Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Vùng Kín Ra Dịch Màu Trắng Đục

Vùng kín ra dịch màu trắng đục hay còn gọi là Huyết Trắng là tình trạng sinh lý vùng kín thông thường ở phụ nữ. Tuy nhiên nếu huyết trắng ra nhiều có màu trắng đục nhưng không mùi hôi có thể là do những nguyên nhân nào và biện pháp phòng ngừa như thế nào. Bài viết dưới ra sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Những điều bạn mà bạn cần biết về khí hư

Khí hư là gì?

Khí hư được biết chính là dịch tiết âm đạo. Nó thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, đánh dấu sự phát triển của cơ quan sinh dục của phụ nữ. Ở thời điểm trước lúc rụng trứng, lúc có thai và khi quan hệ vợ chồng thì lượng dịch này sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường. Lượng khí hư ở mỗi người sẽ khác nhau và sẽ giảm dần khi mà chị em bước sang độ tuổi mãn kinh khi mà nội tiết tố suy giảm đi.

Cụ thể, đặc điểm khí hư ở mỗi giai đoạn của các chị em sẽ có sự đổi thay như sau: 

Tuổi dậy thì: Đây là thời điểm khí hư bắt đầu xuất hiện và cũng là lần xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên của phụ nữ. 

Từ năm 20 – 30 tuổi: Phụ nữ ở nhóm độ tuổi này thường có lượng khí hư khá cao và sau đấy sẽ bắt đầu giảm dần theo sự suy giảm của nội tiết tố.

vung kin ra dich tiet mau trang duc

Sau độ tuổi mãn kinh: Lượng khí hư ít dần làm cho phụ nữ xảy ra tình trạng khô ở âm đạo. Nguyên nhân là do sự điều tiết estrogen trong cơ thể bị chững lại. 

Khí hư có tác dụng gì?

Khí hư giống như là một chất bôi trơn, có tác dụng giúp ổn định môi trường sinh dục, giữ ẩm nhằm tránh sự hoạt động và lớn mạnh của các chi tiết có nguy cơ gây bệnh trong âm đạo. Bên cạnh đó, nhờ có môi trường khí hư mà tinh trùng sẽ dễ dàng bơi sâu vào để gặp được trứng và từ đó diễn ra giai đoạn thụ tinh. 

Tính chất của khí hư mà bình thường thì cho thấy sức khỏe vùng kín của chị em không có gì đáng ngại hết. Ngược lại, vùng kín có khí hư màu sắc bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu thì có thể chị em đang mắc một vấn đề sức khỏe nào đó, cần nên kịp thời khắc phục ngay. 

Nguyên nhân gây ra khí hư màu trắng đục không mùi

Một số chị em lo lắng vì xảy ra tình trạng vùng kín ra dịch màu trắng đục nhưng không có mùi. Hiện tượng này có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra. Cụ thể như sau: 

Chưa biết cách vệ sinh vùng kín: Mặc dù việc vệ sinh vùng kín là việc làm thường ngày và thường xuyên, nhiều người cũng đã cố gắng để làm việc này. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều người chưa biết cách vệ sinh vùng kín sạch như thế nào nên dẫn tới phản tác dụng. 

Hơn nữa, vào những giai đoạn như ngày rụng trứng, ngày kinh nguyệt hoặc ở thời kỳ mang thai, lượng khí hư sẽ xuất hiện nhiều hơn là bình thường, do vậy việc vệ sinh vùng kín lại càng quan trọng và cần thiết hơn. Nếu mà không vệ sinh sạch sẽ, có thể dẫn sẽ đến nhiễm khuẩn và xuất hiện tình trạng vùng kín ra dịch màu trắng đục.

vung kin ra dich mau trang duc

Một phần cũng là do tâm lý: Khi tâm lý căng thẳng, mệt mỏi quá lâu cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi tính chất của khí hư. 

Khí huyết lưu thông không ổn định: Tình trạng huyết khí không lưu thông cũng là một trong các lí do gây ra khí hư màu trắng đục hoặc có màu vàng nhạt, nó có thể đặc quánh và khô cứng khi mà để một thời gian. 

Bị viêm âm đạo do nấm Candida: Một số trường hợp phụ nữ bị nấm Candida cũng có thể sẽ gặp phải tình trạng là khí hư màu trắng đục và không có mùi. Tình trạng viêm nặng sẽ xuất hiện các triệu chứng ngứa vùng kín rất là khó chịu,…

Viêm âm đạo cũng có thể do trùng roi: Đặc điểm để nhân biết của căn bệnh này là tình trạng khí hư màu trắng đục, có thể có bọt. Bên cạnh đó, người bệnh còn thường sẽ có triệu chứng ngứa ngáy vùng âm đạo, tiểu buốt,…

Các bệnh lý về tử cung: Những người phụ nữ mà bị mắc các bệnh về tử cung, như u xơ tử cung, polyp tử cung hay là viêm lộ tuyến cổ tử cung,… cũng có thể gặp tình trạng khí hư có màu trắng đục, không có mùi và kèm theo cả những dấu hiệu đặc trưng của các bệnh. 

vung kin ra dich mau trang duc 3

Để xác định rõ nguyên nhân của tình trạng vùng kín ra dịch màu trắng đục, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để nhận được tư vấn và điều trị đúng cách. Tránh việc tự uống thuốc điều trị tại nhà mà bệnh không khỏi, thậm chí còn nghiêm trọng hơn vì điều trị sai cách. 

Môi trường của âm đạo luôn ẩm ướt và đây chính là điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn, virus tấn công vào vùng kín, gây ra viêm nhiễm. Các chuyên gia khuyên bạn nên vệ sinh vùng kín và quan tâm những điều sau để phòng ngừa tình trạng khí hư có màu trắng đục:

Vệ sinh vùng kín đúng cách, cần vệ sinh mỗi ngày và không nên thụt rửa sâu vào âm đạo.

Không sử dụng những loại dung dịch vệ sinh vùng kín mà có độ pH cao.

Nên mua các loại quần lót vừa vặn với cơ thể và có chất liệu thấm hút, thoáng mát để luôn cảm thấy dễ chịu trong lúc mặc. 

Cần thay quần lót 1 tới 2 lần trong một ngày. Trong những thời điểm khí hư ra nhiều hơn, bạn có thể thay nhiều lần hơn hoặc dùng băng vệ sinh hằng ngày để cho vùng kín luôn sạch sẽ. 

Ăn đủ các chất dinh dưỡng.

Nên uống nhiều nước.

Không nên dùng các chất kích thích vì sẽ rất có hại.

Nên tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để tăng sức khỏe, tăng cường độ dẻo dai và duy trì một vóc dáng thon thả gọn gàng. 

Khi quan hệ tình dục phải chú ý thật an và lành mạnh. Nên sử dụng bao cao su mà khi quan hệ để tránh lây truyền những bệnh qua đường tình dục. 

Nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần. Đây là cách tốt nhất để phát hiện sớm những điểm bất thường trong cơ thể của bạn và kịp thời xử lý, điều trị. 

Nếu thấy co thể có biểu hiện thất thường gì như ra khí hư màu trắng đục, dịch âm đạo nhiều, có mùi hôi, khó chịu và kèm theo các cơn ngứa rát vùng kín,… thì chị em không nên chủ quan, ngần ngại mà hãy đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt. 

>> Xem thêm: Khi quan hệ khí hư ra nhiều có đáng lo ngại?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT