Search
Close this search box.

Xét nghiệm khí hư và 5 điều cần biết

Xét nghiệm khí hư cung cấp nhiều thông tin hữu ích, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh lý phụ khoa hay gặp ở nữ giới. Loại xét nghiệm này thực hiện tương đối nhanh. Tuy nhiên phần đông thì em vẫn còn e ngại khi thăm khám, làm xét nghiệm liên quan đến vùng kín. Bài viết sau đây, GALANT sẽ bật mí đến vạn năm điều cần biết về loại hình xét nghiệm khí hư.

Xét nghiệm khí hư là gì?

Trước tiên bạn cần hiểu rằng khí hư là một loại chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo của phụ nữ. Nếu xem xét kỹ hơn thì buồng trứng chính là nơi sinh xuất phát của khí hư, do tuyến Bartholin sản xuất. 

Ảnh 1: Xét nghiệm khí hư sử dụng mẫu bệnh phẩm là khí hư lấy từ âm đạo

Khí hư trong điều kiện bình thường, khí hư trong suốt, không mùi, hơi nhẫy. Gần đến thời điểm hành kinh xuất hiện, dịch lỏng này bắt đầu đặc hơn và màu trắng tương tự như lòng trắng trứng.

Màu sắc của khí hư có thể thay đổi nếu như âm đạo bị viêm nhiễm, vi khuẩn hay nấm sinh dục thâm nhập. Đây chính là dấu hiệu sớm, cho biết chị em nên đi khám phụ khoa.

Xét nghiệm khí hư ở đây thực chất là kỹ thuật soi dịch âm đạo. Phương pháp xét nghiệm thực hiện rất đơn giản, cho kết quả nhanh. Mẫu bệnh phẩm được sử dụng chính là khí hư lấy từ âm đạo. 

Khi nào cần xét nghiệm khí hư?

Ảnh 2: Chị em nên đi làm xét nghiệm khí hư nếu nhận thấy khí hư đổi màu, có mùi 

Xét nghiệm khí hư cần làm khi chị em phát hiện dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục. Chẳng phải như các dấu hiệu sau:

  • Khí hư từ âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường

  • Âm đạo khó chịu, ngứa rát

  • Giao hợp thì chút chuyện cảm giác đau

  • Gặp khó khăn khi đi tiểu như tê buốt, đi ra máu, tiểu rắt 

  • Khí hư chuyển sang màu bất thường (xanh, vàng, xám, nâu), đồng thời xuất hiện mùi hôi tanh, thậm chí mùi cá thối

Quy trình xét nghiệm khí hư 

Quy trình làm xét nghiệm khí hư sẽ diễn ra trong 4 bước cơ bản. Cụ thể như:

Bước 1: Nhân viên y tế sử dụng mỏ vịt chuyên dụng đưa vào âm đạo để quan sát dấu hiệu bất thường. 

Bước 2: Lấy mẫu bệnh phẩm là khí hư trong âm đạo đem đi phân tích.

Bước 3: Mẫu bệnh phẩm bắt đầu được soi dưới kính hiển vi hoặc trách nhiệm phân tích thành phần trong hệ thống máy đặc biệt.

Bước 4: Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ thông báo chi tiết đến bệnh nhân.

Một vài trường hợp, ngoài xét nghiệm khí hư thì chị em còn phải làm thêm các xét nghiệm khác. Ngay khi làm xong xét nghiệm, chị em có thể hoạt động bình thường mà không gặp phải bất kỳ vấn đề đau đớn nào.

Kết quả xét nghiệm khí hư cho biết điều gì?

Xét nghiệm khí hư sẽ cho biết vì sao dịch tiết ra từ âm đạo lại xuất hiện dấu hiệu bất thường. Từ đó hỗ trợ tốt hơn quá trình chẩn đoán bệnh, tìm phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

  • Kết quả âm tính: Cho biết người được làm xét nghiệm không bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục

  • Kết quả dương tính: Đã tồn tại tác nhân gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Khi đó, người bệnh có thể được chỉ định làm thêm một vài xét nghiệm khác để khẳng định kết quả.

Lưu ý khi đi làm xét nghiệm khí hư

Ảnh 3: Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch trước khi làm xét nghiệm khí hư

Xét nghiệm khí hư nếu muốn cho kết quả chính xác cần thực hiện đúng thời điểm. Trước khi làm xét nghiệm, chị em nên ghi nhớ một bài lưu ý sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước tinh khiết, tuyệt đối không sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ trước thời điểm nào xét nghiệm. Sau khi vệ sinh xong hãy lâu vùng kín.

  • Trước thời điểm làm xét nghiệm, chị em không thụt rửa vùng âm đạo.

  • Không giao hợp trước thời điểm làm xét nghiệm khí hư

Lưu ý rằng đối tượng đang trong kỳ kinh nguyệt, đặt thuốc âm đạo, quan hệ tình dục hoặc thụt rửa âm đạo chưa qua 24 giờ thì không được làm xét nghiệm khí hư. Bởi khi đó mỗi bệnh phẩm đem đi làm xét nghiệm thường không cho kết quả chính xác. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%