Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Bệnh sùi mào gà giai đoạn 1 có biểu hiện gì và cách điều trị?

Bệnh sùi mào gà giai đoạn 1 có biểu hiện gì và cách điều trị?

Bệnh sùi mào gà do loại virus nguy hiểm HPV gây ra. Đây là căn bệnh xã hội không chỉ gây tổn hại lớn đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh. Trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân thường không có dâu hiệu.

Tuy nhiên, khi bệnh bắt đầu phát triển, trên cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những nốt nhỏ, mềm, nổi gồ lên, có màu hồng nhạt, có thể gặp thêm các triệu chứng như chảy máu, ẩm ướt âm đạo, tiết dịch có mùi hôi. Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thời gian ủ bệnh dài từ 2 đến 9 tháng nên rất khó phát hiện và phòng ngừa. Nếu người bệnh nhận biết sớm thì việc điều trị dứt điểm bệnh sẽ dễ dàng hơn.

Giai đoạn này cũng là giai đoạn quan trọng nhất để điều trị. Tìm hiểu thêm về giai đoạn đầu của bệnh thủy đậu trong bài viết sau.

Nhận biết giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do vi rút HPV gây ra. Virus này có hơn 100 loại khác nhau, thời gian ủ bệnh thường từ 2 tuần đến 9 tháng, chủ yếu là u nhú và mụn trứng cá. Những vùng da và niêm mạc thường có vết thương hở là nơi dễ bị virus tấn công nhất.

Sau đó là giai đoạn ủ bệnh sau khi nhiễm mầm bệnh, trong thời gian này rất khó nhận biết dấu hiệu của bệnh và phòng tránh lây nhiễm. Do tổn thương ở giai đoạn này không nghiêm trọng nên việc phát hiện sớm và điều trị sớm là vô cùng quan trọng. Các triệu chứng ban đầu của bệnh giang mai là:

✜ Sau khi hết thời gian ủ bệnh, triệu chứng đầu tiên của bệnh là những mụn sùi nhỏ, sờ vào thấy mềm, cao dần lên và có gai nhỏ. Nốt sùi có hình dẹt, một thời gian sau bạn có thể thấy cô bé ngày càng to ra. Cuối cùng mụn sùi sẽ phát triển và các nốt sùi cao, có gai giống như mào gà hoặc hoa súp lơ.

Ở giai đoạn đầu, mụn cóc là những mụn nhỏ hơi gồ lên, hơi sần sùi và có màu hồng nhạt. Sau đó, nếu không chữa trị, mụn sẽ lớn dần và tiết nhiều mủ có mùi hôi. Lúc này, người bệnh bắt đầu cảm thấy ngứa và hơi đau ở nơi mọc mụn thịt.

✜ Sùi mào gà ở nữ giới giai đoạn đầu thường xuất hiện ở âm vật, âm hộ, âm đạo, vùng quanh hậu môn, khoang miệng, quanh miệng, môi, lưỡi. Ở nam giới, các nốt sùi thường mọc ở khu vực này xung quanh rãnh bao quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, bìu, xung quanh bìu, hậu môn, quanh miệng. Ở giai đoạn này, các triệu chứng sùi mào gà chưa xuất hiện ở niệu đạo nhưng chúng vẫn tiếp tục lây lan khi chuyển sang các giai đoạn sau, các nốt sùi mào gà có thể mọc ở cổ tử cung của nữ giới.

Phát hiện bệnh sùi mào gà giai đoạn 1 cần chú ý và tìm kiếm những dấu hiệu bất thường trên bộ phận sinh dục. Nhiều người thường nhầm lẫn mụn cóc ở giai đoạn đầu với các bệnh lý ngoài da khác nên bỏ sót phương pháp điều trị tốt nhất. Các nốt sùi ban đầu thường có kích thước bằng hạt gạo nên việc điều trị dứt điểm sẽ mang lại kết quả tốt nhất

Sau đó các nốt mụn sùi phát triển thành gai hoặc lá, dài đến vài cm, có thể liên kết lại thành những nốt rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ. Bề mặt của chúng tương đối mềm, ẩm ướt và ép vào giữa các núm vú có thể khiến chúng bị rỉ dịch, máu và trở nên ngứa ngáy. Chúng tôi cũng thấy rằng các tổn thương phẳng rất khó phát hiện.

Điều trị bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

Cách điều trị mụn cóc ở giai đoạn đầu thường là sử dụng thuốc bôi và thuốc uống để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được đánh giá và chẩn đoán sớm.

Để bác sĩ có thể xác định chắc chắn bạn có mắc bệnh sùi mào gà do virus HPV hay không thì bạn phải làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết mới có thể đưa ra kết luận chính xác.

Nhiều người chủ quan cho rằng mụn cóc sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Quan điểm cho rằng mụn cóc sinh dục không tự lành và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian là hoàn toàn sai lầm.

Loại virus HPV là loại virus khó điều trị nên người bệnh cần phải điều trị tích cực và nghiêm ngặt. Tuy nhiên, đối với mụn cóc bên ngoài giai đoạn đầu có thể sử dụng thuốc bôi và thuốc bôi tại nhà. Hiện tại đã có thuốc Podophyllin nhưng tỷ lệ này là 25%.

Thuốc này loại bỏ các nốt sần ở chân chỉ trong 4-5 lần và không để lại sẹo như đốt điện. Trường hợp tái phát có thể uống beta-glucan hoặc AHCC để tăng cường hệ miễn dịch, ức chế virus HPV.

Các nghiên cứu khoa học thống kê cho thấy dùng thuốc uống có thể làm quá trình đào thải virus nhanh gấp đôi bình thường.

Cách thức và thời điểm sử dụng loại thuốc này đã được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. bạn có thể tham khảo nó

Bệnh sùi mào gà ở nam hay nữ đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày và hạnh phúc gia đình. Đừng sợ để bệnh kéo dài. Hãy đến cơ sở chuyên khoa để được đánh giá và điều trị tốt nhất. Xin kính chúc quý vị và gia đình dồi dào sức khỏe và hạnh phúc!

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ Ở BẸN

Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU ĐẦU CỦA SÙI MÀO GÀ

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT