Search
Close this search box.

Bị nấm vùng kín có được quan hệ không là băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ. Vì viêm vùng kín là bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đã quan hệ tình dục. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp giải đáp những thắc mắc của bạn.

1. Nấm âm đạo là gì?

Âm đạo là cơ quan sinh dục nữ. Có nhiều loại vi khuẩn trong âm đạo. Vi khuẩn thường phát triển mạnh trong môi trường âm đạo cân bằng độ pH. Tuy nhiên, khi môi trường âm đạo thay đổi vì một lý do nào đó có thể khiến vi khuẩn có hại (chủ yếu là nấm) phát triển và gây ra bệnh nấm âm đạo.

Triệu chứng điển hình của nấm vùng kín nữ giới là thấy ra rất nhiều khí hư. Đau, ngứa và chảy máu nhẹ kỳ kinh nguyệt. Khi xuất hiện những triệu chứng viêm âm đạo này, chị em nên đi khám ngay để được xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị cụ thể. Có rất nhiều các loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm âm đạo. Điều này dẫn đến nhiều dạng bệnh khác nhau, với các chẩn đoán và phương pháp điều trị khác nhau.

Nấm âm đạo: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả | Medlatec

2. Để biết mình bị nấm vùng kín có được quan hệ không?

“ Bị nấm vùng kín có được quan hệ không ” là câu hỏi khiến rất nhiều chị em lo lắng nếu mắc phải tình trạng này. Lo lắng này là hoàn toàn chính đáng, bởi tưa miệng là bệnh phụ khoa rất dễ lây lan. Khi người phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo thì bạn tình cũng mắc phải các bệnh lý nam khoa như viêm quy đầu, viêm nhiễm cơ quan sinh dục nam…

Trong quá trình sinh hoạt tình dục, sự vận động, cọ xát mạnh của dương vật. Các vùng bị tổn thương và lở loét lan rộng từ dị vật lên thành âm đạo. Điều này tạo điều kiện cho mầm bệnh hoạt động mạnh hơn.

Trên thực tế, nếu bị nấm âm đạo, bạn vẫn có thể quan hệ đời sống vợ chồng. Tuy nhiên, tình trạng viêm có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn quan hệ tình dục quá thường xuyên. Khi đó, vi khuẩn có hại càng có điều kiện phát triển, xâm lấn sang các cơ quan sinh sản khác gây ra viêm cổ tử cung các bệnh nguy hiểm. Đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyên phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo thậm chí nên sử dụng bao cao su.

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa dễ điều trị nhưng nếu tuân thủ nghiêm ngặt theo lời khuyên của bác sĩ và kiêng quan hệ tình dục thì bệnh rất dễ tái phát. Vì vậy, “Liệu mình bị nấm vùng kín có được quan hệ không”, câu trả lời là hãy điều trị bệnh triệt để để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và bạn tình.

Ngoài ra, nếu điều trị không triệt để, bệnh có thể tái phát nhiều lần gây ra những ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống gia đình và nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Vì lý do này, để trả lời cho câu hỏi bị nấm vùng kín có được quan hệ không ? Các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ mắc bệnh nên được điều trị triệt để và hạn chế đời sống tình dục.

Bị nhiễm nấm âm đạo là mối quan tâm của nhiều người

Bị nấm vùng kín có nên quan hệ không? | Vinmec

3. Một số biện pháp giúp phòng tránh bị nhiễm nấm âm đạo 

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Thay băng thường xuyên kín , sau đó lau khô, không để vùng kín bị ẩm ướt.
  • Lau khô vùng kín bằng giấy vệ sinh sạch sau khi đi tiểu, không lau từ hậu môn ra phía trước, nếu không vi khuẩn sẽ lây lan từ hậu môn sang âm đạo, gây nhiễm trùng.
  • Không lạm dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có tính kháng khuẩn cao.
  • Trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên thay băng vệ sinh và tắm nước ấm sau mỗi 4 giờ.
  • Bạn nên chọn quần lót có độ thoáng khí tốt, thấm hút mồ hôi mạnh để tránh ẩm ướt vùng kín, dễ gây viêm nhiễm nấm âm đạo.
  • tình dục an toàn.
  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đủ chất để nâng cao sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể.

Bật mí 4 cách chữa nấm âm đao tại nhà cực kỳ đơn giản | Medlatec

4. Các cách để có thể vệ sinh vùng kín đúng 

Một số cách vệ sinh vùng kín phù hợp cho nữ giới bị nhiễm nấm âm đạo:

  • Phương pháp vệ sinh vùng kín khi bị viêm nhiễm: Khi vệ sinh âm hộ, rửa sạch bằng nước. Vào mùa đông, nên rửa bằng nước ấm. Dùng nước sạch để rửa bộ phận sinh dục. Không sử dụng vòi phun trực tiếp vào bên trong, vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào âm đạo.
  • Tránh ngâm bộ phận sinh dục của bạn trong nước, vì vi khuẩn từ hậu môn có thể lây lan sang âm đạo.
  • Nếu dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ thì nên cho ra tay và thoa lên bộ phận sinh dục. Chỉ rửa vùng lông mu, các kẽ hở bên ngoài bộ phận sinh dục. Không nên đưa ngón tay của bạn vào sâu trong âm đạo. Hành động này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, gây viêm ruột thừa sâu hơn. Làm sạch hậu môn lần cuối.
  • Lau khô rau bằng khăn sạch khi rửa âm hộ. Giữ cho âm đạo của bạn không bị ẩm ướt, vì điều này có thể khiến âm đạo dễ bị nhiễm nấm hơn.
  • Bộ phận sinh dục nên được làm sạch ít nhất hai lần một ngày. Nếu đang trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên thay băng vệ sinh và rửa sạch, lau khô ít nhất 3-4 lần/ngày, tùy thuộc vào độ dài của kỳ kinh.

nấm men

Mong rằng qua bài viết trên các bạn đã hiểu được “lây bị nấm vùng kín có được quan hệ không” và cách vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng tránh viêm âm đạo do nấm.

Để sớm phát hiện và điều trị các bệnh phụ khoa khác, bạn cần thăm khám bệnh phụ khoa thường xuyên. Sàng lọc có thể phát hiện sớm ung thư phụ khoa (ung thư cổ tử cung), ngay cả khi không có triệu chứng.

Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt | Vinmec

Khám và tầm soát phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng nữ, không giới hạn độ tuổi, có thể có các triệu chứng sau:

  • Ra máu âm đạo bất thường;
  • Các vấn đề về kinh nguyệt như: kinh nguyệt không đều, rong kinh …
  • Dịch tiết âm đạo có những biểu hiện bất thường như : có màu sắc khác bình thường hoặc có mùi hôi, tanh…
  • Cảm giác đau ngứa vùng kín
  • Nữ giới có một số yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân kém, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai…;
  • Nữ giới có các triệu chứng khác như: ra nhiều khí hư bất thường, ngứa, đau vùng kín, ra máu âm đạo bất thường…

Xem Thêm:

Tìm hiểu cách kiểm tra tinh trùng bằng mắt thường

Xuất tinh sớm do lạm dụng thủ dâm xuất tinh và các cách điều trị hiệu quả

Lần đầu thủ dâm có làm mất trinh không ? Những điều nữ giới nên biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *