Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Dấu hiệu và cách điều trị sùi mào gà ở tay chân

Căn bệnh sùi mào gà là một căn bệnh xã hội có thể lây lan một cách nhanh chóng qua đường tình dục không an toàn. Chúng thường chủ yếu xuất hiện trên bộ phận sinh dục hoặc miệng. Tuy nhiên, nó cũng có thể xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như tay chân. Vậy dấu hiệu và cách điều trị sùi mào gà ở tay chân là gì, hãy cùng mình theo dõi bài viết hôm nay để hiểu rõ hơn về vấn đề bệnh này nhé

Sơ lược về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh phổ biến và được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm hiện nay. Bệnh có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ, biến chứng của bệnh sùi mào gà rất nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách.

Ngoài ra, bệnh sùi mào gà thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác như chuỗi hạt ngọc dương vật. Mụn cóc sinh dục hay còn gọi là mụn cơm do vi rút HPV gây ra. Chúng có hơn 140 chủng virus khác nhau. Tuy nhiên, rất ít thứ gây ra bệnh tình dục. Virus HPV có đặc điểm là lây truyền nhanh chóng trong cộng đồng. Vi-rút HPV thường lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với vết thương hở của người bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc trung gian qua đồ cá nhân của người bị nhiễm bệnh.

Tại sao sùi mào gà mọc ở tay chân người bệnh?

Mụn cóc sinh dục hay sùi mào gà là do vi rút có tên HPV gây ra, đặc biệt là chủng 6 và 11. Chúng tiếp xúc với da và xâm nhập vào cơ thể người qua vết thương hở. Do đó, nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở tay tăng lên rất nhiều do tay chân vô tình tiếp xúc với vùng da nhiễm virus HPV. Hoặc sùi mào gà trên tay chay có nhiều khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể và mụn cóc thường được cho là xuất hiện trên bộ phận sinh dục của người bệnh

Các dấu hiệu theo từng giai đoạn của bệnh sùi mào gà ở tay chân

Khá giống với các triệu chứng của bệnh sùi mào ở miệng, sùi mào gà ở tay chân cũng sẽ có  khoảng thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng. 

Thời gian khởi phát của bệnh sẽ phụ thuộc vào sức khỏe và cơ địa của từng người. Ở những người có sức đề kháng không được tốt, bệnh phát triển sớm hơn, thường chỉ từ 1 – 4 tháng. Những người có hệ miễn dịch tốt thường nhận biết bệnh tật chậm hơn, có khi đến 12 tháng. Ở giai đoạn này, bệnh nhân thường không có các triệu chứng điển hình. Vì vậy, rất khó nhận biết bệnh. Sau thời gian ủ bệnh, bệnh sùi mào gà sẽ phát tác với những triệu chứng điển hình. Tùy theo giai đoạn mà bệnh có những biểu hiện lâm sàng đặc trưng. chi tiết:

Triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà ở tay chân

Ở giai đoạn đầu, ở vùng da tay chân người bệnh sẽ xuất hiện các nốt sần sùi màu trắng, hồng, . Những mụn này có hình tròn hoặc bầu dục với kích thước khoảng 1-2 mm. Bề mặt của chúng sần sùi,, không có thân và mọc rời rạc. Giai đoạn này các sùi này thường không đau hay ngứa. Tuy nhiên, chúng sẽ nhanh phát triển và lây lan nhanh chóng. 

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở đùi giai đoạn tiếp theo

Ở giai đoạn tiếp theo, chúng tăng kích thước và số lượng từ một thành đa số đồng thời liên kết lại thành những sùi mào gà rất lớn. Kích thước lên đến vài cm, chúng có hình dạng giống như mào gà hoặc có hình dạng súp lơ. Mụn cóc ở tay chân bình thường không đau hoặc ngứa. Tuy nhiên, chạm vào hoặc chà xát dễ gây ra nhọt, mủ và chảy máu. Và xuất hiện thêm tình trạng đau và ngứa. 

Một số cách điều trị bệnh sùi mào gà ở chân tay

Sử dụng thuốc để điều trị

Phương pháp điều trị này thường được sử dụng khi bệnh vẫn còn ở giai đoạn đầu và sùi mào gà lớn chưa hình thành. Có các dạng bào chế như thuốc uống, thuốc tiêm tăng cường tác dụng điều trị phối hợp với thuốc bôi. 

Xin lưu ý rằng việc điều trị bằng thuốc chỉ có hiệu quả nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ. Không sử dụng nhiều hơn liều lượng quy định. Đừng ngừng dùng thuốc nếu các triệu chứng của bạn có dấu hiệu cải thiện.

Sử dụng laser để điều trị sùi mào gà

Bệnh nhân ở giai đoạn 2 của bệnh sùi mào gà sẽ được chỉ định điều trị bằng laser. Ưu điểm của phương pháp cắt đốt bằng laser là các sùi mào gà được loại bỏ rất nhanh. Người bệnh chỉ cần điều trị từ 2-3 lần là có thể loại bỏ hoàn toàn sùi mào gà ơ tay chân Tuy nhiên, bệnh nhân thường rất đau giống như bỏng, thời gian phục hồi sau bỏng rất lâu và có nguy cơ để lại sẹo.

Sử dụng phương pháp ALA – PDT 

Phương pháp ALA-PDT được sử dụng ở mọi giai đoạn bệnh. cách điều trị sùi mào gà ơ tay chân này sử dụng kết hợp bức xạ nhiệt và ánh sáng huỳnh quang để tạo ra oxy nhóm đơn. Từ đó, mụn cóc có thể được loại bỏ hoàn toàn. Ngoài ra, oxy nhóm đơn cũng có thể cải thiện hoạt động của các tế bào bị tổn thương. Nhờ đó, có thể ngăn chặn được nguy cơ tái phát bệnh. Phương pháp này được giới chuyên môn đánh giá là bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà ở tay chân có nguy hiểm không

Căn bệnh sùi mào gà nói chung hay sùi mào gà ở tay chân nói riêng nếu không được điều trị kịp thời có thể trở thành bệnh diễn tiến phức tạp để lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe mọi người, trong đó có ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật mang lại. : Virus có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với mủ. Những người có hệ thống miễn dịch yếu có nhiều khả năng bị nhiễm vi-rút như HPV. 

Một số phương pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà ở tay chân

  • Chủ động tiêm vắc-xin phòng ngừa vi-rút HPV cho bản thân. Vắc xin HPV giúp giảm nguy cơ mắc mụn cóc sinh dục. Ngoài ra, vắc xin này còn phòng các bệnh khác do virus HPV gây ra. 
  • Không được dùng chung các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm, v.v. với người bệnh
  • Tạo một chế độ ăn uống lành mạnh giàu kẽm và vitamin. Tập thể dục tăng cường vận động thể chất để tăng sức đề kháng. 
  • Rửa tay kỹ lưỡng, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ . 
  • Sống chung thuỷ với bạn tình và quan hệ tình dục một cách an toàn 
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C