Search
Close this search box.

Tiết dịch âm đạo thường được coi là hiện tượng rất bình thường và thường xuyên xảy ra ở nữ giới. Tuy nhiên, có 1 số loại tiết dịch ở nữ giới có thể là dấu hiệu cho tình trạng nhiễm trùng. Cụ thể tiết dịch bất thường sẽ có màu xanh hoặc màu vàng, đặc quánh và thường có mùi hôi. Để hiểu được rõ hơn tiết dịch âm đạo là gì? Cách thức phân biệt giữa tình trạng bình thường và tình trạng bất thường ở nữ giới, hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây.

Tiết dịch âm đạo là gì?

Hiện tại tiết dịch âm đạo thường chính là hiện tượng rất bình thường và thường xuyên  xảy ra ở nữ giới. Tuy nhiên, có 1 số loại tiết dịch rất có thể là dấu hiệu cho tình trạng nhiễm trùng. Thông thường tiết dịch bất thường sẽ có màu xanh hoặc màu vàng, bị đặc quánh và có mùi hôi.

Tiết dịch âm đạo là gì?

Nhiễm trùng vi khuẩn hoặc nấm men thường gây ra tình trạng tiết dịch bất thường ở nữ giới. Chính vì vậy nếu như bạn cảm thấy bất cứ dịch tiết nào có mùi hôi hoặc có hiện tượng bất thường, hãy tới gặp các y bác sĩ chuyên ngành để được điều trị và chẩn đoán sớm nhất có thể.

Các loại tiết dịch âm đạo

Trên thực tế có 1 số loại dịch tiết khác nhau. Những loại này sẽ được phân loại dựa vào tính nhất quán và màu sắc của chúng. Cụ thể ở cơ thể của nữ giới sẽ có 1 số loại tiết dịch âm đạo cơ bản sau:

Trắng

Dịch tiết ra có 1 ít màu trắng. Đặc biệt tình trạng này nếu như xuất hiện ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối của chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng rất bình thường. Nhưng nếu như dịch âm đạo tiết ra kèm theo tình trạng ngứa, có dạng đặc, giống như pho mát, thì khi đó không phải là một hiện tượng bình thường. Tốt nhất khi bắt gặp tình trạng này bạn nên thăm khám các y bác sĩ chuyên ngành để được điều trị sớm nhất. Thông thường loại dịch tiết này sẽ là dấu hiệu cho tình trạng nhiễm trùng nấm men.

Trong và loãng

Nếu như dịch tiết ra có dấu hiệu trong và loãng là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Ở nữ giới, tình trạng này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong tháng. Đặc biệt tình trạng này có thể xuất hiện nặng và dày đặc hơn khi tham gia tập thể dục, thể thao.

Dịch tiết ra có dấu hiệu trong và loãng là hiện tượng hoàn toàn bình thường

Trong và đặc

Nếu như dịch tiết ra có dấu hiệu trong suốt và đặc giống như chất nhầy. Đặc biệt dịch tiết ra không phải là nước thì đây rất có thể là dấu hiệu bạn đang rụng trứng. Đây cũng chính là 1 kiểu phóng điện rất bình thường ở nữ giới.

Dịch âm đạo vón cục như phô mai

Nếu như dịch tiết có dạng sệt, giống phô mai, có mùi mạnh. Kèm theo đó là tình trạng ngứa, rát thì khi đó rất có khả năng bạn đã bị nhiễm trùng nấm men và còn được gọi là nhiễm nấm Candida. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp tình trạng đau, ngứa, rát hoặc kích ứng.

Dịch tiết âm đạo vón cục như phô mai

Màu nâu hoặc máu

Nếu như dịch tiết ra có màu nâu hoặc máu thường là tình trạng rất bình thường xảy ra ở nữ giới. Đặc biệt là khi xảy ra ở trong hay sau chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường nếu như dịch tiết ra muộn ở cuối kỳ kinh rất có thể sẽ có màu nâu thay vì là màu đỏ bình thường. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp tình trạng chảy 1 ít máu giữa những kỳ kinh. Đây thông thường sẽ được gọi là đốm.

Nếu như những đốm này xuất hiện trong khoảng thời gian bình thường trong kỳ kinh. Bên cạnh đó gần đây bạn cũng quan hệ tình dục và không có bất cứ biện pháp nào bảo vệ thì đây rất có thể là dấu hiệu có thai. Ở giai đoạn đầu thai kỳ nếu như bị ra máu rất có thể là dấu hiệu việc sảy thai. Do đó tốt nhất bạn nên thăm khám ở các bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Ngoài ra ở 1 số trường hợp hiếm hoi, nếu như tiết dịch ra màu nâu hay máu có thể sẽ là dấu hiệu cho bệnh lý ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung. Bên cạnh đó cũng có thể là những vấn đề khác ví dụ như u xơ cổ tử cung hay những khối u khác bất thường. 

Dịch tiết ra có màu nâu hoặc máu thường là tình trạng rất bình thường xảy ra ở nữ giới

Vàng hoặc xanh lá cây

Nếu như dịch tiết ra xuất hiện màu xanh lá cây hoặc màu vàng. Đặc biệt là khi tiết dịch đặc, dai và kèm theo mùi hôi khó chịu thì đây là 1 dấu hiệu không bình thường. Thông thường tiết dịch này rất có thể là dấu hiệu của hiện tượng nhiễm trùng trichomonas. Tình trạng nhiễm trùng này thường lây qua việc quan hệ tình dục không an toàn.

Có mùi hôi

Nếu như bạn bị chảy dịch nhầy, kèm theo đó là có mùi tanh, có cảm giác đau rát thì đây có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo vì vi khuẩn. 

Thông thường điều này là vì sự mất cân bằng của những vi khuẩn trong âm đạo. Tình trạng này cũng gặp phổ biến khi bị suy giảm estrogen ở phụ nữ lớn tuổi. Chất này sẽ tạo độ ấm trong âm đạo, giữ vi trùng trong trạng thái cân bằng. Nếu như thấy lượng dịch tiết ra một cách bất thường thì đây cũng là dấu hiệu cảnh báo cho tình trạng này. 

Đây cũng chính là lý do việc thăm khám phụ khoa định kỳ mỗi năm và tiến hành các xét nghiệm về tế bào cổ tử cung rất quan trọng ở nữ giới. Các bác sĩ phụ khoa sẽ tiến hành kiểm tra những dấu hiệu bất thường ở cổ tử cung và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Mất cân bằng của những vi khuẩn trong âm đạo

Màu dịch âm đạo nào là bất thường và những điều cần lưu ý

Nguyên nhân tiết dịch âm đạo

Hiện tại tiết dịch âm đạo bình thường chính là 1 chức năng chứng tỏ cơ thể đang khỏe mạnh. Đây là cách thức mà cơ thể bạn sẽ làm sạch và bảo vệ cho âm đạo. 

Ví dụ: Nếu như tiết dịch tăng lên khi kích thích tình dục, rụng trứng là một hiện tượng hết sức bình thường. Sử dụng thuốc tránh thai, tập thể dục hoặc căng thẳng tinh thần cũng là nguyên nhân dẫn tới tiết dịch.

Tuy nhiên nếu như tiết dịch âm đạo gặp tình trạng bất thường lại là dấu hiệu của việc nhiễm trùng.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Hiện tại viêm âm đạo vì vi khuẩn là 1 bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn rất phổ biến. Nó sẽ gây ra tình trạng tăng tiết dịch âm đạo và có mùi hôi nồng nặc. Đôi khi sẽ có mùi tanh dù không gây ra bất cứ triệu chứng trong 1 số trường hợp. Thông thường nữ giới quan hệ tình dục qua đường miệng hoặc quan hệ với nhiều bạn tình thì nguy cơ mắc bệnh lý nhiễm trùng này sẽ cao hơn.

Trichomonas

Trichomonas chính là 1 loại nhiễm trùng khác. Điều này là vì 1 sinh vật đơn bào hay sinh vật đa bào gây ra. Thông thường nhiễm trùng sẽ lây qua việc quan hệ tình dục. Tuy nhiên trong 1 số trường hợp, nó cũng có thể lây nhiễm nếu như sử dụng chung khăn tắm, quần áo tắm. Nó sẽ dẫn tới tiết dịch màu vàng hoặc màu xanh lá và có mùi hôi. Tình trạng đau, viêm hay ngứa cũng chính là những triệu chứng rất phổ biến, dù trong 1 số trường hợp người bệnh sẽ không gặp bất cứ triệu chứng nào.

Trichomonas chính là 1 loại nhiễm trùng khác

Nhiễm nấm

Hiện tại nhiễm nấm men chính là 1 bệnh nhiễm trùng vì nấm tạo ra phần chất dịch màu trắng và giống như pho mát. Bên cạnh đó bạn sẽ có cảm giác rất ngứa và rát. Thông thường trong âm đạo, sự xuất hiện của nấm men là rất bình thường. Tuy nhiên trong 1 số trường hợp nhất định, sự phát triển của nấm men trong âm đạo có thể nhân lên không kiểm soát. 

Cụ thể nhiễm trùng nấm men có thể tăng lên nếu như:

  • Sử dụng kháng sinh. Đặc biệt là dùng kháng sinh kéo dài trên 10 ngày

  • Stress

  • Sử dụng thuốc tránh thai

  • Bệnh tiểu đường

  • Thai kỳ

Bệnh lậu và chlamydia

Đây là các bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục (STI) và có thể dịch ra sẽ rất bất thường. Thông thường nó sẽ có màu xanh lục, màu vàng hoặc có màu đục.

Bệnh viêm vùng chậu (PID)

Đây là 1 bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan nếu như quan hệ tình dục. Bệnh viêm vùng chậu (PID) sẽ xảy ra nếu như vi khuẩn lây lan qua âm đạo và vào những cơ quan sinh sản khác. Thông thường dịch tiết ra sẽ khá nặng và có mùi hôi.

HPV hoặc ung thư cổ tử cung 

Thông thường nhiễm trùng papillomavirus ở người (hay HPV) sẽ lây nhiễm qua quan hệ tình dục. HPV có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Dù ung thư cổ tử cung có thể không có bất cứ một triệu chứng nào. Tuy nhiên loại ung thư cổ tử cung dịch tiết ra có thể sẽ có máu, có màu nâu hoặc nước và có mùi khó chịu. 

Theo đó nữ giới có thể tầm soát ung thư cổ tử cung một cách dễ dàng bằng phương pháp xét nghiệm Pap smear và làm xét nghiệm HPV mỗi năm.

HPV có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung

Thăm khám phụ khoa

Nếu như dịch ra bất thường cùng với đó là 1 số triệu chứng khác thì lời khuyên cho bạn là nên tới gặp và thăm khám các y bác sĩ chuyên ngành càng sớm càng tốt. Những triệu chứng mà bạn cần phải lưu ý bao gồm:

  • Đau bụng

  • Sốt

  • Số lần đi tiểu tăng lên

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân 

  • Mệt mỏi

Đối với tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường, khi tới thăm khám các bác sĩ chuyên khoa, bạn sẽ được khám tổng quát, gồm có khám vùng chậu. Ngoài ra các y bác sĩ cũng sẽ hỏi thăm một số câu hỏi liên quan tới những triệu chứng, sinh hoạt tình dục và chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nhiễm trùng trong nhiều trường hợp có thể sẽ được phát hiện thông qua quá trình khám sức khỏe tổng quát hay vùng chậu.

Ngoài ra các y bác sĩ có thể sẽ yêu cầu tiến hành 1 số xét nghiệm liên quan. Bác sĩ có thể sẽ lấy 1 phần nạo từ tử cung để tiến hành kiểm tra HPV hay ung thư cổ tử cung. Thông thường dịch tiết sẽ được kiểm tra, quan sát dưới kính hiển vi để có thể xác định được tác nhân lây nhiễm. Sau đó bạn sẽ biết được rõ nguyên nhân tiết dịch và được đưa ra những lựa chọn điều trị phù hợp.

Thăm khám phụ khoa khi tiết dịch bất thường

Chăm sóc tiết dịch âm đạo tại nhà

Để có thể ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng, bạn cần vệ sinh thường xuyên, đúng cách và sử dụng đồ lót bằng chất liệu vải cotton thoáng khí. Đặc biệt không được tự ý thụt rửa do chúng có thể khiến cho tình trạng tiết dịch của bạn trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên quan hệ tình dục an toàn và phải sử dụng những biện pháp bảo vệ để có thể tránh được tình trạng STIs.

Để có thể giảm thiểu khả năng nhiễm trùng nấm vì sử dụng thuốc kháng sinh, lời khuyên cho bạn là nên ăn sữa chua chứa vi khuẩn sống, có hoạt tính. Nếu như biết được bản thân bị nhiễm trùng nấm men thì điều trị đơn giản bằng thuốc bôi hay kem chống tình trạng nhiễm trùng nấm men.

Chăm sóc dịch âm đạo tại nhà

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết nhất liên quan tới tiết dịch âm đạo ở nữ giới. Theo đó có thể thấy được rằng màu sắc của tiết dịch sẽ báo hiệu tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Chính vì vậy nếu như thấy có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, cần phải nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ chuyên ngành để được tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *