Search
Close this search box.

Vào mỗi một thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt theo tháng, dịch âm đạo của chị em sẽ tiết ra lượng lớn hay nhỏ. Màu sắc cũng có sự thay đổi nếu như bạn đang gặp phải một vấn đề bệnh lý nào đó. Vậy dịch âm đạo màu gì là bình thường và khi nào là dấu hiệu bất thường. Khám phá trong bài viết.

Dịch âm đạo màu gì được xem là bình thường?

Dịch âm đạo của phụ nữ là gì? 

Dịch âm đạo chính là cái chúng ta vẫn thường gọi là khí hư. Đây là một loại chất nhầy có màu trắng trong được tiết ra bởi âm đạo. Chất dịch này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vệ sinh hệ thống sinh dục của chị em phụ nữ. Chúng được tạo ra bởi “một chiếc chổi” chính là các tuyến nằm bên trong âm đạo cũng như cổ tử cung của phụ nữ. Từ dịch âm đạo, tế bào chết và vi khuẩn sẽ được tiết ra ngoài như vậy âm đạo của chúng ta sẽ luôn đảm bảo sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng một cách hiệu quả.

Lượng dịch tiết âm đạo ở mỗi người trong mỗi ngày là khác nhau. Cụ thể với các mốc thời gian và sự thay đổi như sau: 

  • Từ ngày 1 – 5 đầu tiên: Đây là thời điểm đầu của chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Vì vậy, dịch âm đạo tiết ra sẽ có máu hoặc có màu đỏ, nâu. Bởi lúc này, lớp niêm mạc tử cung trong cơ thể của chúng ta đang bắt đầu bị bong.

  • Ngày 6 – 14: Bước sang giai đoạn tiếp theo, dịch tiết ra sẽ ít hơn. Lúc này, trứng sẽ bắt đầu phát triển và trưởng thành khiến cho chất nhầy ở cổ tử cung đục và và chuyển sang màu trắng hoặc vàng. Có nhiều khi mang đến cảm giác hơi dính và khó chịu.

  • Ngày 14 – 25: Vào những ngày trước khi rụng trứng, “cô bé” của chúng ta sẽ tiết nhiều chất nhờn hơn. Màu sắc nhìn sẽ giống với màu của lòng trắng trứng. Trong đó có thể xuất hiện các cục nhỏ và chúng có thể dễ dàng kéo giãn thành sợi. Sau thời điểm rụng trứng, thì chúng sẽ lại trở về với màu nguyên bản là đục, trắng hoặc vàng.

  • Ngày 25 – 28: Vào giai đoạn cuối chu kỳ thì phần dịch nhầy âm đạo của chị em sẽ loãng hơn.

Màu sắc dịch âm đạo sẽ thay đổi từng ngày của chu kỳ kinh nguyệt

Tiết dịch âm đạo là gì?

Thế nào được coi là dịch âm đạo bình thường

Dịch âm đạo màu gì là biểu hiện bình thường? Để nhận biết xem dịch âm đạo có bình thường không thì chúng thường sẽ có màu giống như lòng trắng trứng hoặc hơi ngả vàng, không kèm theo bất cứ mùi gì cũng như hiện tượng viêm ngứa.

Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà số lượng cũng như tính chất của khí hư sinh lý sẽ có nhiều thay đổi. Lý do là vì dịch âm đạo của chị em được hình thành chủ yếu do tác dụng của nội tiết tố nữ estrogen. Các giai đoạn hình thành nội tiết tố như sau:

  • Ở các bé gái thì hệ thống sinh dục sẽ chưa hoàn thiện vì thế không có khí hư.

  • Bước đến tuổi dậy thì, buồng trứng của chị em phụ nữ dần phát triển. Điều này khiến cho chất kích thích khiến cho hệ thống sinh dục bắt đầu sản sinh ra nội tiết tố và xuất hiện khí hư.

  • Bước sang giai đoạn trưởng thành, buồng trứng của phụ nữ sẽ bắt đầu phát triển một cách hoàn thiện hơn. Hàng tháng, các chị em sẽ tiết ra lượng estrogen và progesteron khiến cho khí hư thay đổi theo chu kỳ.

Biểu hiện dịch âm đạo bị bệnh lý

Dịch âm đạo bất thường thường sẽ có nhiều biểu hiện khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Dịch âm đạo tăng lên một cách bất thường.

  • Âm đạo bị ngứa kèm theo đó đau rát khiến cho chị em cảm thấy vô cùng khó chịu.

  • Bụng dưới bị đau tức và rối loạn đường tiểu.

  • Trong quá trình quan hệ sẽ bị ngứa rát.

  • Màu sắc của âm đạo có sự bất thường.

  • Xuất hiện mùi hôi trong dịch âm đạo.

Mùi hôi khó chịu là dấu hiệu viêm âm đạo

Màu dich âm dạo như thế nào là bất ổn?

Vậy dịch âm đạo của chị em có thể biến đổi với màu sắc ra sao và dịch âm đạo màu gì là bất thường? Sau đây là một số màu mà chúng ta cần chú ý.

Màu trong suốt

Khi chị em tiết dịch âm đạo có màu trong suốt giống như nước thì là bình thường. Chúng ta không cần phải lo lắng. Sau khi tập thể dục hay hoạt động mạnh thì dịch âm đạo sẽ tiết nhiều hơn. Nguyên nhân là do áp lực trong ổ bụng khiến cho âm đạo của chúng ta phải tống ra ngoài nhiều hơn bình thường.

Khi dịch tiết trong suốt trở nên dính hơn hoặc giống như nhầy thì đó là dấu hiệu cho chúng ta biết là mình đang bước và thời điểm rụng trứng. Lúc này, buồng trứng của chúng ta sẽ đi qua ống dẫn trứng dùng trong quá trình thụ tinh. Khoảng 2-3 ngày trước khi bắt đầu rụng trứng thì dịch tiết chuyển sang màu và kết cấu giống như lòng trắng trứng sống như vậy sẽ giúp tinh trùng di chuyển và gặp trứng dễ dàng hơn.

Màu trắng, kem hoặc vàng nhạt

Vào thời kỳ đầu và cuối chu kỳ kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo của chúng ta có màu trắng kem hoặc vàng nhạt. Lý do là bởi một lượng hormone progesterone đã được giải phóng khiến dịch âm đạo chuyển màu.

Màu xanh lục hoặc vàng sẫm

Dịch âm đạo màu gì thì được xem là bất thường? Một trong những sự lựa chọn dành cho bạn đó chính là màu vàng sẫm hoặc xanh nhạt. Khi dịch âm đạo của chị em có màu này thì đó là dấu hiệu của các bệnh lây qua đường tình dịch hoặc bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Kèm theo đó, trong dịch âm đạo cũng xuất hiện các cục tròn và có mùi nặng. 

CHúng ta rất khó phát hiện các triệu chứng nếu mắc phải các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Khi chúng biểu hiện qua màu dịch âm đạo rồi thì tức là bệnh cũng đã chuyển nặng. Vì thế, nếu nghi ngờ mình bị mắc bệnh thì tốt nhất là chúng ta nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và được tư vấn.

Màu nâu hoặc đỏ máu

Khi xuất hiện màu nâu hoặc đỏ trong dịch âm đạo thì đó là biểu hiện bình thường nếu chúng xuất hiện trong hoặc ngay sau kỳ kinh nguyệt. Đây là điều vô cùng bình thường và chúng ta không cần phải lo ngại. Tuy nhiên, nếu có mùi hơi khó chịu và kéo dài thì chúng ta nên đi kiểm tra để tình trạng này không trở nên nghiêm trọng hơn ở cổ tử cung hoặc trong tử cung.

Dịch âm đạo màu nâu hoặc đỏ có thể do chúng ta đang sử dụng một loại thuốc nào đó không tốt đối với sức khỏe. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai hoặc bị sẩy thai. Vì thế, nếu dịch âm đạp tiết màu đỏ nhưng không liên quan đến kỳ kinh nguyệt thì chúng ta cần đi khám sớm.

Dịch âm đạo màu đỏ bất thường cũng là lời cảnh báo cho nguy cơ mắc bệnh của bạn

Màu hồng nhạt đến đậm

Thường sau chu kỳ kinh nguyệt dịch âm đạo của chúng ta sẽ có màu hồng nhạt hoặc đậm. Đó là do máu kinh nguyệt còn sót lại mà thôi nếu như dịch có màu hồng nhạt nhưng không đi kèm với bất cứ dấu hiệu bình thường nào thì.

Màu xám

Khi dịch màu xám thì chắc chắn là một dấu hiệu hoàn toàn không tốt. Đây có thể là lời cảnh báo cho việc chúng ta đang mắc phải bệnh nhiễm trùng do một loại vi khuẩn phổ biến đó là BV. Kèm theo đó là cách triệu chứng là ngứa, kích ứng, mùi hôi ở vùng kín và đỏ vùng xung quanh âm hộ hoặc âm đạo.

Phòng ngừa bệnh do dịch âm đạo

Để hạn chế tình trạng bất thường cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến dịch âm đạo, chị em nên áp dụng các cách phòng ngừa như sau:

  • Sau khi quan hệ cần vệ sinh sạch sẽ.

  • Mặc quần lót với chất liệu 100% cotton và tránh quần áo quá chật gây bí khi ra khí hư.

  • Tránh sử dụng sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ trong thành phần có quá nhiều hương liệu.

  • Không nên thụt rửa âm đạo quá nhiều.

  • Giữ cho bộ phận âm đạo luôn được sạch sẽ. Các cách thực hiện là rửa bằng nước sạch, nước ấm và nước rửa phụ khoa.

  • Sau khi đi vệ sinh chị em nên lau chùi sạch sẽ để ngăn chặn vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào âm đạo dẫn đến nhiễm trùng.

Quan hệ tình dục an toàn để luôn đảm bảo sức khỏe của bạn

Như vậy là những thông tin có liên quan đến vấn đề dịch âm đạo màu gì đã được chúng tôi giới thiệu đầy đủ và chi tiết đến bạn. Hãy thật cảnh giác để hạn chế tình trạng viêm nhiễm khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *