Search
Close this search box.

Kết quả xét nghiệm pap smear nói lên điều gì?

Việc thường xuyên tiến hành xét nghiệm Pap smear và xét nghiệm HPV là rất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ. Đây là những phương pháp chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung, giúp phát hiện bệnh tật từ giai đoạn đầu và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời. Việc thực hiện xét nghiệm Pap smear và xét nghiệm HPV nên được thực hiện định kỳ 3-5 năm/ lần để đảm bảo sức khỏe của nữ giới được bảo vệ tốt nhất.

Xét nghiệm Pap smear những điều cần biết

Việc xét nghiệm Pap smear là một trong những chỉ định thường được thực hiện trong các buổi khám phụ khoa hoặc tầm soát ung thư định kỳ ở phụ nữ. Quá trình này được thực hiện nhanh chóng và đơn giản, chỉ mất vài phút để hoàn tất. Sau khi bác sĩ khai thác tiền sử bệnh lý, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm trên bàn khám phụ khoa và đặt hai chân dang rộng và chắc chắn trên bàn đạp. Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y khoa chuyên biệt để mở rộng âm đạo, gọi là “mỏ vịt” và lấy mẫu tế bào tại chỗ bằng tăm bông.

Mẫu tế bào sau đó được đặt trong một lọ nhỏ có chứa chất bảo quản để gửi đến phòng phân tích mẫu xét nghiệm. Sau khi quá trình lấy mẫu kết thúc, người bệnh sẽ được yêu cầu đợi khoảng 20-40 phút để nhận kết quả xét nghiệm trước khi được ra về. Quá trình xét nghiệm Pap smear không gây xâm lấn hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, tuy nhiên, ở một số người nhạy cảm, quá trình này có thể gây ra cảm giác căng thẳng hoặc khó chịu.

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm tầm soát ung thư

Không nên bỏ qua các xét nghiệm sàng lọc, chẳng hạn như phết tế bào cổ tử cung vì bất kỳ lý do gì. Trên thực tế, phương pháp này mang lại nhiều lợi ích trong việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Có tới 80% trường hợp ung thư có thể được phát hiện sớm thông qua xét nghiệm Pap smear, giúp giảm nguy cơ bệnh ở giai đoạn muộn và các mối đe dọa đối với sức khỏe phụ nữ.

Kết quả phết tế bào cổ tử cung có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của bệnh nhân:

  • Kết quả bình thường cho thấy cổ tử cung hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, người bệnh nên duy trì việc thăm khám định kỳ để tránh bỏ sót bất kỳ bệnh lý nào.
  • Những thay đổi lành tính cho thấy phết tế bào cổ tử cung của bạn bình thường, nhưng bạn có thể bị nhiễm trùng trong các tế bào cổ tử cung. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị phù hợp.
  • ASCUS cho thấy không có khả năng xác định các tế bào vảy không điển hình, cần thử nghiệm thêm để tìm ra nguyên nhân. Vì vậy, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn làm xét nghiệm 4-6 tháng một lần và giảm xuống 1 năm một lần nếu kết quả trước đó là âm tính. Nếu xét nghiệm kết hợp với HPV dương tính, bệnh nhân sẽ được khuyên nên khám cổ tử cung.
  • LSIL (CIN1) cho thấy bạn đã bị nhiễm virus HPV và cần khám cổ tử cung để xác định vị trí và mức độ tổn thương.
  • HSIL (CIN2, CIN3) phản ánh kết quả nghiêm trọng hơn. Mặc dù hiện tại bạn chưa bị ung thư cổ tử cung nhưng nếu không can thiệp và điều trị sớm thì rất có thể bạn sẽ mắc ung thư cổ tử cung trong thời gian tới.

Phụ nữ nên tầm soát Pap smear 3 năm/lần để phát hiện các dấu hiệu ung thư và điều trị kịp thời trước khi tình trạng bệnh trở nên phức tạp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Phụ nữ trên 30 tuổi nên tầm soát 3-5 năm/lần, kết hợp với xét nghiệm HPV để phòng ngừa sức khỏe.

Làm gì nếu kết quả xét nghiệm Pap Smear bất thường

Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm Pap smear bất thường, chị em cần giữ bình tĩnh và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Không phải tất cả các kết quả bất thường đều có nghĩa là bạn bị ung thư cổ tử cung, mà có thể do sai sót trong quá trình lấy mẫu tế bào, xét nghiệm và phân tích kết quả. Để xác định nguy cơ và mức độ tổn thương chính xác hơn, bác sĩ sẽ yêu cầu thêm các xét nghiệm HPV hoặc soi cổ tử cung. Sau khi tổng hợp các kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng và chỉ định cách chăm sóc sức khỏe hoặc phác đồ điều trị phù hợp nếu cần thiết.

Quyết định của cơ sở y tế có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả xét nghiệm, do sự chênh lệch về cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ y bác sĩ. Vì vậy, để đảm bảo nhận được kết quả Pap smear chính xác, chị em nên cân nhắc kỹ và đặt niềm tin vào các cơ sở y tế uy tín, được trang bị đầy đủ thiết bị và có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%