Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Kỹ thuật làm pap smear thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm PAP là xét nghiệm lấy tế bào từ cổ tử cung và âm đạo, nhuộm màu và quan sát dưới kính hiển vi. Xét nghiệm này, một phương pháp sàng lọc giúp phát hiện các tế bào bất thường và ung thư bằng cách phân tích một mẫu tế bào, làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung.

Các bước tiến hành kỹ thuật làm pap smear

Khách hàng chuẩn bị:

  • Khách hàng được hướng dẫn không đi tiểu sạch sẽ trong chu kỳ kinh nguyệt, không sử dụng dụng cụ rửa âm đạo hoặc âm đạo, hoặc giao hợp trước đó.
  • Khách hàng thay quần áo và cởi đồ lót.

Chuẩn bị dụng cụ

  • Mỏ vịt, găng sạch, gel, tăm bông, lam kính ghi đầy đủ (họ tên, ngày sinh, PID), cồn 96 độ, hoặc Sell Fixx spray.

Tiến hành

  • Hướng dẫn khách hàng nằm trên bàn ở tư thế phụ khoa, bác sĩ sẽ sát trùng tay sạch sẽ, đi găng, sát trùng cơ quan sinh dục ngoài, đặt gương, cố định gương, bộc lộ toàn bộ cổ tử cung. Theo dõi và đánh giá tình trạng dịch tiết âm đạo, cổ tử cung, sau đó lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu bằng thanh phẳng

  • Đặt que vuông góc với cổ tử cung, đặt đầu ngắn bên ngoài cổ tử cung, xoay 360° để lấy mẫu từ chỗ nối cổ tử cung bên, lật đầu dài từ trong ra ngoài để định vị lại cổ tử cung bên trong và xoay 360° để lấy mẫu ở mặt sau của cổ tử cung.
  • Mở ra trên một slide: một nửa ở đầu ngắn và một nửa ở đầu dài. Nó nên được trải đều theo một hướng.
  • Cố định: Xịt dung dịch Sell-Fixx theo tỷ lệ 1:1 ở khoảng cách 20-30 cm so với phiến kính.

Lấy mẫu bằng chổi

  • Xoắn 2-3 vòng quanh cổ tử cung, sau đó cuộn ống bọc bàn chải dọc theo chiều dài của lam kính với một động tác xoắn lăn và ấn nhẹ để cuộn nó lên lam kính, trải lớp thứ hai lên trên lớp thứ nhất, để cố định mẫu vật.
  • Cẩn thận tháo mỏ vịt ra và hướng dẫn khách hàng mặc quần áo.
  • Chúng tôi sẽ thảo luận về những phát hiện với bạn và trả lời câu hỏi của bạn.
  • Hẹn ngày lấy kết quả.
  • Khi có kết quả gọi điện cho chúng tôi để kiểm tra kết quả.

Kết quả PAP

Thông thường trong 1-3 tuần. Hầu hết các kết quả là bình thường, không có tế bào bất thường nào được phát hiện và kết quả có thể không thuyết phục. Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung để theo dõi những thay đổi trong tế bào của bạn. Nếu kết quả bất thường có thể tiếp tục ngay sau 6 tháng hoặc trước 6 tháng.

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam. Trước khi ung thư cổ tử cung phát triển thành ung thư, các tế bào ở cổ tử cung trải qua những thay đổi bất thường mà xét nghiệm Pap có thể phát hiện được.

Với chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp, tỷ lệ sống sót sau ung thư cổ tử cung là rất cao. Nếu ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sót là 93% sau 5 năm. Trong giai đoạn tiến triển nhất của ung thư cổ tử cung, tỷ lệ sống sót giảm 15%.

Khuyến cáo của chuyên gia: Nên khám định kỳ, tầm soát ung thư cổ tử cung và tiêm phòng vắc-xin HPV đầy đủ để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Tầm soát và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là chìa khóa mang đến cuộc sống hạnh phúc cho chị em phụ nữ. Hãy nhớ rằng việc sàng lọc nên được thực hiện thường xuyên. Đừng chủ quan nếu bạn thường chỉ có một lần thử nghiệm thành công.

Đề phòng bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư cổ tử cung là tất cả những điều phụ nữ nên làm để bảo vệ sức khỏe của mình.

Gói Tầm soát Ung thư Cổ tử cung giúp bạn thực hiện tầm soát lâm sàng để phát hiện các yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung gia tăng, các tổn thương nghi ngờ ung thư và các tổn thương viêm nhiễm tại cổ tử cung.

>> Xem thêm:VI KHUẨN GÂY UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

>> Xem thêm:KIỂM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG THEO TỪNG ĐỘ TUỔI

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C