Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Làm xét nghiệm ung thư cổ tử cung với những phương pháp nào?

Tầm soát ung thư cổ tử cung là một trong những xét nghiệm được khuyến khích thực hiện đối với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bạn có thể tìm hiểu về vai trò, tác dụng của Galant và cách thực hiện cụ thể qua bài viết dưới đây.

Vì sao cần xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra, trong đó týp 16 và 18 là tác nhân gây bệnh chủ yếu.

Không phải ai bị nhiễm vi-rút HPV cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung nhưng tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh. Trong một số trường hợp, hút thuốc, bệnh tử cung, hệ thống miễn dịch bị tổn thương, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, sinh nhiều con và có con ở tuổi vị thành niên làm tăng nguy cơ này.

Bệnh diễn tiến âm thầm rất lâu, có khi đến 10 năm nên hầu hết các trường hợp chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn nếu không được kiểm tra, ngăn chặn từ trước. Điều này dẫn đến ít cơ hội sống hơn và tuổi thọ ngắn hơn cho phụ nữ.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tiến hành nghiên cứu, thống kê và đưa ra kết luận: Đây là một trong bốn bệnh liên quan đến ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Đáng chú ý, mỗi năm có trên 500.000 ca mắc mới với tỷ lệ tử vong cao (khoảng 250.000 ca tức gần 50%).

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của y học, công nghệ tiên tiến đã chứng minh hiệu quả trong việc phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi các tế bào ung thư mới xuất hiện trong vòng 5 năm sau khi được điều trị, cơ hội sống sót của bệnh nhân sẽ tăng lên, lên đến khoảng 90%. . Phát hiện sớm có thể tăng tỷ lệ này lên 96%.

Đây là những lý do tại sao phụ nữ nên tích cực trải qua loại thử nghiệm này.

Phụ nữ nên xét nghiệm ung thư cổ tử cung khi nào?

Tất cả phụ nữ có khả năng sinh con nên làm xét nghiệm này thường xuyên.

Ngoài ra, một số đối tượng cụ thể mà việc thực hiện ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn, đó là:

  • Nếu bạn bị chảy máu âm đạo mà không có kinh nguyệt, hoặc nếu thời gian của bạn đột nhiên kéo dài bất thường.
  • Dịch tiết âm đạo đột ngột đổi màu và có mùi.
  • Chảy máu sau khi giao hợp, ngay cả khi đó không phải là lần đầu tiên.
  • Đau bụng dưới không rõ nguyên nhân. Tôi giảm cân nhanh chóng mà không cần ăn kiêng, và cơ thể tôi cảm thấy uể oải.

Đây là những dấu hiệu cảnh báo và không đặc trưng cho ung thư cổ tử cung, nhưng chúng có nghĩa là sức khỏe tứ chi của bạn đang xấu đi, vì vậy điều quan trọng là bạn phải đi khám bác sĩ.

Những phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap

Loại bài kiểm tra này đã được giới thiệu từ rất sớm và được nhiều người biết đến và phổ biến. Tên đầy đủ của nó là Pap smear hay phết tế bào cổ tử cung để tìm tế bào bất thường ở cổ tử cung.

Cách thực hiện rất đơn giản, bệnh nhân nằm xuống, dang rộng hai chân và gập đầu gối (đầu gối) để lấy tế bào cổ tử cung.

Các tế bào đã được thu hoạch và phân tích. Nếu kết quả cho thấy có sự bất thường, có thể cần thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán hoặc xét nghiệm chi tiết khác để xác nhận việc theo dõi và điều trị hoặc đưa ra hướng điều trị.

Loại xét nghiệm này được khuyến nghị cho phụ nữ trên 21 tuổi. Tần suất là 2-3 năm một lần nếu khỏe mạnh và một năm một lần nếu dương tính với HPV.

Xét nghiệm tăm bông PAP được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Simprep. Đây là phương pháp phết tế bào cổ tử cung cải tiến với cách thức và mục đích tương tự. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất là đặt mẫu tế bào thu hoạch trong một vật cố định. Điều này cải thiện việc bảo quản và bảo quản tế bào, tăng độ chính xác của xét nghiệm.

Xét nghiệm HPV

Loại xét nghiệm này rất tiên tiến vì nó có thể phát hiện hiệu quả DNA của vi rút HPV, đặc biệt là HPV loại 16 và 18.

Kết hợp xét nghiệm HPV và PAP có thể giúp kết quả sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả hơn. Cách thực hiện xét nghiệm HPV tương tự như xét nghiệm Simprep.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung ở đâu?

Hiện các xét nghiệm này có thể được thực hiện tại Phòng khám Đa khoa GALANT. Đặc biệt tại GALANT còn có đầy đủ các loại hình thực hiện đảm bảo đáp ứng nhu cầu riêng của từng đối tượng, khách hàng khác nhau.

>> Xem thêm: SINH THIẾT CỔ TỬ CUNG TẤT CẢ THÔNG TIN TỪ A-Z

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%