Search
Close this search box.

Nguyên Nhân Nhiễm Giun Đũa, Những Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, nơi có điều kiện sống và chế độ ăn uống rất đa dạng, vấn đề nhiễm ký sinh trùng là không thể tránh khỏi. Trong đó, nhiễm giun đũa rất phổ biến, nhất là ở trẻ nhỏ. Các triệu chứng của bệnh giun đũa rất đa dạng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Vì vậy, hiểu rõ vấn đề này là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Nguyên nhân bị nhiễm giun đũa

Tên khoa học của giun đũa là Ascaris lumbricoides. Không giống như các loại ký sinh trùng khác, đây là một loại giun khá lớn, khi trưởng thành giun cái dài 20-25 cm và giun đực dài 15-17 cm. Nó có màu hồng hoặc trắng, thân tròn, đuôi và đầu thuôn nhọn. Nơi ký sinh của giun đũa là ruột non của con người.

Khi giun đũa cái đẻ trứng xuống đất, nó sẽ trở thành ấu trùng trong 2 tuần. Môi trường có nhiệt độ bình thường là lúc thuận lợi cho ấu trùng giun phát triển chu kỳ. Ở nhiệt độ trên 60 độ C trứng giun sẽ bị tiêu diệt. Chính thói quen đi chân trần, tiếp xúc với môi trường bên ngoài mà không sử dụng dụng cụ, phương tiện bảo hộ, không rửa tay… là tác nhân gây bệnh giun đũa.

Ngoài ra, trẻ em thường dễ bị nhiễm ký sinh trùng hơn người lớn và trẻ em nông thôn dễ bị nhiễm ký sinh trùng hơn trẻ em thành thị. Trẻ sơ sinh ý thức vệ sinh chưa cao, đi chân đất, cho tay vào miệng, được nuôi ở nhà trẻ nên dễ bị nhiễm bệnh.

Ở nông thôn, dù đã được khuyến cáo nhiều nhưng vẫn còn tập quán ăn rau sống, bón phân tươi, sẽ không có chuyện đó. Các đường lây nhiễm tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Những triệu chứng khi bị giun đũa

Triệu chứng nhiễm giun đũa không đặc hiệu, dễ nhầm với các bệnh khác. 

Ở trẻ em, các triệu chứng bao gồm bệnh đường tiêu hóa kéo dài, suy dinh dưỡng, chậm lớn và tăng cân.

Nếu trong ruột có quá nhiều ký sinh trùng, trẻ sẽ có dấu hiệu tắc ruột. Đặc biệt, trẻ bị đau bụng từng cơn kèm theo chướng bụng, táo bón. Khi giun tròn từ ruột non đi qua ống mật sẽ gây tắc mật, viêm đường mật, tạo sỏi mật và tuyến trùng chui vào ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp. 

Nếu giun lạc vào phổi, bệnh nhân có thể đến bác sĩ trong tình trạng thở khò khè, khó thở mãn tính hoặc các triệu chứng cấp tính như đau ngực dữ dội, ho khan, sốt cao.

Hiếm khi, giun sống có thể chui ra khỏi phân khi trẻ đi tiêu, hoặc giun có thể chui ra khỏi miệng hoặc mũi khi trẻ ngủ, ho hoặc sặc.

Phòng chống giun đũa như thế nào?

Cũng như các loại ký sinh trùng thông thường khác, vệ sinh tốt là cách duy nhất để ngăn ngừa nhiễm giun đũa.

Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thường xuyên lau chùi nhà cửa, đồ vật, đồ chơi của trẻ bằng nước sát khuẩn. 

Đảm bảo làm nguội thức ăn đã đun sôi trong nước lạnh trước khi ăn. 

Hạn chế ăn rau sống. Nếu cần, rửa rau nhiều lần bằng nước rửa rau chuyên dụng. Đừng đi chân trần. 

Nên đi ủng, khẩu trang và găng tay khi làm vườn, dọn rác và cây trồng. Không sử dụng phân tươi làm phân bón cho rau và cây trồng. 

Nhà vệ sinh và cống thoát nước cần được làm sạch thường xuyên và sử dụng chất khử trùng thân thiện với môi trường. 

Đồng thời, cả gia đình nên tập thói quen uống thuốc tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần. Loại thuốc này không chỉ giúp diệt trừ giun đũa mà cả các loại giun sán khác.

>> Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT NHIỄM GIUN SÁN Ở TRẺ EM

>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH TRỊ GIUN SÁN TẠI NHÀ

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%