Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những cách điều trị bệnh sùi mào gà và bệnh có chữa dứt điểm được không?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến  nhất hiện nay bởi chúng  có tốc độ lây lan nhanh chóng nếu bản thân mọi người  không biết cách phòng tránh. Nếu không phát hiện và thực hiện điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn tò mò bệnh sùi mào gà có chữa dứt điểm được không? Thì hãy cùng minh đi tim hiểu chủ đề này trong bài viết hôm nay nhé.

Những điều bạn cần biết viết bệnh sùi mào gà

bệnh sùi mào gà còn được nhiều người biết đến với cái tên là mụn cóc sinh dục. Đây được xem là một trong những bệnh xã hội, được lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn. Được xem là một căn bệnh rất phổ biến trong đời sôngs hiện nay. Bên cạnh đó, Virus gây bệnh sùi mào gà có tên gọi là Human papillomavirus được viết tắt hPV. Virus có khoảng 120 chủng loài và có khoản 40 trong số đó là tác nhân có thể gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, hiện tại chủng HPV-16 và HPV-18 là 2 tác tác nhân có thể gây ra tình trạng sùi mào gà với 90% trường hợp người bị nhiễm. Thực tế bệnh sùi mào gà xảy ra ở cả nam lẫn nữ, tuy nhiên thống kê cho thấy nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Vì do nữ giới thường tiếp nhận tinh dịch của phải mạnh khi có hành động quan hệ tình dục. Môi trường âm đạo ở nữ giới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho loại bệnh phát triển,

Ngoài ra, bệnh sùi mào gà không chỉ gây khó chịu cho người bị nhiễm bệnh mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường.Có thể nhắc đến là  Ảnh hưởng nghiệm trọng đến đời sống tình dục… Nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai người phụ nữ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và có tình trạng sinh non. Thai nhi cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng sau khi sinh và trong thời gian cho con bú. Nó gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật và có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh ở người bệnh.

Những cách điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay 

Dùng thuốc để điều trị bệnh sùi mào gà 

Thuốc trị mụn cóc tình dục ( Sùi mào gà )có thể bôi trực tiếp lên da bao gồm:

Imiquimod (Aldara, Zyclara): Hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại mụn cóc tình dục. Bệnh nhân cần lưu ý đó là không nên quan hệ tình dục khi kem vẫn còn trên da vì chất lượng của bao cao su có thể ảnh hưởng hiệu quả thuốc và màng nhầy có thể dễ dàng gây kích ứng da của bạn tình. Ngoài ra sẽ xuất hiện thêm một số triệu chứng phụ như đỏ da, phồng rộp, đau nhức cơ thể, phát ban và mệt mỏi…

Podophyllin và Podophyllin (Condylox): Podophyllin được biết đến là nhựa cây có thể phá hủy mô mụn cóc tình dục. Podophyllin có cùng hoạt chất với Podophyllin. Người dùng cần lưu ý: Podofilox không nên được sử dụng bên trong bộ phận sinh dục, không được dùng ở người phụ nữ đang mang thai. Tác dụng phụ của thuốc có thể xuất hiện đó sưng, đau và có tình trạng kích ứng da nhẹ.

Axit trichloroacetic (TCA): Có tác dụng đốt cháy mụn cóc sinh dục và được dùng để điều trị mụn rộp sinh dục. Thuốc này sẽ xuất hiện một số tác dụng phụ như kích ứng da nhẹ, sưng hoặc đau. 

Người bệnh nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Để tránh làm bệnh xùi mào gà trở nên nặng hơn. Hoặc xuất hiện thêm các biến chứng không mong muốn.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN ĐẦU CÓ BIỂU HIỆN GÌ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ?

Phẫu thuật để xử lý bệnh sùi mào gà

Đối với những mụn sùi mào gà lớn không thể xử lý bằng thuốc hoặc có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi, bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. 

Phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng (cryotherapy): Làm nổi mụn nước xung quanh mụn rộp sinh dục. Khi da lành lại, các tổn thương bong ra và được thay thế bằng lớp da mới. Bệnh nhân có thể yêu cầu áp lạnh nhiều lần bằng nitơ. Tác dụng phụ của phương pháp điều trị  sẽ đau và sưng tấy vùng có sùi mào gà

Điều trị bằng tia laser: Bác sĩ điều trị mụn cóc bằng chùm ánh sáng cường độ cao. Vì phương pháp này điều trị tốn kém nên thường dùng cho những mụn cóc lớn và khó điều trị. Phương pháp điều trị bằng laser có thể gây ra tác dụng phụ đau đớn và có thể để lại sẹo sau khi thực hiện

Dùng dao điện: đốt sùi mào gà bằng dòng điện. Điều này có thể gây đau và sưng sau thực hiện  

Phẫu thuật loại bỏ mụn cóc: Trước tiên bản thân sẽ được gây tê tại chỗ cần xử lý hoặc toàn thân và bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn mụn cóc tình dục. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường có cảm thấy đau đớn.

Vậy bệnh sùi mào gà có chữa dứt điểm được không

Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà, trước tiên người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chỉ định phương án điều trị phù hợp nhất. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc tại nhà hoặc để lâu ngày sẽ khiến bệnh nặng hơn và khó điều trị hơn.

Về khả năng chữa khỏi hoàn toàn, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị virus HPV gây ra tình trạng bệnh sùi mào gà. Điều này có nghĩa là bệnh nhân có thể bị tái phát lại bênh sau khi đã điều trị. Những người bị nhiễm bệnh có thể có hoặc không xuất hiện triệu chứng và việc quan hệ tình dục không an toàn khiến họ có nguy cơ lây nhiễm virus cho bạn tình của mình. 

Các phương pháp điều trị căn bệnh này hiện nay chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng hoặc loại bỏ các tổn thương chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Do đó, mục tiêu điều trị là làm biến mất hoặc làm giảm sự xuất hiện các sùi trên da đồng thời tăng cường miễn dịch toàn thân và tại chỗ để tiêu diệt virus HPV. 

Ngoài ra, do không tiêu diệt được hoàn toàn vi rút HPV nên bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát do vệ sinh kém và tự lây nhiễm. Mụn cóc sinh dục không được điều trị sẽ trở thành mãn tính và ngày càng nghiêm trọng. Đôi khi còn xảy ra các đợt bội nhiễm gây lở loét, chảy máu khiến bản thân cảm thấy đau đớn, khó chịu.

Những biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Thực tế Virus HPV gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây nhiễm, đặc biệt là qua đường quan hệ tình dục không an với người mắc bệnh. Mọi người cần nên thực hiện một số biện pháp như sau để hạn chế lây nhiễm:

  • Mọi người nên sống chung thủy một vợ một chồng;
  • Mọi người nên có thói quen quan hệ tình dục an toàn;
  • Bản thân không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác;
  • Nếu bản thân có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần đi thăm khám ngay;
  • Bản thân cần tiêm vắc-xin phòng ngừa HPV.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN ĐẦU CÓ BIỂU HIỆN GÌ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%