Search
Close this search box.

Phết Tế Bào Học Cổ Tử Cung Là Gì?

Phết tế bào cổ tử cung còn gọi là phết tế bào âm đạo, là một xét nghiệm tế bào học nhằm tìm kiếm các tế bào bất thường trong biểu mô của cổ tử cung. Nó có tên gọi tiếng anh là Pap smear.

Pap smear là gì (Phết tế bào cổ tử cung là gì?)

Phết tế bào cổ tử cung là một thủ thuật sàng lọc giúp xác định các tế bào bất thường hoặc tế bào ung thư bằng cách phân tích một mẫu tế bào lấy từ cổ tử cung.

Tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Nếu ung thư được phát hiện sớm, nó có thể được điều trị hiệu quả.

Có hai xét nghiệm thường được khuyên dùng để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung có thể giúp tìm kiếm các tế bào bất thường. Xét nghiệm vi-rút gây u nhú ở người (HPV) phát hiện DNA của vi-rút HPV để kiểm tra cả sự hiện diện và chủng vi-rút. Những kết quả xét nghiệm này giúp xác định xem một người có bị ung thư cổ tử cung hoặc có nguy cơ phát triển ung thư hay không. Pap smear giúp xác định:

Sự biến đổi trong các tế bào tiền ung thư;

sự hiện diện của vi rút HPV;

sự phát triển của bệnh ung thư. Bạn có thể yêu cầu cả xét nghiệm HPV và xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung cùng một lúc, mặc dù việc kiểm tra thông thường không phải lúc nào cũng thực hiện cả hai xét nghiệm cùng một lúc.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), phết tế bào cổ tử cung làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung.

Phết tế bào học cổ tử cung thực hiện những gì?

Các bác sĩ thường làm phết tế bào cổ tử cung khi khám âm đạo. Sau khi kiểm tra cổ tử cung bằng mỏ vịt đưa vào âm đạo, mẫu tế bào cổ tử cung được lấy bằng bàn chải mềm và gửi đi xét nghiệm.

Nếu có thể, chúng tôi khuyên bạn nên tránh xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, đặc biệt nếu bạn bị chảy máu kinh nguyệt nhiều, vì nó có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Không tắm hoặc nhét bất cứ thứ gì vào âm đạo của bạn trước khi lấy mẫu.

Khi nào nên Pap Smear

Các khuyến nghị về tần suất phết tế bào cổ tử cung phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Năm;
  • Tiền sử bệnh;
  • Tiếp cận diethylstilbestrol (DES) ở tử cung
  • Suy giảm miễn dịch, HIV. 

Các chuyên gia khuyên răng:

Phụ nữ nằm trong độ tuổi 21 – 29 nên thực hiện xét nghiệm Pap ba năm một lần. 

Phụ nữ từ 30-65 tuổi nên làm xét nghiệm Pap 3 năm một lần, xét nghiệm HPV 5 năm một lần hoặc xét nghiệm Pap và HPV 5 năm một lần. 

Sau 65 tuổi, hầu hết phụ nữ không cần xét nghiệm Pap smear nữa. Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro của mọi người là khác nhau. 

Những người đã có kết quả xét nghiệm bất thường trong quá khứ hoặc những người có nhiều bạn tình có thể cần được xét nghiệm thường xuyên hơn.

>> Xem thêm: UNG THƯ CỔ TỬ CUNG GIAI ĐOẠN ĐẦU CÓ NHỮNG BIỂU HIỆN NÀO?

>> Xem thêm: CHI PHÍ XÉT NGHIỆM UNG THƯ CỔ TỬ CUNG LÀ BAO NHIÊU?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%