Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

bệnh sùi mào gà ở khoang miệng

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội lây qua đường tình dục. Đây là căn bệnh có tỷ lệ người mắc bệnh cao, cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ mắc bệnh này. Thường thì nhiều người biết sùi mào gà xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn, nhưng ít ai biết đến sùi mào gà ở khoang miệng. Sau đây cùng tìm hiểu về bệnh sùi mào gà ở khoang miệng, dấu hiệu, triệu chứng và cách chữa bệnh sùi mào gà ở khoang miệng.

Sùi mào gà ở khoang miệng là gì?

Sùi mào gà ở khoang miệng là căn bệnh lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục bằng miệng, do virus HPV gây ra những vết sùi nhỏ màu hồng tươi ở giai đoạn đầu, sau đó phát triển thành chùm mụn tạo mảng rộng giống như mồng gà hoặc hoa súp lơ trên bề mặt niêm mạc trong khoang miệng.

Nguyên nhân gây bệnh Sùi mào gà ở khoang miệng

Virus HPV gây nên bệnh sùi mào gà có ở cơ quan sinh dục, máu, nước bọt, dịch nhầy của người bệnh. Vì vậy các nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở khoang miệng là:

Quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm bệnh là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở khoang miệng. Virus sùi mào gà có trong dịch nhờn chảy ra từ mụn sùi mào gà khi tiếp xúc thân mật như hôn, mút, liếm, thơm vào vùng bị sùi mào gà của đối phương.

Dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, ăn uống chung với người bị nhiễm bệnh hoặc dịch nhầy của người bệnh tiếp xúc với vùng da hở của mình cũng có thể bị lây bệnh.

Hút thuốc lá cũng có thể gây ra bệnh sùi mào gà ở khoang miệng do hút thuốc khiến cho khoang miệng dễ bị tổn thương, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sùi gà ở khoang miệng?

Thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 9 tháng với các dấu hiệu bệnh như sau:

Giai đoạn đầu tiên khi mới mắc bệnh, người bệnh xuất hiện các nốt sùi đơn lẻ trong khoang miệng, cụ thể là tại lưỡi, môi, lợi, vòm họng …các vết sùi nhỏ mềm và nhô cao có màu hồng tươi, đường kính khoảng 1,2 mm có chân hoặc cuống, không đau, ít ngứa và dễ chảy máu.

Sau vài ngày các nốt mụn phát triển thành các gai hoặc lá, có chiều dài lên đến vài cm, liên kết với nhau tạo thành các mảng rộng trông giống mồng gà hoặc hoa súp lơ màu hồng. 

Các mảng màu đỏ hoặc trắng xuất hiện khác thường trong lưỡi, gây cảm giác tê rát, đau đớn khi nói chuyện và khi nhai nuốt thức ăn.

Bệnh lây lan xuống vòm họng khiến amidan sưng đau khó chịu

Người bệnh cảm thấy đau rát khi ăn uống, nói chuyện, nuốt nước bọt.

Ở giai đoạn đầu người bệnh thường dễ nhầm lẫn với các bệnh như viêm họng, nhiệt miệng,..

Tác hại của bệnh sùi mào gà ở khoang miệng

Khi nhiễm bệnh ở giai đoạn đầu người bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiệt miệng, viêm họng dẫn đến phương pháp điều trị sai và không kịp thời gây ra lở loét, chảy máu, chảy mủ trong khoang miệng, gây đau đớn, gây mùi hôi thối ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, sinh hoạt ăn uống và quan hệ xã hội.

Bệnh sùi mào gà còn có thể gây ra các biến chứng ung thư vòm họng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. 

Lây bệnh cho bạn tình và tăng nguy cơ lây bệnh cho gia đình và xã hội.

Cách chữa bệnh sùi mào gà ở khoang miệng

Với sự phát triển của khoa học y học hiện đại, ngày nay có nhiều phương pháp và thuốc điều trị bệnh hiệu quả như:

Phương pháp điều trị nội khoa: Phù hợp cho người mắc bệnh ở giai đoạn đầu, mức độ nhẹ. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh đặc trị sùi mào gà để tiêu diệt viêm nhiễm mầm bệnh, chống bội nhiễm. Có thể dùng thuốc viên, thuốc tiêm, kết hợp với thuốc bôi trực tiếp lên vùng bị nhiễm sùi mào gà.

Phương pháp ALA – PDT: Là phương pháp tối ưu và được sử dụng hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này áp dụng các tia huỳnh quang chiếu trực tiếp vào các vị trí tổn thương, đốt cháy các nốt sùi và tiêu diệt virus tận gốc sâu bên trong lớp tế bào để không còn chân rễ. Đồng thời kết hợp với bôi và uống thuốc để thúc đẩy các tế bào mới phục hồi nhanh chóng, tránh để lại sẹo.

Phương pháp vật lý trị liệu như áp lạnh bằng nitơ lỏng, đốt laser, đốt lạnh. Điều trị tức thời, giúp phá hủy chính xác các vết sùi mào gà mà không bị chảy máu. Dung dịch vệ sinh sau trị liệu laser giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh, kết hợp với thuốc bôi sau trị liệu.

Phương pháp kích hoạt miễn dịch tự thân DNA công nghệ Mỹ: phương pháp này giúp bác sĩ phân tích cụ thể từng chủng loại virus HPV để có phác đồ điều trị bệnh hợp lý. Giúp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả triệt để, giúp ngăn ngừa tái phát bệnh lên đến 90%. Phương pháp này điều trị tận gốc, không đau, không để lại sẹo, đồng thời giúp kích hoạt miễn dịch tự thân giúp tiêu diệt hoàn toàn virus trong 7 ngày.

Ngoài ra cần điều trị bệnh tận gốc, dùng thuốc đến khi khỏi bệnh dứt điểm để tránh việc bệnh dễ tái phát và có thể tăng mức độ bệnh trong những lần tái phát sau do bị nhờn thuốc, kháng thuốc. Bác sĩ khuyên nên có chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại virus gây bệnh tái phát.

Để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh và hạn chế tái phát bệnh bạn cần lưu ý những điều sau:

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ với nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng.

Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người khác đặc biệt với người nhiễm bệnh.

Tuyệt đối không quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng.

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ và tiêm ngừa vắc xin HPV để phòng ngừa bệnh.

Phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở khoang miệng như thế nào?

Để phòng ngừa bệnh sùi mào gà, đặc biệt là sùi mào gà ở khoang miệng, bạn cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh và kiến thức về sức khỏe để phòng tránh bệnh hiệu quả. Sau đây là một số lưu ý bạn cần nhớ giúp phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở khoang miệng:

Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, không quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ chung thủy với bạn tình.

Tránh quan hệ bừa bữa với nhiều đối tượng, đặc biệt là các đối tượng như gái mại dâm, người nghiện ma túy.

Vệ sinh tay và bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

Nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần, tiêm phòng vắc xin HPV để ngăn ngừa bệnh theo chỉ định của Bộ y tế.

Nên thăm khám bác sĩ kịp thời khi phát hiện các triệu chứng sùi mào gà ở khoang miệng.

Kết

Sùi mào gà ở khoang miệng là căn bệnh rất nguy hiểm, nó gây nên những hậu quả nặng nề về sức khỏe, đời sống và tinh thần của người nhiễm bệnh. Vì vậy cần chủ động phòng ngừa bệnh và nhanh chóng đi khám bác sĩ khi phát hiện dấu hiệu của bệnh sùi mào gà để có thể điều trị kịp thời và hiệu quả. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C