Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những điều bạn cần biết về sùi mào gà ở vú

Sùi mào gà ở vú là căn bệnh khá mới nhưng lại nhận được nhiều chị em quan tâm đến. Chúng thường bị nhiều người nhầm lẫn với bệnh dị ứng hoặc ban nhiệt vì các nốt sần ở núm vú của người bệnh mắt thường rất khó nhìn thấy. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng mình đi tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh sùi gà ơ vú này nhé.

Những điều cần biết về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà còn được biết đến với nhiều cái tên như sùi mồng gà, mun có tính và dấu hiệu nhận biết đầu tiên là mụn cóc xuất hiện trên bộ phận sinh dục . Bệnh này do virus có tên là HPV gây ra. Bệnh được lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn ơ người bệnh. Ngoài ra, chúng  cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp với người khác. Chúng thường có hình dạng giống như hoa súp lơ màu đỏ và có kích thước khá nhỏ  mặt thường khó nhìn thấy.

Thực tế,  nguyên nhân dẫn đến bản thân mắc bệnh sùi mào gà ngoài quan hệ tình dục thì những nguyên khác có thể gặp như: Lây virus hpv từ mẹ sang con, lây virus từ vết thương hở cũng như sử dụng đồ cá nhân chung với người bệnh cũng khiến bản thân có tỉ lệ cao mắc bệnh.

Những lý do khiến bản thân mắc bệnh sùi gà ơ vú

Theo wiki, vi rút u nhú ở người (HPV) được xác định chủng 6 và 11 là nguyên nhân chính gây ra mụn ở đầu vú. Mụn cóc tình dục thường xuất hiện vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm sau khi virus đã “xâm chiếm” cơ thể người bình thường. Nguyên nhân chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh như giao hợp qua đường âm đạo, quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc thực hiện việc quan hệ tình dục bằng miệng.

Nhũ hoa là núm vú của người phụ nữ có vị trí nằm giữa bầu ngực và phía trên quầng vú và thường nhỏ. Nguồn lây nhiễm sùi mào gà ở vú thường là từ vết thương hở, sự tiếp xúc trực tiếp giữa niêm mạc và dịch nhầy của dương vật hoặc nước bọt của người bị bệnh . Ngoài ra, việc  dùng chung đồ  cá nhân như khăn tắm, đồ cá nhân bị nhiễm mụn cóc hoặc vết loét của người bệnh cũng có là nguyên nhân đến lây truyền bệnh. Tuy nhiên, thực tế đây được xem là bệnh hiếm gặp với tỷ lệ người bệnh bị mắc rất thấp.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở vú

Do bệnh được phát triển một cách âm thầm và không gây bất kỳ triệu chứng đau hoặc ngứa nên bản thân người bệnh rất khó để phát bản thân bị nhiễm HPV ở vú trong giai đoạn đầu. Theo đó, người bị nhiễm bệnh chỉ có thể nhận biết khi bản thân xuất hiện các triệu chứng ở nhũ hoa như:

  • Các nốt sùi, mụn cóc có màu hồng xuất hiện trên bề mặt da ở vùng nhũ hoa.
  • Mụn cóc thường ẩm ướt, mềm và rất dễ vỡ khi chạm vào chúng.
  • Ơ giai đoạn đầu, chúng sẽ mọc đơn lẻ. Sau một thời gian chúng  phát triển dần thành từng mảng lớn khá giống như hoa mào gà.

Những biến chứng của  bệnh sùi mào gà ở vú

Xuất hiện các mụn cóc nhỏ, mềm và có thể lây lan rộng nếu người bệnh không chủ quan theo dõi và điều trị kịp thời, đồng thời các nốt sùi tiếp tục phát triển và “xâm lấn” sang các bộ phận khác trên cơ thể. Những tác hại nguy hiểm của bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị bao gồm:

  • Khi các nốt mụn sùi mào gà bắt đầu phát triển to và nhiều: thì chúng sẽ có thể gây cảm giác khó chịu và xuất hiện tình trạng chảy mủ hoặc chảy máu khi bị cọ xát cơ thể.
  • Đối với chị em cho con bú, trẻ có nhiều khả năng sẽ bị lây nhiễm HPV từ mẹ. Khi trẻ bú sữa mẹ sẽ dễ tiếp xúc với các mụn sùi xung quanh ngực khiến chúng chảy máu, chảy dịch. Nếu em bé vô tình nuốt hoặc chạm vào sẽ có thể bị nhiễm vi rút HPV 
  • Ngoài ra, bệnh có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống tình dục của người mắc bệnh. Nếu để lâu không được phát hiện và chữa trị kịp thời các nốt sùi mào gà có thể vỡ ra, gây viêm nhiễm và dẫn đến tình trạng ung thư vú

Bệnh sùi mào gà ở vú có chữa được chưa?

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh sùi mào gà và các loại thuốc được sử dụng chỉ có tác dụng ngăn chặn virus HPV phát triển trong cơ thể. Đồng thời, dùng thêm thuốc kháng sinh để tránh cũng như hạn chế cơ thể bị nhiễm trùng.

Nhưng có một tin vui cho những người bị nhiễm vi-rút HPV gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Đây là nghiên cứu của TS. Judith A. Smith (Đại học Texas, Houston, Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng hợp chất AHCC có thể tiêu diệt vi rút HPV trong vòng 3-9 tháng. Hợp chất AHCC có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp nó hoạt động mạnh hơn và nhanh hơn. Từ đó có cơ thể người bệnh có thẻ tiêu diệt và loại bỏ virus HPV ra khỏi cơ thể người bệnh. Hợp chất AHCC này phát huy tác dụng chỉ sau 2 giờ thoa. Những kết quả nghiên cứu này sau đó đã được công bố trên nhiều tạp chí y khoa trên thế giới. 

Hợp chất AHCC có nguồn gốc từ một loại nấm và hiện đang được nghiên cứu tại Nhật Bản. Nó là một hợp chất khá mạnh mẽ với khả năng phục hồi hệ thống miễn dịch, điều chỉnh quá trình kích hoạt của các tế bào miễn dịch và can thiệp để giúp chúng phát triển hiệu quả hơn. Đến nay, AHCC là hợp chất duy nhất trên thế giới được chứng minh có khả năng loại bỏ virus HPV khỏi cơ thể người bệnh. Kết nối AHCC được sử dụng bởi hàng triệu người và được sử dụng rộng rãi ở hơn 35 quốc gia.

Những biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà ở vú

–   Bản thân cần quan hệ tình dục an toàn. Có lối sống chung thuỷ với vợ chồng & bạn tình

–  Mọi người nên thực hiện quá trình tiêm vacxin phòng ngừa virus HPV

–   Mọi người nên bỏ thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác

–   Mọi người có xuất hiện triệu chứng của bệnh, cần nhanh chóng đến các cơ y tế để được kiểm tra và thực hiện điều trị nếu bản thân mắc bệnh

– Mọi người cần đi khám định kỳ 6-12/ 1 lần để được kiểm tra sức khoẻ và phát hiện bệnh còn sớm còn tốt

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT