Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Tục lệ cắt bao quy đầu của đàn ông xa xưa

Cắt da ở đầu dương vật là cách để đàn ông Do Thái làm tròn bổn phận của tổ tiên đối với Chúa.

Tất cả nam giới Do Thái phải được cắt bao quy đầu (cắt bì) vào ngày thứ tám sau khi sinh. Nếu không, người đó không thể được công nhận là người Do Thái. Rất hiếm khi người Do Thái kết hôn với người nước ngoài, nhưng khi họ làm vậy, người đàn ông “dân ngoại” bị buộc phải thờ phượng Đức Chúa Trời của người Do Thái và bị cắt bao quy đầu.

Cam kết với Chúa trời

Cắt bao quy đầu có lẽ là thủ tục y tế lâu đời nhất. Đây cũng là một kỹ thuật đã nhận được nhiều ý kiến ​​khác nhau từ thời cổ đại cho đến ngày nay. Có nhiều dân tộc và quốc gia coi thủ tục này không chỉ như một biện pháp can thiệp y tế, mà chủ yếu vì lý do tôn giáo hoặc văn hóa.

Trên thực tế, theo các tài liệu y học cổ đại còn lưu lại, không có phẫu thuật nào khác lâu đời và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới như cắt bao quy đầu (phẫu thuật cắt bỏ lớp da bao quanh đầu dương vật). Cuộc cắt bao quy đầu đầu tiên diễn ra vào thời tiền sử. Có nhiều dân tộc thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu, tuy nhiên mỗi địa điểm lại có những mục tiêu và quan điểm riêng về thời gian phẫu thuật kéo dài. Người Hy Lạp cổ đại thực hành nhiều phép cắt bì như một phương pháp điều trị, nhưng về mặt văn hóa họ không muốn làm như vậy. Theo Heroduktus, người Ai Cập ban đầu rất thích cắt bao quy đầu vì họ tin rằng nó sẽ mang lại sự sạch sẽ và đẹp trai.

Vào thế kỷ 18, những người theo đạo Thiên Chúa ở châu Âu không được thực hành cắt bao quy đầu vì nó được coi là một “sự cắt xén kỳ lạ”. Năm 1753 tại London (Anh), những người đề xuất giải phóng người Do Thái ra khỏi thành phố đã bị phản đối kịch liệt vì lo ngại rằng họ sẽ truyền bá phong tục cắt bì. Đàn ông bảo vệ “vật sở hữu quý giá nhất” của họ: bao quy đầu, dấu hiệu thể hiện quyền lực nam giới, niềm tin phổ biến và kỳ cục về tình dục mà đàn ông Anh thời đó giữ, và thậm chí cả những quan niệm sai lầm về tình dục về người Do Thái.

Đến cuối thế kỷ 19, quan điểm của Cơ đốc nhân Anh vẫn chống lại việc cắt bao quy đầu, như được chỉ ra trong ấn bản thứ 9 của Từ điển bách khoa toàn thư Encyclopedia năm 1876, trong đó nói rằng cắt bao quy đầu là một nghi lễ tôn giáo của người Do Thái mà tôi rất quan tâm. Tuy nhiên, các ấn bản sau này của bộ bách khoa toàn thư này đã thay đổi quan điểm của họ về việc cắt bao quy đầu, mở nó cho trẻ em không thuộc quốc tịch Do Thái vì lý do sức khỏe, và như một biện pháp phòng ngừa bệnh tật ở trẻ em, và chủ yếu là vì lý do vệ sinh. (Từ điển bách khoa Anh, Quyển 14, Tập 5 năm 1929).

vẫn rất “bình dân” trong xã hội hiện đại

Trong y học hiện đại, cắt bao quy đầu hoặc cắt bao quy đầu là chỉ định phổ biến và hiệu quả nhất khi bao quy đầu bị viêm nhiễm, tiểu tiện khó khăn, có tới 30% trường hợp cắt bao quy đầu vì lý do văn hóa, tôn giáo mà không cần can thiệp y tế bắt buộc. Quá trình này đã được thực hiện ở hơn 50 quốc gia, chủ yếu ở Trung Đông, Hoa Kỳ, Châu Phi và một số khu vực của Châu Á.

Hàn Quốc ban đầu không phổ biến phương pháp phẫu thuật này mà chỉ có phẫu thuật cắt bao quy đầu được thực hiện kể từ khi người Mỹ đến vào năm 1945. Hiện tại, hơn 90% nam sinh 12 tuổi ở Hàn Quốc được cắt bao quy đầu đang được

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc cắt bao quy đầu, cả trong cộng đồng y tế và xã hội. Cắt bao quy đầu cho nam giới là một phương pháp phòng chống HIV hiệu quả, tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng không nên áp dụng phương pháp này vì nó chỉ phòng ngừa một phần và thay thế tất cả các phương pháp phòng ngừa khác. WHO cũng đưa ra bằng chứng khoa học cho thấy cắt bao quy đầu có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở cả nam và nữ, đặc biệt là ở những khu vực phổ biến căn bệnh này, chẳng hạn như châu Phi cận Sahara.

Tuy nhiên, một số bằng chứng khoa học và nghiên cứu gần đây đã xuất hiện trên báo chí cho thấy khoảng 16% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm do cắt bao quy đầu. Ngay cả những cơ sở y tế uy tín hiện nay cũng cho rằng lợi ích của việc cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh đồng thời là quá nhỏ so với những rủi ro. Vì vậy, một số quốc gia như New Zealand, Canada, Australia đang bỏ dần việc cắt bao quy đầu hàng loạt ở trẻ em… đặc biệt là ở Mỹ, nơi mà phẫu thuật vẫn chiếm số lượng lớn trẻ em.

Xem Thêm:

Cắt bao quy đầu
CẮT BAO QUY ĐẦU ĐẸP VÀ ÍT ĐAU
Bao quy đầu là gì? Có nên cắt bao quy đầu không?
BẢNG GIÁ CẮT BAO QUY ĐẦU BAO NHIÊU? BAO GỒM NHỮNG CHI PHÍ NÀO?
CHI PHÍ CẮT BAO QUY ĐẦU TPHCM HIỆN NAY BAO NHIÊU TIỀN?
CHI PHÍ CHO MỘT CA PHẪU THUẬT CẮT BAO QUY ĐẦU BAO NHIÊU TIỀN?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%