Search
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung có thai được không

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm với tỷ lệ mắc và tử vong cao thứ hai trong các bệnh ung thư sinh sản nữ tại Việt Nam. Những bệnh nhân không may mắc bệnh ung thư cổ tử cung thường băn khoăn liệu sau này mình có khả năng có con hay không?

Bệnh ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung là một phần của hệ thống sinh sản nữ và kết nối âm đạo với thân tử cung.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh ác tính của biểu mô vảy hoặc tuyến của cổ tử cung. Bệnh xảy ra khi các tế bào phát triển bất thường, phát triển ngoài tầm kiểm soát, xâm nhập vào môi trường và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung thường ở độ tuổi sinh hoạt tình dục (30 đến 45 tuổi), hiếm khi xảy ra ở những người dưới 20 tuổi, nhưng ở những người trên 65 tuổi, do không được kiểm tra sàng lọc đầy đủ nên có thể mắc ung thư sớm.

Ung thư cổ tử cung có thai được không?

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung hiện nay là:

  • Chuyển sản và ung thư biểu mô tại chỗ: Điều trị bằng đốt điện hoặc cắt bỏ bằng laser hoặc đông lạnh các tế bào bất thường, đôi khi đi kèm với điều trị đơn giản, phẫu thuật hình nón cổ tử cung, với tỷ lệ chữa khỏi gần 100%. bệnh nhân ung thư hoàn toàn có khả năng sinh sản trong trường hợp này.Việc cắt bỏ tử cung được thực hiện khi có, và trong trường hợp này bệnh nhân không thể có con.
  • Ung thư xâm lấn: Trường hợp này cần điều trị rộng rãi hơn bằng phẫu thuật triệt để cắt bỏ tử cung và các mô xung quanh. Điều này bao gồm việc loại bỏ các hạch bạch huyết vùng chậu. Có thể cần kết hợp xạ trị và phẫu thuật. Trong một số trường hợp, có thể cần phẫu thuật hoặc xạ trị đơn thuần cùng với hóa trị. Nếu bệnh nhân bị cắt tử cung sẽ không thể có con trong tương lai.
  • Liệu pháp nội tiết: Một phương pháp sử dụng thuốc để ngăn các tế bào ung thư tiếp xúc với các hormone mà chúng cần để phát triển. Đây là phương pháp điều trị toàn thân mới hơn thường sử dụng viên nén chứa progesterone. Trước khi kê đơn điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm nội tiết để biết bệnh nhân có khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị đó hay không, bệnh nhân có hoàn toàn mang thai và có khả năng sinh con hay không.

Do đó, khả năng sinh sản ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào việc điều trị có cắt bỏ tử cung hay không. Nếu tử cung không được cắt bỏ, bệnh nhân có thể mang thai hoàn toàn và sau đó sinh con.

Tiêm vắc-xin được coi là an toàn và có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm vi-rút HPV, bảo vệ cơ thể chống lại loại vi-rút HPV phổ biến nhất gây ung thư, tổn thương tiền ung thư và mụn cóc sinh dục. Vắc xin có hiệu quả nhất khi chưa quan hệ tình dục và chưa tiếp xúc với vi rút HPV. Tuy nhiên, phụ nữ có thể tiêm hoàn toàn sau khi giao hợp để giảm nguy cơ lây nhiễm HPV. Tuổi tiêm chủng lý tưởng là 11 hoặc 12 tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi tiêm là từ 9 đến 26 tuổi.

Lịch chủng ngừa cho bé gái từ 9 đến 14 tuổi là hai liều cách nhau 6 đến 12 tháng. Phụ nữ trong độ tuổi 15-26 được khuyên nên thực hiện phác đồ 3 mũi. Đa khoa Quốc tế mang đến cho khách hàng dịch vụ tiêm phòng HPV với 2 loại vắc xin Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). Vắc xin được nhập khẩu và bảo quản trong hệ thống lạnh hiện đại với dây chuyền lạnh đạt tiêu chuẩn GSP giúp vắc xin luôn trong tình trạng tốt đảm bảo chất lượng.

>> Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP SÀNG LỌC UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

>> Xem thêm: UNG THƯ CỔ TỬ CUNG CÓ THỂ CHỮA KHỎI HOÀN TOÀN KHÔNG

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%