Search
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi hoàn toàn không

Mỗi năm tại Việt Nam, hơn 4100 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung và 2400 phụ nữ mất đi cuộc sống vì căn bệnh này. Có nhiều bạn thắc mắc về khả năng chữa khỏi ung thư cổ tử cung? Hãy cùng phòng khám Galant Clinic tìm hiểu về câu hỏi này.

Sự nguy hiểm khi mắc phải ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể gây ra đau bụng dưới và khoang chậu, chảy máu âm đạo bất thường hoặc ra khí hư có mùi hôi. Tùy vào sự lan truyền và di căn, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác nhau, bao gồm ho, đau ngực, đi tiểu ra máu và xuất huyết trực tràng.

Nhiều trường hợp bị nhầm chẩn đoán là viêm nhiễm đường tiết niệu trong một thời gian dài, gây giảm khả năng chữa khỏi bệnh ung thư cổ tử cung. Để chữa trị, nhiều bệnh nhân phải cắt bỏ tử cung hoặc phải chịu xạ trị, dẫn đến suy giảm chức năng tình dục và mất khả năng sinh con của phụ nữ.

Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh ung thư cổ tử cung sẽ diễn tiến nặng hơn, gây ra các biến chứng nghiêm trọng do u xâm lấn các cơ quan lân cận như suy thận, phù chân, thiếu máu nặng hoặc do bệnh di căn đến các cơ quan khác như phổi, gan và xương.

Ung thư cổ tử cung có thể chưa khỏi hoàn toàn không

Việc chữa trị ung thư cổ tử cung có thể thành công nếu bệnh được phát hiện sớm và được điều trị đúng cách. Tỷ lệ sống sót trên 5 năm và khả năng bảo tồn chức năng sinh sản sẽ tăng lên nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn tại chỗ (insitu) với tỷ lệ sống sót lên đến 96%. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện muộn hơn thì khả năng điều trị thành công sẽ giảm dần theo từng giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 có tỷ lệ sống sót trên 5 năm là 80-90%.
  • giai đoạn 2 là 50-60%.
  • giai đoạn 3 là 25-35%.
  • giai đoạn 4 chỉ còn dưới 15%.
  • Khi bệnh di căn, số người tử vong trong vòng 5 năm sẽ vượt quá 90%.

Do đó, chị em phụ nữ nên thực hiện tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa để điều trị kịp thời và tăng cơ hội sống sót.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể sống được bao lâu?

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào giai đoạn bệnh được phát hiện. Ung thư cổ tử cung phát triển chậm và bắt đầu từ khi nhiễm virus HPV. Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân có thể được tiến hành điều trị để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh và ngăn chặn sự lan rộng sang các bộ phận khác. Thường thì thời gian sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung kéo dài từ 10-15 năm.

Khả năng trị dứt điểm của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi hoàn toàn với sự phát triển của y học hiện đại. Tuy nhiên, việc chữa trị càng lâu thì khả năng thành công càng giảm.

Nếu bạn là bé gái từ 9-26 tuổi, chưa lập gia đình và chưa có quan hệ tình dục, nên tiêm vaccine phòng ngừa virus HPV. Nếu là chị em phụ nữ đã có gia đình, cần thực hiện kiểm tra định kỳ mỗi 12 tháng để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, bao gồm cả ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, cần sử dụng biện pháp tự bảo vệ như sử dụng bao cao su và giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Chị em cũng cần tránh hút thuốc lá, có chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng giữa công việc và gia đình để giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe.

>> Xem thêm:TẦM SOÁT UNG THƯ NỘI MẠC TỬ CUNG

>> Xem thêm:PHƯƠNG PHÁP SÀNG LỌC UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%