Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những điều bạn cần biết về virus HPV ở miêng và phương pháp điều trị hiện nay

Người bệnh vô tinh bị nhiễm virus virus HPV ở miêng nguyên chủ yếu là do bị lây  nhiễm từ việc quan hệ bằng miệng với người bị nhiễm bệnh. Vầy người bị nhiễm virus HPV ở lưỡi không chỉ thiếu thẩm mỹ mà  có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh thì bệnh có thể trở nên rất nguy hiểm. Vậy triệu chứng người bị nhiễm virus HPV ở lưỡi là gì? Và những phương pháp điều trị virus HPV hiện nay là gì?  Vậy hãy cùng mình đi tìm hiểu rõ hơn những vấn đề trên trong bài viết này nhé!

virus HPV ở miêng
virus HPV ở miêng

Vậy virus HPV ở miêng là gì 

HPV được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Ngoài ra, chúng có đến khoảng 100 loại vi-rút HPV khác nhau. Không phải tất cả đều gây ra bệnh nghiêm trọng. Một số chủng vi-rút chỉ gây mụn ở bộ phận sinh dục và hậu môn hay ở lưỡi và khoang miệng nếu không được phát hiện bênh và điều trị kip thời. Chúng có thể là nguyên nhân gây ra  ung thư cổ tử cung, hậu môn….. 

Ngoài ra, HPV có thể gây ra bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là những mụn cóc thường xuất hiện ở vùng sinh dục do quan hệ tình dục không an toàn. Đó là do virus HPV gây ra các u nhú trên cơ thể và có khả năng lây lan rất nhanh. Đặc biệt khi quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn, những mụn sùi này mọc ở vùng lưỡi nên được gọi là sùi mào gà ở miệng hoặc là HPV ở lưỡi.

>> Xem thêm: PHỤ NỮ BỊ SÙI MÀO GÀ CÓ MANG THAI ĐƯỢC KHÔNG?

>> Xem thêm: NHỮNG ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU GIỮA BỆNH GIANG MAI, BỆNH SÙI MÀO GÀ

Những triệu chứng thường gặp ở virus HPV ở miêng

Triệu chứng phổ biến nhất của HPV ở lưỡi là sự hiện diện của mụn cóc trên lưỡi. Tuy nhiên, những khối u mọc ở vùng lưỡi và vòm họng khiến người bệnh khó nhìn thấy. Mụn cóc tình dục thường có màu trắng hoặc hồng, sần sùi hoặc lồi lõm, khi mọc trên lưỡi hoặc vòm họng có thể có màu đỏ.

Người bệnh cảm thấy rất khó chịu, bứt rứt, ngứa ngáy và ăn uống không được thoải mái. Ở bất kỳ bệnh nhân nào, những mụn cóc này có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc thành từng mảng, thoạt nhìn có thể rất giống với mào gà hoặc hoa súp lơ nhỏ li ti. Nếu bệnh nhân sờ vào sẽ chảy ra mủ. Bệnh nhân thường nhầm lẫn HPV ở lưỡi với bệnh viêm hoặc nhiệt miệng. Vì vậy, bệnh thường khó phát hiện và khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Những phương pháp điều trị HPV ở lưỡi hiệu quả hiện nay

HPV ở lưỡi thường khó điều trị hơn so với các loại HPV trên da khác vì do môi trường trong miệng luôn ẩm ướt. Việc phát hiện bệnh sớm là rất cần thiết để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Người bệnh không nên tự ý sử dụng các cách chữa HPV tại nhà bằng đường uống vì không những không khỏi bệnh mà còn có thể gây phản ứng nặng hơn, có thể tiến triển thành ung thư vòm họng.

Tùy vào từng triệu chứng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, mục đích loại bỏ virus HPV gây bệnh ở họng, tránh những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe cuộc sống. Dưới đây là một số cách chữa HPV ở lưỡi 

Điều trị bằng kháng sinh uống và tiêm để kiểm soát vi-rút HPV. 

Điều trị bằng laser thông thường hoặc áp lạnh. Tuy nhiên, phương pháp này có thể để lại những vết sẹo thiếu thẩm mỹ. 

Điều trị bằng ALA sử dụng ánh sáng huỳnh quang để tạo ra phản ứng oxi hóa tác động lên nốt sùi đồng thời ức chế sự phát triển của virus HPV. Phương pháp rất an toàn, không ảnh hưởng môi trường, đảm bảo hiệu quả và giúp ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà ở lưỡi hiệu quả

HPV ở lưỡi không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trở nên tồi tệ. Vì vậy, người bệnh nên chủ động phòng tránh căn bệnh này bằng cách: 

  • Bản thân nên quan hệ tình dục an toàn và hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng. 
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân (khăn tắm, cốc, bàn chải đánh răng, v.v.) với người khác. 
  • Giữ vệ sinh răng miệng tốt và súc miệng bằng nước muối thường xuyên. 
  • Có một lối sống lành mạnh như tập thể dục, ăn uống hợp lý, hạn chế sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia. Bổ sung thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Bản thân nên chủ động tiêm phòng HPV . Để phát hiện bệnh sớm nên khám bệnh định kỳ 6 tháng 1 lần. 
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT