Search
Close this search box.

Chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y có mang lại hiệu quả?

Hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân lựa chọn phương pháp chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y, thay vì Tây y. Theo các chuyên gia Đông y, có nhiều bài thuốc Đông y có tác dụng điều trị bệnh lậu an toàn, đơn giản và rất hiệu quả. Bài viết được Galant chia sẻ dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết khi lựa chọn thuốc Đông y để chữa bệnh lậu.

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu hay còn được biết với cái tên là lậu mủ, đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến. Biểu hiện chủ yếu của bệnh lậu là ở bộ phận sinh dục, ngoài ra còn có thể xuất hiện ở các bộ phận khác như hầu họng, mắt, hậu môn. Các triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới thường xuất hiện rõ ràng hơn là ở nữ giới.

Nguyên nhân bệnh lậu

Nguyên nhân: Do song cầu khuẩn Neisseria Gonorrhoeae với hình dạng giống hạt cà phê tấn công vào cơ thể người nhiễm khuẩn. 

Cách lây truyền: Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh lậu đều lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn bằng đường âm đạo, hậu môn và đường miệng với người mắc bệnh lậu. Trong một số trường hợp, việc sử dụng chung khăn tắm, chậu hoặc quần áo bị nhiễm vi khuẩn lậu có thể dẫn đến lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, nếu mẹ mắc bệnh lậu mà không chữa bệnh có thể khiến trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc mắt ngay khi mới đẻ.

Hình ảnh của vi khuẩn lậu dưới kính hiển vi

Triệu chứng bệnh lậu

Bệnh lậu ở nam giới

Lậu cấp tính

Sau khoảng 3 – 5 ngày quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm lậu, thì sớm nhất có thể là 1 ngày và muộn nhất là 2 tuần thì nam giới sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Biểu hiện sớm nhất của nam giới là khó chịu ở dọc niệu đạo kèm theo đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Tiểu ra mủ hoặc mủ có thể tự chảy ra, có màu vàng, màu xanh, đục. 
  • Miệng sáo, quy đầu sưng tấy đỏ, có mủ tự chảy ra hoặc chảy khi vuốt dọc từ gốc dương vật xuống. 
  • Có thể sốt nhẹ, sưng hạch ở bẹn, mệt mỏi về chiều,… 

Lưu ý: Trên đây là những biểu hiện đặc trưng của bệnh lậu, tuy nhiên cũng có một số bệnh nhân biểu hiện không điển hình gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Từ đó, bệnh lậu thường bị bỏ qua dẫn đến điều trị không đúng cách và hiệu quả điều trị thấp. Triệu chứng quan trọng nhất của bệnh lậu ở nam giới là chảy mủ từ đầu dương vật khoảng 1 tuần sau khi quan hệ tình dục không an toàn

Lậu mãn tính

Nếu bệnh lậu cấp tính không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách hoặc bị nhiễm chủng vi khuẩn lậu đa kháng thuốc thì sau khoảng 4 tuần, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các triệu chứng mãn tính của bệnh lậu thường khó nhận biết khiến người bệnh nghĩ mình đã khỏi. Sau đây là các triệu chứng lậu mãn tính thường thấy:

  • Trước khi đi tiểu buổi sáng sẽ chảy ra một vài giọt mủ trong suốt như nhựa chuối, thường được gọi là “giọt sương mai”. 
  • Tiểu buốt không rõ nguyên nhân. Người bệnh có cảm giác dấm dứt, nóng rát dọc niệu đạo. 
  • Tiểu rắt do viêm bàng quang kẽ, viêm niệu đạo sau.
  • Đau nhức xương khớp, đau tức vùng dưới rốn, đau thắt lưng,…
  • Có thể xảy ra các biến chứng như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh,… gây gây đau nhức tinh hoàn và tràn dịch màng tinh hoàn.

Các biểu hiện thường thấy khi nam giới mắc bệnh lậu

Bệnh lậu ở nữ giới

Hơn 90% phụ nữ không có triệu chứng khi mắc phải bệnh lậu. Phần còn lại, nếu có thì các triệu chứng cũng không cụ thể, chẳng hạn như: 

  • Khí hư ra nhiều giống như bất kỳ bệnh viêm nhiễm nào khác ở bộ phận sinh dục. 
  • Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm thì bệnh lậu có thể dẫn đến nhiều biến chứng như: viêm nội mạc tử cung, tắc vòi trứng, áp xe phần phụ, viêm vùng chậu. Và dễ dẫn đến vô sinh, chửa ngoài tử cung. 

Ngoài ra, bệnh lậu còn xuất hiện triệu chứng ở một số nơi khác, nhưng không phổ biến như:

  • Hầu họng: Biểu hiện lâm sàng là ngứa và đau họng, nguyên nhân là do quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng.
  • Hậu môn: viêm trực tràng, chủ yếu xuất hiện ở nam giới, nguyên nhân do quan hệ bằng đường hậu môn
  • Viêm mạc mắt: chủ yếu xuất hiện ở trẻ sơ sinh sau khi đẻ từ 1 – 3 ngày, thông thường trẻ bị lây nhiễm từ đường mẹ sang con.

Biến chứng bệnh lậu 

  • Biến chứng bệnh lậu ở nam giới: Nếu mắc bệnh lậu lâu năm có thể gây chít hẹp niệu đạo, bí tiểu, viêm nhiễm lây lan dẫn đến viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh,… Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh. 
  • Biến chứng bệnh lậu ở nữ giới: Bệnh lậu nếu không được chữa trị sớm có thể dẫn đến viêm vùng chậu. Vi khuẩn xâm nhập ngược dòng sẽ gây viêm tử cung, tắc ống dẫn trứng, nhiễm khuẩn đường huyết, chửa ngoài tử cung,… dẫn đến vô sinh ở nữ. 
  • Đối với trẻ sơ sinh: Nếu trẻ sinh ra đã mắc bệnh lậu thì có nguy cơ bị viêm kết mạc, tình trạng xấu nhất có thể gây mù lòa cho trẻ. 

Nếu để lâu dài thì bệnh lậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y có mang đến hiệu quả không? 

Phương pháp chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y đều dựa trên các bằng chứng khoa học, được hướng dẫn rõ ràng từ các bác sĩ danh tiếng, uy tín cao. Theo kết quả thăm khám và xét nghiệm đầy đủ bệnh tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp, các bác sĩ sẽ bốc thuốc Đông Y theo tình trạng của từng người bệnh.

Khi bạn quyết định chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y, thì điều cần nhớ là phải kiên trì và thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là không được tự ý kết hợp với thuốc Tây y để tránh trường hợp xảy ra tác dụng phụ nguy hiểm cho người bệnh. 

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian chữa bệnh lậu mang lại hiệu quả cao và được nhiều người áp dụng. Các bài thuốc Đông y chữa bệnh lậu này đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, nguyên liệu quen thuộc với cuộc sống hàng ngày.

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

Chữa bệnh lậu bằng cây cúc dại

Hoa cúc dại có tác dụng chữa viêm họng, bệnh sởi, sưng hạch,… và chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tăng cường chất lượng hoạt động của tế bào, và tăng khả năng tế bào miễn dịch. Đây cũng là cơ sở giúp sản sinh ra nhiều kháng nguyên để loại trừ vi rút, vi khuẩn, nấm,… 

Chính vì vậy, cây cúc dại được coi là một trong những cách chữa bệnh lậu đơn giản nhất và hiệu quả nhất hiện nay. Với bài thuốc này, bạn chỉ cần sắc hoa làm nước uống vào mỗi buổi sáng để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Chữa bệnh lậu hiệu quả và đơn giản bằng hoa cúc dại

Điều trị bệnh lậu bằng nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội, là loại thực phẩm được nhiều chị em biết đến với công dụng làm đẹp da hiệu quả. Ngoài ra, phần chất nhầy của lô hội có còn tính sát khuẩn cao nên được nhiều người áp dụng để điều trị bệnh lậu, cách làm như sau: 

  • Lọc lấy phần thịt lô hội đã xay và uống hàng ngày với một ích mật ong. 
  • Lấy phần thịt lô hội rửa sạch, xay nhuyễn rồi đắp lên các vết thương hở do bệnh lậu gây ra, sau đó dùng gạc sạch băng lại. Rửa sạch với nước sau khi để trong 1 đêm.

Điều trị bệnh lậu bằng cỏ nhẵn bướm

Cỏ nhẵn bướm là loại cây thân leo, thường sinh sống trên các phiến đá ở độ cao khoảng 400 – 1900m. Lá loại cỏ này có hình trái tim, cuống lá màu đỏ, mọc thành từng chùm hoa tím rất đẹp mắt. Loại thảo dược này được biết đến với công dụng chữa bệnh lậu đơn giản và an toàn nhất hiện nay. 

Cách điều chế thuốc cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần giã nát cỏ rồi đắp lên những vùng da bị tổn thương do vi khuẩn lậu gây nên. Nếu bạn kiên trì thực hiện bài thuốc này trong một thời gian dài, tổn thương sẽ nhanh chóng được phục hồi

Chữa bệnh lậu bằng cây dền gai

Rau dền gai là loại cây phổ biến trong nhiều gia đình Việt Nam hiện nay và thường mọc dại xung quanh nhà. Rau dền gai có tính mát, vị ngọt có công dụng lợi tiểu, thanh nhiệt. Bên cạnh đó, rễ cây có chứa natri và kali có tác dụng rất hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh lậu. Cách dùng như sau:

  • Rễ: rửa sạch và ngâm nước muối loãng, có thể ăn trực tiếp dền gai mà không cần chế biến. Lưu ý, nhai kỹ để hấp thu tối đa các hoạt chất có lợi. 
  • Cành non và lá: Rửa sạch, vắt lấy nước cốt rồi bôi lên các vùng bị nhiễm bệnh, để đến sáng hôm sau thì rửa sạch lại bằng nước. 

Cây dền gai chữa bệnh lậu có thể tìm thấy ở xung quanh nhiều hộ gia đình Việt

Tỏi có tác dụng chữa bệnh lậu 

Bài thuốc chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y dễ tìm và được nhiều người áp dụng hiện nay chính là tỏi. Tỏi có tác dụng kỳ diệu trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm bởi trong tỏi có chứa nhiều allicin. Hiện nay, tỏi được nhiều người tin tưởng là phương pháp chữa bệnh lậu tại nhà hiệu quả. Làm theo cách sau đây để điều trị bệnh lậu bằng tỏi: 

  • Bóc sạch vỏ tỏi, rửa với sạch và xay nhuyễn rồi ép lấy nước. 
  • Bôi nước ép tỏi lên vùng da bị nhiễm khuẩn, sau đó dùng băng gạc sạch quấn lại và để qua đêm. 
  • Rửa vết thương bằng nước vào sáng hôm sau 
  • Tiếp tục thực hiện hàng ngày cho đến khi vết thương lành hẳn.

Chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y có tái phát không?

Trên thực tế, nếu bệnh lậu không được phát hiện sớm và chữa kịp thời thì bệnh có thể phát triển rất nhanh chóng. Ngoài ra, bệnh còn thường xuyên tái nhiễm và kèm theo các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, nhiễm HIV/ AIDS,… Từ đó, gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và mạng sống của bệnh nhân.

Chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y vẫn được, tuy nhiên nếu muốn mang lại hiệu quả cao thì người bệnh cần đi khám và cho bác sĩ biết tình hình thực tế. Sau đó, sẽ đưa ra phác đồ trị bệnh dựa trên tình trạng của mỗi bệnh nhân. 

Để điều trị bệnh lậu hiệu quả, không tái phát và không để lại di chứng, thì người bệnh cần tìm đến các trung tâm chữa bệnh xã hội đáng tin và uy tín. Bên cạnh đó, nên sử dụng kết hợp các loại thuốc Đông và Tây y với sự chỉ định của bác sĩ, để tình trạng bệnh có tiến triển tốt. 

Bệnh lậu có tái phát không khi được điều trị bằng thuốc Đông y

Nguyên tắc điều trị bệnh

chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y hay Tây y cũng đều phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây: 

  • Chữa bệnh đủ liều lượng và đúng thuốc. 
  • Chấp hành đúng theo phác đồ điều trị bệnh lậu do bác sĩ chỉ định. 
  • Điều trị sớm tại các phòng khám, cơ sở y tế đang tin ngay sau khi phát hiện và xét nghiệm bệnh. 

Các nguyên tắc và hướng dẫn điều trị của bác sĩ cần tuân thủ theo như: không được quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh lậu, làm việc nhẹ nhàng và không dùng sức quá mạnh. Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích trong quá trình chữa bệnh hoặc sử dụng các chất kích thích ngay sau khi mới khỏi bệnh. Việc làm này sẽ khiến các vi khuẩn lậu sinh sôi và phát triển mạnh hơn gây tái nhiễm bệnh lậu.

Quy trình chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y

Mỗi cơ sở y tế, phòng khám bệnh đều có những phương pháp điều trị riêng ở quy trình và phác đồ chữa bệnh lậu. Nhưng nhìn chung, quy trình chữa bệnh lậu bằng các phương thuốc Đông y gồm các bước sau:

  • Bước 1: Bác sĩ khám lâm sàng và tư vấn về tình trạng bệnh cho bệnh nhân.
  • Bước 2: Nếu vẫn chưa xác định được nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của bệnh lậu. Thì người bệnh sẽ được đưa đến những cơ sở y tế chuyên khoa để hoàn tất việc thăm khám và chẩn đoán bệnh.
  • Bước 3: Bác sĩ tiến hành phác đồ điều trị với phương pháp phù hợp, mức chi phí chữa bệnh cũng sẽ phù hợp với người bệnh.

Các bước chữa bệnh lậu bằng phương pháp Đông y

Tóm lại, bài viết trên chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về cách chữa bệnh lậu bằng thuốc Đông y hiệu quả và an toàn. Mong rằng mọi người luôn có sức khỏe tốt, kịp thời phát hiện bệnh lậu và điều trị sớm để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%