Search
Close this search box.

Những điều bạn cần biết về dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ

Để theo dõi tình trạng sức khỏe và lượng nội tiết tố trong cơ thể, chị em nên chủ động đi xét nghiệm nội tiết tố định kỳ. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ và mục đích của chúng. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp “tất tần tật” thắc mắc liên quan tới vấn đề này.

Tìm hiểu chung về xét nghiệm nội tiết tố nữ

Bạn nên đi xét nghiệm nội tiết tố nữ định kỳ.

Bạn nên đi xét nghiệm nội tiết tố nữ định kỳ.

Xét nghiệm nội tiết tố nữ là gì?

Chắc hẳn dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố không còn quá xa lạ đối với chị em chúng ta. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ xét nghiệm nội tiết tố là gì? Các bác sĩ sẽ thực hiện một số thủ thuật để kiểm tra xem hoạt động của nang noãn có ổn định hay không?

Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ cũng phát hiện nguy cơ mắc bệnh rối loạn nội tiết của người phụ nữ, đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Nếu không đi xét nghiệm nội tiết tố nữ định kỳ, bạn khó phát hiện ra tình trạng rối loạn nội tiết cũng như điều trị kịp thời. Chính vì thế, chúng ta nên chủ động thực hiện xét nghiệm định kỳ, ít nhất 1 đến 2 lần trong một năm.

Nhờ vậy, chị em sẽ theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân. Sau mỗi lần đi xét nghiệm, người phụ nữ nắm được chỉ số nào chưa tốt để thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng thích hợp. Như vậy đây là một trong những xét nghiệm cực kỳ quan trọng đối với nữ giới.

Những loại xét nghiệm phổ biến

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: xét nghiệm nội tiết tố nữ như thế nào? Nếu tìm hiểu cẩn thận trước khi đi kiểm tra, quá trình xét nghiệm của bạn sẽ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn nhiều.

Để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng nội tiết tố ở nữ giới, bác sĩ thường yêu cầu chị em tiến hành 7 loại xét nghiệm chính, đó là: xét nghiệm FSH, LH, xét nghiệm kiểm tra chỉ số testosterone, estrogen và các chỉ số quan trọng khác là prolactin, progesterone, AMH.

Đây là những hormone được sản sinh trong cơ thể người phụ nữ, dù đảm bảo những chức năng khác nhau nhưng chúng đều hỗ trợ đánh giá hoạt động nang noãn, rụng trứng cũng như khả năng của buồng trứng trong việc dự trữ nang noãn. Để kết quả xét nghiệm nội tiết tố nữ đảm bảo tính chính xác cao, bạn không nên bỏ qua bất cứ xét nghiệm nào trong số 7 loại kể trên.

Xét nghiệm nội tiết tố nữ giúp phát hiện tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Xét nghiệm nội tiết tố nữ giúp phát hiện tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Xem ngay: Mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Khi nào bạn nên đi xét nghiệm nội tiết tố nữ?

Như đã phân tích ở trên, các chị em phụ nữ được khuyên đi xét nghiệm nội tiết tố định kỳ hàng năm. Tuy nhiên, đây không phải là xét nghiệm bắt buộc, bạn có quyền lựa chọn thực hiện hoặc không tùy vào nhu cầu và điều kiện của bản thân.

Bên cạnh đó, bác sĩ thường yêu cầu một số trường hợp phải tiến hành xét nghiệm kiểm tra nội tiết tố nữ. Vậy những người này xét nghiệm nội tiết tố nữ để làm gì? Loại xét nghiệm này có nhiệm vụ chính là phát hiện tình trạng rối loạn nội tiết tố ở nữ giới và đưa ra phương án điều trị phù hợp, kịp thời. Nhờ vậy, sức khỏe sinh sản của người phụ nữ sẽ không gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Nếu bạn có những triệu chứng bất thường như: chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, tăng cân nhanh chóng kèm thay sự thay đổi trong tâm lý, khả năng bạn mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang. Để đưa ra chẩn đoán rõ ràng, chính xác hơn, chị em nên đi xét nghiệm nội tiết tố nữ và thực hiện một số kiểm tra có liên quan.

Người bị vô kinh nguyên phát hoặc thứ phát nên đi xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Người bị vô kinh nguyên phát hoặc thứ phát nên đi xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Loại xét nghiệm này còn được chỉ định với phụ nữ gặp phải tình trạng vô kinh nguyên phát hay vô kinh thứ phát hoặc những bạn bị chảy máu âm đạo dù không phải kỳ kinh nguyệt. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe sinh sản và cách điều trị thích hợp.

Những người phụ nữ thụ thai khó khăn, người đang đi thụ tinh ống nghiệm cũng được khuyến khích đi xét nghiệm nội tiết tố định kỳ.

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi đi xét nghiệm

Khi kiểm tra nội tiết tố, chị em phải thực hiện khá nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Để tiết kiệm thời gian, đảm bảo xét nghiệm thuận lợi, chúng ta nên có sự chuẩn bị thật kỹ càng. Chị em phụ nữ có thể tham khảo một vài điều dưới đây để quá trình xét nghiệm nội tiết tố nữ diễn ra suôn sẻ nhé!

Lựa chọn thời điểm xét nghiệm phù hợp

Đầu tiên, bạn cần quan tâm tới vấn đề xét nghiệm nội tiết tố nữ vào thời điểm nào? Như mọi người đều biết, hormone sinh dục của người phụ nữ thường thay đổi trong những giai đoạn khác nhau. Nếu lựa chọn thời điểm xét nghiệm phù hợp, chúng ta sẽ nhận được kết quả xét nghiệm nội tiết tố nữ chính xác nhất.

Cụ thể, chị em nên đi xét nghiệm FSH, E2 và chỉ số LH vào ngày thứ 2 tới thứ 4 của kỳ kinh nguyệt. Đây là thời điểm lượng hormone kể trên ổn định và phản ánh chính xác nhất. Tới ngày 21 hoặc 22 của vòng kinh, bạn nên chủ động xét nghiệm và kiểm tra nồng độ progesterone trong cơ thể. Các chỉ số còn lại có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào bạn cảm thấy tiện nhất.

Lựa chọn thời điểm đi xét nghiệm là điều bạn cần quan tâm.

Lựa chọn thời điểm đi xét nghiệm là điều bạn cần quan tâm.

Lịch xét nghiệm nội tiết tố nữ kể trên chỉ mang tính tham khảo chứ không áp dụng với tất cả chị em phụ nữ. Mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ và dựa vào mục đích kiểm tra để lên lịch xét nghiệm thích hợp nhất. Nếu quan tâm tới việc lựa chọn thời điểm kiểm tra, chúng ta sẽ tiết kiệm thời gian và thu được kết quả phản ánh tình hình sức khỏe nội tiết tố.

Xem ngay: Rối loạn nội tiết tố nữ là gì và đồ ăn thức uống chị em nên dùng

Xét nghiệm nội tiết tố nữ có cần nhịn ăn không?

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết xét nghiệm nội tiết to nữ có cần nhịn ăn hay không? Liệu ăn uống trước khi đi xét nghiệm có ảnh hưởng nhiều tới kết quả không? Thắc mắc này là điều dễ hiểu, bởi vì khi trước thực hiện một số xét nghiệm, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn bữa sáng để đảm bảo kết quả kiểm tra chuẩn xác nhất.

Đối với dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ, các chị em không bắt buộc phải nhịn ăn trước khi thực hiện. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn uống trước khi xét nghiệm nội tiết tố không hề ảnh hưởng tới tính chính xác của kết quả kiểm tra. Chính vì thế bạn hoàn toàn yên tâm ăn uống đầy đủ, bổ sung dưỡng chất để có sức khỏe tốt khi đi xét nghiệm nhé!

Nhiều chị em khá cẩn thận, họ vẫn nhịn ăn sáng trước khi đi xét nghiệm. Đây là lựa chọn của mọi người và hoàn toàn không làm thay đổi kết quả xét nghiệm, kiểm tra. Mọi người nên cân nhắc và lựa chọn cách phù hợp nhất với mình, điều quan trọng là giữ sức khỏe trước khi đi xét nghiệm.

Giữ tinh thần thoải mái

Lượng hormone sinh dục nữ thay đổi tùy vào độ tuổi.

Lượng hormone sinh dục nữ thay đổi tùy vào độ tuổi.

Một trong những điều các chị em cần lưu ý trước khi xét nghiệm nội tiết tố đó là giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. Một số bạn có tâm lý căng thẳng, lo lắng trước khi đi xét nghiệm vì lo rằng mình sẽ phát hiện ra nhiều vấn đề sức khỏe không tốt. Điều này vô tình ảnh hưởng tới sức khỏe và cảm xúc của chúng ta, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng tới nồng độ hormone sinh dục. Như vậy, kết quả xét nghiệm có thể không đảm bảo tính chính xác, phản ánh đúng tình hình sức khỏe của bạn.

Các bác sĩ thường khuyên chị em nên suy nghĩ thoải mái, không căng thẳng, áp lực trước khi đi kiểm tra sức khỏe. Buổi tối hôm trước, bạn hãy đi ngủ thật sớm để chuẩn bị tốt nhất cho sáng hôm sau đi xét nghiệm nội tiết tố nhé!

Tham khảo bảng giá xét nghiệm

Trong quá trình tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ, khá nhiều bạn quan tâm tới chi phí thực hiện, liệu chúng có phù hợp với điều kiện tài chính của mình không? Trên thực tế, bảng giá xét nghiệm nội tiết tố nữ có một chút chênh lệch giữa các cơ sở y tế với nhau. Sự chênh lệch về giá thường phụ thuộc vào chất lượng của đội ngũ y tế, hệ thống cơ sở máy móc hiện đại, đảm bảo tính chính xác cho kết quả kiểm tra.

Hiện nay, chi phí thực hiện cho mỗi loại xét nghiệm lẻ sẽ dao động trong khoảng 80.000 VNĐ – 100.000 VND. Trong đó, thực hiện xét nghiệm của các bệnh viện lớn cấp trung ương thì chi phí sẽ nhỉnh hơn một chút, bù lại bạn sẽ yên tâm hơn với kết quả chẩn đoán. Mọi người nên tham khảo giá dịch vụ và gói xét nghiệm có giá tiền phù hợp với điều kiện tài chính của bản thân mình.

Lựa chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín

Chúng ta ưu tiên xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín.

Chúng ta ưu tiên xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín.

Bên cạnh tìm hiểu về chi phí xét nghiệm, chúng ta không thể bỏ qua việc tham khảo và lựa chọn địa chỉ kiểm tra uy tín và chất lượng. Ngày nay, dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ khá phổ biến tại tất cả các bệnh viện. Tuy nhiên, mọi người thường ưu tiên thực hiện tại các bệnh viện lớn, nơi có chuyên môn cao về vấn đề nội tiết tố hoặc phụ sản.

Thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín sẽ giúp bạn an tâm hơn nhờ cơ sở vật chất và máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động tìm hiểu xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu trước khi thực hiện.

Hy vọng rằng bài viết này đã đem tới cái nhìn tổng quan về dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ. Các chị em nên dành thời gian đi xét nghiệm định kỳ ít nhất 6 tháng một lần, nhờ vậy chúng ta sẽ theo dõi sát sao hơn tình hình sức khỏe sinh sản, kịp thời phát hiện các vấn đề xấu.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC