Search
Close this search box.

Đã có ai khỏi sùi mào gà chưa? Bệnh có thể điều trị khỏi dứt điểm không?

Đã có ai khỏi sùi mào gà chưa? Đây là một trong những chủ đề được mọi người quan tâm nhiều tại các diễn đàn sức khỏe trong thời gian gần đây. Bệnh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng. Vậy cụ thể bệnh nguyên nhân là do đâu? Cách điều trị bệnh hiệu quả? Bài viết sau sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. 

Đã có ai khỏi sùi mào gà chưa?

Bệnh sùi mào gà là loại bệnh lý như thế nào?

Như các bạn đã biết, bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội và có tốc độ lây lan khá nhanh. Bệnh do virus HPV gây ra và có thời gian ủ bệnh là từ 3 tuần đến 9 tháng thì mới bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng. Bệnh không loại trừ bất cứ ai ngay cả việc bị bệnh sùi mào gà khi mang thai

Khi phát bệnh, trên da người bệnh sẽ xuất hiện các vết sùi khá nhỏ mềm và chúng nhô cao lên. Các vết sùi này thường có màu hồng nhạt, có chân và có cuống. Đường kính sẽ rơi vào khoảng từ 1-2 mm. 

Bệnh sùi mào gà là loại bệnh lý như thế nào?

Ngoài ra, một số trường hợp các vết sùi này còn có hình thù giống một cái đĩa bẹt, nhỏ và tròn. Bề mặt ráp và không ngứa, không đau nhưng lại dễ bị chảy máu khi có va chạm. Nếu để lâu, các nốt sùi sẽ phát triển thành lá hoặc gai và chiều dài có thể lên đến vài cm. Các nốt này có thể liên kết với nhau để tạo thành một mảng rộng nhìn khá giống một chiếc súp lơ hoặc bông hoa mào gà. 

Đa phần những nốt sùi mào gà sẽ mọc ở những chỗ ẩm ướt, chỗ kín. Cụ thể như âm đạo, âm hộ, tử cung, dương vật, bao quy đầu và cả hậu môn… Ngoài ra, bệnh cũng có thể phát triển ở hầu, họng và xung quanh miệng. Trường hợp này đa phần xảy ra đối với những người có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng.

Vậy bệnh có thể tự khỏi không? Đã có ai khỏi sùi mào gà chưa? Những câu hỏi thực tế không khó những với những ai chưa tìm hiểu về loại bệnh lý này thì câu hỏi quả thực không dễ dàng.  

Bệnh có thể tự khỏi không? Đã có ai khỏi sùi mào gà chưa? 

Như chúng ta đã biết thì virus HPV là một loại virus nguy hiểm. Biến thế của virus này có nguy cơ bị ung thư là rất cao. Tuy nhiên, khi nói đến bệnh sùi mào gà thì các bạn nên biết rằng nếu như bệnh được phát hiện sớm và có một phác đồ điều trị đúng thì bệnh sẽ bị kìm hãm và không phát triển được. 

Nói chính xác là bệnh không thể tự khỏi mà phải sử dụng các liệu trình và phương pháp điều trị. Tuy nhiên, tất cả các cách chữa hiện nay thì bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ làm giảm các triệu chứng do loại bệnh lý này gây ra.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Sùi mào gà không thể tự khỏi

Điều này cũng có nghĩa là: Nếu người bệnh mắc phải căn bệnh này thì xác định sẽ phải chúng sống với chúng trọn đời. Không chỉ vậy, bệnh còn rất dễ lây truyền bệnh cho người khác. 

Ngoài việc lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, chúng còn lây nhiễm qua rất nhiều con đường khác như: Qua đường máu, qua vết thương hở, dịch nhầy, lây truyền từ mẹ sang con, do dùng chung đồ dùng cá nhân… Vì vậy, để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác thì bản thân người bệnh phải tự ý thức được. Hơn thế nữa là biết cách để phòng và tránh việc lây nhiễm bệnh cho người khác. 

Vậy cũng vẫn câu hỏi như đầu bài viết là liệu đã có ai khỏi sùi mào gà chưa? Như đã chia sẻ ở trên thì ít nhiều các bạn cũng đã dự đoán được câu trả lời. Bởi thực tế, như chúng ta đã biết thì bệnh không thể khỏi hoàn toàn. Các phương pháp và liệu trình điều trị chỉ tác động được lên bền mặt và lớp niêm mạc da do virus HPV làm tổn thương chứ không thể tiêu diệt được virus này. 

Đa phần các trường hợp điều trị bệnh sùi mào gà sẽ có tiến triển sau 6-8 tháng. Tuy nhiên, thời gian điều trị cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vậy cụ thể đó là gì?

Yếu tố tác động trực tiếp đến thời gian điều trị của bệnh nhân bị sùi mào gà.

Như vậy, chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi đã có ai khỏi sùi mào gà chưa rồi đúng không nào? Điều tiếp theo mà có lẽ nhiều người quan tâm hơn nữa chính là các yếu tố tác động tới quá trình điều trị của bệnh nhân bị bệnh sùi mào gà. 

Thực tế, với mỗi một bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị cũng như diễn biến bệnh khác nhau. Chính vì lẽ đó mà quá trình phục hồi của mỗi người bệnh cũng không giống nhau. Việc điều trị bệnh dài hay ngăn đại đa số sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:

Phụ thuộc vào tình trạng của bệnh.

Đối với những người phát hiện bệnh sớm, ở giai đoạn đầu thì thời gian điều trị sẽ ngắn. Còn những người đã trải qua thời gian ủ bệnh là 2 đến 9 tháng thì phác đồ điều trị sẽ phức tạp. Đương nhiên sự phục hồi cũng sẽ bị kéo dài. Vì vậy chúng ta cần phải theo dõi sức khỏe một cách thường niên. Nếu có dấu hiệu bất thường của cơ thể thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Thời gian điều trị phụ thuộc vào tình trạng diễn biến của bệnh

Thời gian điều trị bệnh còn phụ thuộc vào sức khỏe của chính người bệnh.

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới khả năng phục hồi cho chính bệnh nhân. Thường thì những người có thể trạng sức khỏe tốt thời gian điều trị sẽ ngắn vì thuốc phát huy được tác dụng. Còn những người có sức để kháng yếu hay mắc một số loại bệnh lý nền khác thì phác đồ điều trị sẽ rất phức tạp. Đương nhiên thời gian điều trị cũng kéo dài đáng kể. 

Thời gian điều trị còn phụ thuộc vào phương pháp điều trị bệnh. 

Tùy vào thể trạng của từng người mà các bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị riêng. Cụ thể hiện nay các phương pháp được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh sùi mào gà sẽ là: sử dụng thuốc bôi, thuốc uống, đốt điện, truyền dịch,  ALA-PDT…

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà tiên tiến nhất hiện nay. 

Thực tế hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, phương pháp hiệu quả và tiên tiến nhất hiện nay phải kể đến đó là phương pháp quang động IRA. Vậy với phương pháp IRA đã có ai khỏi sùi mào gà chưa?  

Với các phương pháp truyền thống như đốt điện, phẫu thuật, đốt laser… đa phần chỉ có tác dụng trên lớp bề mặt mà không loại bỏ được tận gốc virus gây bệnh. Việc sử dụng phương pháp quang động IRA kết hợp với việc sử dụng thuốc Đông y thì hiệu quả điều trị tốt hơn rất nhiều. Bệnh sẽ không bị tái đi tái lại nhiều lần như những phác đồ điều trị truyền thống. 

Ưu điểm của phương pháp quang động IRA

Bởi vì phương pháp quang động IRA sử dụng quá trình chuyển hóa quan năng thông qua lượng ánh sáng được phản chiếu trực tiếp. Với sự chuyển hóa này ánh sáng nhanh chóng có các phản ứng quang động. Trong quá trình chuyển hóa chúng sẽ sản sinh ra lượng oxygen khá lớn. Lượng oxy gen này sẽ tác động, làm ức chế và tiêu diệt ổ virus HPV gây bệnh. 

Một trong những ưu điểm lớn của phương pháp này là không gây đau đớn, chảy máu cho người bệnh. Nói chính xác là phương pháp mang đến sự an toàn tuyệt đối với bệnh nhân. Đồng thời chúng không ảnh hưởng tới các vùng lân cận khác. Hơn thế nữa là phương pháp không gây ra hiện tượng kháng thuốc, rút ngăn thời gian điều trị và hạn chế sự tái phát của bệnh. 

Kết hợp với việc sử dụng thêm các loại thuốc Đông y sẽ giúp cơ thể thải độc một cách an toàn. Người bệnh sẽ không phải chịu những tác dụng phụ của thuốc Tây y. Thuốc Đông y đa phần sẽ giúp cơ thể được thanh nhiệt, giải độc và giúp cho cơ thể phục hồi nhanh chóng. 

Tuy nhiên, bất cứ một phương pháp điều trị nào cũng cần sự hợp tác của chính người bệnh. Nói một cách chính xác thì người bệnh cần phải có một tâm lý thật tốt, một tinh thần lạc quan, tích cực mới có thể chiến thắng được bệnh tất. Bởi quá trình điều trị bệnh sùi mào gà khá phức tạp và thời gian sẽ kéo dài. Chính vì vậy mà người bệnh sẽ sinh ra chán nản và rất dễ bỏ cuộc. 

Đến đây chúng tôi nghĩ rằng thông tin đã đủ để các bạn có thể trả lời trọn vẹn câu hỏi đã có ai khỏi sùi mào gà chưa? Không những thế độc giả còn biết thêm được rất nhiều thông tin bổ ích khác dành cho bản thân mình và những người mà bạn yêu thương.   

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%