Search
Close this search box.

Bệnh nhân sùi mào gà kiêng ăn gì? Nên ăn những loại thực phẩm nào?

Sùi mào gà là một trong căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến và thường gặp nhất hiện nay. Vậy người mắc bệnh sùi mào gà kiêng ăn gì? là câu hỏi được nhiều bệnh nhân quan tâm khi chẳng may bị nhiễm bệnh. Việc thiết lập chế độ ăn uống dinh dưỡng rất quan trọng đối với bệnh nhân sùi mào gà. Hãy cùng Galant tham khảo bài viết dưới đây để biết được người bệnh sùi mào gà nên ăn và không nên ăn gì để quá trình điều trị bệnh diễn ra tốt nhất.

Tự cắt sùi mào gà có sao không?

Bệnh sùi mào gà kiêng ăn gì để khỏi bệnh nhanh chóng?

Những loại thực phẩm chứa nhiều arginine có thể làm tăng nguy cơ phát triển sùi mào gà trên cơ thể người bệnh. Arginine là một loại axit amin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thông thường như cá, sữa, thịt gia cầm và các loại thịt khác. Và nó cũng là một thành phần thiết yếu giúp cơ thể tổng hợp protein cho cơ bắp. 

Đa số người trưởng thành đều có thể nhận đủ lượng Arginine cần thiết từ chế độ ăn uống bình thường mỗi ngày. Tuy nhiên, những người đang mắc bệnh sùi mào gà cần kiểm soát chặt chẽ hàm lượng Arginine nạp vào cơ thể hàng ngày để ngăn chặn khả năng bệnh bùng phát và lây lan khắp cơ thể.

Dưới đây là những loại thực phẩm giàu Arginine mà người bệnh sùi mào gà cần kiêng ăn:

Các loại hạt và đậu

Các loại đậu và hạt thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều Arginine, một loại axit amin phổ biến giúp tăng cường tổng hợp protein cho cơ bắp. Vì vậy, nếu người bị sùi mào gà ăn quá nhiều các loại hạt và đậu thì sẽ khiến bệnh phát triển nhanh hơn và các nốt sần do sùi mào gà gây ra sẽ khó biến mất. 

Bên cạnh đó, việc nạp quá nhiều Arginine sẽ dễ lây lan và phát triển bệnh, gây khó khăn cho việc điều trị. Chính vì vậy, người mắc bệnh sùi mào gà cần nên tránh ăn đậu phộng, hạt hướng dương, hạt vừng và nhiều loại đậu, hạt khác.

Các loại hạt và đậu là những thực phẩm cần kiêng ăn khi bị sùi mào gà

Bia rượu

Nếu bạn đang phân vân, không biết bệnh sùi mào gà kiêng ăn gì hãy loại bỏ ngay bia, rượu ra khỏi cuộc sống từ bây giờ. Bởi các loại thức uống này có hàm lượng axit cực cao nên sẽ thúc đẩy vi rút gây bệnh sùi mào gà sinh trưởng nhanh chóng và khiến thời gian điều trị bệnh lâu hơn.  

Kiêng bia, rượu khi bị sùi mào gà

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

 

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

 

Ngũ cốc

Ngũ cốc là một trong những thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, nhưng đối với người bị sùi mào gà thì đó là thực phẩm cần loại bỏ ra khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày. Sở dĩ là bởi hàm lượng Arginine có trong ngũ cốc rất dồi dào, nếu người bệnh ăn các loại thực phẩm này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển và tấn công của virus sùi mào gà. 

Chính vì thế, trong thời gian điều trị bệnh sùi mào gà, các bệnh nhân cần tránh xa các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, mè, đậu, yến mạch, gạo nếp,… Nhằm ngăn chặn tối đa sự sinh sôi của vi rút sùi mào gà.

Thức uống có caffeine

Giải đáp cho thắc mắc “Sùi mào gà kiêng ăn gì?” thì đó chính là ngừng dùng các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê. Ngoài lượng lớn Arginine, thì các thức uống có caffeine còn chứa hàm lượng axit cao, khiến cho việc điều trị sùi mào gà lâu hơn. 

Bên cạnh đó, ngay cả khi bạn đã khỏi bệnh thì vẫn có nguy cơ tái phát bệnh nếu sử dụng thức uống có caffeine. Chúng cũng làm cho tình trạng viêm nhiễm hiện có trong cơ thể trở nên tồi tệ hơn. Do đó, đừng bao giờ sử dụng các chất kích thích gì trong khi điều trị sùi mào gà.

Các thức uống chứa caffeine sẽ khiến bệnh sùi mào gà lâu khỏi hơn nên cần kiêng

Sữa

Bạn không nên sử dụng sữa, nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà, mặc dù đây cũng là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng khi nhiễm vi rút sùi mào gà thì bạn nên xếp sữa vào danh sách những thực phẩm cần tránh sử dụng. Bởi, sữa và các sản phẩm từ sữa như: pho mát, sữa chua,.. cũng chứa nhiều chất Arginine gây ảnh hưởng xấu đến quá trình và thời gian điều trị sùi mào gà.

Người mắc bệnh sùi mào gà kiêng ăn gì? Bạn nên tránh một số loại cá như cá hồi, cá da trơn, cá hồng nếu được chẩn đoán nhiễm bệnh sùi mào gà. Những loại cá này chứa khoảng 900 đến 1,040 mg hàm lượng Arginine. Mức Arginine được khuyến nghị cho người lớn là từ 2.000 đến 10.000 mg. Vì vậy, nếu bạn ăn khoảng 3 con cá này, bạn đã vượt quá lượng Arginine cho phép. 

Ngoài ra, người mắc bệnh sùi mào gà cũng cần kiêng ăn các loại thực phẩm, đồ ăn cay nóng. Một số thực phẩm cay mà người bệnh cần loại bỏ là: ớt, hạt tiêu, mù tạt,… Nhóm thực phẩm này có thể gây nóng rát đường tiêu hóa, kích ứng nội tạng, suy nhược. 

Cơ thể yếu đi sẽ tạo điều kiện cho virus HPV phát triển và lây lan rộng hơn. Đồng thời, da và niêm mạc bị tổn thương cũng tiết ra nhiều dịch hơn, vết thương càng nghiêm trọng càng tăng nguy cơ để lại biến chứng nguy hiểm và khiến bệnh lâu khỏi.  

Bệnh nhân mắc sùi mào gà cần kiêng ăn cá

 

Người bị sùi mào gà nên ăn gì?

Ngoài việc bị sùi mào gà kiêng ăn gì, người bệnh cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày bởi nó cũng đóng một vai trò lớn trong việc điều trị bệnh.Vậy bệnh nhân sùi mào gà nên ăn gì để đào thải virus HPV?

Các loại thực phẩm khác nhau có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, người bị sùi mào gà cần biết chính xác những thực phẩm nên ăn và những gì cần tránh. Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để sức khỏe ổn định là một trong điều quan trọng tạo nên thành công trong việc điều trị sùi mào gà.  

Để làm được điều này, người bệnh và người thân cần biết cách lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, bổ sung năng lượng, nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm tốt mà bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân đang điều trị sùi mào gà:

Thực phẩm giàu vitamin

Những thực phẩm giàu vitamin có tác dụng hiệu quả đối với những bệnh nhân sùi mào gà, đặc biệt là vitamin B12. Loại vitamin này hoạt động bằng cách ngăn chặn virus HPV và hạn chế hoạt động gây bệnh của virus. Các loại thực phẩm giàu vitamin B12 có thể được kể đến như: rau chân vịt, nấm hương, cà chua,.. 

Ngoài ra, người mắc bệnh sùi mào gà cũng cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin C, từ đó hệ thống miễn dịch sẽ được cải thiện. Hơn nữa, thời gian điều trị sùi mào gà cũng được rút ngắn. Bạn nên ăn nhiều trái cây như: cam, lựu, quýt, bí đỏ, củ cải, củ sen,… để cơ thể nhanh hồi phục.

Các loại thực phẩm giàu vitamin rất tốt cho việc điều trị bệnh sùi mào gà

Hoa quả tươi và rau xanh

Một trong những cách phòng tránh virus sùi mào gà là nâng cao sức đề kháng và thể trạng sức khỏe. Vì vậy, bạn nên ăn thật nhiều rau xanh và hoa quả tươi để cung cấp khoáng chất và vitamin cho cơ thể để sùi mào gà không xuất hiện trở lại. Bạn có thể bổ sung rau mồng tơi, cà chua… vào các bữa ăn hàng ngày.

Tỏi

Người nhiễm bệnh sùi mào gà nên ăn nhiều tỏi, đây là một trong loại thực phẩm chứa nhiều kháng sinh tự nhiên. Theo đó, bạn có thể bổ sung tỏi vào các bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày hoặc giã nát để bôi lên các nốt sần. Tuy nhiên, tránh bôi vào vùng kín hay cơ quan sinh dục bởi nó có thể gây kích ứng.

Các loại thịt 

Hàm lượng protein trong thịt có thể giúp người bệnh sùi mào gà bổ sung nhiều năng lượng để tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng phục hồi thể lực. Theo đó, những bệnh nhân đang điều trị sùi mào gà nên ăn các loại thịt như: thịt gà, thịt lợn, thịt bò,..

Bệnh nhân sùi mào gà nên bổ sung nhiều loại thịt để tăng cường sức khỏe

Mật ong

Một trong những thực phẩm trị sùi mào gà hiệu quả mà người bệnh không nên bỏ qua, đó là mật ong. Mật ong không những chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn chứa các chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng ức chế sự phát triển của vi rút gây bệnh.

Gia vị thực phẩm

Các loại gia vị thực phẩm như giấm táo, khoai tây, nghệ, húng quế,… là những thực phẩm rất tốt cho người bị sùi mào gà. Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc dân gian trị sùi mào gà bằng nghệ, giấm táo, khoai tây… rất hiệu quả. Do đó, trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm này để gia tăng tác dụng chữa bệnh sùi mào gà. 

Ngoài ra, việc uống đủ nước mỗi ngày có thể giúp chuyển hóa thức ăn tốt hơn và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Từ đó, giúp người bệnh sùi mào gà nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau khi điều trị bệnh.

Giấm táo là bài thuốc dân gian chữa sùi mào gà được nhiều người áp dụng

Như vậy, ngoài việc biết bị sùi mào gà nên ăn gì và chú ý chế độ ăn uống, thì người bệnh cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh mặc quần lót quá chật để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn. Hãy chủ động đến các cơ sở y tế chuyên nghiệp để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh sùi mào gà.

Bệnh nhân bị sùi mào gà có được quan hệ tình dục?

Bên cạnh thắc mắc bệnh nhân sùi mào gà kiêng ăn gì, thì câu hỏi bị sùi mào gà có quan hệ được không, có kiêng quan hệ không khi bị bệnh sùi mào gà được nhiều người quan tâm đến. 

Có thể thấy, tình dục là nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người. Tuy nhiên, quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính (90%) dẫn đến bệnh sùi mào gà. Vì vậy, khi phát hiện và đang trong giai đoạn điều trị bệnh sùi mào gà, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên quan hệ tình dục, kể cả sau khi mới khỏi bệnh. 

Việc quan hệ tình dục trong khi điều trị sùi mào gà có thể lây virus HPV cho bạn tình của bạn và ngược lại, ngay cả khi sử dụng bao cao su. Hơn nữa, các nốt sùi mào gà rất dễ bị tổn thương và bong tróc khi quan hệ tình dục dẫn đến giảm hưng phấn và gây nhiều khó khăn khi quan hệ. 

Hầu hết các bác sĩ đều khuyến cáo bệnh nhân sùi mào gà nên ngừng quan hệ tình dục hoàn toàn trong thời gian điều trị và trong 2 tuần đầu sau khi kết thúc điều trị. Trong 6 tháng tiếp theo, cần sử dụng bao cao su nếu bạn có quan hệ tình dục, bởi nó là hàng rào bảo vệ an toàn cho bạn.

Tốt nhất, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định quan hệ tình dục để kiểm tra virus gây bệnh sùi mào gà còn tồn tại trong cơ thể hay không.

Cần kiêng quan hệ tình dục trong và sau khi điều trị bệnh sùi mào gà

Qua bài viết trên, Galant mong rằng các bạn đã biết sùi mào gà kiêng ăn gì để nhanh hết bệnh, cũng như gợi ý những thực phẩm nên ăn khi mắc sùi mào gà. Những thực phẩm này chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị, do đó người bệnh vẫn cần đi khám và điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Nếu cần tư vấn về cách điều trị sùi mào gà, hãy gọi đến hotline 0943.108.138 hoặc 0976.856.463 hoặc 0901 386 618 để được hỗ trợ.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%