Search
Close this search box.

Mỗi một bộ phận trong cơ thể sẽ có những chức năng khác nhau giúp cho chúng ta có cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài. Như một người bảo vệ bạch cầu sẽ chống lại những tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể để loại bỏ chúng. Bạch cầu tăng cao, xuất hiện nhiều ở đâu thì khu vực đó đang ở mức báo động. Nếu bạch cầu trong tinh dịch cao thì cũng có nghĩa là bộ phận sinh sản của bạn đang có vấn đề cần quan tâm.

Bạch cầu tồn tại trong cơ thể của chúng ta với chức năng bảo vệ

Bạch cầu có ở đâu?

Bạch cầu là một loại tế bào có nguồn gốc từ các tế bào gốc sinh máu vạn năng trong tủy xương. Chức năng chính của chúng đó là giúp chống lại các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể. Khi đó, các tế bào bạch cầu sẽ tiến hành thực bào các chất lạ hoặc vi khuẩn. Đồng thời, khử độc, sản xuất kháng thể, giải phóng các chất truyền tin hóa học, các enzyme,… để giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập đó.

Có nhiều loại bạch cầu khác nhau tồn tại trong cơ thể của chúng ta. Mỗi một loại sẽ thực hiện một chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung đó là bảo vệ cơ thể.

Để phân loại bạch cầu, chúng ta cần dựa vào hình dáng của nhân cũng như sự có mặt hoặc không có mặt của các hạt bào tương trong tế bào. Cụ thể, bạch cầu bao gồm những loại sau:

  • Bạch cầu hạt (bạch cầu đa nhân): là những bạch cầu có chứa nhiều hạt lớn trong bào tương của chúng. Tùy vào sự bắt màu của các hạt này mà chúng sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau là: bạch cầu trung tính, bạch cầu ưa acid, bạch cầu ưa base.

  • Bạch cầu không hạt (bạch cầu đơn nhân): Ngược lại, đây là loại bạch cầu không có hạt với 2 loại chính là bạch cầu mono và bạch cầu lympho.

Có nhiều loại bạch cầu khác nhau

Tại sao bạch cầu xuất hiện trong tinh dịch

Thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ, chúng ta sẽ phát hiện được vấn đề bạch cầu trong tinh dịch cao. Khi đó có nghĩa là bộ phận sinh dục của nam giới đang bị viêm nhiễm. 

Trong quá trình hình thành các ổ viêm, ban đầu, vi khuẩn sẽ âm thầm xuất hiện mà chúng ta rất khó nắm bắt được những thay đổi này. Chỉ có duy nhất bạch cầu nhận biết và phát tín hiệu di chuyển đến nơi đây. Đó là lý do vì sao chúng ta nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm dấu hiệu bệnh xuất hiện trong cơ thể. 

Khi bạch cầu xuất hiện nhiều trong tinh dịch sẽ kèm theo những biến đổi bất thường đó là:

  • Viêm tiết niệu sinh dục và xuất hiện đau ở phía trước.

  • Tuyến tiền liệt dần phát triển to lên. 

  • Dịch tiết của tiền liệt tuyết hoặc cặn nước tiểu có dấu hiệu bất thường. 

  • Kiểm tra tinh dịch đồ thấy có sự hiện diện của khoảng 10.000 bạch cầu bệnh lý trong 1ml tinh dịch thậm chí có thể lên tới hơn 1000.000 bạch cầu/ml tinh dịch. 

Bạch cầu trong tinh dịch cao là biểu hiện của bệnh lý

Tinh dịch nhiễm bạch cầu có phải là bệnh lý?

Bạch cầu trong cơ thể được xem là biểu hiện của miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Như đã nói ở trên thì khi cơ thể của chúng ta có triệu chứng nhiễm trùng, ngay lập tức bạch cầu sẽ xuất hiện để tiêu diệt. Không chỉ đối với riêng tinh dịch, bạch cầu tăng cao ở đâu là dấu hiệu cho thấy bệnh lý xuất hiện ở đó và chúng ta không nên chủ quan. 

Riêng đối với vấn đề bạch cầu trong tinh dịch cao thì tức là đường sinh dục nam đang bị viêm nhiễm. Lúc này, loại bạch cầu thường xuất hiện và dễ quan sát nhất ở đây là bạch cầu đa nhân bị hủy hoại và các thực bào. Thông thường, tinh dịch của nam giới hoàn hoàn không có hoặc chỉ có rất ít bạch cầu ở mức dưới 1 triệu/ml. Vì thế, bạn cần thận trọng khi gặp phải vấn đề này.

Xem thêm:

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

> TINH TRÙNG YẾU: NGUYÊN NHÂN LÀ GÌ?

Bạch cầu trong tinh dịch cao sẽ bị vô sinh?

Theo nhưng thông tin mà Tổ chức y tế thế giới đưa ra, nếu trong 1ml tinh dịch của nam giới có dưới 1 triệu bạch cầu thì có thể coi là bình thường. Khi vượt qua con số này thì sẽ là tình trạng bạch cầu trong tinh dịch cao.

Tình trạng này thường được phát hiện ở những cặp vợ chồng vô sinh. Vì bạch cầu sẽ khiến cho khả năng di động và khả năng thụ tinh của tinh trùng giảm đi một cách đáng kể. Bên cạnh đó, nhiều mặt khác của tinh trùng như: giảm mật độ, giảm vận động, giảm tỷ lệ hình thái bình thường, giảm khả năng thẩm thấu… cũng sẽ bị giảm đi một cách đáng kể.

Lý giải vấn đề trên là do bạch cầu trong tinh dịch sẽ sản xuất ra các ROS có tác động làm gãy các ADN của tinh trùng. Chúng hoàn toàn không làm giảm tỷ lệ thụ tinh nhưng lại làm giảm đi đáng kể khả năng thụ thai sau khi trứng đã được thụ tinh. Tức là mặc dù phôi đã bắt đầu vào tổ nhưng cũng sẽ bị gián đoạn dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc hiếm muộn .

Như vậy là khi có quá nhiều bạch cầu trong tinh dịch thì bạn cần phải hết sức cẩn thận bởi bộ phận sinh dục của chúng ta đã bị nhiễm các loại virus, nấm, clamidia. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng vô sinh rất cao. Cần đặc biệt chú ý để điều trị sớm và dứt điểm.

Bạch cầu trong tinh dịch cao là nguyên nhân dẫn đến vô sinh

Bạch cầu trong tinh dịch cao là lời báo động mà bạn cần phải quan tâm. Hãy chú ý đến sức khỏe của mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *