Search
Close this search box.

Nhận biết tinh trùng và tinh dịch là kiến thức mà bạn nên trang bị để biết được cách điều chỉnh sức khỏe sinh sản cho bản thân cũng như người bạn đời. Một số người vẫn nhầm lẫn rằng tinh trùng và tinh dịch có sự giống nhau và sử dụng chúng như các thuật ngữ thay thế. Để phân biệt được sự khác biệt thì hãy cùng theo dõi ngay ở bài viết dưới đây.

Tinh dịch là gì tinh trùng là gì? 

Tinh dịch là gì và tinh trùng là gì? Chúng thật sự khác nhau hay không? Cách nhận biết tinh trùng và tinh dịch như thế nào sẽ được bật mí.

Tinh dịch là gì tinh trùng là gì?

Tinh dịch là gì?

Tinh dịch là một chất nhờn với thành phần bao gồm nhiều loại chất và vitamin khác nhau. Chúng có dạng sệt và màu trắng đục, khi nam giới xuất tinh thì sẽ cho ra lượng tinh dịch với thể tích từ 2 ml cho đến 5 ml. Trong tinh dịch hiện nay có một số thành phần như sau:

  • Đường: bao gồm Fructose hay có trong trái cây hoặc mật ong, Sorbitol là chất tạo vị ngọt, Inositol có lợi cho việc phát triển tóc và các bộ phận khác.

  • Protein và amino acid: cung cấp năng lượng để cho cơ hoạt động, ngoài ra còn có một số chất chống oxy hóa.

  • Khoáng chất: kẽm, kali,… có ích cho việc phát triển và hình thành xương của cơ thể.

  • Vitamin: một số loại vitamin nổi bật bao gồm Vitamin C hoặc Vitamin B12. 

Những hợp chất ở trên sẽ có ích đối với quá trình nuôi dưỡng và phát triển tinh trùng. Vậy bạn đã biết rõ được chức năng của tinh dịch là gì?

Chức năng của tinh dịch

Tinh dịch bao gồm những hợp chất và chất được kể đến ở trên, chúng cũng sẽ chứa một hàm lượng tinh trùng bên trong. Thông thường thì lượng tinh trùng sẽ xấp xỉ từ 15 triệu đến 200 triệu trên một mililit. Tinh dịch sẽ cung cấp môi trường lý tưởng cho tinh trùng được tồn tại. Sau khi xuất tinh, kết hợp giữa tinh dịch và chất nhờn của người phụ nữ  sẽ giúp tinh trùng có thể sống được đến 5 ngày.

Chức năng của tinh dịch

Chức năng khác của tinh dịch chính là tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn vào âm hộ của người phụ nữ. Vốn dĩ phải mất một thời gian để có thể tiến đến với buồng trứng và thực hiện việc tạo phôi. Ngoài ra thì tinh dịch còn có nhiều chất dinh dưỡng giúp cho người phụ nữ có thể cải thiện sức khỏe, có giấc ngủ ngon, da mịn màng và căng bóng hơn rất nhiều.

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng chính là những tế bào sinh sản của nam giới. Chúng là một phần của tinh dịch chứ không phải là tinh dịch như mọi người thường lầm tưởng. Tinh trùng chính là tế bào kết hợp với trứng để tạo ra được phôi thai. Hình dạng của chúng như những con nòng nọc, có đầu dẹp, cổ ngắn và phần đuôi dài.

Tinh trùng có kích thước rất nhỏ, phải sử dụng kính hiển vi thì mới quan sát được chúng. Trung bình kích thước sẽ là 4.3 um về chiều dài và 2.9 um về chiều ngang. Khi chuyển động thì phần đuôi sẽ thực hiện động tác lắc qua lại cho cơ thể đi lên phía trước, đầu điều chỉnh hướng. 

Hàm lượng tinh trùng có trong 1 ml tinh dịch là từ 15 triệu cho đến 200 triệu. Nếu như thấp hơn với khoảng này thì người đàn ông được đánh giá là có vấn đề về tinh trùng và khả năng thụ tinh không được cao.

Chức năng của tinh trùng

Tinh trùng có cho mình chức năng vô cùng quan trọng đối với việc phát triển dân số, đó chính là duy trì sinh sản. Chúng sẽ thực hiện nhiệm vụ chính của mình là tiến hành thụ tinh với trứng. Sau một thời gian, phôi thai phát triển và hình thành em bé. Ngoài ra thì tinh trùng kết hợp với tinh dịch còn có thêm nhiều chức năng khác như làm đẹp cho phái nữ. Nếu như nuốt tinh dịch có tinh trùng thì cơ thể sẽ sản sinh hoocmon gây buồn ngủ, có giấc ngủ ngon hơn. Không chỉ thế, chúng còn giúp cho tóc và một số cơ quan khác được cải thiện chất lượng.

Tinh trùng với chức năng thụ tinh

Sự liên kết giữa tinh dịch và tinh trùng

Mối quan hệ giữa tinh trùng và tinh dịch được đánh giá khá cao. Tinh trùng đóng vai trò sinh sản, cần có chúng để tiến hành thụ tinh tạo phôi thai. Tuy nhiên để tinh trùng được xuất ra ngoài và đến với tử cung, thành trứng thì cần có tinh dịch. Tinh dịch chính là một phần quan trọng tạo nên môi trường sống và phát triển tinh trùng. 

Nếu như không có tinh dịch thì tinh trùng sẽ chết và không thể thực hiện chức năng của mình. Ngược lại nếu như không có tinh trùng thì tinh dịch xuất hiện là vô nghĩa, không còn mang vai trò nào quan trọng nữa. Như vậy chúng có mối liên kết qua lại vô cùng chặt chẽ, cùng nhau tồn tại.

13 sự thật về tinh dịch và tinh trùng: Thành phần, khối lượng

Cách nhận biết tinh trùng và tinh dịch

Cách nhận biết tinh trùng và tinh dịch

Nhận biết tinh trùng và tinh dịch không quá khó khăn, sau đây sẽ là một số thông tin bạn có thể dựa vào để phân biệt:

  • Tinh dịch sẽ được tạo ra và có dạng sệt với lượng lớn tinh trùng, chúng trắng đục. Tuy nhiên trong tinh dịch sẽ còn một số chất khác, tinh trùng chỉ là một trong số những thành phần chính của tinh dịch.

  • Người thường có thể dùng mắt để nhìn thấy được tinh dịch, tuy nhiên để thấy được tinh trùng là không. Vốn dĩ kích thước của tinh trùng vô cùng nhỏ và phải sử dụng kính hiển vi.

  • Một điểm nhận biết tinh trùng và tinh dịch khác chính là chức năng của chúng. Chức năng của tinh trùng là bơi tìm trứng và thụ tinh, còn tinh dịch là đưa tinh trùng vào sâu bên trong âm hộ. 

Đó là một số yếu tố để giúp bạn phân biệt được tinh trùng và tinh dịch. Vậy bạn hãy ghi nhớ và không nên nhận biết sai về 2 thuật ngữ này.

Vì sao có tình trạng tinh dịch không có tinh trùng?

Trường hợp tinh dịch không có tinh trùng rất hiếm gặp, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp hy hữu. Nguyên nhân chính thường do:

  • Tắc nghẽn ống dẫn tinh, hoặc các bộ phận khác như mào tinh hoặc ống phóng tinh. Chính vì thế tinh trùng khi được tạo ra không thể đến với tinh dịch và xuất ra bên ngoài, gây ra hiện tượng không có tinh trùng trong tinh dịch.

  • Nguyên nhân khác là do bệnh nhân không có tinh hoàn hoặc mắc một số căn bệnh ở tuyến yên, nhiễm sắc thể,…

Rất nhiều người bị tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch nhưng lại không biết, nguyên nhân vì chúng không gây ra bất cứ triệu chứng nào. Như thế thì việc sinh sản sẽ bị hiếm muộn và tệ hơn là không có con. Do đó mỗi người nên thường xuyên khám và kiểm tra sức khỏe sinh sản để đảm bảo tinh dịch và tinh trùng của mình là bình thường.

Trong tinh dịch không có tinh trùng?

Những điểm khác biệt trong tinh dịch và tinh trùng

Điểm khác biệt đã được chúng tôi đề cập ở phần nhận biết tinh trùng và tinh dịch. Tóm lại thì tinh trùng là một phần tạo nên tinh dịch, có chức năng thụ tinh. Còn tinh dịch thì chứa một số thành phần khác nhau, lượng lớn trong đó là tinh trùng, chúng có chức năng đưa tinh trùng di chuyển vào trong sâu âm đạo của người phụ nữ. 

Tinh dịch không có tinh trùng do đâu?

Tinh dịch không có tinh trùng do một số nguyên nhân như tắc nghẽn ống dẫn tinh, mào tinh,… Tuy nhiên hai nguyên nhân rõ nhất là nằm ở tinh hoàn, hoạt động bình thường nhưng không sản xuất được tinh trùng. Nguyên nhân thứ 2 là nằm ở đường dẫn.Tùy vào từng nguyên nhân mà sẽ có những phương pháp khác nhau giúp đàn ông không có tinh trùng trong tinh dịch sinh con.

Tinh trùng có mùi vị như thế nào? Đắng, mặn hay chua?

Vì sao tinh dịch không có tinh trùng?

Làm thế nào cho đàn ông có con dù không tinh trùng

Bệnh nhân sẽ tiến hành khám lâm sàng, sau khi thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra thì đi vào ngay hướng điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đối với trường hợp do tinh hoàn,  người bệnh được chỉ định dò tìm bằng cách chọc hút tinh hoàn, tìm tinh trùng bằng cách sinh thiết tinh hoàn. Nếu tìm thấy được thì sẽ tiến hành ngay việc thụ tinh nhân tạo với người vợ. Xấu nhất là khi chọc hút nhưng vẫn không thể tìm thấy tinh trùng thì bệnh nhân được tư vấn việc lấy tinh trùng trong ngân hàng tinh trùng và thụ tinh cho người vợ.

Ở trường hợp ống dẫn bị gặp vấn đề thì sẽ tiến hành chọc hút tinh trùng tương tự như trên. Chắc chắn rằng bệnh nhân sẽ tìm được một lượng tinh trùng dù ít để bắt đầu quá trình thụ tinh nhân tạo.

Cách giúp nam giới không tinh trùng có con

Xem thêm:

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

> TINH TRÙNG YẾU: NGUYÊN NHÂN LÀ GÌ?

Thông tin về cách nhận biết tinh trùng và tinh dịch đã được chúng tôi cập nhật ở ngay bài viết. Galant hy vọng bạn sẽ có thêm cho mình thật nhiều kiến thức cần thiết để nâng cao khả năng sinh sản,  có ý thức kiểm tra định kỳ sức khỏe của bản thân hơn. Để tìm được địa chỉ phòng khám uy tín, truy cập ngay https://wpdemo.galantclinic.com nắm bắt thêm thông tin. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *