Search
Close this search box.

Hầu như ai cũng sẽ biết để tạo được phôi thai thì cần có sự kết hợp giữa tinh trùng của người cha và trứng của người mẹ. Kiến thức về tinh dịch và tinh trùng khá cần thiết để cân bằng được chế độ dinh dưỡng cho ra chất lượng tốt nhất. Nếu như bạn chưa biết gì về tinh dịch đàn ông thì sau đây hãy cùng khám phá thông qua 13 sự thật về thành phần và khối lượng.

Tinh dịch và tinh trùng có giống nhau?

Khá nhiều người hiện nay vẫn cho rằng khái niệm về tinh trùng và tinh dịch đàn ông là giống nhau. Tuy nhiên đó là một sai lầm mà có thể ai cũng mắc phải. Sự khác biệt nằm ở việc tinh dịch sẽ bao quát cả tinh trùng ở trong đó. 

Cụ thể tinh dịch là chất nhờn được tiết ra khi người đàn ông xuất tinh. Chất nhờn này có màu trắng dạng kết dính. Trong chất nhờn sẽ có một số loại chất để bảo vệ được các tế bào sinh sản của nam giới. 

Tinh dịch đàn ông và tinh trùng có giống nhau?

Về tinh trùng, chúng là một tế bào sinh sản có trong tinh dịch của nam giới. Một lượng tinh dịch sẽ chứa hàm lượng tinh trùng khác nhau. Trong đó chỉ có duy nhất một tinh trùng kết hợp với trứng để tạo thành phôi thai và phát triển thành thai nhi. 

Như vậy bạn đã biết rõ được tinh dịch và tinh trùng không phải là một. Tinh dịch chứa tinh trùng và bảo vệ tinh trùng có thể sống sót được lâu hơn. Ngoài ra với chất nhờn của tinh dịch sẽ giúp tinh trùng đi vào sâu bên trong tử cung hơn.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TINH TRÙNG

Nguyên nhân khiến thuật ngữ tinh trùng và tinh dịch đàn ông thay thế nhau?

Sử dụng tinh dịch và tinh trùng thay thế nhau thường khá dễ bắt gặp. Nhiều người từ đó cho rằng cả 2 là một. Tuy nhiên đây chỉ là sự nhầm lẫn, không đúng khi sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau. 

Tinh dịch và tinh trùng đã được chúng tôi chia sẻ về sự khác biệt ở ngay bên trên bài viết. Do đó hy vọng bạn sẽ không có sự nhầm lẫn nào trong quá trình dùng thuật ngữ để chỉ về những khái niệm này. Hãy nắm bắt và chia sẻ với mọi người khi họ có sự nhầm lẫn trong cách dùng thuật ngữ.

Trong tinh dịch có gì?

Thành phần tinh dịch gồm những gì?

Thành phần của tinh dịch không chỉ có tinh trùng. Vậy tinh dịch có gì?

  • Fructose: đây là một loại đường ngọt tìm thấy trong trái cây mà bạn vẫn thường ăn hàng ngày hoặc ở trong mật ong.

  • Sorbitol: một chất tạo ra vị ngọt nhưng chúng không phải là đường. Với quá trình chữa trị của bệnh nhân tiểu đường, sorbitol thường được sử dụng thay thế.

  • Inositol: có tính chất tương tự với đường, chúng thường bổ trợ và kích thích cho mái tóc được phát triển một cách tốt hơn.

  • Protein và amino acid: giúp cho tinh dịch có dinh dưỡng cũng như cung cấp năng lượng hoạt động. Trong đó còn có chất chống oxy hóa như glutathione và deoxyribonucleic. 

  • Khoáng chất: bao gồm kẽm, kali, photpho,… Các khoáng chất này hỗ trợ và kích thích cho sự phát triển của xương cũng như các cơ trong cơ thể của con người. 

  • Vitamin: trong tinh dịch của đàn ông còn có thêm những chất Vitamin như Vitamin C, B12,… 

Ngoài những chất đã được chúng tôi đề cập ở trên thì tinh dịch còn có thêm nhiều thành phần khác để bổ sung dưỡng chất và bảo vệ tinh trùng cũng như cơ quan sinh sản của nam giới.

Vai trò của tinh dịch đàn ông là gì?

Tưởng chừng như tinh dịch đàn ông chỉ để hỗ trợ cho việc thụ thai và sinh sản, tuy nhiên chúng còn có nhiều vai trò nổi bật khác. Cụ thể:

  • Tạo cho tinh trùng một môi trường nuôi dưỡng lý tưởng, cung cấp nhiều dưỡng chất cho tinh trùng phát triển và khỏe mạnh.

  • Khi âm đạo của nữ giới có tiếp xúc đối với tinh trùng thông qua việc quan hệ nhưng không sử dụng các biện pháp như bao cao su, một số chất trong tinh trùng sẽ giúp cải thiện căng thẳng mệt mỏi, giảm stress cực tốt.

  • Trong tinh dịch có Melatonin, nhờ đó mà giúp cho giấc ngủ được cải thiện và ngon hơn rất nhiều. Nếu như quan hệ bằng miệng và có nuốt tinh dịch thì sẽ nhanh chóng cảm thấy buồn ngủ và chìm vào giấc ngủ say.

  • Khi xuất tinh, nam giới sẽ cảm thấy được giải phóng, phòng chống được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Đồng thời cũng sẽ giảm được những áp lực và căng thẳng trong tâm lý.

Bạn sẽ thấy được tinh dịch có khá nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới. Việc chăm sóc cơ thể và chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho tinh dịch có nhiều dưỡng chất và chất lượng tinh trùng cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Tinh dịch với nhiều vai trò quan trọng

Tinh dịch đàn ông được hình thành từ đâu?

Để tạo ra được tinh dịch thì cơ thể của nam giới cần có bộ phận sinh sản phù hợp. Sau đây sẽ là những bộ phận và cơ quan hỗ trợ tạo ra tinh dịch:

  • Tinh hoàn: nằm ở hai bên dương vật, có dạng hình tròn như trái trứng. Chúng có chức năng tạo ra tinh trùng cũng như testosterone.

  • Mào tinh: đây là ống dài nằm ở gần của tinh hoàn, chúng sẽ hỗ trợ cho việc di chuyển tinh trùng từ tinh hoàn đến ống dẫn tinh.

  • Ống dẫn tinh: là ống có vai trò trung gian nối giữa mào tinh và niệu đạo với nhau, chúng là lỗ dẫn nước tiểu ra ngoài cơ thể. Tại đây cũng xảy ra quá trình xuất tinh ở nam giới.

  • Túi tinh: nằm ở vị trí sau bàng quang, chúng sẽ sản xuất tinh dịch và là bộ phận quan trọng tạo thành một phần của tinh dịch.

  • Tuyến tiền liệt: chúng cũng sẽ tạo ra một phần trong tinh dịch. Tuyến tiền liệt tiết ra chất lỏng có tính kiềm. 

Những bộ phận và cơ quan này sẽ kết hợp với nhau để tạo ra tinh dịch. Trong quá trình xuất tinh, tinh dịch sẽ đi qua niệu đạo và xuất ra khỏi dương vật của nam giới. Tùy vào sức khỏe của mỗi người mà lượng tinh dịch được xuất ra nhiều hay ít. 

Tinh dịch sẽ được sản xuất như thế nào?

Tinh dịch đàn ông gồm những gì?

Trong tinh dịch sẽ bao gồm một hàm lượng tinh trùng và những thành phần khác đã được chúng tôi đề cập ở trên. Chúng sẽ kết hợp với nhau và tạo ra một chất dịch nhờn màu trắng đục. Khi quan hệ, tinh dịch sẽ hỗ trợ cho tinh trùng xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể nữ giới. 

Với những dưỡng chất mà mình sở hữu, tinh dịch có nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả người nam giới và nữ giới. Tuy nhiên những tinh dịch kém chất lượng hoặc bị nhiễm bệnh như HIV thì sẽ không an toàn trong quá trình quan hệ tình dục. Với tinh dịch kém, hàm lượng tinh trùng ít thì khả năng thụ thai cũng sẽ không có quá nhiều.

Mỗi lần xuất tinh có bao nhiêu tinh dịch?

Mỗi một lần quan hệ mà người nam xuất tinh thông thường sẽ đạt được từ 2ml cho đến 5ml tinh dịch. Đối với các trường hợp sức khỏe không đảm bảo và đã hoạt động quan hệ hoặc thủ dâm nhiều từ trước thì mức tinh dịch đàn ông khi tiết ra có thể thấp hơn. Do đó nam giới thường cần thời gian để hồi phục lại thể chất và lượng tinh dịch trong cơ thể. Thường thì từ 48 cho đến 72 giờ là lý tưởng nhất.

Mỗi lần xuất tinh sẽ có hàm lượng tinh dịch là bao nhiêu?

Tinh dịch khi xuất ra sẽ có màu trắng đục, nếu bị dồn ứ lâu thì có thể bắn nhanh hơn. Lượng tinh dịch sẽ vào bên trong âm hộ của người phụ nữ nếu không sử dụng bao cao su, sau đó là quá trình đi đến với buồng trứng và xảy ra hiện tượng thụ tinh nhân đạo.

Xem thêm:

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

> TINH TRÙNG YẾU: NGUYÊN NHÂN LÀ GÌ?

Trong những giọt tinh dịch đầu tiên có chứa tinh trùng không?

Trước khi người đàn ông xảy ra xuất tinh thật thì sẽ có tinh dịch tiết ra từ trước. Trong những tinh dịch này vẫn có hàm lượng tinh trùng nhất định ẩn chứa ở bên trong. Nếu như thực hiện xuất tinh ngoài âm đạo để đảm bảo không bị thụ thai thì vẫn không là một phương pháp an toàn. Do đó trong quá trình phát sinh quan hệ tình dục mà không muốn thụ thai thì cần có biện pháp phòng chống phù hợp nhất.

Bạn có thể nhìn thấy tinh trùng bằng mắt thường không?

Kích thước của tinh trùng vô cùng nhỏ và bạn không thể thấy được bằng mắt thường. Cụ thể khi dùng đơn vị đo là micromet thì chúng có chiều dài là 4.3 um và chiều ngang là 2.9 um. Như vậy khi nhìn bằng mắt thường thì bạn không thể thấy được tinh trùng. Người ta sẽ sử dụng kính hiển vi để phân tích mẫu tinh dịch. 

Điều duy nhất bạn sẽ thấy được khi nhìn vào tinh dịch là chất nhờn kết dính với màu trắng đục và có độ kết dính. Chúng sẽ có mùi hương khác nhau, thường là hơi tanh nhẹ. 

Mắt thường không thể nhìn thấy được tinh trùng

Mỗi lần xuất tinh sẽ có bao nhiêu tinh trùng?

Mỗi một lần thụ thai thì chỉ có ít nhất 1 tinh trùng kết hợp với trứng. Tuy nhiên bạn sẽ cảm thấy sốc đối với số lượng tinh trùng có trong tinh dịch. Theo nghiên cứu và công bố của những nhà khoa học, mỗi một mililit tinh dịch có khả năng chứa từ 15 triệu cho đến 200 triệu tinh trùng. 

Số lượng tinh trùng còn phản ánh được sức khỏe sinh sản có tốt hay không. Nếu như thấp hơn 15 triệu thì đó được xem là lượng tinh trùng thấp. Ngược lại nếu lượng tinh trùng hơn 200 triệu thì cũng cần có sự điều chỉnh phù hợp trong chế độ ăn uống và ngủ nghỉ để đảm bảo mức bình thường. 

Tinh trùng sống được bao lâu?

Sau khi xuất tinh vào âm đạo của người phụ nữ, với tinh dịch và chất nhờn được kết hợp sẽ tạo nên một môi trường vô cùng phù hợp để tinh trùng tồn tại. Thường thì chúng có thể sống được đến 5 ngày. Tuy nhiên khi ra với môi trường bên ngoài thì tinh trùng có thể chết nhanh chóng, chỉ vài tiếng hoặc thậm chí là vài phút. 

Trong quá trình tiến sâu vào trong âm đạo, tử cung của phụ nữ thì số lượng tinh trùng chết đi rất nhiều. Cuối cùng chỉ còn một số tinh trùng mạnh và khỏe nhất đến được với đích để xảy ra quá trình thụ tinh. 

Tuổi thọ của tinh trùng kéo dài được bao lâu khi xuất ra ngoài?

Thời gian để tạo ra tinh trùng mới?

Trong cơ quan sinh sản của người đàn ông luôn có sự sản sinh ra những tinh trùng mới. Chúng sẽ mất tầm 74 ngày cho quá trình hình thành và phát triển trọn vẹn. Do đó nếu như liên tục quan hệ hoặc thủ dâm sẽ khiến cho lượng tinh trùng sản sinh không kịp thời, rơi vào tình huống có ít tinh trùng.

Chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp cho người đàn ông có được chất lượng tinh trùng tốt và sản sinh kịp thời theo thời gian. Ngược lại nếu như chế độ không ổn định và khoa học, kèm theo việc sinh hoạt tình dục quá năng suất sẽ khiến chất lượng của tinh trùng và tinh dịch giảm xuống ở mức báo động. 

Có bao giờ cơ thể đàn ông không sản xuất tinh trùng?

Cơ thể của người đàn ông sẽ không ngừng việc tạo ra tinh trùng trong khi họ sống. Tuy nhiên một số người sẽ bị giảm số lượng tinh trùng nếu như không có được sức khỏe tốt, căng thẳng và mệt mỏi,… Đặc biệt với những người đàn ông bước qua tuổi 50 thì lượng tinh trùng giảm đáng kể và chất lượng không được tốt như trước.

Một số trường hợp không thể sản xuất tinh trùng khi cơ quan sinh dục bị tổn thương hoặc người nam bị mất đi cơ quan sinh dục. Đó là các trường hợp khá hy hữu và khó bắt gặp. 

Cơ thể có dừng sản xuất tinh trùng?

Tinh trùng được sản xuất như thế nào?

Số lượng tinh trùng được tạo ra khá lớn, như đã được chúng tôi đề cập ở trên bài viết. Tinh trùng của nam giới được sản sinh liên tục với quá trình như sau:

  • Testosterone hormone của nam giới sẽ biến các tế bào mầm trong ống bán kim tại tinh hoàn thành tinh trùng. 

  • Tế bào mầm phân chia và thay đổi, kéo dài đến khi cơ thể có hình dạng của một tinh trùng. Các tế bào sẽ liên tục hoạt động để đảm bảo số lượng tinh trùng được tạo ra. 

  • Túi tinh và tuyến tiền liệt tiết ra chất nhờn tinh dịch, kết hợp cùng tinh trùng của nam giới khi có hoạt động kích thích tình dục.

  • Khi đã đạt đến giai đoạn phù hợp, tinh dịch trộn tinh trùng sẽ được đẩy ra cơ thể của người đàn ông. 

  • Đường đi của tinh trùng đến lúc hoàn thiện sẽ là từ ống sinh tinh, qua mào tinh và đến điểm cuối là ống dẫn tinh.

Đó chính là quá trình mà tinh trùng được sản xuất trong cơ thể của nam giới. Chúng tồn tại được trong âm hộ của phụ nữ tối đa là 5 ngày từ khi xuất tinh.

Tinh trùng và tinh dịch nam giới được sản xuất như thế nào?

Galant đã chia sẻ đến bạn kiến thức vô cùng chi tiết về tinh dịch đàn ông. Hy vọng thông qua những thông tin này, bạn đã có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản của bản thân. Từ đó, điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng được tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *