Search
Close this search box.

Tinh dịch yếu và ít là một trong những tình trạng thường gặp ở nam giới khiến cho khả năng sinh sản bị ảnh hưởng. Nếu tinh trùng bị giảm cả về số lượng lẫn chất lượng thì chắc chắn rằng tỷ lệ thụ thai sẽ giảm đi. Vậy có những dấu hiệu nào để nhận biết tình trạng này và có thể khắc phục hay không?

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh dịch yếu là một trong những vấn đề thường gặp khiến cho nam giới trở nên hoang mang bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc họ có thể có con hay không. Tinh dịch yếu để chỉ tình trạng tinh trùng có chất lượng bị suy giảm.

Trong trường hợp tỷ lệ tinh trùng có thể di động trong tinh dịch là dưới 75% và số tinh trùng không di động, tỷ lệ chết dưới 25%. Ngoài ra, tinh trùng di động có thể thấy được là dưới 50% và di động nhanh đạt dưới 25%, lượng tinh dịch ít hơn 2ml và lượng tinh trùng ở bên trong ít hơn 40 triệu con thì sẽ được gọi là có tinh dịch yếu.

Tinh dịch yếu là một tình trạng thường được gây ra bởi nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, lý do phổ biến nhất chính là do chế độ sinh hoạt không lành mạnh và thực đơn ăn uống không đủ chất của nam giới.

Tinh dịch yếu và ít có thể là nguyên nhân của bệnh vô sinh

Tinh dịch ít có sao không?

Vậy tinh dịch ít có sao không? Trên thực tế, khi tinh dịch yếu và ít do nguyên nhân quan hệ tình dục quá thường xuyên hoặc quan hệ quá độ thì đây không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng. Tình trạng này sẽ khỏi nếu như nam giới điều tiết lại tần suất quan hệ và sức khỏe sẽ trở lại như bình thường. Tuy nhiên, đa số những trường hợp tinh dịch yếu và ít đều gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cánh mày râu.

  • Ảnh hưởng đến tâm lý của cánh mày râu: Khi tinh dịch yếu và ít thì sẽ khiến cho nam giới khó có thể đạt được khoái cảm trong lúc quan hệ và dễ cảm thấy không thỏa mãn. Điều này sẽ khiến cho nam giới bị áp lực tâm lý và trở nên căng thẳng trước bạn tình của mình. Từ đó, tần suất và chất lượng quan hệ tình dục sẽ giảm đi đáng kể

  • Cảnh báo về các bệnh lý: Khi lượng tinh dịch yếu và ít thì đây có thể là lời cảnh báo từ cơ thể cho những căn bệnh nam khoa nguy hiểm. Cụ thể, đây có thể sẽ là triệu chứng của căn bệnh viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm ống dẫn tinh và một số căn bệnh nam khoa khác. Mặt khác, đây còn là một dấu hiệu phản ánh việc nam giới đang suy giảm sức khỏe và có thể báo trước cho việc đang đến quá trình mã dục.

  • Ảnh hưởng khả năng sinh sản: Tinh dịch yếu và ít còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Khi gặp phải trường hợp này thì tỷ lệ tinh trùng khỏe mạnh có trong tinh dịch sẽ thấp hơn và từ đó sẽ khó xảy ra quá trình thụ thai. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra vấn đề vô sinh, hiếm muộn và cần được điều trị kịp thời.

Một số tác hại của tình trạng tinh dịch ít ở nam giới

TINH TRÙNG LOÃNG NHƯ NƯỚC CÓ SAO KHÔNG? CÓ THỤ THAI KHÔNG?

Vì sao tinh dịch ít

Vậy vì sao tinh dịch ít? Những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này mà nam giới cần phải biết?

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng tinh dịch yếu và ít của nam giới có thể kể đến là bị mất cân bằng trong nội tiết tố, viêm nhiễm bệnh nam khoa, rối loạn xuất tinh và giãn tĩnh mạch thừng tinh cùng với một số nguyên nhân khác như bị thiếu dưỡng chất, nam giới đang trong thời kỳ mãn dục, làm việc ở môi trường độc hại hoặc quan hệ tình dục quá độ.

Tinh dịch ít là do đâu?

Dấu hiệu tinh trùng yếu

Sau những nguyên nhân tinh dịch ít, hãy cùng đến với một số dấu hiệu để nhận biết tình trạng tinh dịch yếu và ít các bạn nhé.

  • Tinh dịch loãng với số lượng ít: Tinh dịch ít và loãng là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu cho tình trạng tinh trùng yếu. Cụ thể, tinh dịch của nam giới sẽ không đạt được độ dính hay nhớt đặc trưng mà chỉ như nước vo gạo. Khi tinh dịch ở trong trạng thái này thì có thể là số lượng và chất lượng của tinh trùng đang bị suy giảm bất thường, tạo ra những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến chức năng sinh sản của nam giới.

  • Tinh dịch bị vón cục: Không chỉ tinh dịch bị loãng mà trạng thái vón cục cũng là báo hiệu cho việc tinh trùng và tinh dịch yếu. Biểu hiện cụ thể là ở trong tinh dịch sẽ xuất hiện một số hạt trắng nhỏ giống như hạt cơm và sẽ có cảm giác mịn giống như bột khi dùng tay bóp. Khi tinh dịch ở trạng thái này thì sẽ rất dễ khiến tinh trùng bị chết và không thể di chuyển như bình thường để thụ thai.

  • Tinh dịch đông đặc: Khi ở trong môi trường có nhiệt độ 37 độ C thì tinh dịch sẽ thường hóa lỏng chỉ sau khoảng 60 phút. Tuy nhiên, nếu quá trình hóa lỏng không diễn ra hoặc tinh dịch chỉ hóa lỏng một phần thì sẽ khiến cho tinh trùng rất khó để di chuyển đến gặp trứng và diễn ra quá trình thụ thai.

  • Tinh dịch có màu sắc bất thường: Sự bất thường trong màu sắc tinh dịch bao gồm việc tinh dịch có màu xanh hoặc vàng. Lúc này, có thể rằng nam giới đã mắc phải một số căn bệnh viêm nhiễm như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo hay là viêm mào tinh,… Trong trường hợp tinh dịch có màu nâu (thường do lẫn với máu) thì có thể đây chính là cảnh báo cho những căn bệnh về cơ quan sinh dục hay là đường tiết niệu.

Một số dấu hiệu nhận biết tình trạng tinh trùng yếu

Nguyên nhân tinh trùng yếu

Vậy tinh trùng, tinh dịch ít là do những nguyên nhân nào? Hãy cùng phân tích các tác nhân gây bệnh bên dưới đây các bạn nhé.

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu của cánh mày râu

Nguyên nhân bệnh lý

Một số nguyên nhân bệnh lý có thể gây ra tình trạng tinh dịch ít, tinh trùng yếu bao gồm:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng tinh trùng yếu và làm cho chất lượng của tinh trùng bị suy giảm.

  • Nhiễm trùng: Khi nam giới gặp phải một số tình trạng nhiễm trùng thì có thể sẽ khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng hoặc tạo ra sẹo khiến quá trình vận chuyển tinh trùng bị cản trở. Một số trường hợp viêm nhiễm bao gồm viêm viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn, HIV hay lậu,…

  • Bệnh tự miễn: Tình trạng này chính là do kháng thể đã tự động tấn công và tiêu diệt tinh trùng. Tuy nhiên, nguyên nhân này lại rất ít khi xảy ra.

  • MẤt cân bằng nội tiết tố: Khi sản xuất tinh trùng thì nội tiết tố là một phần không thể thiếu. Do đó, nếu mất cân bằng nội tiết tố thì quá trình sản xuất tinh trùng có thể sẽ bị ảnh hưởng.

  • Khối u: Khi khối u có trên cơ thể thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam giới, quá tình điều trị khối u cũng sẽ tác động lớn đến khả năng sinh sản.

  • Dùng thuốc điều trị: Việc dùng thuốc điều trị có thể sẽ khiến quá trình sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng và làm suy giảm khả năng sinh sản.

Các bệnh lý nam khoa có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Nguyên nhân môi trường

Môi trường cũng là một trong những tác nhân gây nên tình trạng tinh dịch yếu và ít. Khi nam giới sinh sống, làm việc trong một môi trường không tốt cho sức khỏe thì chất lượng tinh trùng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Những yếu tố liên quan đến môi trường bao gồm:

  • Hóa chất công nghiệp: Việc bị phơi nhiễm xylene, toluene, hoặc benzene, thuốc diệt cỏ, trừ sâu và dung môi hữu cơ, vật liệu sơn,… kéo dài có thể khiến cho tinh trùng có những tác động tiêu cực.

  • Kim loại nặng: Khi nam giới bị phơi nhiễm với chì cùng với những kim loại nặng thì đây cũng chính là nguyên nhân có thể gây ra tình trạng vô sinh.

  • Tia xạ: Nam giới có thể sẽ bị giảm hoặc là mất đi khả năng sinh tinh nếu như bị phơi nhiễm tia xạ và cần đến thời gian vài năm để có thể phục hồi.

Các yếu tố môi trường sẽ khiến cho tinh dịch và tinh trùng bị ảnh hưởng

Lối sống và các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng, tinh dịch yếu bao gồm:

  • Lạm dụng bia và rượu: Rượu, bia hay những loại thức uống có cồn đều có thể khiến cho nồng độ testosterone trong cơ thể bị giảm và khiến cho chất lượng của tinh trùng bị ảnh hưởng.

  • Hút thuốc lá: Khi nam giới hút nhiều thuốc lá thì có thể sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều, bao gồm khả năng sinh sản.

  • Cân nặng vượt mức: Khi nam giới bị thừa cân và béo phì có thể sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng của tinh trùng, gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố và làm cho quá trình sinh tinh bị ảnh hưởng.

  • Căng thẳng và trầm cảm: Khi nam giới bị trầm cảm thì có thể sẽ ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng tinh trùng.

Một số nguyên nhân khác khiến số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm sút

Chẩn đoán tình trạng tinh trùng yếu

Để thăm khám lâm sàng những vấn đề liên quan đến tinh trùng, tinh dịch yếu thì bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh phải trả lời một số câu hỏi về các bệnh lý nam khoa trước đây, thói quen khi quan hệ tình dục, đồng thời kiểm tra cơ quan sinh dục ngoài của nam giới. Đồng thời, bệnh nhân cũng sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

Cụ thể, các bác sĩ sẽ lấy mẫu tinh dịch của người bệnh, sau đó phân tích về số lượng tinh trùng cũng như tính di động của những con tinh trùng đó. Tuy nhiên, nam giới cần phải lưu ý những vấn đề sau đây để đảm bảo về tính chính xác của các xét nghiệm, bao gồm:

  • Nam giới kiêng xuất tinh ít nhất là 2 ngày và không được hơn 11 ngày trước thời gian lấy mẫu thử.

  • Cần đảm bảo đã lấy toàn bộ tinh dịch trong cơ thể để có thể thực hiện xét nghiệm.

  • Lần lấy mẫu thử xét nghiệm tinh dịch đồ thứ hai phải cách lần đầu tiên 2 tuần.

  • Không sử dụng các chất bôi trơn để tránh gây ảnh hưởng đến khả năng di động của các tinh trùng.

Ngoài ra, căn cứ theo tình trạng ban đầu mà các bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân của mình thực hiện thêm một số xét nghiệm như là siêu âm tinh hoàn và tiền liệt tuyến, sinh thiết tinh hoàn, định lượng hormone tuyến yên cùng với hormone nam giới.

Những phương pháp được sử dụng để chẩn đoán tinh trùng yếu

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

Phương pháp điều trị tinh trùng yếu

Vậy điều trị tình trạng tinh dịch yếu và ít như thế nào? Dưới đây là những phương pháp mà phái mạnh cần biết để giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất. Có rất nhiều cách để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên, quan trọng nhất là bác sĩ sẽ phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.

Trong trường hợp nguyên nhân tinh dịch yếu và ít do đến từ lối sống thiếu lành mạnh, khoa học thì cánh mày râu sẽ phải nhanh chóng cải thiện, thay đổi cách sống, tránh xa những tác nhân gây ra tình trạng này. Trong trường hợp nguyên nhân là đến từ bệnh lý nam khoa hay là các bệnh lý toàn thân thì một số phương pháp điều trị được đề xuất bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Đây là loại thuốc được sử dụng để điều trị những căn bệnh viêm nhiễm.

  • Phẫu thuật: Phương pháp được đề xuất khi nguyên nhân gây bệnh là tắc ống dẫn tinh hoặc là giãn tĩnh mạch thừng tinh.

  • Thuốc nội tiết và những liệu pháp hormone: Được dùng khi đàn ông bị mất cân bằng nội tiết tố.

Phương pháp điều trị đối với tình trạng tinh trùng yếu

Cách phòng ngừa

Hiện nay, vẫn chưa có bất cứ biện pháp nào để phòng ngừa tình trạng tinh dịch yếu và ít, tuy nhiên, những lưu ý dưới đây sẽ giúp nam giới hạn chế tối đa vấn đề này:

  • Luôn duy trì mức cân nặng hợp lý: Những người đàn ông mắc phải chứng béo phì, thừa cân thì thường sẽ bị rối loạn chuyển hóa và khiến cho testosterone giảm, tuy nhiên lại khiến estrogen (hormone nữ) tăng lên. Chính sự mất cân bằng đó sẽ khiến cho nam giới bị giảm ham muốn đáng kể và rối loạn cương dương, đặc biệt là chất lượng tinh trùng sẽ giảm đi.

  • Ăn uống theo thực đơn lành mạnh: Trong thực đơn của cánh mày râu nên có những loại trái cây có nhiều chất chống oxy hóa và rau xanh,… để có thể cải thiện chất lượng tinh trùng trong tinh dịch.

  • Hạn chế việc căng thẳng kéo dài: Khi tinh thần quá căng thẳng thì các hoạt động tình dục của nam giới sẽ bị suy giảm và làm ảnh hưởng đến nội tiết tố cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng.

  • Không hút thuốc và uống rượu bia: Hút thuốc lá có những tác động vô cùng tiêu cực đối với sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra, rượu, bia hoặc các loại thức uống có cồn sẽ khiến cho nồng độ testosterone trong cơ thể bị suy giảm và ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

  • Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Những căn bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục bao gồm giang mai, lậu và chlamydia,… đây đều là những bệnh lý có khả năng gây vô sinh. Để bảo vệ bản thân thì nam giới cần tránh quan hệ tình dục bừa bãi, tôn trọng mối quan hệ 1 vợ 1 chồng lành mạnh và sử dụng bao cao su trong cuộc “yêu” để đảm bảo an toàn.

  • Vận động thường xuyên: Khi nam giới thường xuyên có những hoạt động thể chất cùng cường độ thích hợp thì sẽ giúp tăng enzyme chống lại tình trạng oxy hóa và bảo vệ tốt cho các tinh trùng.

  • Mặc trang phục thoáng mát: Khi nhiệt độ bìu tăng thì có thể sẽ khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng. Do đó, nếu cánh mày râu mặc quần áo rộng rãi, thoải mái và giảm thời gian ngồi, hạn chế để bìu tiếp xúc những vật nóng và ấm sẽ khiến cho chất lượng tinh trùng được cải thiện.

Phòng ngừa tinh trùng yếu như thế nào?

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Bài viết trên đã mang đến cho các bạn đọc những giải đáp về tình trạng tinh dịch yếu và những nguyên nhân, dấu hiệu của tình trạng trên cũng như các phương pháp có thể khắc phục. Để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến sức khỏe sinh sản và quan hệ an toàn, hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *