Search
Close this search box.

Quá trình hình thành tinh trùng

Tinh dịch và tinh trùng là các khái niệm đã không còn quá xa lạ gì khi nhắc đến sức khỏe sinh lý của phái mạnh. Thế nhưng, hiện nay có khá nhiều người vẫn nghĩ rằng tinh dịch và tinh trùng giống nhau. Vậy tinh trùng, tinh dịch khác nhau như thế nào? Tinh trùng, tinh dịch được sản xuất từ đâu? Bài viết hôm nay của galantclinic.com sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt và quá trình hình thành của tinh trùng và tinh dịch được sản xuất từ đâu  nhé. 

Tinh trùng và tinh dịch được sản xuất từ đâu?

Thực tế, không phải bất cứ ai cũng có thể nhận ra được sự khác biệt giữa tinh trùng và tinh dịch. Do đó, hai khái niệm này dễ khiến không ít người bị nhầm lẫn khi dùng. Vì thế, nếu muốn biết phân biệt tinh trùng và tinh dịch cũng như biết được tinh dịch được sản xuất từ đâu thì chúng ta cần phải tìm hiểu về tinh trùng nhé. 

Tinh trùng và tinh dịch là gì?

Tinh trùng ở người là giao tử đực với 23 nhiễm sắc thể (NST) đơn bội. Trong quá trình thụ tinh, hợp tử sẽ được tạo thành bởi sự kết hợp giữa 23 NST của tinh trùng và 23 NST của trứng. Hợp tử sau đó sẽ hình thành nên một cá thể mới. Mặc dù kích thước của tinh trùng cực kỳ nhỏ nhưng được biệt hóa cao độ. Nhằm để có thể di chuyển vào đường sinh dục nữ và thụ tinh với trứng. 

Tinh trùng ở người là giao tử đực với 23 nhiễm sắc thể (NST) đơn bội.

Tinh dịch là chất dịch có màu trắng đục, có tính kết dính được tiết ra từ cơ quan sinh dục khi nam giới xuất tinh. Tinh dịch là nơi tập trung số lượng lớn tinh trùng, góp phần vào quá trình thụ thai. 

Trong tinh dịch có sự chứa các thành phần như:

  • Vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin B12, kẽm, canxi, kali, natri, … 

  •  Protein. 

  • Tinh trùng.

  •  Đường. 

  • Tinh tương.

Tinh dịch có màu trắng, nhầy và kết dính

Tinh trùng, tinh dịch được sản xuất từ đâu?

Ống sinh tinh là nơi sản xuất ra tinh dịch. Đây là các ống nhỏ cuộn chặt nằm ở các tiểu thùy của tinh hoàn. Mỗi ống sinh tinh có chiều dài gần từ 300 – 400 mm. Ở giữa các ống sinh tinh có xuất hiện của tế bào Leydig. Nhiệm vụ của tế bào này là tạo ra hormone Testosterone.

Tinh dịch là nơi có chứa tinh trùng vậy thì tinh dịch được sản xuất từ đâu? Tinh dịch có quá trình sản xuất khá lớn. Chúng được hình thành tại nhiều bộ phận khác nhau, cụ thể gồm:

  • Ống dẫn tinh.

  • Túi tinh.

  • Tuyến tiền liệt. 

  • Tinh hoàn.

  • Mào tinh.

Khi tinh dịch được hình thành, chúng sẽ di chuyển qua niệu đạo để ra bên ngoài trong quá trình xuất tinh. 

Như vậy, tinh dịch được sản xuất từ đâu?

Chức năng của tinh dịch

Ngoài vấn đề tinh dịch được sản xuất từ đâu thì chức năng cũng là một điều chúng ta cần biết khi tìm hiểu về chúng. 

Tinh dịch đảm nhiệm nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình thụ thai. Tinh dịch là môi trường sống để tinh trùng phát triển. Chúng là các tế bào siêu vi có chứa DNA. Tinh dịch liên tục di chuyển để kết hợp với trứng. 

Không chỉ thế, bên trong chúng còn có các chất hóa học và dinh dưỡng khác. Những chất dinh dưỡng này có chức năng nuôi dưỡng tinh trùng. Còn những chất hóa học như kẽm, magie, cali, … có nhiệm vụ tạo độ nhầy cho tinh dịch. Nhờ đó, tinh trùng có thể di chuyển dễ dàng, thuận tiện hơn. 

Ngoài ra, tinh dịch còn có thể vệ sinh niệu đạo. Khi xuất tinh, các vi khuẩn còn sót lại tại niệu đạo sẽ bị tinh dịch đẩy ra ngoài. Điều này sẽ giúp làm sạch đường tiết niệu và hạn chế mắc các bệnh viêm âm đạo. 

Tinh dịch đảm nhiệm nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình thụ thai.

Sau khi xuất tinh, tinh dịch có chứa tinh trùng sẽ xâm nhập vào tử cung của nữ giới. Chỉ có một con tinh trùng duy nhất sẽ di chuyển vào trứng. Khi đó, các tế bào sẽ kết hợp cùng nhau và tạo ra phôi thai.

TINH TRÙNG KHỎE MẠNH CÓ MÀU VÀ MÙI GÌ?

Tinh trùng được hình thành như nào?

Ở phía trên, chúng ta đã biết tinh trùng và tinh dịch được sản xuất từ đâu. Thế nhưng bạn đã biết cách tinh dịch và tinh trùng hình thành như thế nào chưa? 

Ban đầu, tinh trùng được hình thành từ tinh nguyên bào ở tinh hoàn. Khi nam giới đến tuổi dậy thì, các tinh nguyên bào được phân chia thành nhiều lần để tạo ra tinh bào. Lúc này, trong các ống sinh tinh, tinh trùng được hình thành từ các tinh bào. Sau đó chúng tiến vào mào tinh để tiếp tục phát triển. 

Việc xuất tinh sẽ xảy ra khi nam giới bị kích thích tình dục. Tinh trùng đi từ mào tinh tới ống dẫn tinh. Sau đó chúng được trộn lẫn với các dịch tiết của các cơ quan như niệu đạo, túi tinh, … để tạo thành tinh dịch hoàn chỉnh. Kết thúc quá trình, tinh trùng được đưa  từ niệu đạo ra bên ngoài. Tinh trùng sẽ bị phá hủy trong trường hợp không diễn ra quá trình sinh tinh. Sau đó các biểu mô của mào tinh sẽ hấp thụ chúng. 

r

Việc xuất tinh sẽ xảy ra khi nam giới bị kích thích tình dục.

Như vậy tinh dịch được sản xuất từ đâu? Tinh dịch được sản xuất từ tinh hoàn, mào tinh, … Vậy quá trình sản xuất bắt đầu từ khi nào? Quá trình sinh tinh sẽ bắt đầu từ khi nam giới bước vào thời kì dậy và diễn ra liên tục cho tới lúc qua đời. Quá trình sinh tinh được xem là rất hiệu quả. Bởi mỗi tinh hoàn có thể tạo ra hàng triệu tinh trùng. 

Thế nhưng, quá trình thụ tinh lại không giống quá trình sinh tinh. Bởi mặc dù có tới hàng trăm tinh trùng xâm nhập vào âm đạo của nữ giới. Thế nhưng chỉ có duy nhất một tinh trùng có thể gặp trứng. Vì thế nên nếu quá trình sinh tinh bị suy yếu, nó sẽ kéo theo chất lượng và số lượng tinh trùng suy giảm. Do đó nguy cơ vô sinh lúc này sẽ tăng cao. 

Cấu tạo của tinh trùng ra sao?

Tinh trùng, tinh dịch được sản xuất từ đâu? Tất cả đã được phòng khám đa khoa Galant Clinic giải đáp ở trên. Thế nhưng, cấu tạo tinh trùng như thế nào, có giống tinh dịch không?

Tinh trùng có kích thước rất nhỏ, từ 50 – 60 μm. Cấu tạo của tinh trùng khá giống với nòng nọc. Mặt khác tinh dịch là chất lỏng và có màu trắng đục. Do đó, tinh dịch và tinh trùng hoàn toàn khác nhau. 

Phần đầu tinh trùng

Phần đầu của chúng có phần giống với hình giọt nước nhưng lép hơn. Bên trong phần đầu mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội có chứa NST  X hoặc NST Y. 

Bên cạnh đó, phía trên nhân đầu có chứa túi cực mang hình dáng chiếc đầu mũ. Bên trong túi cực chứa các enzym có chức năng phá hủy các lớp màng của trứng. Điều này nhằm giúp tinh trùng có thể di chuyển vào bên trong và gặp trứng để thụ thai. 

Phần đầu của tinh trùng có phần giống với hình giọt nước nhưng lép hơn.

Phần cổ tinh trùng

Phần cổ của tinh trùng là phần nằm giữa đầu tinh trùng và đuôi tinh trùng. Tinh trùng có phần cổ có cấu tạo khá mềm mại để giúp dễ dàng di chuyển. 

Phần đuôi tinh trùng

Tinh trùng có đuôi được cấu tạo gồm 3 phần.  Đó gồm phần giữa, phần chính và phần cuối. Phần to nhất là phần giữa có chữa các ty thế. Chúng sử dụng fructose và glucose chuyển hóa thành  năng lượng để tinh trùng có thể  di chuyển. Đuôi của tinh trùng khá thon mong nên tinh trùng có thể bơi dễ dàng hơn. 

TÌM HIỂU TỔNG QUAN TINH DỊCH LÀ GÌ Ở NAM GIỚI

Quá trình sinh tinh diễn ra trong bao lâu?

Chúng ta đã nắm rõ tinh trùng và tinh dịch được sản xuất từ đâu, hình thành như thế nào. Vì thế có thể biết rằng tinh trùng phải trải qua khá nhiều giai đoạn để có thể sinh trưởng và phát triển hoàn thiện. 

Quá trình sinh tinh trùng sẽ diễn ra trong khoảng 70 – 84 ngày. Trong đó, thời gian để tinh nguyên bào phát triển thành tinh trùng sẽ là khoảng 10 tuần. Sau đó, tinh trùng sẽ có thêm khoảng 2 – 3 tuần để phát triển đầy đủ các chức năng. 

Quá trình sinh tinh trùng sẽ diễn ra trong khoảng 70 – 84 ngày.

Có bao nhiêu tinh trùng được tạo ra mỗi ngày?

Như chúng tôi đã nêu ở trên, quá trình sinh tinh rất hiệu quả. Theo nghiên cứu, nam giới khỏe mạnh có thể sinh ra hàng trăm triệu tinh trùng mỗi ngày ở mỗi tinh hoàn. Tinh trùng phần lớn được lưu trữ tại ống dẫn tinh, một số ít sẽ được lưu trữ tại mào tinh. 

Đối với những ai ít quan hệ tình dục, tinh trùng sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển tại nơi lưu trữ trong khoảng 1 tháng. Còn đối với những ai thường xuyên quan hệ tình dục, tinh trùng sẽ chỉ tồn tại ở nơi lưu trữ trong vài ngày. Vậy số lượng tinh dịch được sản xuất từ đâu mỗi ngày là bao nhiêu? Tinh dịch sau mỗi lần xuất tinh sẽ có khoảng từ 2 – 3 ml. Trong đó, tinh trùng sẽ chiếm khoảng 10% thể tích của tinh dịch. 

Số lượng tinh dịch được sản xuất từ đâu mỗi ngày là bao nhiêu ml?

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc quá trình hình thành tinh trùng?

Bên cạnh những thông tin cơ bản về tinh trùng, tinh dịch được sản xuất từ đâu, như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu thêm các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh nhé.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, khó có thể xác định nguyên nhân khiến tinh trùng suy giảm về số lượng và chất lượng. Do đó, điều này khiến cho việc điều trị bệnh vô sinh trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, việc nhận biết các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình sinh tinh cũng là điều rất hữu ích trong việc hỗ trợ việc điều trị hiệu quả hơn. 

Chế độ ăn uống

Quá trình sinh tinh có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống thiếu các chất như vitamin E, vitamin A, axit amin, kẽm, … Điều này có thể gây giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng. Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu, hiện nay, các thực phẩm thường chứa các gốc hóa học mang tính estrogen yếu. Việc sử dụng các thực phẩm này lâu ngày sẽ dẫn đến ức chế quá trình sinh tinh. 

Quá trình sinh tinh có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống thiếu các chất như vitamin E, A, axit amin,…

Môi trường sống

Các chất kích thích như rượu, bia, ma túy, thuốc lá có thể khiến ức chế quá trình sản xuất tinh trùng và dẫn đến vô sinh. Bên cạnh đó, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu có chứa các chất hóa học độc hại, nhất là dioxin có thể gây vô sinh. Thậm chí còn có nguy cơ làm biến đổi cấu trúc NST,  hậu quả là bị dị dạng. 

Nhiễm khuẩn

Nam giới mắc các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục như là viêm mào tinh hoàn,  viêm tinh doan, giang mai, lậu, … có thể khiến hủy hoại biểu mô sinh tinh. Điều này dẫn tới tinh hoàn bị teo nhỏ và dẫn tới vô sinh. 

Nhiệt độ

Như chúng ta đã biết tinh dịch được sản xuất từ đâu là từ tinh hoàn chủ yếu. Mặt khác tinh hoàn được chứa đựng tại bìu. Cơ thể thường có nhiệt độ lớn hơn nhiệt độ ở bìu khoảng 2 độ C. Do đó, đây là nhiệt độ phù hợp để sản xuất tinh trùng. Đối với những người bị tinh hoàn ẩn thì cần phải tiến hành mổ sớm. Bởi nếu không cấu trúc của tinh hoàn sẽ bị thay đổi và thậm chí còn bị teo nhỏ ống sinh tinh. Khi đó, quá trình sinh tinh sẽ bị tạm dừng hoặc chấm dứt hoàn toàn. 

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, quá trình sinh tinh cũng sẽ bị suy giảm khi nhiệt độ tăng cao. Không chỉ thế, nhiệt độ tăng cao cũng làm tinh trùng bị dị dạng Theo WHO, nam giới  khi bị sốt trên 28 độ có thể khiến ức chế sinh tinh trong 180 ngày. Trong khoảng thời gian này, tinh trùng được hình thành ít và có chất lượng kém. 

Quá trình sinh tinh cũng sẽ bị suy giảm khi nhiệt độ tăng cao.

Bên cạnh đó, DNA của tinh trùng cũng sẽ bị tổn thương khi nhiệt độ tăng cao. Một nghiên cứu vào năm 1988 phát hiện rằng, những người lái xe đường dài thường có nguy cơ bị vô sinh. Lý do bởi khi ngồi quá lái xe quá lâu có thể khiến nhiệt độ ở bìu tăng cao. 

Ngoài ra, những người phải làm việc trong môi trường nóng như thợ hàn, đầu bếp, lính cứu hỏa, … cũng thường bị suy giảm chất lượng tinh trùng. 

Phóng xạ và từ trường

Phóng xạ và từ trường gây ảnh hưởng khá lớn tới quá trình tinh trùng, tinh dịch được sản xuất từ đâu, như thế nào. Tinh nguyên bào khi ở trong môi trường có phóng xạ có thể bị phá hủy. Thậm chí điều này có có thể dẫn tới vô sinh không thể hồi phục. Hơn thế nữa, phóng xạ có thể gây hại nhiễm sắc thể, dẫn đến dị tật ở các thế hệ sau. 

Từ trường thường được tạo ra bởi những thiết bị điện. Việc sản xuất tinh trùng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi từ trường tần số thấp và cường độ cao. 

Một số bệnh lý

Những thông tin phía trên chúng ta đã cùng tìm hiểu về tinh trùng, tinh dịch được sản xuất từ đâu. Vậy nên đối với những căn bệnh có liên quan tới nơi sản xuất của tinh trùng, tinh dịch đều sẽ ảnh hưởng không tốt tới quá trình sinh tinh, ví dụ như là: 

  • Những căn bệnh cấp tính như chấn thương, bỏng, cấp cứu cần phải phẫu thuật, … có thể khiến giảm quá trình sinh tinh, 

  • Những căn bệnh mãn tính như nội tiết, suy gan, suy thận, … làm ức chế sinh tinh. 

  • Những căn bệnh ung thư: Các phương pháp điều trị ung thư có thể khiến suy giảm sinh tinh, thậm chí có thể ngừng hẳn. 

Bệnh suy gan có thể làm ức chế sinh tinh.

Ngoài ra, một số loại thuốc như nội tiết tố, sulphasalazine, spironolactone, cimetidine, … được khuyến cáo là có thể gây hại đến quá trình sinh tinh. 

Xem thêm:

> Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả?

> XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

> Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền?

Bài viết trên, chúng ta đã cùng đi tìm hiểu sâu hơn về tinh trùng và tinh dịch là gì. Bên cạnh đó cũng đã nắm rõ về cách tinh trùng, tinh dịch được sản xuất từ đâu, hình thành như thế nào. Mong rằng những chia sẻ trên của galantclinic.com sẽ là các thông tin hữu ích giúp bạn đọc biết được tinh dịch được sản xuất từ đâu. Nếu muốn thăm khám và điều trị các căn bệnh xã hội, hãy lựa chọn phòng khám Đa khoa Galant Clinic nhé. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%