Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những điều cần biết về bênh sùi mào gà ở con gái

Nếu người con gái, phụ nữ  bị mắc căn bệnh sùi mào gà thì  thực sự rất khó để phát hiện và  điều trị so với nam giới. Bởi cấu tạo của bộ phận sinh dục nữ phức tạp hơn phái nam. Thực tế nếu người bênh không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Bênh có thể chuyển nặng thậm chí có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung cũng như vô sinh ơ người con gái ấy. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh sùi mào gà ở con gái là gì? Và tình trạng bệnh có được điều trị dứt điểm không? Thì hãy cùng minh tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết hôm nay nhé!

Căn bệnh sùi mào gà ở con gái  là gì 

Bệnh sùi mào gà còn được nhiều người biết với cái tên  mụn cóc sinh dục hoặc mồng gà. Đây là một căn bệnh do một loại virus có tên là HPV gây u nhú ở người gây ra. Hiện có trên 100 chủng virus HPV khác nhau, trong đó chủng loại HPV-6 cũng như HPV-11 là chủng có thể gây bệnh sùi mào gà trực tiếp ở nữ giới. Thực tế thì HPV gây sùi mào gà ở con gái  và HPV gây ra tình trạng ung thư cổ tử cung là 2 loại hoàn toàn khác nhau.

Sau khi vi-rút HPV xâm nhập vào cơ thể con người, vi-rút sẽ nằm ở lớp biểu bì dưới của da trong cơ thể và không gây ra bất kỳ các triệu chứng gì. Khoảng 21 ngày đến 9 tháng sau bản thân bị nhiễm bệnh. Cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng lâm sàng đầu tiên. Bệnh có tính đặc trưng bởi sự xuất hiện của các u nhú dưới dạng giọng mụn cóc, hình súp lơ hay mồng gà.

Sùi mào gà ở nữ sẽ rất khó phát hiện hơn với nam giới. Vì cấu tạo của các cơ quan sinh dục ơ người con gái như âm đạo, âm vật rất phức tạp. Thực tế thì người bị nhiễm virus chỉ ảnh hưởng đến “chuyện ấy” của vợ chồng hay bạn tình, mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em có thể gây đến tình trạng ung thư hay là tình trạng vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

Những lý do thường mắc bệnh sùi mào gà ở con gái?

  1. Lây nhiễm bệnh sùi mào gà ơ con gái từ đường tình dục

Đây là được xem là một con đường lây truyền bệnh sùi mào gà phổ biến nhất hiện nay dù nam hay nữ. Virus HPV có thể lây truyền qua việc quan hệ tình dục không an toàn và có thể lây truyền ngay cả khi dương vật của phái mahj không xâm nhập vào trong âm đạo của phụ nữ. Một người con gái có thể thể bị truyên virus nếu cô ấy tiếp xúc da kề da hoặc quan hệ tình dục bằng miệng hoặc quan hệ đường hậu môn với chồng/bạn tình đang bị nhiễm virus HPV

  1. Bệnh sùi mào gà có bị nhiễm từ mẹ sang con

Người phụ nữ mang thai vô tình bị nhiễm virus HPV cần được điều trị tích cực trước khi sinh vì chúng có thể lây nhiễm từ bộ phận sinh dục của người mẹ sang đường hô hấp của trẻ sơ sinh và có thể gây tử vong. Virus có thể khiến phụ nữ mang thai có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, âm đạo… hoặc xuất hiện tình trạng chảy máu có thể đe dọa tính mạng người mẹ và em bé; nguy cơ mổ lấy thai; nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh.

 Vì vậy, điều trị cho sản phụ trước khi sinh là rất quan trọng để tránh những rủi ro này. Ngoài ra. Người phụ nữ mang thai bị mụn cóc sinh dục có thể truyền bệnh cho con khi sinh thường. Ngoài ra, có nguy cơ nhiễm trùng cơ thể nếu em bé tiếp xúc với các nốt sùi mào gà trên cơ thể mẹ sau khi sinh. Và ngoài ra tỷ lệ tử vong nhiễm HPV từ mẹ có tỉ lệ tử vong rất cao

  1. Bệnh sùi mào gà từ việc dùng chung đồ

Thực tế hội Chị em có thói quen dùng chung đồ các nhân mà không biết rằng nếu người kia mắc bệnh sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.  Ngoài ra, nếu bạn vô tình tiếp xúc với vùng da của người bị sùi mào gà và chẳng may tiếp xúc với vết thương hở thì rất có thể bạn sẽ bị nhiễm bệnh.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN 1 CÓ BIỂU HIỆN GÌ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ?

Những dấu hiệu con gái bị sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà ở người con gái khó phát hiện hơn do bệnh sùi mào gà ở nam giới . Vì bộ phận sinh dục ở con gái phức tạp hơn và có thời gian ủ bệnh lâu hơn nam. Vì vậy, chị em cần phải biết thêm về những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh sùi mào gà ở con gái để bản thân có thể phát hiện sớm, điều trị hiệu quả, giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho bạn tình.

Một số dấu hiệu thường gặp ở người con gái bị sùi mào gà 

Mụn cóc hoặc nốt sần xuất hiện dưới dạng mào trên môi lớn hoặc môi nhỏ ở âm đạo, cổ tử cung hoặc bẹn. Trong quan hệ tình dục bằng miệng ở các cặp vợ chồng, mụn cóc có thể xuất hiện trên miệng, lưỡi, cổ họng, v.v.

Ở giai đoạn đầu, chúng mềm và sần sùi khi chạm vào. Khi nó trở nên tồi tệ hơn, mụn cóc sẽ lây lan rộng thành những mảng lớn có hình dạng giống như súp lơ. Khi mắc bệnh sùi mào gà, nữ giới có thể gặp các triệu chứng như tiểu khó, tiểu nóng rát, tiểu ra máu. …

Hầu hết mụn cóc tình dục không gây ngứa hoặc đau, nhưng mụn cóc tiếp xúc khi quan hệ tình dục có thể vỡ và chảy máu dễ dàng, dẫn đến cơ thể bị nhiễm trùng.

Bệnh sùi mào gà ở con gái có thể điều trị dứt điểm không?

Sau khi chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà: đầu tiên người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chỉ định phương án điều trị phù hợp nhất. Người đang bị sùi mào gà không nên tự ý dùng thuốc tại nhà  vì như vậy sẽ làm bệnh trầm trọng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị. Về cơ hội điều trị bệnh khỏi hoàn toàn thì hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị loại virus HPV gây bệnh sùi mào gà. Điều này có nghĩa là người gái bị bệnh sùi mào gà có thể bị tái phát sau khi điều trị. Những người bị nhiễm bệnh có thể có hoặc không có triệu chứng thì đều có nguy cơ truyền vi-rút cho bạn tình của họ khi quan hệ tình dục không an toàn.  Thực tế những cách điều trị căn bệnh này hiện tại chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng hoặc loại bỏ các tổn thương chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. 

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN ĐẦU CÓ BIỂU HIỆN GÌ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%