Search
Close this search box.

Tổng hợp 4 phương pháp điều trị tràn dịch tinh mạc một cách triệt để

Điều trị tràn dịch tinh mạc đang trở lên phổ biến tại cả các bệnh viện lớn và nhỏ trên toàn quốc. Vậy bệnh tràn dịch màng tinh mạc là gì? Chúng có nguy hiểm không?… Nếu các bạn quan tâm tới những câu hỏi này và cần một câu trả lời thật chính xác thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hết nội dung bài viết sau. Tin chắc các bạn sẽ tìm được một câu trả lời thật chính xác. 

Bệnh tràn dịch màng tinh mạc là gì?

Bệnh tràn dịch tinh mạc hay còn được gọi là bệnh tràn dịch màng tinh hoàn. Căn bệnh này đang khá phổ biến ở nam giới. Bệnh có thể xuất hiện trên cả trẻ em và người lớn tuổi. Bệnh có triệu chứng dịch bị tích tụ có thể là 1 bên hoặc cả 2 bên bìu đựng tinh hoàn.  

Loại bệnh này nếu mới bị sẽ rất khó phát hiện các triệu chứng. Bởi chúng chưa gây đau mà người bệnh sẽ có cảm giác sưng, bìu ở vùng bẹn. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng nguy hiểm. 

iewjhm8nm ze7ukphdywblkmh jhiqtwfef9b3opdhcbx9dfgfnmpy2t4yz1xltrfbmwv0gjzu6ofayrf7yt0ej12rtokyvu0lxcj2z3aizdhr2bb4

Bệnh tràn dịch màng tinh mạc là gì?

Bởi vì dịch được tích tụ ở tinh hoàn sẽ có ảnh hưởng ít hoặc nhiều đến sinh lý và chức năng sinh sản ở nam giới. Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh sẽ thấy ở phần bìu sưng to lên, kèm theo cả cảm giác đau buốt ở phía dưới dương vật. Triệu chứng này làm cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu. 

Vì vậy nếu có thể chúng ta nên thăm khám và kiểm tra tại các cơ sở y tế khi có những triệu chứng bất thường của sức khỏe. Vậy căn bệnh này nó có gây nguy hiểm không? Nếu nguy hiểm thì chúng nguy hiểm như thế nào? Chúng ta hãy cùng tiếp tục tìm hiểu ở phần sau của bài viết này. 

Bệnh tràn dịch tinh mạc có nguy hiểm không?

Trước khi trả lời câu hỏi chính tới độc giả về cách điều trị tràn dịch tinh mạc thì có lẽ chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ về các biến chứng của căn bệnh này mà bệnh nhân có thể gặp phải. Thực tế bệnh tràn dịch tinh mạc nếu được phát hiện sớm thì sẽ không nguy hiểm và có thể điều trị một cách dứt điểm. 

Tuy nhiên, khi bệnh đã quá nặng thì nguy cơ gặp phải biến chứng có hại là rất lớn. Cụ thể những biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh sẽ phải đối mặt đó là:

fpaq9izfi9vomeznjf3jwiwyyjijrqncdi5 jplikah0h967bxi6ky4kjzfx6h stvg267awsdrp3mbefy kbi uuihflpdzgxoagybxemozy8avjnk6fhn yjytbpr40kcg eum

Tràn dịch tinh mạc có nguy hiểm không?

  • Nam giới bị ảnh hưởng tới chức năng sinh sản: Bởi vì lượng dịch bị ứ đọng trong bìu sẽ khiến cho tinh hoàn giống như bị ngâm nước. Chính vì vậy mà các bộ phận khác liên quan tới cơ quan sinh sản cũng bị ảnh hưởng. Điều này gây cản trở quá trình sản xuất tinh trùng cũng như quá trình xuất tinh của nam giới. Đương nhiên, khả năng sinh sản sẽ gặp vấn đề đúng không các bạn và nguy cơ vô sinh là rất cao. 

  • Làm cản trở trong khi quan hệ tình dục: Lượng tinh dịch bị ứ trong bìu nhiều sẽ khiến dương vật và các vùng da xung quanh bộ phận sinh dục sẽ bị kéo căng ra. Tình trạng này sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và bị đau khi quan hệ tình dục. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sự hứng thú của nam giới khi bắt đầu lâm trận. 

  • Tràn dịch sẽ tạo ra áp lực cho tinh hoàn: Lượng dịch trong bìu nhiều sẽ khiến cho phần tinh hoàn bị sa xuống dưới. Điều này sẽ gây bất lợi cho quá trình lưu thông máu trong tinh hoàn. Đương nhiên chúng sẽ ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng. 

Có thể thấy rằng bệnh tràn dịch màng tinh hoàn không hề đơn giản đúng không các bạn? Một trong các yếu tố làm tăng nguy cơ bị tràn dịch tinh hoàn ở nam giới cần phải kể đến đó là: Do nam giới bị nhiễm trùng hoặc bị nhiễm một số loại bệnh lây qua đường tình dục, do bị chấn thương ở vùng bìu, khi tuổi tác cao hay do trẻ bị sinh non… 

Cách thức phân loại tràn dịch tinh mạc. 

Thực tế bệnh tràn dịch tinh mạc là một loại bệnh nam khoa không hiếm trong xã hội hiện nay. Điều trị tràn dịch tinh mạc không kịp thời sẽ rất dễ dẫn tới vô sinh. Nếu phát hiện bệnh sớm thì người bệnh chỉ cần sử dụng phương pháp đơn giản để điều trị. Loại bệnh này thường được phân thành 2 loại tràn dịch đó là: Tràn dịch giao tiếp và tràn dịch không giao tiếp. 

Loại tràn dịch tinh mạc không giao tiếp

Là loại tràn dịch mà túi chứa tinh hoàn sẽ vẫn được đóng như bình thường. Tuy nhiên, trong cơ thể lại không thể hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng ở bên trong. Chính vì vậy mà kích thước túi dịch sẽ không bị giảm dần theo thời gian. Chúng dần dần tích tụ lại và to lên bất thường. 

orlmfcw4 82n

Phân loại tràn dịch tinh mạc

Loại tràn dịch tinh mạc giao tiếp.

Đây là hiện tượng túi tinh hoàn không được đóng lại nên các chất lỏng vấn có thể ra vào một cách tự do. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy ở những trẻ bị mắc phải bệnh này đó là chúng sẽ bị sưng bìu vào ban ngày khi đứng hoặc khi ngồi. Tuy nhiên, phần bìu này sẽ trở lại trạng thái tự nhiên vào ban đêm khi trẻ ngủ. 

Các triệu chứng dễ dàng nhận thấy khi nam giới bị tràn dịch tinh mạc. 

Nếu quan sát ở bên ngoài thì chúng ta dễ dàng nhận thấy những người mắc phải loại bệnh này thì phần bìu trồng giống một quả bóng bay đang đựng nước. Nhìn chúng khá trơn tru và sờ sẽ rất mềm. Đa phần chúng sẽ thể hiện những điều này ở phần trước của tinh hoàn. 

Một dấu hiệu thứ hai mà chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường là bìu đựng tinh hoàn bị thay đổi lớn về kích thước. Đa phần đàn ông càng lớn tuổi thì phần bìu này sẽ càng to. Nói chính xác là size của bìu cũng tăng theo lứa tuổi của mỗi người. 

3lsnuzzvgcz zwxdakvxd4kvisiulwh5r4ygfak1p 3p4yxitdnz5rhds7r7y9ixdxekuys3ehy3ijudlqrx6quwohzbhgcwadjdxxjraakbg6eho4of9fjrdtjtrb 1fmfnqd79

Các triệu chứng khi nam giới bị tràn dịch tinh mạc

Đa phần những người bị bệnh tràn dịch màng tinh hoàn sẽ không có cảm giác đau khi ở giai đoạn đầu. Khi kích thước lớn thì họ chỉ có cảm giác khó chịu khi sinh hoạt, đi bộ hay thể dục, thể thao… Tuy nhiên, nếu mà kích thước quá to thì người bệnh lúc này mới bị đau và đi lại khó khăn. 

Vậy cách chẩn đoán và điều trị tràn dịch tinh mạc như thế nào? Không khó để các bạn tìm ra đáp án câu trả lời nếu độc giả tìm hiểu nội dung tiếp theo của bài viết này. 

triệu chứng, biến chứng của tràn dịch màng tinh hoàn

Cách chẩn đoán bệnh tràn dịch tinh mạc

Để chẩn đoán bệnh tràn dịch tinh mạc một cách chính xác thì các bác sĩ phải sử dụng các kỹ thuật y tế để chẩn đoán căn bệnh này. Cụ thể cách chẩn đoán sẽ được tiến hành cụ thể như sau:

Đầu tiên là khám thực thể bằng việc dựa vào việc quan sát, sờ nắn và kiểm tra 1 số vùng xung quanh bộ phận sinh dục như:

8lgzd85qo2okmgmbimqpqhqcg8ro5goob7ra ziecvcn

Cách chẩn đoán bệnh tràn dịch tinh mạc

  • Đầu tiên là cảm giác đau của người bệnh hoặc và các dấu hiệu của phần bìu lớn

  • Tiếp đến là đặt áp lực lên bìu và vùng bụng để chẩn đoán mức độ thoát vị bẹn. 

  • Sau đó là soi đèn qua phần bìu để kiểm tra phần dịch bị tích tụ nhiều hay ít.

Sau khi đã thăm khám xong thì các bác sĩ sẽ tiến hành làm một số các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhận. Cụ thể như:

  • Tiến hành lấy và làm xét nghiệm nước tiểu và máu để giúp xác định tình trạng bệnh có bị nhiễm trùng không. 

  • Tiếp đến là tiến hành siêu âm để loại trừ các khối u ở tinh hoàn, thoát vị, và các nguyên nhân khiến bìu bị sưng bìu.

> khi nào người bệnh cần phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn

> tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi?

Cách điều trị tràn dịch tinh mạc.

Thực tế, việc điều trị tràn dịch tinh mạc có nhiều cách để điều trị. Tùy vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau. Thường sẽ có các cách điều trị căn bệnh này như sau:

Bệnh có thể khỏi tự nhiên

Thường thì chỉ có thể xảy ra ở những đứa trẻ sơ sinh bị bệnh tràn dịch màng tinh hoàn. Thời gian khỏi bệnh thường sẽ rơi vào chừng 1 năm. Đa phần sẽ không cần bất cứ một 1 phương pháp điều trị nào để can thiệp mà bệnh sẽ tự khỏi. Còn đối với người lớn chỉ khi mắc ở thể nhẹ thì có thể tự khỏi sau 6 tháng. 

mv4bx4bgjkk43s6tytcxhspk1ogxkfpsimajsd2vr7wjnk24wiyogm9rpbadb6rl95frjex3txrx5ioulo7gioowkibkd7cl01gv3cskxjiqsp0jd vkltjesmhpkwwlxcf 5bhq

Cách thức điều trị tràn dịch tinh mạc

Dẫn lưu lượng dịch ở màng tinh hoàn ra bên ngoài.

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng ống thông dẫn bằng ống tiêm để hút dịch ra bên ngoài. Tuy nhiên, phương pháp này không triệt để bởi chúng có thể quay trở lại sau 6 tháng. Thường thì cách làm này chỉ phù hợp với 1 số người còn với những người không thể đáp ứng sẽ không được chỉ định. 

Phương pháp xơ hóa

Phương pháp này có nghĩa là sẽ sử dụng chất có tác dụng ngăn cản sự tràn dịch màng tinh hoàn quay trở lại sau khi thực hiện biện pháp dẫn dịch ra khỏi màng tinh. Mặc dù chúng không được phổ biến nhưng sẽ được chỉ định đối với 1 vài đối tượng khi không đáp ứng được các điều kiện về phẫu thuật. 

Phương pháp phẫu thuật

Thường những trẻ có túi bìu khá lớn hoặc là kích thước không cải thiện theo thời gian thì sẽ được chỉ định để tiến hành phẫu thuật. Còn người lớn với những người có nguy cơ bị thoát vị bẹn cũng cần phải can thiệp bằng phương pháp này. Đa phần phương pháp này sẽ được tiến hành gây tê ở vùng khoang. Hay còn gọi là gây tê ở bên ngoài màng cứng. 

Như vậy có thể thấy rằng các phương pháp điều trị tràn dịch tinh mạc đối với từng đối tượng là không giống nhau đúng không các bạn? Hy vọng, với sự tổng hợp từ bài viết này độc giả sẽ có nhiều kiến thức y tế hơn cho mình. Đối với nam giới chúng tôi nghĩ rằng anh em cần phải nắm vững vấn đề này để biết cách phát hiện bệnh kịp thời và có phương án xử lý nhanh nhất. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%