Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Mụn mào gà sinh dục là bệnh gì?

Mụn mào gà sinh dục hay còn gọi là bệnh mồng gà, là bệnh lây truyền qua đường tình dục dễ lây lan và rất nguy hiểm. Bệnh có nhiều biến chứng phức tạp cần phát hiện sớm để điều trị hiệu quả. Hãy cùng Galant xem xét kỹ hơn những vấn đề xung quanh căn bệnh này.

>> Xem thêm: SÙI MÀO GÀ SINH DỤC MỚI PHÁT HIỆN CÓ THỂ TỰ KHỎI KHÔNG?

Mụn mào gà sinh dục là bệnh gì?

Mụn mào gà sinh dục còn được gọi là mụn cơm hay mụn cóc sinh dục. Bệnh có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ cao hơn.

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh tuy rất phổ biến nhưng nhiều người lại bỏ qua dẫn đến những biến chứng đặc biệt nguy hiểm. Bệnh do một loại giun có tên khoa học là Human papillomavirus (HPV) gây ra. Có 120 chủng HPV. Trong số này có 40 chủng gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. HPV 16 và HPV 18 là hai chủng chính trong 90% trường hợp. Vì sao phụ nữ dễ mắc bệnh hơn nam giới? Nguyên nhân là do phụ nữ nhận được tinh trùng từ nam giới khi quan hệ tình dục. Môi trường bên trong âm đạo cũng được coi là môi trường thuận lợi cho virus HPV phát triển. Bệnh không chỉ lây truyền qua quan hệ tình dục mà còn có yếu tố di truyền từ mẹ sang con. Hay thậm chí chỉ cần dùng chung đồ cá nhân với người mắc bệnh cũng có thể khiến virus HPV lây lan và gây bệnh.

Mụn mào gà sinh dục
Mụn mào gà sinh dục

Dấu hiệu nhiễm trùng nấm men 

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng trước khi phát triệu chứng. Khi vi-rút HPV xuất hiện trong cơ thể, vi-rút này ẩn trong lớp biểu mô ở dưới cùng của da và không gây ra triệu chứng. Lượng virus ngày càng nhiều lên, khi vượt quá một lượng nhất định thì bắt đầu hoành hành.

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà cũng khác nhau giữa nam và nữ. Nhìn chung, thời gian ủ bệnh ở nam sớm hơn ở nữ. Ở nữ giới, bệnh lan rộng hơn và thường được nhận biết ở giai đoạn nặng nên khó điều trị hơn. như sau:

Ở nam giới

Mụn cóc sinh dục xuất hiện trên vùng da xung quanh bao quy đầu hoặc nếp gấp ở rãnh quy đầu. Mụn cóc có màu hồng nhạt, khá mềm, mọc đơn độc và nổi trên da. Ở giai đoạn muộn, các nốt mụn phát triển mạnh hơn và mọc loang lổ. Mỗi tấm có thể có đường kính vài cm. Mụn cóc có hình lược hoặc súp lơ. Nó cảm thấy rất mềm mại và ẩm ướt. Có chất lỏng trên đĩa. Nếu bạn ấn mạnh, chất lỏng sẽ chảy ra. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, một lỗ có kích thước bằng nắm tay có thể hình thành, có thể chứa đầy máu hoặc mủ và có mùi khó chịu. 

Ở phụ nữ

Cơ cấu sinh sản của con cái phức tạp hơn con đực. Chính vì vậy, bệnh sùi mào gà phát triển rất âm thầm. Các triệu chứng chỉ xuất hiện trong giai đoạn tiến triển của bệnh.

Theo chu kỳ phát triển bình thường, khi người phụ nữ quan hệ tình dục với nam giới mắc bệnh sùi mào gà thì sẽ mất khoảng 3 tuần để virus HPV phát triển và bắt đầu gây ra các triệu chứng.

Sùi mào gà có thể xuất hiện ở cả bên trong và bên ngoài âm đạo. Nó cũng có thể xảy ra ở cổ tử cung và hậu môn. Phụ nữ gặp các triệu chứng khác như tiết dịch, nóng rát, ngứa và khó chịu. Có cảm giác nóng rát và chảy máu, chảy dịch khi giao hợp. Khu vực xung quanh âm đạo có mùi hôi và luôn ẩm ướt khó chịu.

Nguyên nhân gây Mụn mào gà sinh dục

Như đã nói ở trên, nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh sùi mào gà là do virus HPV. Tuy nhiên, với tiền đề của bệnh, các nguyên nhân cơ bản là:

Quan hệ tình dục không an toàn. Ví dụ như bao cao su. Lúc này, một trong hai người mang virus HPV chắc chắn sẽ lây nhiễm cho người còn lại. Quan hệ tình dục không an toàn mà không biết tiền sử tình dục của bạn tình. Nó không chỉ là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác và những tình trạng này có thể kích thích sự phát triển của HPV.

Quan hệ tình dục sớm Hệ thống miễn dịch còn yếu và cần được điều trị bằng thuốc. Lúc này, sức đề kháng suy yếu, virus gây bệnh mất kiểm soát và HPV bùng phát. Cha mẹ bị nhiễm vi-rút có nguy cơ truyền vi-rút cho con cái của họ cao hơn. Những người hút thuốc và những người dưới 30 tuổi cũng là nhóm nguy cơ cao mắc bệnh.

Bệnh sùi mào gà: biến chứng rất nguy hiểm

Sùi mào gà – Nhiều người nghĩ sùi mào gà chỉ là một bệnh nhiễm trùng với các triệu chứng khó chịu nhưng không nguy hiểm như HIV hay các bệnh thông thường khác, đây là căn bệnh khó chữa và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh có thể biến thành ung thư

Đây là một biến chứng rất điển hình của mụn cóc. Bệnh diễn biến nghiêm trọng, có thể dẫn đến ung thư ở cả nam và nữ. Nếu bạn có mụn cóc sinh dục trên âm đạo/dương vật hoặc hậu môn, bạn có nguy cơ bị ung thư âm đạo hoặc dương vật. Không chỉ vậy, quan hệ tình dục bằng miệng ở người mắc bệnh sùi mào gà còn có thể dẫn đến ung thư hầu họng, hầu họng.

Ảnh hưởng đến thai kỳ

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi và nồng độ estrogen tăng lên. Đây là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng hệ vi khuẩn trong âm đạo. Mụn cóc sinh dục cũng có thể phát triển và lây lan từ đó gây tiết dịch và chảy máu.

Kích thước mụn cóc tăng lên không chỉ khiến việc đi vệ sinh trở nên khó chịu đối với phụ nữ. Nó còn gây ngứa, đau và ảnh hưởng đến tâm sinh lý thai kỳ. Không những thế còn làm giảm độ đàn hồi tự nhiên của âm đạo khiến việc sinh nở tự nhiên trở nên khó khăn hơn.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Mụn cóc sinh dục có thể gây ra các bệnh như biến dạng dương vật và tắc nghẽn ống dẫn tinh. Hoặc loại bỏ ung thư niệu đạo và cổ tử cung ở phụ nữ. Chúng làm suy giảm nghiêm trọng khả năng sinh sản ở cả hai giới. Ngoài ra, virus HPV nhân lên mạnh mẽ gây giảm khả năng vận động của tinh trùng và vô sinh nam. Đối với tinh trùng mang virus HPV, quá trình thụ tinh của tế bào trứng còn làm giảm chất lượng phôi và tăng nguy cơ sảy thai.

Cách Điều Trị Mụn Sùi Sinh Dục Mụn cóc sinh dục – Trước sự nguy hiểm và hậu quả khó lường của bệnh sùi mào gà, nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này thì cần phải điều trị tích cực.

Theo các chuyên gia nam giới trị mụn cóc cần tuân theo những nguyên tắc và liệu trình nhất định.

Dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng. Một chẩn đoán y tế nên được thực hiện và các loại thuốc cụ thể thích hợp nên được sử dụng. Một số loại thuốc tiêu biểu như imiquimod, podophylline, trichloroacetic acid được nhiều bác sĩ kê đơn để điều trị nhanh các triệu chứng. Phẫu thuật hoặc điều trị phẫu thuật để loại bỏ mụn cóc.

Sử dụng vật lý trị liệu để loại bỏ mụn cóc. Ví dụ như laser, nạo hoặc đốt điện.

Tất cả các phương pháp điều trị nên được thực hiện dưới sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh không nên tự ý uống thuốc không kê đơn hoặc tự ý điều trị mụn cóc. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

>> Xem thêm: SÙI MÀO GÀ CÓ MÀU GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH NÀY

Phòng Mụn mào gà sinh dục

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, những lời khuyên quan trọng

Bên cạnh việc điều trị thì phòng tránh sùi mào gà cũng được coi là giải pháp hàng đầu để phòng tránh bệnh. Việc vệ sinh vùng kín hàng ngày đòi hỏi người bệnh phải vệ sinh vùng kín phù hợp, có độ pH trung bình, phải sử dụng dung dịch vệ sinh. Ngoài ra, cần thường xuyên tắm rửa, thay quần áo và không dùng chung đồ dùng với người bệnh.

Serenys Sanitizer là dung dịch vệ sinh nam hiệu quả, được mọi nam giới sử dụng hàng ngày. Sản phẩm này được hoàn thiện với các thành phần thảo dược tự nhiên được sử dụng để chăm sóc bộ phận sinh dục nam.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT