Search
Close this search box.

Hiện tượng xuất hiện tinh dịch có hạt nhỏ có ảnh hưởng xấu không?

Hiện tượng tinh dịch bị vón cục hay tinh dịch có hạt nhỏ là bệnh nam khoa phổ biến thường gặp ở nam giới. Đây là một loại bệnh lý không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh sản hàng ngày của đàn ông mà còn có tác động rất lớn đến tỷ lệ thụ thai cũng như chất lượng tinh trùng. Do đó, hiểu rõ về hiện tượng tinh dịch hạt nhỏ rất quan trọng. Nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn và có những biện pháp điều trị kịp thời nếu gặp phải.

2xttu wy5tu cbse0q60ygvruj

Tìm hiểu về tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ

Nguyên nhân và các triệu chứng giúp bạn nhận biết tinh trùng có hạt nhỏ

Để có những biện pháp điều trị và ngăn ngừa hiện tượng tinh dịch có hạt nhỏ kịp thời. Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng nhận biết tinh dịch hạt nhỏ rất quan trọng để phòng ngừa và phát hiện nhanh chóng. Vậy nguyên nhân và triệu chứng nhận biết tình trạng này là gì?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ

Tình trạng tinh trùng bị vón cục hay tinh trùng có hạt nhỏ là tình trạng thường xuyên gặp phải ở nam giới. Hiện tượng này xuất hiện đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có mức độ nguy hiểm khác nhau. Sau đây là những nguyên nhân xuất hiện tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ:

8mkoqgah2tv6bdofh6za2jfipavms txi1674dbl krk03g5etvvebfgfn1 bc4hsesb2viwgkte

Các nguyên nhân làm xuất hiện tinh dịch có hạt nhỏ

Xuất tinh không thường xuyên

Nếu sau một thời gian dài không xuất tinh thì có tinh dịch của bạn hoàn toàn có thể gặp phải trường hợp bị vón cục. Đây là nguyên nhân phổ biến thường gặp của hiện tượng này. Đặc biệt, với những người mới xuất tinh lần đầu, đây được biết đến là hiện tượng sinh lý thường gặp. Tuy nhiên mọi thứ sẽ bình thường lại sau một vài lần bạn xuất tinh liên tục.

Cơ thể bị mất nước và do ăn kiêng

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày có tác động và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tinh trùng thông qua màu sắc, độ quánh hay mùi. Cụ thể, nếu nam giới có chế độ ăn uống lành mạnh thì góp phần làm tăng cường sức khỏe tinh trùng. Ngược lại, nếu chế độ ăn không hợp lý, không tốt cho sức khỏe sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của phái nam và quá trình thụ thai.

Tinh dịch được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau nhưng nước là một thành phần chính, có tỷ trọng cao nhất. Do đó, khi cơ thể rơi vào tình trạng mất hoặc thiếu nước là một nguyên nhân góp phần khiến cho tinh dịch của phái nam bị vón cục, tinh dịch có hạt nhỏ.

gld89zzsryigzn1i99uvvdiqn0piuv

Do bệnh lý nam khoa

Lượng testosterone thấp

Nếu lượng testosterone trong cơ thể thấp hoàn toàn có thể gây nên tình trạng thiểu năng sinh dịch đối với phái mạnh. Đây cũng là một trong những lý do làm xuất hiện tình trạng tinh dịch hạt nhỏ. Làm sao để bạn có thể nhận biết được cơ thể có lượng testosterone thấp? Sau đây là các triệu chứng kèm theo nếu bạn đang gặp phải tình trạng thiểu năng sinh dục nam:

  • Mệt mỏi, bản thân giảm ham muốn về tình dục.

  • Tâm trạng thất thường, thường xuyên thay đổi.

  • Trong quá trình quan hệ, phái nam khó có thể duy trì được mức độ cương cứng của dương vật.

  • Cơ thể bị mất một khối lượng cơ và thường xuyên bị rụng tóc.

Nếu như gặp phải những triệu chứng này, hãy đến cơ sở y tế uy tín để gặp và thăm khám bác sĩ sớm để phát hiện và có những biện pháp điều trị hợp lý. 

Dương vật bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm 

Nguyên nhân gây nên tình trạng tinh dịch có hạt nhỏ có thể đến từ việc các cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm. Khi tình trùng được dẫn đi qua các cơ quan bị bệnh thì chúng có thể bị chết. Xác tinh trùng động lại và gây viêm, hoặc có thể xảy ra phản ứng hóa học tạo nên những cục nhỏ mịn, xuất hiện tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ.

s8alakd7yatdenqzemm8bzqh08y7crmciwz2rixobkbqxnma53hjf6gykjdkao4n py9w ztoeo9aopfmatamewfkwsbfm0sqe ejvl6thdya4ije2eymd3wwjzlyg1n2pb01yns

Thói quen sống không được lành mạnh

Tác động từ môi trường tác động lên bộ phận sinh dục

Nhiệt độ môi trường cao là một trong những yếu tố góp phần làm tăng thân nhiệt của cơ thể. Khi nhiệt độ của cơ thể tăng cao hơn, tinh hoàn nóng lên. Môi trường tinh dịch bị nhiệt độ cao làm cho thay đổi. Nhờ đó mà các chất có ở trong tinh dịch khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo nên những hạt nhỏ li ti. Làm xuất hiện vấn đề tinh dịch hạt nhỏ ở nam giới.

Lối sống và thói quen không được lành mạnh

Lối sống, thói quen sống không tốt cũng là một trong những tác nhân gây nên tình trạng tinh trùng bị vón cục, tinh dịch có hạt nhỏ. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là từ những lối sống, thói quen sống hàng ngày như sau:

  • Lạm dụng việc thủ dâm.

  • Một chế độ ăn uống thiếu sự lành mạnh.

  • Thường xuyên căng thẳng và tình trạng lo âu kéo dài.

Các triệu chứng để nhận biết tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ

Tìm hiểu và nhận biết triệu chứng tinh dịch hạt nhỏ rất quan trọng, góp phần phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro ngoài mong muốn. Vậy triệu chứng thường gặp của tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ là gì?

Tinh dịch ở tình trạng bình thường sẽ có một màu trắng và hơi đục. Thời gian đầu, tinh dịch thường hơi đặc. Tuy nhiên, chúng sẽ nhưng sẽ hóa lỏng từ 15 đến 20 phút sau đó và trở thành tinh dịch dạng nước. Trong đó, nếu gặp phải tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ sẽ xuất hiện các triệu chứng:

Gặp khó khăn khi tiểu tiện

  • Tinh dịch nam giới sau khi xuất tinh ra bên ngoài sẽ xuất hiện những hạt nhỏ, màu trắng và lợn cợn. Những chất lợn cợn có ở bên trong tinh trùng có thể là do những tế bào đã chết, xác của  vi trùng hoặc xác của tinh trùng còn đọng lại.

  • Tình dịch có hạt nhỏ có thể có màu vàng đậm, màu hơi đỏ hoặc màu nâu, thậm chí tinh dịch có thể lẫn với máu,.. Tinh dịch lúc này thường có mùi tanh, nồng, khó chịu.

  • Trong tinh trùng có hạt nhỏ thường lẫn các cục vàng như những hạt gạo. Cảm giác bóp vào thấy mịn như bột hoặc có thể là các sợi màu trắng, hồng,…

  • Khi gặp phải tình trạng tinh dịch bị vón cục, nam giới thường sẽ cảm thấy đau đớn khi xuất tinh. Hoặc cảm thấy tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt,…

Tình trạng tinh dịch có hạt nhỏ có ảnh hưởng xấu không?

Tinh dịch hạt nhỏ là một tình trạng tinh dịch vẫn duy trì sự đặc quánh sau một khoảng thời gian tương đối dài ở bên ngoài môi trường bình thường. Tinh dịch không thể hóa lỏng một cách tuyệt đối hoặc có thể hóa lỏng nhưng lại không đáng kể. Khi gặp phải hiện tượng tinh dịch có hạt nhỏ, cánh mày râu rất quan tâm hiện tượng này có ảnh hưởng đến sức khỏe, đến đời sống tinh dục và khả năng sinh sản hay không? 

Nam giới khi gặp phải tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ có thể đối mặt với một số nguy cơ như sau:

jo0plbgf7fodbat2m2kn2mhd0kwmmyno4lahkq0zri kqaoeu yskj4x0v20holnrorvth0jnerc8cuwtkvickqazpr qtrrf1cdno3g7sjplvsm6vaei0ilfocusi650lp8i8 c

Tình trạng tinh dịch có hạt nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý

  • Ảnh hưởng đến tâm lý: khi gặp phải tình trạng này sẽ tác động đến tâm lý. Cánh mày râu cũng có khả năng rơi vào một trạng thái hoang mang và lo lắng. Qua đó có thể dẫn đến nhiều vấn đề bất ổn về tâm lý như cáu gắt, bực bội hay thậm chí là không thể kiềm chế được cảm xúc của bản thân.

  • Chức năng sinh lý rơi vào tình trạng suy giảm: Tinh trùng có hạt nhỏ có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh, thậm chí chúng có thể tạo nên những cơn đau làm ảnh hưởng đến giảm cảm giác hưng phấn khi quan hệ. Thậm chí nhiều người còn gặp phải trạng thái sợ, không dám quan hệ. Nếu vấn đề này duy trì lâu dài có thể dẫn đến hiện tượng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương và có thể bị liệt dương.

  • Có thể bị vô sinh, hiếm muộn: Tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ sẽ khiến cho chất lượng tinh trùng giảm. Đồng thời, chúng cũng khiến cho quá trình di chuyển của các tinh trùng ở bên trong âm đạo để đến gặp trứng và làm tổ sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thử thách hơn. 

ot790vbvg9ear6xj0xllyqawlhuwof37rre943yggf4vtpv69rphrc3f3ckfdeohsajwtpo5javkgdoraubwlox77gmweqzerkha7anclo epyob0sb88q30to6jrc6hpu iwt9

Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Đây là những nguy cơ mà cánh mày râu hoàn toàn có thể xảy ra nếu cánh mày râu gặp phải tình trạng tinh trùng bị vón cục, tinh dịch hạt nhỏ. Nếu phát hiện ra bản thân đang gặp phải tình trạng này, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời. Như vậy, bạn có thể ngăn chặn được các tình trạng và những nguy cơ rủi ro ngoài ý muốn.

Cách điều trị hiện tượng tinh dịch có hạt nhỏ một cách an toàn và đạt hiệu quả cao

Sau khi tìm hiểu, nhận biết và xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng tinh dịch có hạt nhỏ. Việc đầu tiên cần làm là đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và nhận được những biện pháp điều trị hợp lý, hiệu quả. Cụ thể:

Trường hợp do các yếu tố về bệnh lý hoặc viêm nhiễm

Nếu nam giới gặp phải tình trạng tinh dịch có hạt nhỏ có nguyên nhân do các yếu tố bệnh lý, viêm nhiễm thì có thể được điều trị theo những hướng dẫn như sau:

  • Điều trị bằng thuốc: Phương pháp này sẽ phù hợp hơn với những trường hợp nhẹ và chưa có biến chứng. Thông thường sẽ được các chuyên gia y tế, bác sĩ chỉ định dùng thuốc kết hợp với các biện pháp vật lý trị liệu khác nhằm kháng viêm, giảm sưng và làm hồi phục những vùng bị tổn thương.

  • Điều trị ngoại khoa: Được sử dụng cho các trường hợp có bệnh lý nặng và có nhiều biến chứng. Khi gặp phải trường hợp này, các chuyên gia, bác sĩ phải điều trị ngoại khoa để chấm dứt hoàn toàn và điều trị dứt điểm.

mpj5l6vhdwe7giggs9vasvshttimw efgmnwvkbfxsjlbkl6jwhukgujb16o8q byoiyo5sehba

Cần thăm khám bác sĩ kịp thời

Trường hợp do yếu tố sinh lý

Cách chữa trị tinh dịch hạt nhỏ hiệu quả, an toàn đến từ nguyên nhân các yếu tố sinh lý. Thông thường các chuyên gia sẽ đưa ra những lời khuyên, phương pháp điều trị cụ thể đối với từng trường hợp. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kê thuốc và hướng dẫn cách thức vệ sinh bộ phận sinh dục an toàn để nâng cao hiệu quả điều trị.

Trên đây là một số cách chữa trị nếu gặp phải trường hợp tinh trùng có hạt nhỏ. Tuy nhiên, thăm khác và nhận sự tư vấn của chuyên gia là điều cần phải thực hiện đầu tiên. Nhằm nhận biết, đánh giá tình trạng của cơ thể và nhận biết sớm các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục nhằm chữa trị, điều trị kịp thời. Bảo vệ tốt sức khỏe không chỉ của bạn thân mà bảo vệ chính sức khỏe của gia đình mình.

Xem thêm:

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

> TINH TRÙNG YẾU: NGUYÊN NHÂN LÀ GÌ?

Bài viết đã cung cấp và giải đáp những thông tin cơ bản về tình trạng tinh dịch có hạt nhỏ, bệnh lý nam khoa thường xuyên gặp phải ở nam giới.. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có cái nhìn chính xác về tình trạng này. Để hiểu rõ hơn về tình trạng tinh trùng có hạt nhỏ, hãy đến với Phòng khám đa khoa Galant Clinic có hệ thống lớn trên toàn quốc hoặc truy cập website: https://galantclinic.com/ để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết khác.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%