Search
Close this search box.

Tinh trùng yếu: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Tế bào tinh trùng là rất quan trọng cho sự thành công của thụ thai. Khi tinh trùng bị thu hẹp về chất lượng và số lượng, nó sẽ làm giảm khả năng thụ thai, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nguy hiểm. Vậy nên làm gì để cải thiện tình trạng tinh trùng yếu?

Tinh trùng yếu là gì

Tinh trùng ít có thể là tình trạng chất lượng tinh trùng bị giảm sút. tỷ lệ tinh trùng di động nhỏ hơn 75%, tỷ lệ tinh trùng chết, không di động trên 25%. dưới 50% tinh trùng di động có thể nhìn thấy, ít hơn 25% di động. mỗi lần xuất tinh, số lượng tinh dịch thường dưới 2ml, số lượng tinh trùng nhỏ hơn 40 triệu. Trường hợp này được coi là một sự trùng hợp nhỏ.

Chất lượng tinh trùng suy giảm do nhiều nguyên nhân gây ra, thường là do chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của nam giới tác động trực tiếp.

Tìm hiểu cách kiểm tra tinh trùng bằng mắt thường - Galant Clinic - Phòng khám cộng đồng hàng đầu tại Việt Nam

Dấu hiệu tinh trùng yếu

các dấu hiệu tiếp theo có thể khuyên nam giới thừa nhận tình trạng tinh trùng thấp, cụ thể là:

Tinh dịch loãng và ít: tinh dịch không có độ đặc, sánh mà loãng như nước vo gạo. Đây là minh chứng cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm thất thường, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tinh dịch vón cục: Biểu hiện là nhìn những hạt bướm cải như hạt gạo, khi bóp vào có cảm giác sền sệt như bột. ở trạng thái này, tinh trùng dễ khiến tinh trùng chết, khó di chuyển để thụ tinh với trứng.

kiêm đông đặc: Ở nhiệt độ 37°C, tinh dịch từ trạng thái sền sệt hóa lỏng một lần với số lượng dưới 60 phút. Không thay đổi pha hoặc hóa lỏng một phần có thể là dấu hiệu của tinh dịch đông lại. Điều này khiến tinh trùng khó gặp trứng, dẫn đến kết quả thụ thai.

Màu tinh dịch bất thường: Nếu tinh dịch có màu vàng hoặc xanh thì nam giới chắc chắn đang mắc các bệnh viêm nhiễm tương ứng như viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt… Nếu tinh dịch có màu nâu (thường là do lẫn máu) ở giữa kèm theo các triệu chứng như đau bụng đau rát, đau bên trong dương vật,… đây có thể là triệu chứng ban đầu của các bệnh lý vùng kín hoặc cơ quan sinh dục.

Tinh trùng yếu và thiếu- Cách nhận biết và khắc phục

Nguyên nhân tinh trùng yếu

Phương thức sinh tinh tương đối phức tạp, đòi hỏi sự hoạt động ổn định của tất cả các promoter tương ứng với tinh hoàn, cấu trúc thần kinh và tuyến yên. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong giai đoạn này đều có khả năng ảnh hưởng đến việc cung cấp và sức khỏe của tế bào tinh trùng. giải thích có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng là:

Nguyên nhân bệnh lý

tĩnh mạch không lành mạnh: sẽ là} lời giải thích phổ biến nhất cho vô sinh nam. Nguyên nhân của tình trạng này vẫn chưa được biết. tĩnh mạch không lành mạnh làm giảm chất lượng tinh trùng.

Nhiễm trùng: một số bệnh nhiễm trùng có thể cản trở quá trình vận chuyển tinh trùng hoặc tạo sẹo cản trở quá trình vận chuyển tinh trùng (tắc nghẽn cơ học). các mẫu bệnh nhiễm trùng như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, HIV, v.v.)

bệnh đáp ứng: Điều này gây ra sự xuất hiện không thường xuyên hoặc không thường xuyên. đây thường là tình trạng trong đó các kháng thể tấn công và phá hủy tế bào tinh trùng của cơ thể.

Tinh trùng yếu là gì? Nguyên nhân chính gây vô sinh nam

tăng trưởng: Khối u có tính mềm dẻo gây mất cân bằng bài tiết, chạm vào bộ phận sinh dục nam. Ngoài ra, điều trị khối u cũng có thể cản trở khả năng sinh sản của nam giới.

Mất cân bằng bài tiết: Nội tiết tố là một phần thiết yếu trong phương pháp cung cấp tinh trùng. Do đó, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây hại cho quá trình cung cấp tinh trùng.

Sử dụng một số loại thuốc: Một số loại thuốc có khả năng làm tổn thương quá trình sản xuất tế bào tinh trùng, làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

các nguyên nhân khác: Dị tật bẩm sinh, rối loạn di truyền… có tính linh hoạt ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nam giới.

Nguyên nhân môi trường

Hóa chất công nghiệp: tiếp xúc lâu với benzen, xylene, toluene, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn,… sẽ gây ra những tương tác tiêu cực đến tinh trùng.

kim nghiêm trọng: Tiếp xúc với chỉ đạo và các kim loại nặng khác là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam.

Bức xạ: Tiếp xúc với bức xạ có khả năng thu nhỏ lại hoặc phá hủy hoàn toàn quá trình sinh tinh. Quá trình phục hồi có thể mất đến nhiều năm đối với nam giới.

Tinh trùng yếu là như thế nào? - BNC medipharm

phong cách sống và những lý do thay thế

Lạm dụng rượu: Rượu và đồ uống có cồn đều có khả năng làm giảm nồng độ androgen, chạm vào tế bào tinh trùng.

Hút thuốc: Hút thuốc gây hại cho sức khỏe rất nhiều chi tiết, cũng như sức khỏe hiệu quả.

Căng thẳng, trầm cảm: tình trạng bao tay kéo dài có thể liên quan tiêu cực đến chất lượng tinh trùng.

Cân nặng: Thừa cân, béo phì vừa ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng, vừa làm mất cân bằng bài tiết, ảnh hưởng đến giai đoạn phát sinh giao tử.

Nam giới bị tinh trùng yếu có chữa được không? | TCI Hospital

chỉ định số lượng tinh trùng thấp

Trong suốt quá trình kiểm tra thể chất, bác sĩ có thể đánh giá cơ quan sinh sản mà không cần đếm số và giúp bệnh nhân trả lời các câu hỏi về tình trạng bệnh lý và lối sống trước đây.

Xem Thêm:

PHẢI LÀM SAO LÚC QUAN HỆ XONG BỊ NGỨA Ở VÙNG KÍN NỮ GIỚI?

NHỮNG BÍ QUYẾT QUAN HỆ LÂU XUẤT TINH KHÔNG DÙNG THUỐC

NHỮNG TƯ THẾ QUAN HỆ TÌNH DỤC VỢ CHỒNG THĂNG HOA

NHỮNG TÁC DỤNG CỦA TINH TRÙNG CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%