Search
Close this search box.

Bệnh viêm tinh hoàn nên ăn kiêng những gì để tăng tính hiệu quả trong điều trị

Tràn dịch tinh hoàn là một căn bệnh thường xuyên xảy ra ở nam giới. Nguyên nhân gây bệnh có rất nhiều lý do. Tuy nhiên với những người bị tràn dịch tinh hoàn kiêng gì lại là điều mà không phải ai cũng biết. Vậy cụ thể như thế nào, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu bài viết sau để có được một câu trả lời trọn vẹn nhất. 

Bệnh viêm tinh hoàn là gì?

Trước khi tìm ra đáp án cho câu hỏi tràn dịch tinh hoàn kiêng gì thì việc giải nghĩa và hiểu về khái niệm căn bệnh này cũng rất quan trọng. Thực tế, bệnh tràn dịch màng tinh hoàn là do một loại vi khuẩn xâm nhập ngược dòng từ đường niệu đạo rồi theo ống dẫn tinh gây lên. 

Loại bệnh này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi từ lớn cho đến nhỏ. Tuy nhiên, lứa tuổi bị mắc nhiều nhất chủ yếu là từ 30 trở lên. Khi bị mắc bệnh, nam giới sẽ xuất hiện một số các dấu hiệu sau:

2iuyl88vyg5vux6e9wp8fkfzy2 7g qnybzeme3

Bệnh viêm tinh hoàn là gì?

  • Có máu lẫn trong tinh dịch. 

  • Bi đau ở tinh hoàn trong quá trình đi tiểu, xuất tinh và cả khi quan hệ tính dục. 

  • Phần tinh hoàn có thể sẽ bị sưng to, tích dịch hay phù nề. Ngoài ra còn kèm them cảm giác bị nặng nề và vướng víu ở vùng bẹn. 

  • Bên cạnh đó, người bệnh còn bị suy nhược cơ thể, có kèm theo sốt và dấu hiệu mệt mỏi sẽ bị kéo dài. 

Như vậy có thể thấy triệu chứng của bệnh rất rõ ràng, người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận đúng không các bạn? Vậy nguyên nhân gây nên bệnh đó là gì? Theo các chuyên gia nhận định thì nguyên nhân gây bệnh tràn dịch màng tinh hoàn do rất nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân cần phải nói đến chính là:

  • Do nam giới bị nhiễm virus quai bị. 

  • Do mắc phải một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.  

  • Do bị nhiễm trùng về đường tiết niệu. 

  • Do bị viêm bao quy đầu.  

  • Hoặc là do gặp phải một số tổn thương liên quan đến cơ quan sinh dục. 

  • Hoặc có thể bị mắc một số bệnh liên quan đến hiện tượng bị kích ứng da. 

triệu chứng, biến chứng của tràn dịch màng tinh hoàn

Bị viêm tinh hoàn nên ăn kiêng gì?

Đối với người bị tràn dịch màng tinh hoàn, muốn khỏi bệnh thì ngoài việc áp dụng đúng phác đồ còn phải kiêng rất nhiều thứ. Cụ thể, người bệnh cần phải kiêng những thứ sau:

ie3kkjnwpk 1sllwf0hmebomz7vi30jrpgcmg1yg v0cb3wfsqobio5ol

Bị viêm tinh hoàn nên ăn kiêng gì?

Chế độ ăn khoa học. 

Chế độ ăn của những người bị viêm màng tinh hoàn phải đầy đủ dưỡng chất thì mới chóng lành bệnh. Để có được một chế độ dinh dưỡng tốt thì người bệnh cần phải tham khảo thêm sự tư vấn của các bác sĩ. Họ sẽ giúp bạn tìm ra những thực  phẩm tốt nhất. Thường thì những loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả, tỏi… sẽ giúp giảm sưng, viêm, đau cho các vết thương. 

Không được sử dụng các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá, café… là những chất kích thích không có lợi đối với những người bị viêm tinh hoàn. Chúng không chỉ là chất làm tổn hại cơ thể mà còn ảnh hưởng tới quá trình hồi phục của bản thân. Nói một cách chính xác thì chúng sẽ làm giảm sức đề kháng của người bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc vi khuẩn trong cơ thể sẽ có cơ hội để sinh sôi và nảy nở. 

Không được ăn thức ăn cay nóng

Đối với những người bị tràn dịch màng tinh hoàn thì ớt, mù tạt, hạt tiêu, xả… là những thực phẩm không có lợi. Thường thì những chất gây nóng sẽ làm cho chất độc được tĩnh tụ trong cơ thể, trong hậu môn, trong nước tiểu… khiến cho cơ thể cảm thấy khó chịu. Đây cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn, virus phát triển và làm cho bệnh tiến triển nặng hơn. 

cfxow jmthtuhvpmnjhexmxhuv544as8gy3plbctmecaa3hd

Không được ăn thức ăn cay nóng

Hạn chế ăn những thức ăn tanh

Nhiều người cho rằng hải sản, thịt dê, thịt cừu, cá… có nhiều chất đạm và chất béo nên rất tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, đối với nam giới bị viêm tinh hoàn lại không phải. Những thực phẩm này còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi chúng sẽ khiến cho phần dịch trong tinh hoàn nặng mùi hơn. Khả năng bị viêm nhiễm là rất cao. 

Thực phẩm chứa nhiều đường không có lợi. 

Đối với người khỏe mạnh thì việc ăn quá nhiều đường cũng không có lợi chứ chưa nói gì đến người bệnh đúng không các bạn? Với những người bị viêm tinh hoàn thì việc nạp vào cơ thể quá nhiều đường sẽ khiến cho tình trạng bị viêm, sưng và đau càng nặng hơn. 

w1fuua7gjgbrto xxg4baqeev 5 5wghktvij6yaayceazc r 3orkgiqdindxe8jx q5m dwpkdnavyyf wvtexarotvwkbrlobht7v9stgah

Không ăn thực phẩm chứa quá nhiều đường

Hàng ngày không nên hoạt động quá mạnh.

Đối với người bệnh trong quá trình điều trị thì cần phải có một chế độ nghỉ ngơi cho phù hợp. Tránh những hoạt động quá mạnh đặc biệt là ở vùng dưới bởi chúng rất dễ khiến cho tinh hoàn bị tổn thương thêm. 

Kiêng không quan hệ tình dục.

Đây là một trong những thứ mà người bị viêm tinh hoàn cần phải kiêng tuyệt đối. Nếu không làm được điều này sẽ rất dễ bị tái nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Bởi vì khi giao hợp sẽ không tránh khỏi việc cọ sát, va đập vùng tinh hoàn. Chính điều này sẽ khiến cho tinh hoàn dễ bị tổn thương lại. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây nhiễm cho phụ nữ rất cao. 

Người bệnh không nên thủ dâm

Cũng giống như việc quan hệ tình dục, việc thủ dâm cũng rất dễ làm cho tinh hoàn bị tổn thương. Vì vậy, nam giới cần hạn chế làm điều này và tránh những hoạt động quá mạnh khiến cho vùng viêm gặp phải những biến chứng không mong muốn. 

rffkh

Người bệnh không nên thủ dâm

Không nên mặc những bộ quần lót còn ẩm ướt

Vấn đề này không chỉ nam mà nữ cũng phải ghi nhớ vấn đề này. Kể cả những người khỏe mạnh cũng không nên mặc. Bởi quần lót ướt sẽ là nơi giúp cho sự sinh sôi và phát triển của virus diễn ra nhanh hơn so với bình thường. 

Người bệnh không nên đứng hoặc là ngồi quá lâu ở một tư thế. 

Việc đứng hoặc ngồi quá lâu ở một tư thế sẽ khiến cho vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển hơn. Bên cạnh đó chúng còn khiến tình trạng bệnh lan sang những vị trí khác. Cụ thể như vùng bụng hay vùng bẹn…

> khi nào người bệnh cần phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn

Người bệnh cần làm gì khi bị bệnh tràn dịch màng tinh hoàn? 

Như chúng ta đã biết thị bệnh tràn dịch màng tinh hoàn là một loại bệnh có liên quan đến hiện tượng tinh hoàn bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus có hại. Chúng gây ra tình trạng bị nhiễm trùng, viêm nhiễm cho 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn ở nam giới. 

Kèm theo đó, người bệnh phải chịu đựng các triệu chứng sung, tấy đỏ, phù nề, ớn lạnh, mệt mỏi, sốt cao, buồn nôn… Một trong những nguyên nhân gây bệnh đã được chúng tôi đề cập ở phần đầu của bải viết. Bệnh nếu không thăm khám và điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng nặng nề cho chính người bệnh. Vậy khi bị viêm tinh hoàn, người bệnh cần phải làm gì?

loemdehhmmjmen3p8enq5 pwko5cqgy07z ges0fljrrffnmppkgn5

Người bệnh cần làm gì khi bị bệnh tràn dịch màng tinh hoàn

Theo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa thì trước tiên người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ bị viêm tinh hoàn cần phải đến ngay các trung tâm uy tín thăm khám và đưa ra hướng điều trị tích cực. Tuyệt đối không được tự ý điều trị kể cả băng Đông và Tây y. 

Nếu không được thăm khám kỹ mà tự ý điều trị sẽ rất dễ gây ra tác dụng phụ cho người bệnh. Chúng không những không khỏi mà còn khiến cho tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Thực tế, điều này đã được ghi nhận ở rất nhiều bệnh nhân. 

Một trong những nguyên tắc sống còn khi điều trị loại bệnh này là bắt bệnh đúng, xác định chính xác mức độ của bệnh. Tiếp đến là phải có một phương pháp điều trị bệnh thật sự hiệu quả. Nếu chúng ta không làm được điều này sẽ rất dễ khiến cho nam giới mất đi chức năng sinh lý hoặc là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. 

Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn tích cực nhất?

Khi đã phát hiện được bệnh tràn dịch màng tinh hoàn thì việc làm tiếp theo là chọn phương pháp điều trị thích hợp. Điều này cần phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Cụ thể người bệnh có thể chọn 1 trong 3 phương pháp sau:

  • Phương pháp nội khoa: Thường phương pháp này sẽ áp dụng đối với những bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu của bệnh. Nói chính xác thì bệnh ở thể nhẹ. Phương pháp này chủ yếu là sử dụng thuốc đặc trị. Kết hợp với đó là có 1 chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thật lành mạnh là bệnh có thể khỏi. Các loại thuốc thường được chỉ định là thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau… 

lit7zl9icmr8ayrpz8lxgd4tdfrlbf4ccznmm5r7z6ekaxg6xvdcghyonzqircdtoyz

Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn

  • Thứ 2 là phương pháp nâng đỡ: Đối với phương pháp này thì người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng vật lý trị liệu. Cụ thể, phương pháp này có thể điều trị bằng nội hoặc ngoại khoa.  Tuy nhiên, đầu tiên sẽ sử dụng đá lạnh kết hợp với dụng cụ khác để cố định tinh hoàn. Tiếp đến là nằm ngửa, dùng tiếp đá lạnh và dụng cụ để cố định lại tinh hoàn. Việc làm này sẽ làm giảm cảm giác bị đau đơn, sưng tấy của tinh hoàn và cả vùng bìu.  

  • Phương pháp cuối cùng cần phải kể đến đó là phương pháp CRS: Phương pháp này sẽ sử dụng sóng viba và sóng xạ tần có tần số lớn để thực hiện quá trình xâm lấn vào bên trong tinh hoàn. Mục đích là sản sinh ra nhiệt độ cao để tác động trực tiếp vào tổ chức bị viêm nhiễm trong tinh hoàn. Sự tác động này sẽ giúp cho thuốc dễ dàng hơn trong việc khuếch tán nhằm tiêu diệt triệt vi khuẩn đồng thời loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Hơn thế nữa CRS còn có khả năng kích hoạt các tế bào miễn dịch giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng. 

> tràn dịch màng tinh hoàn bao lâu thì khỏi?

Bạn đọc nghĩ sao về những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho các bạn về bệnh tràn dịch màng tinh hoàn? Hy vọng, đây sẽ là những thông tin thực sự bổ ích để nam giới biết cách phòng tránh và điều trị dứt điểm căn bệnh này. Tin chắc rằng nếu các bạn thực hiện đúng thì bệnh sẽ nhanh khỏi và không bị tái phát. Chúc các bạn thành công! 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%