Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

khi nào nên xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới? Và nên làm gì khi bản thân dương tính với HPV

Bệnh sùi mào gà ở nam giới không chỉ xuất hiện những triệu chứng khó chịu, thiếu tính thẩm mỹ. Mà ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Thực tế thì bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục nên những người có đời sống tình dục không an toàn thiếu lành mạnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người thường. Vậy khi nào nên xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới? Và nên làm gì khi xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới có kết quả dương tính? Thì trong bài viết hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu những vấn đề này nhé!

Những tác hại và dấu hiệu nhận biết về bệnh sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà rất dễ lây nhiễm qua việc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết sinh dục do virus HPV tạo ra. Trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có rất nhiều chủng virus HPV khác nhau. Tuy nhiên chủng HPV 6 và 11 là 2 chủng gây bệnh sùi mào gà và rất dễ lây lan.

Hầu hết các trường hợp nam giới bị nhiễm HPV giai đoạn đầu đều không có triệu chứng lâm sàng và khoảng 90% trường hợp người bị bệnh sẽ tự khỏi sau 12 tháng – 24 tháng. Tuy nhiên, do hệ miễn dịch yếu và khả năng lây nhiễm virus mạnh nên việc nhiễm virus HPV kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho nam giới. Các triệu chứng của mụn cóc sinh dục xuất hiện từ vài tuần đến vài tháng sau khi cơ thể bị nhiễm vi-rút.

>> Xem thêm: MỤN MÀO GÀ SINH DỤC LÀ BỆNH GÌ?

Xuất hiện các nốt sần nhỏ trên cơ thể

Sùi mào gà có biểu hiện rất đặc trưng với bề mặt sần sùi, chúng có màu hồng hoặc màu đỏ. Chúng thường xuất hiện ở những bộ phận sinh dục như dương vật hoặc vùng hậu môn, lúc đầu các nốt sùi này có kích thước rất nhỏ, số lượng ít. tuy nhiên về sau kích thước chúng sẽ lớn dần lên. và nằm sát nhau tạo thành từng đám có hình rất giống như mồng gà

Xuất hiện tình trạng lở loét

Những mụn sần sùi này có thể bong ra khi vận động và có thể gây viêm, tràn dịch và xuất hiện tình trạng lở loét ở khu vực xung quanh. Nếu không xử lý không đúng cách thì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở người bệnh.

Xuất hiện tình trạng đau và bất tiện khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục

Nốt sần sùi từ căn bệnh sùi mào gà không chỉ gây mất thẩm mỹ mà chúng còn xuất hiện tình trạng đau đớn cho nam giới khi đi vệ sinh hoặc trong cuộc yêu với bạn tình.

Xuất hiện những triệu chứng khác từ bệnh sùi mào gà ở nam giới

Virus có thể gây sưng hạch bạch huyết ở bẹn, gây đau dữ dội và xuất hiện triệu chứng sốt cao. Biến chứng của bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới và có thể bị ung thư dương vật. Nam giới mắc bệnh sùi mào gà tiếp tục truyền bệnh cho bạn tình khi quan hệ tình dục không an toàn. Cần xét nghiệm phát hiện sớm để điều trị, tránh để bệnh biến chứng nặng và lây lan.

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới?

Quá trình xét nghiệm kiểm tra bệnh sùi mào gà thường được chỉ định trong những  trường hợp sau đây:

  • Nam giới cần kiểm tra chức năng và sức khỏe của bộ phận cơ quan sinh dục.
  • Bản thân đánh giá và xác định nguyên nhân gây ra các nốt sần ở bộ phận sinh dục nam giới để được điều trị và loại bỏ.
  • Nam giới mắc những bệnh lý lây truyền khác như lậu, giang mai,… cần được kiểm tra kết hợp với cả HPV xem bản thân có bị bệnh sùi mào gà không.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới có thể được chẩn đoán bằng cách đầu tiên là thăm khám trực tiếp các tổn thương đặc trưng của bệnh. Để chẩn đoán chính xác sẽ xét nghiệm vi-rút HPV được thực hiện. Mụn cóc sinh dục thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh sinh dục khác như: bệnh giang mai giai đoạn II gây ra mụn cóc lớn trên bộ phận sinh dục hoặc ung thư biểu mô tế bào gai nhé.

Nên làm gì khi xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới dương tính?

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh xã hội này . Đó là do virus HPV gây bệnh không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Do đó, những người đàn ông bị nhiễm bệnh được điều trị chủ yếu các triệu chứng để giảm lượng vi-rút và hạn chế ảnh hưởng của bệnh.

Một số phương pháp có thể điều trị để loại bỏ sùi mào gà ở nam giới hiện nay là:

  • Thực hiện điều trị sùi mào gà bằng tia laser.
  • Thực hiện phương pháp điều trị sùi mào gà ở nam giới bằng đốt điện.
  • Nam giới dùng thuốc kháng virus đường bôi hoặc đường uống để giảm sự phát triển của virus.

Ngay cả khi các triệu chứng của bệnh sùi mào gà đã giảm hoặc biến mất hoàn toàn sau khi điều trị, virus HPV vẫn có thể tồn tại trong máu của bệnh nhân. Bệnh nhân tiếp tục sống chung với vi-rút và những bệnh nhân khác tiếp tục bị nhiễm trừ khi sức khỏe của họ xấu đi, các triệu chứng tái phát trong tình trạng sức khỏe tốt và các biện pháp bảo vệ thích hợp được thực hiện.

Vì vậy, nam giới vô tình bị nhiễm bệnh nên tích cực điều trị, loại bỏ mụn cóc và tái khám thường xuyên để tầm soát bệnh, lưu ý tránh quan hệ tình dục không an toàn. 

>> Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở VÙNG KÍN NỮ

Một số biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà ở nam giới 

  • Hãy trang bị cho mình và bạn đời những kiến thức y khoa chính xác về con đường lây truyền của bệnh và từ đó cả 2 có thể chủ động phòng tránh
  • Bản thân không nên sử dụng chung những vật dụng cá nhân của người khác: như khăn tắm, đồ lót, bàn chải đánh răng;
  • Bản thân nên tăng sức đề kháng của bản thân nhằm cơ thể có thể phòng tránh bệnh tật;
  • Bản thân nên chủ động tiêm vắc xin phòng HPV là được xem biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất nhật hiện nay cả nam và nữ.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C