Search
Close this search box.

Sùi mào gà trên mặt: Toàn tập thông tin từ A đến Z

Sùi mào gà trên mặt thường gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh ngại giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Trường hợp không phát hiện và điều trị sớm, người bệnh dễ mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết sau đây, GALANT xin gửi tới bạn tổng quan kiến thức cần biết về bệnh sùi mào gà trên mặt.

Sùi mào gà trên mặt và những điều cần biết

Sùi mào gà trên mặt hay sùi mào gà nói chung là căn bệnh gây ra bởi một loại virus có tên gọi Human Papillomavirus (HPV). Bệnh chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục, cụ thể hoạt động tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su). 

Tính đến nay, người ta đã tìm ra hơn 120 chủng virus HPV. Trong đó, gọi điện 90% người bệnh mất sùi mào gà là do sự xâm nhập của chủng HPV-16 và chủng HPV-18.

Ảnh 1: Sùi mào gà trên mặt khiến người nhiễm bệnh ngại giao tiếp 

Loại virus này dễ dàng lây lan và phát triển mạnh ngay khi thâm nhập thành công vào cơ thể người bệnh. Chúng thường sinh sôi nhanh trong điều kiện ẩm ướt, gây khó chịu cho người bệnh.

Mụn xuất hiện chủ yếu trên mặt khiến người nhiễm bệnh mất tự tin, ngại giao tiếp, ảnh hưởng lớn đến công việc và đời sống sinh hoạt. 

Các con đường lây nhiễm sùi mào gà trên mặt

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Ảnh 2: Tình dục không an toàn là đường lây nhiễm phổ biến nhất của bệnh sùi mào gà 

Muốn phòng tránh bệnh sùi mào gà trên mặt hay ở bất kỳ bộ phận nào, bạn đều phải nắm rõ con đường lây nhiễm của căn bệnh này. Dưới đây là một số đường lây bệnh bạn cần ghi nhớ:

  • Đường tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh

  • Lây nhiễm qua việc sử dụng đồ dùng cá nhân với người nhiễm bệnh (khăn tắm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu,..)

  • Lây truyền qua đường tình dục (quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su với người bệnh)

Sùi mào gà ở mặt chiếm tỉ lệ không cao. Bởi chủ yếu người mắc bệnh sùi mào gà nói chung đều biểu hiện triệu chứng mọc mụn ở các bộ phận khác. Chẳng hạn như bộ phận sinh dục, tay, chân.

Triệu chứng sùi mào gà trên mặt qua các giai đoạn phát triển

Bệnh sùi mào gà diễn biến âm thầm trong giai đoạn đầu. Sau đó, biểu hiện bệnh mới rõ hơn.

Triệu chứng

Ảnh 3: Mụn xuất hiện trên mặt người bệnh 

Bệnh sùi mào gà trên mặt hay bị nhầm lẫn với căn bệnh da liễu khác. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 9 tháng. Sau khoảng thời gian này, biểu hiện bệnh sẽ cụ thể hơn. Triệu chứng thường gặp nhất phải kể đến như:

  • Trên mặt bắt đầu xuất hiện mụn kích thước 1-2mm, màu trắng hoặc màu hồng. Mụn có dạng hình tròn hoặc dẹt xuống.

  • Mụn trên mặt hơi ẩm, có dịch mủ thậm chí kèm theo cả máu.

  • Sau một thời gian mụn riêng lẻ sẽ phát triển thành từng cụm tương tự như chiếc mào gà.

  • Mụn mọc chủ yếu tại vị trí môi, miệng, cổ.

  • Đến khi chuyển nặng, người bệnh bắt đầu xuất hiện nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chẳng hạn như đau mắt, mình không rõ, hơi thở có mùi hôi, khó nuốt, mụn chảy máu,..

Triệu chứng không phải lúc nào cũng giống nhau mà còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người bệnh. Nếu thức đề kháng của người bệnh yếu, bệnh dễ chuyển biến nặng nhanh hơn.

Giai đoạn phát triển bệnh

Bệnh sùi mào gà nói chung đều tiến triển bệnh qua bốn giai đoạn cụ thể. Từ giai đoạn ủ bệnh đến giai đoạn biến chứng.

  • Giai đoạn ủ bệnh: Đây là thời điểm lúc gây bệnh mới thâm nhập vào cơ thể, đẩy nhanh tốc độ sinh sản tế bào tại lớp niêm mạc ra. Triệu chứng trong giai đoạn này chưa rõ nét, người bệnh thường chỉ phát hiện bệnh nếu đi làm xét nghiệm.

  • Giai đoạn khởi đầu bệnh: Sau thời gian ủ bệnh, lúc gây bệnh sẽ xâm nhập vào niêm mạc mạnh hơn, gây ra nhiều nốt mụn nhỏ li ti ở vùng mắt, vùng môi và vùng lưỡi. Lúc này, mụn chỉ mới có kích thước trung bình 1-2mm. Dù xuất hiện mụn nhưng chúng không gây đau. Tuy vậy, nhiều khi lại gây rỉ máu.

  • Giai đoạn bùng phát bệnh: Mụn phát triển mạnh hơn, trung thành từng mảng với hình dáng tương tự như chiếc mào gà.

  • Giai đoạn biến chứng nặng: Lúc này, bệnh đã chuyển biến nặng. Nếu không chữa trị kịp thời, người bệnh dễ gặp phải biến chứng nguy hiểm hơn. Ví dụ như ung thư tử cung ở nữ giới.

Hình ảnh sùi mào gà trên mặt

Người mắc bệnh sùi mào gà trên mặt luôn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp. Bởi mụn thường xuất hiện tại nhiều vị trí dễ nhìn trên gương mặt. Ví dụ như mụn mọc tại vùng mắt, miệng, cổ.

Ảnh 4: Mụn sùi mào gà mọc tại vùng mắt 

Ảnh 5: Mụn sùi mào gà mọc tại vùng miệng 

Ảnh 6: Mụn sùi mào gà mọc tại vùng cổ

Nguy hại khôn lường của bệnh sùi mào gà

Không chỉ gây khó chịu ngoài da mà bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Cụ thể, nữ giới dễ bị xuất huyết, đau tức hoặc sưng phù các bộ phận trong cơ quan sinh dục. Nếu bệnh không tiến hành điều trị kịp thời, nữ giới nhiễm HPV còn có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, dẫn đến vô sinh.

Còn với nam giới, biến chứng nguy hiểm thường gặp là ung thư hậu môn, ung thư dương vật. Những biến chứng này cũng dẫn đến việc vô sinh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Địa chỉ chữa sùi mào gà uy tín, hiệu quả nhất hiện nay

Trước biến chứng nguy hiểm đối với cả nam giới và nữ giới, người bệnh cần tìm cách chữa trị sớm. Dù không thể loại bỏ hoàn toàn virus HPV ra khỏi cơ thể nhưng việc điều trị sẽ hạn chế tình trạng tái phát bệnh.

Phòng khám Đa khoa GALANT chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm, khám chữa các căn bệnh liên quan đến đường tình dục, bao gồm cả bệnh sùi mào gà. Cơ sở y tế của chúng tôi sở hữu hệ thống trang thiết bị tiên tiến, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và phát tâm với nghề.

GALANT hỗ trợ khám chữa bệnh theo BHYT, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, hỗ trợ tốt cộng đồng người yếu thế. Bên cạnh dịch vụ thăm khám, GALANT còn là nơi cung cấp thuốc điều trị HIV, sùi mào và nhiều căn bệnh lây qua đường tình dục khác.

Vậy nếu cần thăm khám, điều trị bệnh sùi mào gà trên mặt, bạn có thể tìm đến một trong ba cơ sở của Phòng khám Đa khoa GALANT tại TPHCM. Phòng khám luôn sẵn sàng đón tiếp tất cả đối tượng bệnh nhân, tuyệt đối trên tôn trọng quyền riêng tư của người bệnh. 

Như vậy, bài viết vừa cập nhật một vài kiến thức liên quan đến căn bệnh sùi mào gà trên mặt. Hy vọng chút chia sẻ này sẽ giúp ích bạn. Trong bài viết kế tiếp, GALANT đã giải đáp thắc mắc sùi mào gà có mùi hôi không

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%