Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở mông: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng bệnh

Bệnh sùi mào gà ở mông hoặc vùng gần hậu môn thường rất dễ mắc nếu bạn có quan hệ tình dục đồng giới bằng đường hậu môn. Nếu không được điều trị kịp thời khi bị sùi mào gà ở vùng mông, người bệnh có thể mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý. Trong bài viết hôm nay, Galant sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần biết về bệnh sùi mào gà này.

Sùi mào gà ở mông như thế nào?

Bệnh sùi mào gà ở mông do Human Papilloma virus (HPV) gây ra, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Mặt khác, bệnh còn có thể lây qua dịch mủ, vết thương hở của người bệnh, lây truyền từ mẹ sang con,… 

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà thường kéo dài từ 2 – 9 tháng sau khi nhiễm vi rút HPV. Sau đó, bệnh sẽ biểu hiện dưới dạng những nốt mụn sùi nhỏ, mềm, có đường kính khoảng 1 – 2 mm, màu hồng hoặc đỏ, không đau. Các nốt mụn sùi thường xuất hiện ở vùng mông, bộ phận sinh dục, sùi mào gà lỗ tiểu, nhưng cũng có thể mọc miệng, lưỡi, môi, họng, mắt, … 

Nếu để bệnh kéo dài lâu hơn, các mụn sùi sẽ phát triển thành những gai cao vài cm, liên kết với nhau thành những mảng rộng như súp lơ, hoa màu gà Bề mặt mềm và ẩm ướt, có mủ chảy ra giữa các sẩn và dễ chảy máu khi bị chấn thương hay quan hệ tình dục.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh sùi mào gà ở mông xuất hiện dưới dạng các nốt sùi nhỏ, mềm, màu hồng

Nguyên nhân sùi mào gà ở mông 

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở vùng mông ở nam và nữ là giống nhau, được chia thành 2 loại là nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp, cụ thể như sau:

Nguyên nhân trực tiếp

Quan hệ tình dục đồng giới là nguyên do chính khiến bệnh sùi mào gà ở vùng mông lây lan nhanh chóng. Các chủng HPV này có thể và phát triển và sinh sôi mạnh mẽ trong điều kiện có độ ẩm thấp. Sau khi tiếp xúc da kề da thông qua quan hệ tình dục bằng đường hậu môn hoặc đồng giới, các nốt sùi mào gà sẽ xuất hiện đầu tiên ở vùng mông, hậu môn, sau đó lan ra vùng kín, bẹn, miệng,..

Theo thống kê được thực hiện trên những nam giới mắc bệnh sùi mào gà, quan hệ tình dục ngoài luồng là con đường lây lan nhanh nhất virus HPV ở cả nam và nữ. Theo CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ngoài da ở Hoa Kỳ), có tới 65% đàn ông và phụ nữ từng quan hệ tình dục nhiễm virus HPV trong cuộc đời.

Hầu hết các chủng HPV chỉ gây ra các bệnh nhẹ tự khỏi như mụn cóc, mụn thịt, và chỉ có một số chủng như HPV tuýp 6, 11, 16 là có nguy cơ gây ra bệnh sùi mào gà. Bên cạnh đó, chủng HPV 16 và 18 là dễ gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới, kể cả ung thư vùng hậu môn nếu bị sùi mào gà ở mông.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sùi mào gà ở vùng mông là quan hệ tình dục đồng giới

Nguyên nhân gián tiếp

Quan hệ tình dục lành mạnh (sử dụng bao cao su) không có nghĩa là bạn hoàn toàn không nhiễm virus HPV và mắc bệnh sùi mào gà. Vi rút HPV có thể lây lan thông qua một số đường gián tiếp, chẳng hạn như: 

  • Lây từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà ở vùng mông có nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi. Trong trường hợp này, các dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở vùng cổ họng, miệng hoặc mắt của trẻ sơ sinh vài tuần sau sinh ra. 

  • Dùng chung đồ với người nhiễm bệnh: Virus HPV hoàn toàn có thể lây truyền sang người khỏe mạnh qua các vật dụng cá nhân hàng ngày như khăn mặt, quần áo, bàn chải, khăn lau tóc, bồn cầu,…. Virus HPV gây bệnh sùi mào gà sẽ tấn công vào cơ thể thông qua niêm mạc miệng hoặc các vết thương hở.

  • Tiếp xúc thân mật: Không chỉ thực hiện quan hệ tình dục với nhiều người mới có thể lây bệnh sùi mào gà. Bệnh này còn dễ lây lan khi người khỏe mạnh có những hành vi thân mật như ôm, hôn, âu yếm, quan hệ tình dục bằng miệng, chạm vào chất nhầy hoặc máu của người mắc bệnh sùi mào gà.

Chữa sùi mào gà ở mông 

Sùi mào gà ở vùng mông có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng tổn thương, xem xét kích thước và vị trí của các nốt sùi, cũng như phản ứng của từng cá nhân để quyết định phương pháp tiếp cận phù hợp nhất.

Sử dụng thuốc

Thuốc trị sùi mào gà ở vùng mông có công dụng ức chế virus, làm giảm kích thước mụn sùi và cải thiện các triệu chứng kèm theo, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định sử dụng, bao gồm:

  • Interferon alpha – 2b: Được dùng dưới dạng tiêm có công dụng ức chế sự nhân lên và phát triển của tế bào virus HPV. Từ đó hạn chế sự xuất hiện của các mụn sùi mới ở mông và sự gia tăng kích thước. 

  • Cidofovir: Có công dụng chọn lọc tổng hợp DNA của virus, giúp làm giảm quá trình nhân lên và tấn công của virus gây bệnh. 

  • Imiquimod: Thuốc này dành cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên và hiện chưa có thông báo về dữ liệu an toàn cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 12 tuổi. Thuốc có công dụng tăng cường miễn dịch tại chỗ. Tuy nhiên, thuốc này có thể gây ra các phản ứng viêm như: mẩn đỏ, kích ứng, chai, loét, bào mòn, mụn nước và giảm sắc tố,…

  • Podofilox và Podophyllin: Đây là một số loại thuốc có tác dụng phá hủy mô mụn sùi mào gà. Tuy nhiên, Podofilox, một hợp chất có hoạt tính giống với Podophyllin không thích hợp để sử dụng cho bên trong cơ quan sinh dục và chống chỉ định cho phụ nữ có thai.

  • Lưu ý: Việc sử dụng các loại thuốc này cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt không tự ý mua thuốc về dùng.

Dùng thuốc điều trị sùi mào gà ở giai đoạn nhẹ

Can thiệp ngoại khoa

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa thường được các bác sĩ chỉ định thực hiện khi tình trạng của bệnh nhân không đáp ứng việc sử dụng thuốc hoặc khi mụn sùi mào gà có kích thước lớn. Dưới đây là một số liệu pháp điều trị sùi mào gà ở mông mà bạn có thể lựa chọn:

  • Đốt điện: Phương pháp điều trị này sử dụng dao điện để loại bỏ mụn sùi. Nhưng hiện nay, đốt điện ít được dùng vì có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như chảy máu quá nhiều.

  • Áp lạnh: Đây là phương pháp được bác sĩ sử dụng phổ biến nhất. Phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng có hiệu quả tốt nhất với khả năng chữa khỏi hoàn toàn từ 60% – 90% bệnh nhân. Tuy nhiên, vì không ảnh hưởng trực tiếp đến virus nên bệnh vẫn có nguy cơ tái phát nếu không sử dụng thuốc uống.

  • Liệu pháp quang động (PDT): Phương pháp điều trị này là sự kết hợp giữa việc sử dụng thuốc với chùm ánh sáng để loại bỏ triệu đột các nốt mụn sùi ở vùng mông.

  • Phẫu thuật: Nếu các nốt mụn sùi quá lớn, các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn chúng do virus sinh sôi trong tế bào gây ra.

  • Đốt laser: Phương pháp này dùng tia laser với tần số cao để tiêu diệt các nốt sùi ở vùng mông. Liệu pháp này thường được kết hợp sử dụng với thuốc để cải thiện kết quả điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Can thiệp phẫu thuật để loại bỏ sùi mào gà kích thước lớn và lan ra diện rộng

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị sùi mào gà ở mông

Để mang đến hiệu quả tốt và ngăn chặn bệnh tái nhiễm khi điều trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc, các bệnh nhân cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn trong quan hệ tình dục và chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ tình dục với nhiều đối tượng. 

  • Người bệnh cần thực hiện thăm khám theo đúng lịch của bác sĩ 

  • Nếu có mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác thì cần kết hợp điều trị.

  • Có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn và ăn uống hợp lý, không nên tự ý ngưng dùng thuốc khi nhận thấy dấu hiệu thuyên giảm bệnh.

  • Không sử dụng vật dụng cá nhân với người khác, và không nên đưa cho người khác sử dụng vật dụng cá nhân của mình. Đồng thời, không dùng chung bồn cầu vệ sinh, bồn tắm, dao cạo, thau chậu,..

  • Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị sùi mào gà, bệnh nhân cần hạn chế đồ uống có cồn, bia, rượu và các chất kích thích.

  • Chữa bệnh sùi mào gà ở mông là một quá trình lâu dài đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên nhẫn. Do đó trong quá trình điều trị, bệnh nhân không được ngưng liệu trình.

  • Không nên sinh hoạt tình dục khi đang trong thời gian điều trị bệnh sùi mào gà, để tránh gây ra các tổn thương cho vùng da mới, cũng như truyền bệnh cho bạn tình.

Một vài điều bệnh nhân cần lưu ý khi sử dụng thuốc chữa sùi mào gà

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến cho mọi người triệu chứng, nguyên nhân và các phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà ở mông. Nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để điều trị bệnh triệt để và tránh tái phát bệnh dai dẳng. Ngoài ra, hãy liên hệ đến Phòng khám Galant qua website https://galantclinic.com/ nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào khác cần tư vấn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%