Search
Close this search box.

Những điều nên biết về bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung của nữ giới

Sùi mào gà ở cổ tử cung là căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Với nữ giới khi bị mắc bệnh này thường có tâm lý lo lắng, áp lực, tự ti… Nói chính xác là chúng có tác động tiêu cực đến tâm lý của chị em. Vậy cụ thể nguyên nhân gây bệnh là gì? Triệu chứng như thế nào?… Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài viết này để làm rõ những nội dung trên các bạn nhé. 

Những điều nên biết về bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung.

Theo thống kê y tế thì hiện nay tỷ lệ nữ giới bị mắc bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung là tương đối cao. Con đường lây nhiễm chủ yếu của căn bệnh này là qua đường sinh dục. Bệnh do 1 loại virus nguy hiểm có tên là Human Papilloma gây ra. 

Nói đến virus Human Papilloma thì đây là một trong những loại virus có nhiều biến thể nhất hiện nay. Theo thống kê có tới hơn 100 type virus HPV và trong đó có tới 30-40 type gây ra các loại bệnh ở hậu môn và bộ phận sinh dục nam và nữ. 

Bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung

Cụ thể thì các type virus HPV được các nhà khoa học chia là 2 nhóm gồm nhóm có nguy cơ cao và nhóm có nguy cơ thấp. Đó là:

  • Đối với nhóm virus HPV được xếp vào nhóm có nguy cơ cao gồm có 15-20 type. Đây là nhóm virus có khả năng gây ung thư rất cao và trong đó có 2 type HPV nguy hiểm là HPV 16 và HPV 18 gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. 

  • Nhóm virus HPV nguy cơ thấp là nhóm không có khả năng gây ung thư bao gồm 2 type là HPV 6 và HPV 11 mà chúng ta thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh sùi mào gà.

Khi nữ giới bị bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì nguy cơ bị ung thư cổ tử cung sẽ rất cao. Đây là một trong những yếu tố khiến cho nhiều chị em lo lắng và không yên tâm khi bị mắc căn bệnh này. Vậy cụ thể nguyên nhân gây bệnh là gì? Tiếp tục tìm hiểu nội dung phía sau để có thêm câu trả lời các bạn nhé. 

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Vì sao nữ giới rất dễ bị mắc bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung.

Như chúng ta đã biết thì bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở rất nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Cụ thể như: Miệng, lưỡi, mắt, họng, tay, chân, hậu môn và cơ quan sinh dục… Một trong những vị trí lý tưởng nhất để virus HPV phát triển đó chính là vùng kín của chị em phụ nữ. 

Theo các giới chuyên gia đánh giá thì virus HPV thường cư trú ở những vị trí có độ ẩm cao. Để tìm được vị trí lý tưởng nhất để phát triển thì vùng kín của nữ giới thỏa mãn điều này. Bởi vì do cấu tạo phức tạp của bộ phận sinh dục nữ là thường xuyên tiết dịch âm đạo hàng ngày nên vị trí này không thể khô ráo. Nói chính xác thì đây là môi trường lý tưởng nhất để HPV gây bệnh và phát triển. 

Vì sao nữ giới lại dễ bị mắc bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung

Hơn thế nữa thì khi quan hệ tình dục thì lượng tinh dịch của nam giới sẽ ở trong vùng kín của nữ giới. Khi đó, lượng virus này có thể trú ngụ ở chính những dịch lỏng này trong tử cung, vùng kín, âm đạo của nữ. Đây cũng là nguyên nhân lý giải tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nữ luôn luôn cao hơn so với nam giới. 

Việc quan hệ với bạn tình bị sùi mào gà thì việc bị lây nhiễm sùi mào gà ở cổ tử cung là rất cao. Bởi nữ giới luôn là đối tượng có nguy cơ rất cao bị lây nhiễm bệnh xã hội không chỉ riêng với bệnh sùi mào gà.  

Ngoài việc lây nhiễm qua đường sinh dục thì việc tiếp xúc qua vết thương hở, hay ôm hôn và dùng chung vật dụng cá nhân với người bị bệnh thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh cũng rất lớn. Nguy hiểm nhất là đối với những người có hệ thống miễn dịch kém. Bởi thể trạng yếu sẽ giúp cho virus gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. 

Ngoài ra bệnh còn có thể lây truyền từ mẹ sang con. Cụ thể với những thai phụ đang mang thai thì thai nhi có thể nhiễm bệnh thông qua nước ối hoặc là lây nhiễm bệnh khi người mẹ sinh thường qua đường âm đạo. Vậy cách phát hiện bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung có khó không? Chúng ta có thể tìm ra đáp án khi tìm hiểu nội dung tiếp theo của bài viết này. 

Phát hiện bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung khó hay dễ?    

Cũng giống như các triệu chứng bị bệnh sùi mào gà ở những vị trí khác trên cơ thể thì ở giai đoạn đầu bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung sẽ rất khó phát hiện. Chúng chỉ là những đốm nhỏ màu hồng nhạt hoặc màu trắng đục với kích thước khá nhỏ chỉ khoảng 1-2mm. 

Ở những giai đoạn sau thì các nốt sùi này mới phát triển và lan rộng thành các mảng lớn. Kèm theo đó là các triệu chứng ngứa, rát khiến người bệnh rất khó chịu. Khi phát triển lên các nốt sùi này có hình thù giống như một chiếc súp lơ hoặc là những bông hoa mào gà. Bề mặt của chúng khá nhẵn nhưng lại rất dễ vỡ khi bị va chạm.

Cách phát hiện bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung

Các nốt sùi này khi ấn nhẹ còn có thể chảy nước, mủ sau đó lan rộng ra những vị trí khác. Với những dấu hiệu trên thì nếu người bệnh chú ý chúng ta vẫn có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Nhưng nếu ở trong cổ tử cung thì việc phát hiện bệnh sẽ rất khó và đa phần chỉ phát hiện được khi đã ở giai đoạn nặng. 

Để phát hiện được bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung thì chỉ có một cách làm duy nhất đó là khám phụ khoa. Vì vậy, chị em nên thăm khám định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Bởi nếu bị mắc sùi mào ở tử cung thì nguy cơ rất cao sẽ bị ung thư. Đây là điều mà không chị em nào mong muốn đúng không các bạn?

Bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung có mối liên hệ với ung thư như thế nào? 

Để trả lời chính xác câu hỏi này thì cách đơn giản nhất đối với độc giả là đi tìm hiểu về các giai đoạn phát triển của bệnh. Bởi bệnh sùi mào gà nếu được phát hiện sớm thì bệnh sẽ được xử lý một cách đơn giản và không gây bất cứ một biến chứng nào nguy hiểm cho người bệnh. Chỉ đến khi bệnh phát triển mạnh và ở giai đoạn muộn mới dễ chuyển sang giai đoạn ung thư. 

Cụ thể, bệnh sùi mào gà được chia thành 4 giai đoạn khác nhau. Các giai đoạn phát triển của bệnh đi từ nhẹ đến nặng. Diễn biến bệnh được mô tả như sau:

Mối liên hệ giữa bệnh sùi mào gà với bệnh ung thư cổ tử cung

  • Sùi mào gà ở giai đoạn ủ bệnh: Thường thì giai đoạn này bắt đầu từ lúc người bệnh có tiếp xúc với mầm bệnh đến khi trên cơ thể xuất hiện các nốt sùi đầu tiên. Thường thì giai đoạn này sẽ diễn ra trong vài tuần hoặc cũng có thể là vài tháng.  

  • Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn khởi phát: Đây là giai đoạn kế tiếp của giai đoạn đầu. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện các nốt sùi nhỏ màu hồng nhạt và chúng nằm rải rác ở các vị trí trên cơ thể. 

  • Giai đoạn phát triển: ở giai đoạn này, các nốt sùi mào gà sẽ phát triển mạnh cả về kích thước và số lượng. Bắt đầu từ giai đoạn này người bệnh sẽ gặp bất tiện trong việc sinh hoạt cũng như công việc của mình. 

  • Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn biến chứng: Đây là giai đoạn ngời bệnh gặp phải rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Cụ thể là bệnh sùi mào gà khiến cho người bệnh bị bội nhiễm. Các vùng thương tổn sẽ lan rộng, lở loét và dễ chảy máu.. Bị sùi mào gà ở cổ tử cung nếu ở giai đoạn muộn thì nguy cơ bị ung thư sẽ rất cao. Kể cả ở những vị trí khác nếu ở giai đoạn này thì cũng rất dễ dẫn đến ung thư. Ví dụ như ung thư hậu môn, ung thư vòm họng… 

Ngoài các giai đoạn trên thì bệnh còn một giai đoạn nữa đó là giai đoạn tái phát: Cụ thể với những người đã chữa khỏi bệnh thì nguy cơ bị tái nhiễm cũng rất cao. Hơn thế nữa là virus trong cơ thể cũ còn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn nên nếu mắc lại bệnh sẽ chuyển biến nhanh và mạnh hơn rất nhiều. Nhiều trường hợp còn rơi vào tình trạng bị kháng thuốc nên quá trình điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

Phương pháp điều trị sùi mào gà ở cổ tử cung của nữ giới.

Sùi mào gà có thuốc chữa không? Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế thì bệnh sùi mào gà có rất nhiều phương pháp điều trị. Đối với phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung thì các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng và diện biến của bệnh để xây dựng phác đồ điều trị cho phù hợp. Hiện nay tại Việt Nam hay trên thế giới đều sử dụng các cách sau:

Điều trị sùi mào gà ở cổ tử cung bằng thuốc

Đối với bệnh sùi mào gà thì hiện nay đang sử dụng 4 loại thuốc điều trị sau: Imiquimod (Aldara), Axit trichloroacetic, Podophyllin và Podofilox, Interferon hoặc 5-fluorouracil. 

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Điều trị sùi mào gà ở cổ tử cung bằng thuốc

Đa phần những trường hợp được chỉ định điều trị bằng thuốc đều ở thể nhẹ và chưa có biến chứng. Thuốc có thể là dạng uống hoặc cả dạng bôi. Chúng có vai trò ức chế sự và không cho các nốt sần sùi mào gà phát triển. 

Điều trị sùi mào gà bằng phẫu thuật và thủ thuật. 

Với những trường hợp điều trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc không hiệu quả thì các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật hoặc thủ thuật. Thường thì bệnh nhân sẽ lựa chọn phương pháp đốt điện, đốt lạnh hoặc đốt laser. Người bệnh có thể tự lựa chọn liệu pháp phù hợp nhất với mình. Ngoài ra chúng ta cũng nên tham khảo sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa. 

Cuối cùng là điều trị sùi mào gà ở cổ tử cung bằng phương pháp ALA-PDT.

Đây là một trong những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay. Bởi phương pháp này sẽ điều trị bệnh được dứt điểm, có hiệu quả tốt… Đặc biệt là người bệnh sẽ không bị đau, khả năng hồi phục bệnh sẽ nhanh hơn so với những phương pháp điều trị truyền thống khác. 

Điều trị sùi mào gà ở cổ tử cung bằng phương pháp ALA-PDT

Như vậy đến đây có lẽ các bạn đã biết khá rõ về bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung rồi đúng không nào? Hy vọng, đây sẽ là những nội dung quan trọng để các bạn trang bị thêm kiến thức y khoa bổ ích cho mình. Chắc chắn khi tham khảo bài viết này bạn đọc sẽ biết cách phòng và tránh bệnh an toàn cho mình. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%