Search
Close this search box.

Sùi mào gà âm đạo là gì? Những nguy cơ mà chị em có thể phải đối diện?

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay. Bởi sự lây lan của bệnh là rất nhanh nếu như chúng ta không biết cách phòng tránh. Bệnh có thể phát sinh là bệnh sùi mào gà âm đạo hay sùi mào gà âm vật. Vậy cụ thể bệnh có những dấu hiệu như thế nào? Cách điều trị bệnh sùi mào gà?… Bài viết được chia sẻ sau đây sẽ cho chúng ta câu trả lời. 

Bệnh sùi mào gà là gì và chúng có gì khác so với sùi mào gà sinh dục? 

Sùi mào gà còn được người dân quen gọi là bệnh mồng gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục. Bệnh rất dễ lây truyền cho người khác và con đường lây nhiễm chủ yếu là qua quan hệ tình dục. Đây là một loại bệnh do virus HPV gây ra nên chúng có tốc độ phát triển khá nhanh. 

Trên thực tế, virus HPV có tới 120 chủng khác nhau và trong đó có khoảng 40 chủng gây bệnh thông qua quan hệ tình dục. Theo nghiên cứu thì virus HPV-16 và HPV-18 là tác nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà. Theo số liệu điều tra thì có tới 90% số người bị bệnh có chứa 2 loại virus trên. 

Bệnh sùi mào gà sẽ không chừa bất cứ một ai, chúng xuất hiện ở cả nam và nữ. Bệnh có thể phát triển ở nhiều vị trí trên cơ thể như sùi mào gà âm hộsùi mào gà âm đạosùi mào gà âm vật… Chúng còn có thể xuất hiện ở miêng, khoang miệng và cả họng… 

Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Những biến chứng này không chỉ làm cho người bệnh tự ti trong giao tiếp mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, tới cuộc sống hôn nhân… Nặng có thể khiến bệnh biến chứng thành ung thư và làm cho các thai phụ có nguy cơ sinh non hoặc sảy thai… 

Thường thì những biểu hiện lâm sàng của bệnh sùi mào gà ở nam và nữ về cơ bản là giống nhau. Tuy nhiên, người bệnh có thể dựa vào một số các dấu hiệu sau:

  • Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giới: Khi ở giai đoạn đầu xung quanh cơ quan sinh dục sẽ có các nốt sùi mềm, màu hồng nhạt. Còn ở giai đoạn sau các nốt sùi sẽ phát triển thành mảng với đường kính rộng giống một chiếc mào gà hay 1 chiếc súp lơ. 

Dấu hiệu bị bệnh sùi mào gà

  • Dấu hiệu bệnh ở nữ giới: Vì cơ quan sinh dục nữ khá phức tạp nên bệnh sẽ phát triển thầm lặng và không có dấu hiệu lâm sàng rõ rệt. Đại đa số khi phát hiện ra đã ở giai đoạn muộn. Thường những vị trí hay bị nhất đó là âm đạo bị sùi mào gà, xuất hiện trên môi lớn, môi bé, tử cung… 

Ngoài những vị trí ở cơ quan sinh dục nam và nữ, bệnh còn phát sinh cả những trường hợp không quan hệ vẫn bị sùi mào gà. Như ở miệng, họng, khoang miệng… Như vậy chúng ta đã biết được sùi mào gà có mấy loại rồi đúng không nào? Vậy nguyên nhân gây bệnh cụ thể là gì? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu nội dung sau để có câu trả lời. 

Vì sao phụ nữ lại bị mắc bệnh sùi mào gà âm đạo?

Đa số các trường hợp bị sùi mào gà âm đạo sẽ rất khó để phát hiện bệnh. Bởi chúng ta không thể quan sát bằng mắt thường. Chỉ đến khi bệnh đã ở giai đoạn nặng thì mới có những dấu hiệu rõ ràng. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì virus HPV gây bệnh sùi mào gà ưa thích sống ở những môi trường ẩm ướt như: họng, miệng, cơ quan sinh dục và hậu môn… 

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Vì sao phụ nữ lại bị mắc bệnh sùi mào gà âm đạo?

Đa phần các trường hợp âm đạo sùi mào gà là do sự xâm lấn của u nhú ở âm hộ, môi lớn, môi bé, âm vật… phát triển sâu vào bên trong âm đạo. Bởi bệnh không được phát hiện kịp thời khiến cho các nốt xâm lấn sâu vào trong âm đạo. Một trong những nguyên nhân chính khiến cho bệnh sùi mào gà có trong âm hộ là do người bệnh quan hệ tình dục không an toàn. 

Theo các số liệu thống kê thì có tới 90% những trường hợp mắc bệnh đều bắt nguồn từ nguyên nhân này. Chỉ có một số ít bệnh phát sinh do việc dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc do lây nhiễm qua vết thương hở. Thực tế thì trường hợp này rất hi hữu nhưng vẫn xảy ra. Với những trường hợp bị bệnh sùi mào gà ở âm đạo thì phụ nữ bị ảnh hưởng như thế nào? 

Những nguy cơ phụ nữ gặp phải khi bị sùi mào gà âm đạo là gì?

Đối với phụ nữ bị bệnh sùi mào gà thì không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý người bệnh mà còn ảnh hưởng tới rất nhiều yếu tố khác. Một trong những nguy cơ mà phụ nữ sẽ phải đối mặt với bệnh sùi mào gà âm đạo cần phải kể đến đó là:

Ảnh hưởng tới tâm sinh lý của người bệnh. 

Đây là yếu tố ảnh hưởng cần phải nói đến đầu tiên. Bởi loại bệnh này chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục. Do đó nếu bị mắc bệnh, người phụ nữ sẽ lo lắng, nghi ngờ và không tin tưởng vào người bạn đời của mình. Vấn đề này sẽ dần nảy sinh sự mâu thuẫn và cả vấn đề sâu sát nhau. 

Bệnh ảnh hưởng tới tâm sinh lý của người bệnh

Ngoài ra, phụ nữ còn bị mặc cảm và tự ti về chính bản thân mình. Chính vì vậy sẽ dẫn đến việc ngại giao tiếp, tâm lý ngại tham gia các hoạt động tập thể. Nhiều trường hợp còn che dấu bệnh tật dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài và tiến triển nặng hơn. Điều này sẽ rất dễ dẫn đến bệnh sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. 

Bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của chính người bệnh. 

Vấn đề này có lẽ chúng ta sẽ không thể phủ nhận. Bởi vì khi các nốt sùi mào gà phát triển và lan rộng sẽ làm chị em đau đớn, bị chảy máu, khó chịu… Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại hoạt động của chính người bệnh. Đây chính là điều khiến chị em bị hạn chế trong công việc cũng như các vấn đề trong cuộc sống thường ngày. 

Bệnh ảnh hưởng chất lượng tình dục cũng như hạnh phúc gia đình.

Bị sùi mào gà âm đạo sẽ khiến cho chị em bị đau khi quan hệ tình dục. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sự ham muốn và lên đỉnh của cả đôi bên. Kéo theo chất lượng tình dục sẽ không được viên mãn. Đối với những người đã lập gia đình bệnh còn đe dọa tới chính hạnh phúc gia đình của chị em. 

Bệnh ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình

Bệnh sùi mào gà âm đạo còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Như đã chia sẻ ở trên thì bệnh sùi mào gà không chừa một ai và kể cả là phụ nữ mang thai. Cụ thể với các thai phụ, nguy cơ cần phải đối mặt đó là sinh non, chảy máu cấp, ách tắc đường sinh nở, đe dọa tính mạng cho cả mẹ và con… Nếu sinh thường thì thai nhi bị nhiễm bệnh sẽ rất cao. 

Bệnh còn làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao.

Theo rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng có tới 40 chủng virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà. 40 chủng này đều rất nguy hiểm đặc biệt là chủng HPV type 16 và 18. Nếu mắc phải thì nguy cơ chị em phải đối mặt với ung thư cổ tử cung sẽ rất cao. 

Bệnh làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Vậy cụ thể thì bệnh này điều trị như thế nào? Bị sùi mào gà có tự khỏi được khôngTỏi có trị được sùi mào gà không?… Với những câu hỏi này thì có lẽ chúng ta nên tìm hiểu thêm ở nội dung tiếp theo của bài viết này.

Một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà âm đạo ở phụ nữ. 

Trên thực tế, bệnh sùi mào gà có rất nhiều cách điều trị. Cụ thể như uống thuốc, bôi thuốc, đốt… Tuy nhiên, phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với sùi mào gà âm đạo cần phải kể đến đó là phương pháp quang động học ALA – PDT. 

Đây được coi là phương pháp điều trị sùi mào gà tiên tiến nhất hiện nay. Phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi tại các nước phát triển như: Anh,  Mỹ, Pháp,Hàn Quốc…

Về nguyên lý hoạt động thì phương pháp động đọc ALA- PDt sẽ sử dụng chất cảm quang khá đặc biệt để đưa vào vị trí bị bệnh. Cụ thể là sử dụng chiếu xạ từ sáng để kích thích quá trình phản ứng quang động học. Từ đó sẽ hình thành lên các bức xạ sóng và các phân tử có tính oxi hóa mạnh gồm phân tử oxy và gốc tự do.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà âm đạo

Nếu để so sánh với các phương pháp trị bệnh sùi mào gà kiểu truyền thống thì đây là phương pháp có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn các tế bào u nhú của virus phát triển hiệu quả nhất. Phương pháp sẽ hỗ trợ để các khối u nhú này bị teo lại. Đồng thời kết hợp với việc điều trị để không cho chúng phát sinh trở lại. 

Bên cạnh đó thì phương pháp động học ALA – PDT còn giúp người bệnh rút ngắn thời gian điều trị. Bên cạnh đó còn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối với bệnh nhân. Bởi chúng không có tác dụng phụ và cũng không gây ra biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cũng không cần nằm viện để điều trị và phương pháp cũng mang lại tính thẩm mỹ rất cao. 

Hiện nay tại Việt Nam đã có rất nhiều bệnh viện áp dụng phương pháp này để điều trị cho bệnh nhân. Người bệnh có thể chữa sùi mào gà ở Biên Hòa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… và rất nhiều cơ sở y tế khác trên cả nước. 

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Các biện pháp phòng và tránh bệnh sùi mào gà âm đạo ở phụ nữ. 

Để phòng và tránh bị bệnh sùi mào gà âm đạo thì tốt nhất chị em nên thực hiện đầy đủ theo các cách sau:

Tiêm vắc-xin phòng bệnh sùi mào gà.

Các bạn nên biết rằng hiện nay trên thế giới chưa có bất cứ 1 phác đồ điều trị nào có thể chữa được bệnh sùi mào gà một cách dứt điểm. Vì vậy giải pháp tiêm vắc xin phòng bệnh là giải pháp an toàn nhất cho bản thân để phòng ngừa căn bệnh này. Đây cũng là các khuyến cáo mà các y bác sĩ muốn dành cho chị em phụ nữ. 

Tiêm vắc-xin phòng bệnh sùi mào gà

Độ tuổi thích hợp nhất để tiêm loại vắc xin này là từ 9-16 tuổi và chưa có quan hệ tình dục. Bởi với những người đã quan hệ tình dục rồi thì hiệu quả của thuốc sẽ không cao. Tuy nhiên, với những phụ nữ đã quan hệ tình dục rồi thì việc tiêm vắc xin này cũng sẽ ngăn ngừa được các chủng mới của virus HPV. 

Nên đi khám sức khỏe định kỳ. 

Để đảm bảo có một sức khỏe tốt nhất thì chúng ta nên đi khám thường xuyên. Tối thiểu cũng nên đi khám 1 lần/ năm. Bởi vì việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm từ đó sẽ có được một phác đồ điều trị tốt nhất và kịp thời nhất cho mình. Nếu có điều kiện thì nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/1 lần. 

Có một chế độ sinh hoạt và làm việc thật khoa học

Việc sinh hoạt, làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mỗi người. Bởi đây cũng là một trong những yếu tố khiến cho tình trạng bệnh hình thành và phát triển nhanh. 

Tốt nhất chúng ta nên ăn những thực phẩm sạch, nhiều chất xơ như: Rau xanh, ngũ cốc, hoa quả, trái cây… Đồng thời duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Bên cạnh đó còn phải giữ được 1 tâm lý ổn định và tránh bị stress trong cuộc sống. 

Tuân thủ tuyệt đối chính sách 1 vợ, 1 chồng trong hôn nhân

Quan trọng hơn cả là việc quan hệ tình dục phải an toàn. Tuân thủ tuyệt đối chính sách 1 vợ, 1 chồng trong hôn nhân. Tuyệt đối không được quan hệ với những người không biết rõ về tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu có những quan hệ ngoài luồng cần phải sử dụng biện pháp an toàn. 

Không nên quan hệ tình dục qua hậu môn hoặc bằng miệng để tránh nguy cơ bị bệnh. Bên cạnh đó chúng ta cũng không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân với bất cứ một ai để đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho mình. 

Như vậy có thể thấy rằng để phòng và tránh bị bệnh sùi mào gà âm đạo cũng không hề khó đúng không nào? Chỉ cần các bạn thực hiện đúng theo những gì mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết này thì sẽ loại bỏ được hẳn nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho cả nam và nữ. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%