Search
Close this search box.

Mụn rộp sinh dục nam và những điều cần biết

Mụn rộp sinh dục nam ban đầu chỉ xuất hiện như một vài đốm nhỏ. Thế nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, chúng sẽ trở thành mầm mống gây bệnh nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Vậy cần hiểu chính xác mụn rộp sinh dục ở nam là gì? Có cách nào trị dứt điểm mụn rộp sinh dục không?

Hiểu đúng về mụn rộp sinh dục 

Mụn rộp sinh dục nam không chỉ là một căn bệnh da liễu đơn thuần. Trong y học, người ta còn gọi đây chứng bệnh này Herpes sinh dục. Bởi bệnh chủ yếu lây truyền từ người này sang người khác qua hoạt động đường tình dục không an toàn. 

Ảnh 1: Một người bệnh mắc mụn rộp sinh dục nam 

Tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua vết trầy xước, lỗ hổng xuất hiện trên da hoặc cả dịch nhầy. Nói chung, tỷ lệ lây nhiễm mụn rộp sinh dục ở cả nam giới và nữ giới đều rất cao.

> Mụn rộp sinh dục là gì?

Tác nhân gây mụn rộp sinh dục ở nam giới

Virus Herpes Simplex (HSV) được xem như tác nhân trực tiếp gây ra tình trạng bệnh mụn rộp sinh dục. Loại virus này có khả năng xâm nhập vào cơ thể qua những vết trầy xước, lỗ hổng xuất hiện trên da và dịch nhầy.

Ảnh 2: Virus Herpes mụn rộp sinh dục nam giới 

Cho đến nay, người ta đã xác định được hai chủng virus HSV gây bệnh Herpes. Bao gồm:

  • Chủng HSV 1: Chủng virus chủ yếu gây mụn ở một số vị trí dễ nhìn như, môi, miệng, trên má, hai cánh tay hoặc mọc cả ở ngực. Nói chung là các vị trí từ eo đổ lên phía trên.
  • Chủng HSV 2: Đối với chủ virus thứ hai, mụn lại mọc ở những vị trí từ vùng thắt lưng trở xuống. Cụ thể như mông, bộ phận sinh dục, hai chân.

Dấu hiệu mụn rộp sinh dục ở nam giới

Việc phát hiện bệnh sớm đặc biệt ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chữa trị. Do vậy, bất kỳ ai cũng nên nắm rõ một vài dấu hiệu đặc trưng của bệnh mụn rộp sinh dục ở cả nam và nữ giới.

Ảnh 3: Mụn nước xuất hiện tại một số vị trí trên cơ thể

Trong giai đoạn đầu khi virus mới xâm nhập vào cơ thể khoảng 2 đến 7 ngày, bạn sẽ cảm thấy đau kèm triệu chứng ngứa rát trên da. Vài ngày sau, các đốm mụn nước dần xuất hiện tại vị trí niêm mạc của cơ quan sinh dục. Đối với nam giới thì mụn hay mọc ở dương vật, bìu, hậu môn.

Nếu mụn nước xuất hiện với tức mật độ dày đặc, chúng sẽ tạo thành từng cụm và dần tiến triển thành nhiều ổ mụn loét. Tại những vị trí có ổ mụn loét, người bệnh thường cảm thấy ngứa rát nhiều khi còn đau nhức. Đến khi ổn mụn vỡ, dịch hoặc máu bắt đầu xảy ra.

Mụn rộp sinh dục nam giới khởi phát thiếu chu kỳ khá đặc biệt. Chúng nhiều khi xuất hiện hàng năm, thậm chí là hàng tháng. Tuy nhiên, phần đông người bệnh đều cho biết mụn không xuất hiện một cách thường xuyên. 

Trong thời kỳ đầu phát bệnh, người bị nhiễm bệnh thường có những triệu chứng gần dấu như bệnh cảm cúm. Khi đó người bệnh hay bị nhức đầu, sốt cao kèm theo hạch nổi trên bẹn. Đến thời kỳ tái phát, người bệnh lại tiếp tục xuất hiện các triệu chứng tương tự kèm theo tình trạng đau nhức cơ thể, chán ăn, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.

Cách chữa, điều trị mụn rộp sinh dục ở nam

Để điều trị mụn rộp sinh dục, người bệnh chủ yếu vẫn phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc sử dụng ở đây là một số loại thuốc ức chế virus HSV. Phổ biến nhất nhà thuốc acyclovir, valacyclovir hoặc famciclorvir. 

Ảnh 4: Thuốc famciclovir hỗ trợ điều trị tái phát mụn rộp sinh dục 

Ba loại thuốc này có khả năng làm lành nhanh vết loét, đồng thời hạn chế phần nào bệnh tái phát. Người cần dùng thuốc trong thời kỳ phát bệnh hoặc sau khi bệnh bộc phát. 

Dù là người bệnh mắc mụn rộp sinh dục ở nữ, bác sĩ cũng vẫn chỉ định dùng thuốc. Nhưng liều lượng và phác đồ có thể sẽ hơi khác.

> Dấu hiệu bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục

Trị dứt điểm mụn rộp sunh dục được không?

Rất tiếc rằng cho đến nay, mụn rộp sinh dục chưa thể điều trị dứt điểm hoàn toàn. Một khi đã nhiễm bệnh, virus sẽ luôn tồn tại trong người bệnh. Việc sử dụng thuốc chủ yếu và để hạn chế bệnh bùng phát chứ chưa thể loại bỏ hoàn toàn virus.

Mặc dù phải sống chung với căn bệnh này nhưng nếu dùng thuốc đúng cách, tuân thủ chỉ dẫn điều trị, người bệnh vẫn sẽ sống khỏe.

> Trị dứt điểm mụn rộp sinh dục có khó không?

Mụn rộp sinh dục ở nam mọc ở đâu?

Vị trí mọc mụn rộp sinh dục tùy thuộc vào loại virus xâm nhập vào cơ thể người bệnh là chủng HSV 1 hay HSV 2. Trong đó, nếu như nhiễm trùng HSV 1 thì mụn thường mọc tại những vị trí từ vùng eo đổ lên trên. Chẳng hạn như cánh tay, miệng, môi má.

Còn nếu nhiễm HSV 2, mụn lại tập trung ở các khu vực từ vùng thắt lưng đổ xuống. Thường gặp nhất là mụn mọc ở bộ phận sinh dục, mông và chân.

Tình trạng mụn rộp ở nam giới có nguy hiểm hay không?

Mụn rộp sinh dục mặc dù không thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh vẫn cần chú ý theo dõi cơ thể, dùng thuốc theo chỉ định. Trường hợp không phát triển và điều trị sớm, bệnh dễ để lại nhiều bị biến chứng nguy hiểm.

Ảnh 4: Nhiều người bệnh gặp phải biến chứng tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần

Biến chứng thường gặp nhất là tình trạng đau rát khi giao hợp, mất đi khoái cảm. Thậm chí người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống hàng ngày, bởi biến chứng đái dắt, tiểu buốt, đi tiểu liên tục trong ngày. Nghiêm trọng hơn nếu như ở vét bị vỡ, máu và dịch mủ sẽ đi theo đường nước tiểu ra ngoài.

Các biện pháp phòng tránh mụn rộp sinh dục ở nam giới

Mụn rộp sinh dục không thể chữa trị dứt điểm. Chính vì thế tất cả mọi người cần chú ý đến biện pháp phòng tránh bệnh. Con đường lây nhiễm chính của văn bản này là đường tình dục. Vậy nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn chính là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất.

  • Luôn chú ý vệ sinh cơ thể, đặc biệt là trước và sau thời điểm giao hợp 
  • Luôn dùng bao cao su đạt chuẩn trong quá trình giao hợp 
  • Chung thủy với một bạn tình, không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người 
  • Tuyệt đối không dùng chung bơm kim tiêm nghi ngờ chứa mầm bệnh từ người khác (dịch nhầy, máu, mủ,..)
  • Trường hợp cảm thấy nghi ngờ đã nhiễm bệnh, bạn hãy đi xét nghiệm kiểm tra ngay
  • Nếu đã nhiễm virus, người bệnh cẩn thận chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với người khác
  • Khám sức khỏe đều đặn ngay cả khi cơ thể chưa xuất hiện triệu chứng

>  Xét nghiệm mụn rộp sinh dục

Điều trị mụn rộp sinh dục ở đâu?

Nếu vẫn chưa biết nên điều trị mụn rộp sinh dục ở đâu, bạn hãy liên hệ ngay đến Phòng khám Đa khoa GALANT. Đây là địa chỉ uy tín hỗ trợ cộng đồng yếu thế, đã và có nguy cơ mất các căn bệnh liên lây nhiễm qua đường tình dục.

Ảnh 5: Phòng khám Đa khoa GALANT – địa chỉ tin cậy của cộng đồng người yếu thế

GALANT sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa dầu chuyên môn, tận tâm và thấu hiểu bệnh nhân. Cùng với đó phòng khám còn là nơi chuyên cung cấp các loại thuốc điều trị dự phòng HIV, dịch vụ xét nghiệm chuyên nghiệp.

GALANT có hỗ trợ thăm khám theo BHYT. Nhằm giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, tạo cơ hội thăm khám và điều trị cho cộng đồng yếu thế.

Trường hợp nghi ngờ mắc mụn rộp sinh dục nam, tất cả người bệnh đều có thể tìm đến với Phòng khám Đa khoa GALANT. Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin, thăm khám và điều trị chuyên nghiệp.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC