Search
Close this search box.

Tìm hiểu phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế

Sùi mào gà là bệnh lý rất dễ lây nhiễm khi quan hệ tình dục thiếu an toàn. Bệnh lý này có thể biến chứng gây nên những bệnh lý nguy hiểm. Mặc dù bệnh sùi mào gà chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nhưng có thể ức chế sự phát triển của virus nếu khám chữa sớm. Vậy phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế diễn ra như thế nào?

Thông tin chung về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra. Cả nam và nữ giới đều có nguy cơ mắc bệnh khi tiếp xúc với virus. Loại bệnh này có thể gây nên rất nhiều ảnh hưởng xấu tới tinh thần và sức khỏe của người bệnh. 

  • Con đường lây nhiễm: Bệnh sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục thiếu lành mạnh. Bên cạnh đó, virus HPV có thể lây nhiễm từ người sang người thông qua đường truyền máu, sử dụng chung đồ vật cá nhân hay mẹ truyền sang con trong khi mang thai.

  • Dấu hiệu của bệnh: Sùi mào gà sẽ ủ bệnh trước khi phát tác dấu hiệu trên cơ thể. Các bộ phận thường xuyên xuất hiện triệu chứng của sùi mào gà là âm đạo, dương vật, hậu môn, bẹn, miệng. lưỡi, mắt. Các nốt sùi sẽ mọc lên trên da. Khi nặng chúng sẽ mọc thành cụm như chiếc mồng gà, bên trong chứa mủ và có mùi hôi. Người mắc bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.

  • Biến chứng nguy hiểm: Người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời như viêm nhiễm bộ phận sinh dục, vô sinh hay ung thư. Tâm lý chịu nhiều tổn thương, gây cảm giác thiếu tự tin, có thể dẫn tới trầm cảm.

Áp dụng phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế sẽ mang lại hiệu quả khả quan trong chữa bệnh. Việc điều trị sớm sẽ hạn chế các nguy cơ biến chứng của bệnh sùi mào gà.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Thông tin về bệnh lý sùi mào gà

Cách thức chẩn đoán bệnh

Trong phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế, chẩn đoán tình trạng bệnh lý là điều quan trọng phải thực hiện. Việc chẩn đoán sẽ giúp phát hiện bệnh và xác định mức độ phát triển của sùi mào gà. Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán dựa trên phương pháp lâm sàng và cận lâm sàng. Cụ thể:

Phương pháp chẩn đoán lâm sàng

Phương pháp này sẽ giúp chẩn đoán bệnh dựa trên các dấu hiện trên cơ thể. Các vị trí xuất hiện nốt sùi sau khi quan hệ tình dục thiếu an toàn. Các nốt sùi này có thể mọc đơn lẻ hoặc kết thành từng chùm. Khi vỡ ra sẽ chảy dịch nhầy, máu và mủ có mùi hôi. Một số vị trí xuất hiện nốt sùi có thể gây ngứa, đau rát khó chịu.

Đối với nam giới, sùi mào gà sẽ xuất hiện tại vị trí đầu hoặc thân dươn vật, mặt trong bao quy đầu, bìu, đường niệu đạo, bẹn. Đối với nữ giới, sùi mào gà sẽ mọc nhiều ở âm đạo, lỗ niệu, đáy chậu, hậu môn, mặt ngoài của cổ tử cung. Bên cạnh đó, các vị trí khác xuất hiện tổn thường có thể là miệng, lưỡi, mắt.

Sùi mào gà thường có màu hồng nhạt. Khi chuyển biến nặng sẽ có màu trắng đục, nâu đen. Chúng khi mọc thành chùm sẽ rất giống mồng gà.

Tiến hành chẩn đoán lâm sàng

Phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng

Theo phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế, phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng sẽ được thực hiện bằng cách soi niệu đạo, hậu môn. Việc soi vào trong sẽ giúp phát hiện các tổn thương từ sâu bên trong.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể tiến hành test bằng axit axetic 5%. Nếu bị sùi mào gà, dung dịch sẽ xuất hiện màu xám trắng. Tuy nhiên, kết quả test này đôi khi sẽ không chính xác. Ngoài ra, bác sĩ có thể thực hiện chẩn đoán mô bệnh học khi không cần thiết.

Phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế chi tiết

Tuân thủ phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế sẽ mang lại hiệu quả cao khi chữa bệnh. Quá trình điều trị sẽ được thực hiện theo phương pháp sau:

Điều trị tuân thủ nguyên tắc chung

Trước khi tiến hành áp dụng các phương pháp điều trị, bác sĩ cần thực hiện xét nghiệm HPV để chẩn đoán chính xác bệnh. Bên cạnh đó, xác định loại chủng virus HPV mà người bệnh có thể mắc phải.

Đi cùng với đó, cần thực hiện một số hình thức khám bệnh khác để kiểm tra các bệnh lây qua đường tình dục có thể bị lây nhiễm. Đối với các trường hợp người bệnh có bạn tình cần phối hợp điều trị cho cả hai người.

Điều trị chung cho cả bạn tình

Hướng điều trị cụ thể

Tùy thuộc vào tình trạng nhiễm bệnh, tuổi tác, tình hình sức khỏe bác sĩ sẽ thực hiện áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm: sử dụng thuốc, đốt điện, đốt lạnh hoặc tia laser.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Áp dụng phương pháp điều trị phù hợp

Với mỗi phương pháp sẽ mang đến ưu, nhược điểm riêng. Người bệnh nên lựa chọn đơn vị điều trị uy tín để được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Phác đồ điều trị sùi mào gà Bộ y tế đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi áp dụng vào chữa bệnh. Tuân thủ theo phác đồ điều trị sẽ mang lại hiệu quả cao. Mọi thông tin về bệnh sùi mào gà sẽ được cập nhật chi tiết tại https://galantclinic.com/ 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%