Search
Close this search box.

Sùi mào gà có ngứa và đau không? Bệnh ở giai đoạn đầu có thể tự khỏi không?

Sùi mào gà có ngứa không? Bị sùi mào gà có đau không? Đây là câu hỏi được rất nhiều độc giả quan tâm khi nói về bệnh mào gà. Thực tế, đây là một bệnh lý xã hội để lại cho người bệnh rất nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ. Vậy cụ thể triệu chứng bệnh như thế nào? Chúng ta sẽ làm rõ vấn đề này qua bài viết sau các bạn nhé. 

Sùi mào gà có ngứa không?

Bị bệnh sùi mào gà có đau và ngứa không? 

Để có thể trả lời được câu hỏi bị sùi mào gà có ngứa không, có đau không thì cách trả lời chính xác nhất là chúng ta tìm hiểu về triệu chứng của bệnh. Như chúng ta đã biết thì bệnh sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra còn có thể lây truyền qua máu, qua vết thương hở, qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân, lây nhiễm từ mẹ sang con… 

Cụ thể các dấu hiệu của bệnh sùi mào gà phát triển qua từng giai đoạn. Mỗi một giai đoạn phát triển sẽ tương ứng với những biểu hiện lâm sàng khác nhau. Đối với loại bệnh này thì WHO chia bệnh thành 4 giai đoạn bao gồm:

Các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà

  • Giai đoạn ủ bệnh: Thường bệnh ở giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 2 – 9 tháng. Trên cơ thể chưa xuất hiện bất kỳ một triệu chứng nào. Thường người bệnh chỉ phát hiện ra thông qua các xét nghiệm y khoa.

  • Giai đoạn bệnh khởi phát: Lúc này trên cơ thể sẽ xuất hiện 1 số u nhú do vi khuẩn tấn công vào một vài vị trí. Các nốt này ban đầu khi xuất hiện sẽ không gây ngứa. Các vị trí thường xuất hiện nhất đó là dây hãm, lỗ dương vật, niệu đạo, hậu môn, bìu đối với nam. Còn nữ là cổ tử cung, âm đạo, hậu môn, môi lớn, môi bé…

  • Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn toàn phát: Ở giai đoạn này, mụn sẽ mọc và phát triển khá nhanh. Các nốt sùi sẽ xuất hiện nhiều hơn và phát triển rộng hơn, to hơn. Chúng có thể mọc thành đám tại những vị trí ẩm ướt và có những màu sắc khác nhau. Bắt đầu ở giai đoạn này, các nốt sùi sẽ gây ngứa, gây vướng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu… 

  • Giai đoạn cuối cùng là biến chứng: Ở giai đoạn này, cảm giác ngứa sẽ đạt tới đỉnh điểm. Cảm giác đau, khó chịu khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Kèm theo đó người bệnh còn có thể bị sốt, mệt mỏi, giảm cân… Ngoài ra chúng còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả nam và nữ như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn… 

Đến đây các câu hỏi: bị sùi mào gà có ngứa khôngbệnh sùi mào gà có ngứa không? đã không còn là câu hỏi khó đối với chúng ta rồi đúng không nào? Với những gì chúng tôi đã chia sẻ thì chúng ta đã biết được rằng dấu hiệu bị ngứa sẽ xuất hiện qua từng giai đoạn phát triển của bệnh. Vì vậy, người bệnh cần phải chú ý theo dõi để có thể phát hiện bệnh ở thời gian sớm nhất có thể. 

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Bị sùi mào gà ở giai đoạn sớm liệu có tự khỏi được không?

Như chúng ta đã biết thì bệnh sùi mào gà là một bệnh lý xã hội nguy hiểm. Bệnh là do 1 loại virus có tên là Human Papilloma gây ra. Đây là một trong những virus có nhiều biến chủng nguy hiểm. Hơn thế nữa là các triệu chứng do biến chủng này gây ra đều không rõ ràng. Đồng thời với đó là nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng rất cao. 

Với những gì đã được chúng tôi lý giải ở phần trên cho câu hỏi bị sùi mào gà có ngứa không thì chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng bệnh có khả năng tự khỏi ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, điều này là không thể bởi vì loại bệnh này khi đã bị mắc thì không thể tự khỏi. Bởi thực tế hiện nay cũng chưa có một liệu trình nào có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này. 

Bị sùi mào gà ở giai đoạn sớm liệu có tự khỏi được không?

Hơn thế nữa tỷ lệ nữ bị mắc bao giờ cũng chiếm tỷ lệ cao hơn so với nam. Bởi vì về cơ bản thì bộ phận sinh dục nữ cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều so với bộ phận sinh dục nam. Chính vì vậy mà nguy cơ lây nhiễm cũng chiếm tỷ lệ cao hơn. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Cụ thể trên rất nhiều diễn đàn sức khỏe thì chủ đề này đã được đề cập khá nhiều lần. Một trong những giải pháp mà các chuyên gia khuyến cáo đó là việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Chỉ có tiêm vắc xin thì chúng ta mới có thể ngăn ngừa được sự lây nhiễm của căn bệnh này. Vì vậy sẽ không bao giờ có việc bệnh sùi mào gà có thể tự khỏi như nhiều người vẫn nghĩ.  

Nếu có những dấu hiệu bất thường như ngứa, rát, nổi mụn… thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị ngay. Bởi việc sàng lọc bệnh chưa bao giờ là thừa trong bất cứ hoàn cảnh nào. Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ giúp cho việc điều trị trở lên đơn giản hơn. Đồng nghĩa với đó là sự hồi phục các vết thương và sức khỏe của người bệnh cũng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. 

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Cụ thể, nếu bệnh sùi mào gà phát hiện ở giai đoạn sớm thì người bệnh chỉ cần dùng thuốc uống, thuốc bôi là có thể phục hồi nhanh chóng. Còn ở giai đoạn muộn thì liệu trình điều trị không chỉ kéo dài và còn tổn hại tới cả tâm sinh lý cũng như vấn đề kinh tế của người bệnh. 

Như vậy có thể thấy rằng việc trả lời câu hỏi bị bệnh sùi mào gà có ngứa không cũng không quá khó đúng không các bạn? Hy vọng, với những gì chúng tôi chia sẻ trong bài viết này bạn đọc sẽ có thể cho mình nhiều kiến thức y khoa bổ ích.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%