Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sùi mào gà ở bao quy đầu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở nam giới do nhiễm vi rút HPV. Như vậy, có thể thấy rằng virus HPV không chỉ gây bệnh ở nữ giới mà cả nam giới. Hầu hết các trường hợp nhiễm virus HPV không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng một số loại HPV có thể gây ra u nhú hoặc tệ hơn là dẫn đến ung thư. Hãy cùng Phòng khám Galant tìm hiểu về bệnh sùi mào gà bao quy đầu qua bài viết dưới đây. 

Tổng quan về bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu

Sùi mào gà ở bao quy đầu là tình trạng người bệnh xuất hiện các nốt sùi xung quanh bao quy đầu do Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Đây là loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. 

HPV không chỉ dừng lại ở một chủng, các nhà khoa học đã ghi nhận có hơn 100 chủng HPV khác nhau nhưng hầu hết đều không gây bệnh nghiêm trọng. Trong đó, HPV chủng 16 và 18 có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, còn chủng 6 và 11 gây ra 90% trường hợp mắc bệnh sùi mào gà. Từ đó, chúng ta thấy rằng, tùy thuộc vào chủng virus mà bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau, hoặc đôi lúc không có bất kỳ triệu chứng gì. 

Sùi mào gà bao quy đầu là căn bệnh xã hội do virus HPV gây nên

Sui mao ga lay qua nhung duong nao?

Người bệnh nhiễm virus HPV thông qua quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng với người đã mắc bệnh sùi mào gà trước đó. HPV có thể dễ dàng lây lan ngay cả khi người nhiễm bệnh không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh. Bất kỳ ai đã từng quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm HPV.

Ngoài ra, bệnh sùi mào cũng có thể lây nhiễm khi bạn tiếp xúc thường xuyên với các đồ dùng của người nhiễm bệnh như khăn mặt, quần áo, bát đũa, bàn chải đánh răng,.. Thậm chí ,bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con nếu nữ giới mắc bệnh sùi mào gà trong khi mang thai và lựa chọn sinh thường qua âm đạo.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Các giai đoạn của sùi mào gà

Sùi mào gà bao quy đầu rất phổ biến, tuy nhiên, bệnh không chỉ xuất hiện trên bao quy đầu. Mà còn xuất hiện trên lỗ sáo, thân dương vật và đôi khi ở hậu môn, miệng, mắt, bàn tay, bàn chân của nam giới. Sự phát triển của bệnh chủ yếu được chia thành hai giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: 

Từ khi tiếp xúc với virus HPV gây sùi mào gà, bệnh nhân sẽ ủ bệnh khoảng 2 – 9 tháng, sau đó tùy vào vị trí quan hệ tình dục sẽ xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên. Thường là những mụn sùi nhỏ li ti, màu đỏ, nổi trên bề mặt da, sờ vào thấy mềm, có đường kính chỉ vài mm. Trong thời gian này, bệnh sùi mào gà bao quy đầu không gây đau và ngứa. Nhiều người thường nhầm lẫn với bệnh lý chuỗi hạt ngọc bao quy đầu do sinh lý bình thường.

  • Giai đoạn 2: 

Các nốt sùi trên bao quy đầu dày đặc hơn và liên kết với nhau tạo thành từng mảng, giống như súp lơ hoặc hoa mào gà. Lúc này, chúng rất dễ bị trầy xước, gây đau, chảy máu, ngứa ngáy, khó chịu. Đây là giai đoạn bệnh nhân thường đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Các nốt sùi kết thành mảng lớn khi chuyển sang giai đoạn nặng hơn

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu

Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều không có triệu chứng và tự khỏi mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, nó có thể gây ra sùi mào gà ở bao quy đầu vài tháng hoặc nhiều năm sau đó.  Ban đầu, trên bao quy đầu chỉ xuất hiện những nốt mụn nhỏ, mọc rải rác hoặc thành chùm, nhưng sau vài tháng, các nốt sùi này ngày càng dày đặc và to hơn, gây đau rát, ngứa ngáy, khó chịu. 

Khi nam giới nhìn thấy những nốt mụn nhỏ li ti ở rãnh bao quy đầu thì họ thường nhầm lẫn đó là chuỗi ngọc bao quy đầu. Tuy nhiên, chuỗi ngọc thường xuất hiện từ trước và không phát triển dày đặc, lan rộng như sùi mào gà . 

Vì vậy, người bệnh cần lưu ý những thay đổi bất thường của cơ quan sinh sản để điều trị kịp thời, hạn chế lây truyền virus HPV cho bạn tình. Và tệ hơn, một số người bị sùi mào gà sẽ bị chảy máu khi quan hệ tình dục ở giai đoạn thứ hai.

Bệnh nhân nên đến cơ sở y tế có phòng khám nam khoa để được bác sĩ tư vấn bệnh khi xuất hiện các nốt bất thường trong một số trường hợp sau:

  • Có tiền sử quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, có hoặc không sử dụng bao cao su để bảo vệ.

  • Có thể nhìn thấy các tổn thương da ở bộ phận sinh dục.

  • Đang ở tuổi vị thành niên vì hầu hết sùi mào gà xảy ra ở các nhóm đang trong độ tuổi quan hệ tình dục.

Xuất hiện các nốt sùi màu hồng nhạt trên bao quy đầu người nhiễm bệnh

Sùi mào gà ở bao quy đầu có cách điều trị nào?

Nhiễm virus HPV cần điều trị đúng cáp và kịp thời để tránh làm tổn thương bao quy đầu. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý cắt bỏ các nốt sùi mào gà tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn do nhiễm trùng. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau để điều trị bệnh sùi mào gà. Trong đó, các phương pháp điều trị được áp dụng nhiều nhất là bôi thuốc và điều trị ngoại khoa.

  • Thuốc bôi

Thuốc bôi ngoài da cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, đa số là thuốc kháng vi rút HPV giúp tiêu diệt vi rút gây hại. Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ sử dụng thuốc phù hợp cho từng người. Hầu hết các loại thuốc bôi không nên dùng cho những nốt sùi ở miệng, và  chỉ nên dùng một lượng nhỏ cho lần đầu tiên, sau đó quan sát cẩn thận các phản ứng xem có bị dị ứng không.

Thuốc bôi chỉ có công dụng điều trị sùi mào gà ở các bệnh nhân nhiễm nhẹ

  • Điều trị ngoại khoa

Có thể kể đến một số phương pháp điều trị ngoại khoa như đốt điện, đốt laser, áp lạnh nitơ, phẫu thuật xâm lấn, ALD – PDT. Hầu hết các phương pháp đều điều trị dứt điểm mầm bệnh, hạn chế khả năng bệnh tái nhiễm trở lại và phục hồi các tổn thương nhanh.

Sùi mào gà là bệnh lành tính không nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, việc điều trị sớm là ưu tiên hàng đầu giúp người bệnh tự tin hơn, tránh những biến chứng không đáng có. 

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Cách chữa sùi mào gà tại nhà hiệu quả, an toàn

Trong những năm gần đây, phương pháp chữa bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu bằng mẹo dân gian được rất nhiều bệnh nhân truyền tai nhau như chữa trị bằng tỏi, lá trầu không, giấm táo,… Cụ thể như sau:

Điều trị bằng nghệ vàng

Nghệ vàng là một trong những cách trị sùi mào gà hiệu quả mà nhiều người đang áp dụng. Trong nghệ có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng ức chế sự sản sinh và phát triển của vi khuẩn và hoạt chất curcumin có công dụng kháng khuẩn, giảm viêm nhiễm hiệu quả. Kể từ đó, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sùi mào gà sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Cách làm: Trộn bột nghệ với dầu oliu, sau đó rửa sạch các nốt sùi và đắp trực tiếp hỗn hợp vừa trộn lên vùng da bị tổn thương. Để nguyên cho đến vị trí bôi hỗn hợp nghệ khô, sau đó rửa sạch lại bằng nước.

Sử dụng tỏi 

Tỏi có chứa hoạt chất allicin – một chất có tác dụng gần giống như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp khử trùng và ức chế hoạt động của virus HPV gây bệnh. Do đó, hiện nay nhiều người đang sử dụng bài thuốc làm từ tỏi để điều trị sùi mào gà.

Cách làm: Giã nát tỏi và đắp trực tiếp lên vùng da xuất hiện nốt sùi. Lưu ý: không nên đắp quá lâu vì tỏi có tính kháng khuẩn cao dễ gây bỏng. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bổ sung tỏi vào các bữa ăn hàng ngày để tăng tính hiệu quả điều trị bệnh.

Dùng tỏi để điều trị bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu nam giới

Sử dụng nha đam 

Nha đam được biết đến là một trong những loại thảo dược làm đẹp da hiệu quả. Ngoài ra, nha đam còn là một loại thảo dược giải nhiệt, giải độc và thanh nhiệt rất tốt. Chất nhầy của cây nha đam cũng có đặc tính diệt khuẩn và chống viêm. Vì vậy, hiện nay nhiều người bị sùi mào gà đã sử dụng nha đam để hỗ trợ trị bệnh.

Cách thực hiện: Gọt bỏ vỏ nha đam và tách lấy phần thịt xay nhuyễn, rồi đắp trực tiếp lên những vùng có mụn sùi mào gà. Bên cạnh đó, nha đam cũng có thể uống trực tiếp hoặc chế biến thành trà nha đam để uống hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng và bồi bổ cơ thể. 

Sử dụng  lá trầu không 

Lá trầu không là một loại thảo dược rất quen thuộc và gần gũi trong cuộc sống. Khoa học chứng minh rằng, lá trầu không chứa hoạt chất kháng khuẩn nên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi rút rất hiệu quả. Hiện nay, lá trầu không trị sùi mào gà được xem là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và được nhiều người áp dụng.

Cách làm: Rửa sạch lá trầu không bằng nước hoặc có thể ngâm nước muối loãng để loại bỏ hết chất bẩn. Sau đó, giã nát lá trầu không rồi đắp lên vùng da bị tổn thương. Tiếp tục làm điều này trong một khoảng thời gian và bạn sẽ thấy hiệu quả ấn tượng. 

Điều trị bằng giấm táo

Giấm táo là một nguyên liệu dễ kiếm có rất nhiều công dụng như: dưỡng da, làm trắng, làm suôn mượt tóc,…. Ngoài ra, giấm táo có chứa nhiều chất axit tự nhiên nên có tác dụng ngăn ngừa và bào mòn đi các nốt sùi, u nhú. Hiện nay, cách trị sùi mào gà bằng giấm táo được nhiều người tin tưởng áp dụng.

Cách thực hiện: Sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng da bị nhiễm virus HPV, người bệnh lấy bông gòn thấm một ít giấm táo rồi thoa lên vùng u nhú, nốt mụn sùi. Lưu ý không lạm dụng giấm táo vì giấm táo có tính axit cao và dễ gây bỏng da. 

Chữa bệnh sùi mào gà hiệu quả bằng bài thuốc dân gian giấm táo

Lưu ý: Chữa bệnh sùi mào gà bằng phương pháp dân gian chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ và chưa có biến chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ tạm thời, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh chứ không có tác dụng chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Trong những trường hợp nhiễm bệnh phức tạp và nghiêm trọng, ngay cả phương pháp này hầu như không hiệu quả. 

Chẩn đoán bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu hiệu quả

Trước khi quyết định phác đồ điều trị sùi mào gà, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh như sau: 

Chẩn đoán lâm sàng

  • Xuất hiện tổn thương do vi khuẩn sùi mào gà tấn công khi quan hệ tình dục, có thể đơn lẻ hoặc mọc nhiều trên da, đường kính từ 1 – 10mm. Tổn thương có thể tụ lại thành khối lớn và đặc biệt phổ biến ở bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và đái tháo đường.

  • Sùi mào gà ở bao quy đầu thường không có triệu chứng. Một số người bệnh có thể bị ngứa, rát, đau hoặc chảy máu và có nhiều bệnh nhân không nhận ra mình bị bệnh.

  • Các vị trí phổ biến của sùi mào gà bao quy đầu ở nam giới là dương vật, quy đầu, hãm dương vật, bề mặt trong của bao quy đầu và bìu. Ngoài ra còn có thể được tìm thấy ở bẹn, đáy chậu và hậu môn. Lỗ niệu đạo thường bị tổn thương ở nam gặp khoảng 20% – 25%, tuy nhiên ở hậu môn ít gặp hơn.

  • Sùi mào gà không sừng hóa có màu đỏ, hồng tươi, có màu xám trắng khi bị sừng hóa. Các tổn thương nhiễm sắc đôi khi có màu tro xám hoặc nâu đen, thường xuất trên bao quy đầu, thân dương vật, hậu môn và đáy chậu.

  • Bệnh sùi mào gà còn có thể xuất hiện ở họng, môi, lưỡi, mắt và kèm theo các tổn thương ở vùng hậu môn, sinh dục.

Thực hiện các chẩn đoán lâm sàng để kiểm tra bệnh sùi mào gà

Chẩn đoán cận lâm sàng

Soi niệu đạo

  • Để kiểm tra miệng sáo, bạn chỉ cần dùng tăm bông để mở hai mép của miệng sáo, nhưng muốn kiểm tra kỹ lỗ thì phải soi vào niệu đạo.

  • Sử dụng mỏ vịt nhỏ hoặc ống khám tai để kiểm tra kỹ bên trong niệu đạo.

  • Thông thường, nếu không thấy nốt sùi ở miệng sáo, tức là niệu đạo sau không bị tổn thương.

  • Soi hậu môn: Khi có sùi mào gà ở hố chậu và xung quanh hậu môn, khoảng 1/3 hậu môn có thể có tổn thương.

Test axit axetic

  • Sau khi bôi axit axetic 5%, vết tổn thương sẽ chuyển sang màu trắng nhạt sau vài phút. Kết quả của xét nghiệm này rất hữu ích cho việc sinh thiết và phẫu thuật cắt bỏ các tổn thương do sùi mào gà gây ra. Tuy nhiên, xét nghiệm này không đặc hiệu và không được sử dụng cho mục đích sàng lọc.

  • Kết quả dương tính thường diễn ra với các bệnh viêm nhiễm như lichen xơ và teo,viêm bao quy đầu, bệnh vẩy nến, herpes sinh dục và các sang chấn gây bào mòn niêm mạc.

Mô bệnh học

  • Sinh thiết không cần thiết đối với các tổn thương cấp tính, nhiều và mới, nhưng nên được thực hiện trong các trường hợp không điển hình. Để chẩn đoán phân biệt hoặc khi nghi ngờ tính chất lành tính của tổn thương sần và sẩn dạng Bowen hoặc condyloma khổng lồ.

  • Sinh thiết (dùng punch, cắt sinh thiết hoặc cắt kẹp) được thực hiện trong vòng 10 phút sau khi gây tê cục bộ.  

Xét nghiệm bệnh sùi mào gà bao quy đầu và những thông tin cần biết

Phương pháp xét nghiệm

Sùi mào gà có thể được chẩn đoán bằng cách kiểm tra trực tiếp các tổn thương điển hình đặc trưng. Tuy nhiên, để tìm ra các biến chứng và củng cố chẩn đoán, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một số xét nghiệm sùi mào gà khác.

Xét nghiệm HPV

Để xác định chẩn đoán, bệnh nhân cần phải xét nghiệm HPV. Hiện nay, định dạng gen HPV là một xét nghiệm được sử dụng rộng rãi để chẩn đoán nhiễm HPV ở những bệnh nhân bị sùi mào gà hoặc tổn thương ở cổ tử cung.

Kiểu gen của virus HPV có thể được xác định bằng kỹ thuật PCR hoặc lai màng để xác định chủng HPV cụ thể mà bệnh nhân đang mắc phải. Bệnh sùi mào gà có đến 90% là do HPV chủng loại 6 và 11 gây ra, tuy nhiên đều là những tổn thương này thường lành tính. Hiện nay, có nhiều bộ hóa chất tầm soát và phát hiện các chủng loại HPV nguy cơ cao gây ung thư dương vật, chẳng hạn như một số HPV tiêu biểu là 16, 18, 31, 33, 68 và nhiều loại khác. 

Làm xét nghiệm HPV để chẩn đoán chính xác bệnh sùi mào gà bao quy đầu

Xét nghiệm mẫu vật

Các bác sĩ sẽ trực tiếp lấy mẫu bệnh từ các nốt mụn cóc, nốt sùi, u nhú nghi là do virus sùi mào gà gây ra để tiến hành phân tích ADN. Có thể chẩn đoán bệnh chính xác nếu tìm thấy loại virus gây bệnh này trong các nốt sùi

Xét nghiệm máu

Các xét nghiệm máu thường được các bác sĩ chỉ định đối với các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác, chẳng hạn như bệnh lậu, giang mai và HIV,.. Vì khi người bệnh nhiễm virus HPV làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Chi phí xét nghiệm 

Tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định thực hiện xét nghiệm cho phù hợp. Do đó, càng nhiều xét nghiệm được thực hiện, thì chi phí bệnh nhân phải trả càng cao. Chi phí cho các xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán sùi mào gà dao động khoảng 200 nghìn đồng – 1 triệu đồng/ trường hợp. 

Nếu các bác sĩ chỉ định làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán chuyên môn, như tầm soát ung thư, kiểm tra nhiễm HIV, xác định loại virus HPV,… thì chi phí cũng cao hơn. Ngoài chi phí xét nghiệm, người bệnh cũng cần chuẩn bị thêm chi phí khám chữa bệnh.  

Chi phí xét nghiệm bệnh sùi mào gà tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu mà phòng khám đa khoa Galant cung cấp đến bạn đọc. Mặc dù đây là bệnh lành tính và không nguy hiểm, tuy nhiên người bệnh không nên thờ ơ, bởi bệnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục, sinh hoạt thường ngày. Do đó, việc điều trị sớm là vấn đề cấp thiết được đặt ra hàng đầu nhằm giúp người bệnh tự tin hơn, hòa nhập cuộc sống và tránh những biến chứng ngoài mong muốn. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%