Search
Close this search box.

Phân biệt giữa viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng

Viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng có biểu hiện gần tương tự nhau. Chính vì lý do này đã khiến không ít người bệnh nhầm lẫn, điều trị sai cách. Về cơ bản thì đây là hai chứng bệnh hoàn toàn khác nhau, cách thức điều trị và phòng tránh không hề tương đồng. Bài viết sau đây, GALANT sẽ tổng hợp một vài kiến thức giúp bạn phân biệt rõ giữa viêm họng hạt và bệnh sùi mào gà.

Tổng quan về viêm họng hạt và sùi mào gà

Muốn phân biệt chính xác giữa viêm họng hạt và sùi mào gà, bạn cần nắm bắt thông tin tổng quan về hai căn bệnh này.

Viêm họng hạt 

Đây là một dạng viêm họng quá phát diễn biến theo hướng mãn tính. Tại Việt Nam thì cứ 80% người bệnh mắc viêm họng lại có đến 45% là viêm họng hạt. Như vậy, dễ thấy rằng viêm họng hạt là căn bệnh tương đối phổ thông.

Triệu chứng nhận biết

Ảnh 1: Người bị viêm họng hạt thường bị đau rát cổ và ho liên tục

Dấu hiệu thường gặp ở người mắc viêm họng hạt bởi vì đến như:

  • Đau rát họng, kèm theo cảm giác ngứa vùng trong cổ

  • Khó nuốt, đặc biệt là thức ăn chưa thái nhỏ hoặc xay nhuyễn 

  • Người bệnh cảm thấy đau và sưng trên vùng cổ và hàm

  • Amidan sưng tấy

  • Giọng nói bị khàn đi như đang bị ai đó bóp cổ kéo dài trên 2 tuần

  • Ho liên tục thành từng cơn

  • Cơ thể có biểu hiện gần như người bị cảm (sốt trên 38 độ C, sổ mũi, hắt hơi)

  • Cơ thể uể oải, nhức mỏi

  • Đau đầu thậm chí kèm theo biểu hiện buồn nôn

  • Trong cổ xuất hiện cục u

  • Nước bọt có thể kèm theo máu hoặc đường

  • Vùng cổ, thậm chí vùng mặt cũng bị sưng

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất là nhiễm virus. Chẳng hạn như virus gây cảm lạnh thông thường, cúm, virus gây viêm phế quản, bệnh thủy đậu, bệnh sởi. Ngoài ra, các loại vi khuẩn Streptococcus pyogenes, Chlamydia Trachomatis, vi khuẩn gây bệnh nấm và viêm phổi cũng là tác nhân dẫn đến chứng bệnh viêm họng hạt.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Ảnh 2: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt

Trong một vài trường hợp người hay bị dị ứng với nấm mốc, làm việc trong môi trường thiếu độ ẩm, dễ bị kích ứng với khói bụi,.. Cũng dễ mắc phải viêm họng hạt. Hoặc tình trạng căng cơ cổ họng (nói nhiều, nói liên tục, la hét) đều có thể khiến mọi người bị viêm họng hạt.

Bệnh sùi mào gà 

Sùi mào gà hay sùi mào gà ở cổ rất hay bị nhầm lẫn với viêm họng hạt. Tuy nhiên, sùi mào gà lại có được xếp vào nhóm bệnh xã hội, lây truyền chủ yếu thông qua đường tình dục không an toàn. Virus gây ra vấn đề không thể bị tiêu diệt hoàn toàn, chúng tồn tại vĩnh viễn một khi đã xâm nhập vào cơ thể người bệnh.

Triệu chứng nhận biết

Ảnh 3: Mụn sùi mào gà xuất hiện trong cổ người bệnh 

Thời gian ủ bệnh của bệnh sùi mào gà kéo dài trong khoảng từ 2 đến 9 tháng. Sau khoảng thời gian ủ bệnh, cơ thể người bệnh mới bắt đầu phát hiện triệu chứng cụ thể. Sau đây là một vài dấu hiệu đặc trưng của người bị nhiễm sùi mào gà ở họng.

  • Trong miệng và cổ họng nhiều mụn nhỏ cứng, ban đầu những chiếc mụn này chưa gây đau

  • Sau một thời gian, mụn bắt đầu tập trung thành từng cụm trong vùng cổ họng giống như hình chiếc cây súp lơ hoặc chiếc mào gà 

  • Đến khi mụn lớn dần cổ họng sẽ xuất hiện những triệu chứng như đau họng, hơi thở có mùi hôi hơn bình thường, khó nuốt, tiếng nói bị khàn

Tình trạng sùi mào gà ở hậu nếu không điều trị sớm dễ dẫn đến ung thư vòm họng. Mặt khác, mụn xuất hiện nhiều trong người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng. Do vậy khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu trên, bạn phải đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây bệnh

Virus mang tên Human Papilloma virus (HPV) được cho là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sùi mào gà. Hiện nay, người ta đã tìm ra hơn 120 chủng virus HPV. Trong số này, 40 chủng được xác định là có khả năng lây lan qua đường tình dục.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Ảnh 4: Hình ảnh virus mang tên Human Papilloma virus (HPV)

Bên cạnh lây lan qua đường tình dục không an toàn thì bệnh sùi mào gà còn lây qua một số con đường khác. Bao gồm đường sinh nở (lây truyền từ mẹ sang con), lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh, lây qua đồ dùng cá nhân chữa virus của người đã nhiễm HPV.

Cách điều trị viêm họng hạt và sùi mào gà

Vì là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau nên cách điều trị viêm họng hạt và sùi mào gà cũng không hề có chút tương đồng nào.

Điều trị viêm họng hạt

Viêm họng hạt thường diễn biến qua hai giai đoạn. Gồm giai đoạn cấp tính và giai đoạn mãn tính. Nói chung, nếu chữa trị càng sớm thì thời gian lành bệnh càng rút ngắn.

Điều trị bằng thuốc

Ảnh 5: Viêm họng hạt có thể điều trị bằng thuốc

Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người bệnh, bác sĩ sẽ kê thuốc phù hợp điều trị viêm họng hạt. Bốn nhóm thuốc phổ biến nhất bao gồm:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Ngăn chặn quá trình nhân lên của vi khuẩn gây bệnh. Trước khi sử dụng kháng sinh, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh nhờn thuốc sau này.

  • Nhóm thuốc giảm đau và hạ sốt: Thuốc Paracetamol và Aspirin hỗ trợ giảm đau và hạ sốt cho người bệnh.

  • Nhóm thuốc kháng viêm: Các loại thuốc trị theo đơn có tác dụng giảm sưng tấy, đau rát họng.

  • Dung dịch súc miệng: Giúp người bệnh loại bỏ bớt vi khuẩn gây bệnh, giảm hôi miệng.

Can thiệp ngoại khoa

Trường hợp điều trị bằng thuốc không có tác dụng, người bệnh sẽ cần phải can thiệp bằng phương pháp ngoại quan. Chẳng hạn như điều trị bằng phương pháp đốt điện lạnh Hoặc sử dụng tia laser tác động trực tiếp vào vùng họng xuất hiện hạt

Điều trị sùi mào gà 

Trước tiên, bạn cần nhớ rằng bệnh sùi mào gà không thể điều trị dứt điểm bởi virus HPV gây bệnh sẽ tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể. Loại virus này chỉ tạm ẩn náu và chờ đợi thời cơ hoạt động trở lại. Do đó việc điều trị sùi mào gà mục đích chính là để hạn chế số lần tái phát bệnh, giảm triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh.

Ảnh 6: Sùi mào gà có thể điều trị bằng thuốc bôi

Đối với những trường hợp nhẹ, mụn mọc với kích thước chưa lớn, người bệnh có thể sử dụng thuốc bôi ngoài da. Một số nhóm thuốc bôi ngoài như Imiquimod, Condylox, Sinecatechin, Axit tricloaxetic có tác dụng làm giảm ngứa rát, giúp mụn nhanh xẹp, làm lành vùng da tổn thương. Lưu ý rằng những loại thuốc này thường không dùng cho phụ nữ mang thai bởi chúng hay gây ra một vài tác dụng phụ.

Bên cạnh sử dụng thuốc thì trong một vài trường hợp bệnh nhân mắc sùi mào gà còn được chỉ định phương pháp điều trị khác. Cụ thể, với người bệnh mọc mụn lớn hơn 1cm, người bệnh sẽ được tham tiền cục bộ tại vùng bị mụn. Chẳng hạn như: 

  • Mổ laser

  • Mổ cắt bộ gối sùi mào gà

  • Liệu pháp điều trị sử dụng Nitơ lỏng

  • Dùng dao mổ tiện loại bỏ phần sùi mào gà 

Cách phòng tránh viêm họng hạt và sùi mào gà

Cả viêm họng hạt và sùi mào gà đều có thể phòng tránh. Chỉ với một vài thay đổi trong thói quen sinh hoạt, bạn sẽ phòng ngừa tốt cả hai căn bệnh này.

Viêm họng hạt và cách phòng tránh 

Ảnh 7: Bạn hãy chú ý giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh 

Muốn phòng tránh viêm họng hạt, cả mọi người cần hạn chế tiếp xúc với nguồn vi khuẩn, virus gây bệnh và thực hiện giữ gìn vệ sinh cá nhân. Dưới đây là biện pháp cụ thể:

  • Duy trì thói quen rửa tay hành ngày, nhất là trước và sau khi ăn uống, trước và sau khi hắt xì hơi.

  • Hạn chế để tay tiếp xúc lên bộ da mặt, mắt, mũi.

  • Không dùng đồ dùng cá nhân với bất kỳ ai.

  • Không dùng chung đồ dùng với người đã nhiễm bệnh.

  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh, đặc biệt là vùng cổ.

  • Súc miệng thường bằng nước muối sinh lý hoặc các loại nước sát khuẩn khác.

Bệnh sùi mào gà và cách phòng tránh

Ảnh 8: Tiêm vắc xin phòng virus HPV thuốc phòng tránh bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua ba con đường chính. Bao gồm đường tình dục, lây nhiễm từ mẹ sang con, lây qua đường tiếp xúc với người bệnh (tiếp xúc với vết thương hở, đồ dùng cá nhân của người bệnh). 

Từ một số con đường lây nhiễm này, chắc hẳn bạn không khó để đoán ra biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà. Sau đây là các biện pháp phòng tránh cụ thể:

  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ với nhiều bạn tình 

  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với bất kỳ ai

  • Không chạm vào vết thương hở của người khác

  • Tiêm vắc xin phòng virus HPV

  • Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà cần thăm khám sức khỏe thường xuyên, sinh mổ thay vì sinh thường 

Tổng kết 

Viêm họng hạt và sùi mào gà là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau nhưng biểu hiện lại khá tương đồng. Lưu ý rằng, sùi mào gà là căn bệnh truyền nhiễm nên bạn cần đặc biệt chú ý phòng tránh. Hy vọng từ góc chia sẻ trên bạn đã phân biệt rõ hơn điểm khác biệt giữa hai căn bệnh này!

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%