Search
Close this search box.

Những điều về tinh trùng mà mọi người hoàn toàn nhầm lẫn

Tử cung chứa đầy tinh dịch cùng với tinh trùng có chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình thụ thai. Để tìm hiểu những sự thật về tinh trùng mà có thể là bạn đã nhầm lẫn và hiểu rõ hơn các kiến thức về sinh sản, đừng bỏ qua những thông tin từ bài viết sau đây của Galant Clinic các bạn nhé.

Tinh trùng di chuyển với tốc độ như vận động viên Olympic

Tử cung chứa đầy tinh dịch cùng với tốc độ di chuyển hệt như một vận động viên Olympic của tinh trùng là điều mà nhiều người thường nghĩ rằng sẽ góp phần vào việc tăng xác suất thụ thai cho phái đẹp. Tuy nhiên, đây lại là một quan niệm sai lầm.

Trên thực tế, phần lớn tinh trùng sẽ không bơi thẳng khi đã được phóng thích vào cơ thể của phụ nữ, thông thường, tốc độ tinh trùng di chuyển sẽ được chia thành 3 nhóm sau đây:

  • Tích cực di chuyển theo một đường thẳng hoặc là đi theo vòng tròn lớn.

  • Tinh trùng di chuyển tại mọi mô hình nhưng lại không tiến lên phía trước.

  • Tinh trùng bất động, không thể di chuyển được.

Tốc độ tinh trùng di chuyển thường sẽ được ví như là một cuộc đua để vượt chướng ngại vật và đồng thời đòi hỏi cần phải về đích thành công. Trên thực tế, hầu hết những công việc vận động của các tinh trùng đều sẽ được các cơ tử cung thực hiện. Nó sẽ thu hút tinh trùng đi theo ống dẫn trứng và hướng về phía trứng. Do đó, hoàn toàn không tồn tại việc tinh trùng di chuyển như một vận động viên Olympic.

cg95xpbih ntuw7t1h hhcvjqzs5wnh9kwc8kur6fvy1qin7sjmkl6grsxjkyrds1bflk1iyzgzhsp1hrwfadieb cqocxwhq vvwt2hrjiool8u81qnqvdxlwyfcf3zlj7s qmTinh trùng không có vận tốc của vận động viên Olympic

Tinh trùng to hơn đồng nghĩa với việc là tinh trùng mạnh hơn

Trên thực tế, tử cung chứa đầy tinh dịch và tinh dịch dày hơn hoàn toàn không nhất thiết mang ý nghĩa là tinh trùng mạnh hơn. Thông thường, khi sự tập trung cao kết hợp cùng với một lượng lớn tinh trùng mang hình dạng bất thường thì chúng sẽ cần được hệ thống sinh sản của nữ giới giúp đỡ để có thể giữ được sự an toàn.

Một khi tinh trùng đã xâm nhập được vào âm đạo thì chúng sẽ tiếp xúc cùng với chất nhầy có trong cổ tử cung. Chất nhầy này sẽ có 2 nhiệm vụ, bao gồm bảo vệ và từ chối. Chúng sẽ bảo vệ tinh trùng vượt qua tính axit có trong âm đạo cũng như loại bỏ những tinh trùng sở hữu hình dạng, khả năng vận động kém và không thể tiếp cận được với trứng.

waimtx146z18kfhm9 qnte4eneuzlodicgkubgnokaklygsd72sxrgw6kwzz5q8fvc3frun m1b ahnmnwgp9a1ckvymz pe2gg0jmbm5tf1otgyr196lvih0nrurctlfqiqjekTinh trùng to không có nghĩa cũng là tinh trùng mạnh

> dấu hiệu để anh em tự mình nhận biết tinh trùng khỏe mạnh

Tinh trùng chỉ có thể tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn khi đã được phóng thích

Tinh trùng chỉ có thể tồn tại được với một khoảng thời gian cực ngắn khi đã được phóng thích ra bên ngoài cũng là một suy nghĩ sai lầm của nhiều người. Tinh trùng có tuổi thọ là bao lâu sẽ còn hoàn toàn tùy thuộc vào nơi mà chúng được phóng thích. Nếu tinh trùng được xuất tinh vào âm đạo của nữ giới thì chúng có thể tồn tại được lên đến 5 ngày, nguyên nhân là bởi chất nhầy ở cổ tử cung đã bảo vệ tinh trùng. Do đó, khi tử cung chứa đầy tinh dịch sau khi phóng thích thì khả năng mang thai sẽ rất cao.

Tuy nhiên, khi tinh trùng bị khô thì chúng sẽ chết rất nhanh chóng. Khi xuất tinh, nếu tinh trùng rơi xuống những vật thể khô và lạnh thì chúng có thể sẽ chết chỉ sau vài phút, những trường hợp hiếm có thể sẽ kéo dài đến 30 phút. Đặc biệt, tinh trùng có thể sẽ chết nhanh hơn nếu ở trong bồn nước nóng hoặc trong nước có hóa chất.

gv7quggemhdaixti8omunjwbzzkt7fajnn f34sm1gzri8rx5emdgmzxxfa547qv8rntf4nzsigmn9ess2a btefzfd4lpyepzm0fo0bxdnkbpq61ukoxj45nrv jiqjvzqwoneTinh trùng có thể sống tối đa 5 ngày trong môi trường âm đạo

Tinh trùng chỉ cần di chuyển thẳng đến trứng

Nếu các bạn nghĩ rằng tinh trùng chỉ việc di chuyển thẳng đến gặp trứng là đã có thể thụ thai thì đây là một suy nghĩ rất sai lầm. Để có thể tiếp cận được trứng thì tinh trùng sẽ phải trải qua một hành trình dài. Khi giao hợp, nếu tinh trùng rời khỏi dương vật của người đàn ông thì chúng sẽ không di chuyển thẳng một đường đến tử cung. Một vài tinh trùng sẽ được gắn ở những tế bào biểu mô của ống dẫn trứng, hoặc cũng có thể chúng sẽ được lưu trữ ở những buồng nhỏ, được gọi là crypts, chờ đến lúc được thụ tinh nguyên thủy – rụng trứng.

> quá trình hình thành tinh trùng

Tinh trùng sẽ luôn sinh sôi và đồng thời khỏe mạnh trọn đời

Rất nhiều người cho rằng tuy phụ nữ có số lượng trứng có hạn nhưng đối với đàn ông thì tinh trùng sẽ luôn được sinh sôi trong suốt cuộc đời của họ. Trên thực tế, tuy rằng việc nam giới sản xuất tinh trùng là một quá trình vô thời hạn nhưng tinh trùng có chất lượng và khả năng vận động như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào tuổi tác. Tinh trùng sẽ yếu đi khi tuổi tác của nam giới ngày càng tăng.

Tuy nhiên, theo như kết quả của một nghiên cứu tại Iceland thì một số người đàn ông lớn tuổi vẫn có thể có nhiều khả năng truyền lại đột biến gen cho con của họ, nhanh hơn phụ nữ khoảng đến 4 lần.

mqddt6fbhrkkug2vb7fxqdk7m rwhed7s c2jnxrgf hd oczseuyedvevuj1aee6ejmangfghChất lượng tinh trùng sẽ giảm dần theo độ tuổi của nam giới

Quần lót sẽ có hại đối với số lượng tinh trùng của nam giới

Rất nhiều người cho rằng khi mặc quần lót quá bó sát sẽ khiến cho số lượng tinh trùng sản sinh ra được sẽ bị giảm đi, trong khi đó, những loại quần lót rộng rãi sẽ cung cấp nhiệt độ thích hợp để cơ thể sản xuất nhiều tinh trùng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, kích cỡ của quần lót hoàn toàn không ảnh hưởng đến tinh trùng nam giới.

Vào năm 2016, một nghiên cứu đã cho thấy rằng hầu như không có quá nhiều sự khác biệt về số tinh trùng cùng với việc lựa chọn quần lót. Tuy nhiên, đến năm 2018 thì có nghiên cứu đã khiến khoa học dậy sóng khi chỉ ra rằng nam giới mặc quần lót rộng sẽ nhiều tinh trùng hơn người mặc quần lót bó lên đến 17% nhưng họ cũng đã đặt ra cảnh báo, kết quả nghiên cứu này không tính đến những yếu tố liên quan khác, điển hình là chất liệu vải.

> tinh trùng yếu: nguyên nhân là gì?

Mọi tinh trùng đều luôn khỏe mạnh và có khả năng sống sót

Trên thực tế, hầu hết những tinh trùng đều không thể xâm nhập đến trứng của nữ giới vì nhiều nguyên nhân. Thậm chí, không cần phải có đến 100% tinh trùng di chuyển thì nữ giới mới có thể thụ thai được, chỉ cần 40% số tinh trùng được phóng ra có thể bơi về phía trước là bạn đã có thể mang thai. Đồng thời, trong 40% tinh trùng đó, không phải là tất cả tinh t trùng đều có thể xâm nhập vào trong trứng.

Tốc độ tinh trùng di chuyển và hình dạng của chúng sẽ góp phần quan trọng vào việc chúng có thể tới đích được hay không. Nếu tinh trùng có nhiều đầu hoặc đuôi, tinh trùng mang hình dạng kỳ lạ hoặc là thiếu đi một số bộ phận thì có thể khiến cho chúng bị loại bỏ vì không phù hợp. Đặc biệt, nếu là tinh trùng khỏe mạnh cũng có thể không có khả năng vượt qua được cuộc thi này. Đường đi của tinh trùng là sẽ đi qua ống dẫn trứng, nằm ở một khe có chứa chất lỏng của nữ giới ở xung quanh cơ quan nội tạng. Đây là nguyên nhân mà tinh trùng có thể ở bên trong cơ thể nhưng lại không thể thụ tinh. Đồng thời, khi tử cung chứa đầy tinh dịch thì xác suất phụ nữ mang thai sẽ cao hơn.

mjglkdpnzsbff jq9x3qoxooxqvbwcu2j8vcwk2xo96fnvdctr5tyfmxr9zd6lxwogvnhwddjvwoo vokdj4ffcu0f10x1mp4jbhzqx2e1qngfkir6iKhông phải tất cả mọi tinh trùng đều khỏe mạnh và có thể sống sót được

Chất Pre-cum không thể khiến nữ giới có thai

Khi tử cung chứa đầy tinh dịch thì việc phụ nữ có nhiều khả năng mang thai là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, chất Pre-cum cũng có thể có khả năng khiến cho nữ giới có thai. Tuy về mặt sinh học thì chất Pre-cum (chất dịch tiết ra trước khi xuất tinh) không có chứa tinh trùng nhưng nếu có tinh trùng còn sót ở niệu đạo của nam giới và sau đó thông qua ống, bị đẩy ra ngoài với cả tinh dịch và nước tiểu thì chúng có thể sẽ bị lẫn vào nhau.

Năm 2011, đã từng có một nghiên cứu được thực hiện và cho kết quả là có đến 37% mẫu dịch Pre-cum được thu thập ở 27 đối tượng có chứa tinh trùng khỏe mạnh và linh hoạt. Đến năm 2016, nghiên cứu ở 42 người đàn ông cho thấy rằng có đến ít nhất là 17% mẫu Pre-cum có chứa đầy tinh trùng với khả năng hoạt động tốt. Do đó, tuy rằng bạn dùng phương pháp xuất tinh ngoài thì tinh trùng vẫn có thể lẻn vào âm đạo khiến bạn mang thai. 

tzzmebc46kqm8jsldrd4itmd0ctlux2s1q5ovtdwa36k590ap2y54covn0si7ghkqclalgwyvChất Pre-cum vẫn có thể khiến nữ giới mang thai

> 13+ kiến thức bổ ích về tinh dịch đàn ông – tinh dịch và tinh trùng khác nhau?

Nhiều tinh trùng sẽ tăng khả năng thụ thai thành công

Tuy rằng nam giới có thể sản xuất nhiều tinh trùng chỉ với một lần xuất tinh là điều tốt nhưng vẫn có thể mang đến nhiều bất lợi. Nếu nồng độ tinh trùng càng cao thì khả năng có thể thụ tinh được với trứng sẽ càng lớn.

Theo quy tắc thông thường thì chỉ có 1 tinh trùng được phép thụ tinh cùng với trứng và khiến phôi phát triển. Sau khi tinh trùng đầu tiên đã phá vỡ thành công 1 lớp protein xung quanh trứng thì lớp này sẽ không cho những tinh trùng khác đi qua nữa. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp hiếm là khi có quá nhiều tinh trùng đến trứng thì sẽ phá vỡ được lớp này và thụ tinh cho trứng, đây được gọi là polyspermy.

Nếu cung cấp nhiều yếu tố di truyền cho trứng thì sẽ tăng nguy cơ bị đột biến DNA và những bệnh về não như Down, các khiếm khuyết có thể gây tử vong đến từ hộp sọ, cột sống và tim.

Tinh trùng là cường quốc về protein

Tuy rằng tinh dịch có chứa vitamin C, hợp chất protein, cholesterol, kẽm, natri,… nhưng việc cho rằng tinh trùng là cường quốc về protein hay có đóng góp đến giá trị dinh dưỡng mỗi ngày là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Các bạn sẽ phải tiêu hóa tinh trùng đến hơn 100 lần mới có thể thấy được lợi ích của chúng và đồng thời, đã có người thật sự dị ứng với tinh trùng, do đó, bạn hoàn toàn không nên nuốt chúng.

ajuxohopiv51iynfpj1cojdj4 b0n5 gijsf7n v5nTinh trùng không mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ

Dứa có thể làm cho tinh dịch mang hương vị tuyệt vời

Có rất nhiều lời đồn cho rằng dứa sẽ rất tốt để cải thiện hương vị của tinh dịch, tuy nhiên, đây là điều vẫn chưa được khoa học chứng minh. Tinh dịch của mỗi người sẽ có hương vị khác nhau và tùy thuộc vào sự di truyền, chế độ ăn cũng như lối sống.

Đối với những chế độ ăn có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12 và vitamin C thì có thể sẽ có tác động tích cực lên số lượng và chất lượng tinh trùng. Trên thực tế, không có bất cứ loại thực phẩm nào có thể khiến cho hương vị của tinh dịch được cải thiện đáng kể.

9ov7bfwyxzi87bzxopgakim4lgb8micesi8suyhekc3sqfy0fhf0vmq1hvcprm9kih6rsidcprvixfqnDứa không thể thay đổi đáng kể hương vị của tinh trùng

Tử cung chứa đầy tinh dịch có thể khiến cho phụ nữ dễ thụ thai hơn, đồng thời việc hiểu rõ về tinh trùng theo những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn có được nhiều kiến thức sinh sản nhất. Hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ để tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan các bạn nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%