Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Dấu hiệu để anh em tự mình nhận biết tinh trùng khỏe mạnh

Bạn biết gì về tinh dịch khỏe mạnh, tinh trùng khỏe mạnh? Đây là một trong rất nhiều câu hỏi có liên quan đến sức khỏe nam giới được rất nhiều người quan tâm. Để các bạn có thêm nhiều kiến thức liên quan đến nội dung này thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau. Tin chắc bài viết sẽ cho các bạn một câu trả lời thật chính xác. 

Thế nào là tinh trùng khỏe mạnh?

Thường thì việc đánh giá sức khỏe tinh trùng sẽ dựa trên rất nhiều yếu tố. Trước khi đánh giá tinh dịch khỏe mạnh thì đa phần các nghiên cứu sẽ dựa trên số liệu về sức khỏe tinh trùng. Vậy dấu hiệu để nhận biết một tinh trùng khỏe mạnh đó là gì?

Tinh trùng khỏe mạnh là gì?

Dấu hiệu giúp nam giới nhận biết tinh trùng khỏe

Theo các khuyến cáo y khoa thì sức khỏe tinh trùng phần lớn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Chúng có thể là số lượng, sự di chuyển của tinh trùng và cả những cấu trúc về hình thái. Vậy cụ thể những số liệu đó là gì?

Về số lượng tinh trùng. 

Cụ thể là những người có khả năng thụ thai cao sẽ đánh giá về số lượng tinh trùng trong tinh dịch nhiều và khỏe mạnh. Đối với 1 người khỏe mạnh và được đánh giá về mặt số lượng tinh trùng cao ít nhất sẽ chứa tới 15 triệu tinh binh trên 1ml. Thường thì số lượng tinh trùng nếu quá ít sẽ đồng nghĩa với việc thụ thai sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Số lượng tinh trùng sẽ giúp chúng ta nhận biết được chúng khỏe hay yếu

Sự di chuyển của tinh trùng. 

Như chúng ta đã biết thì để tinh trùng có thể tiếp cận và thụ tinh được với trứng thì các tinh trùng đó phải di chuyển thật nhanh. Nói chính xác là chúng phải khỏe mạnh thì mới có thể di chuyển liên tục qua cổ tử cung, ống dẫn trứng… 

Một trong những yếu tố để đánh giá tinh trùng khỏe mạnh là dựa vào khả năng di động của chúng. Thường thì số liệu đánh giá tinh trùng khỏe nếu đạt được tới 40% về số lượng những tinh trùng có tốc độ di chuyển tốt. 

Dựa trên hình thái của tinh trùng. 

Hình thái hay còn được gọi là hình dạng tinh trùng. Chúng là một trong những yếu tố quyết định sự thắng cuộc của các tinh binh trong quá trình chinh phục trứng để thụ tinh. 

Với 1 tinh trùng khỏe mạnh sẽ có đầu là hình bầu dục và có 1 chiếc đuôi dài ở phía đằng sau. Chúng là 2 nhân tố giúp cho quá trình di chuyển tinh trùng trở lên dễ dàng hơn. Nếu so sánh thì chúng không quan trọng như mặt số lượng và khả năng di chuyển nhưng đây lại là yếu tố giúp cho quá trình thụ thai thành công cao. 

Đâu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản ở nam giới?

Trên thực tế thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản đối với nam giới. Tuy nhiên, một trong những yếu tố được coi là cơ bản nhất quyết định tới vấn đề này cần phải kể đến đó là:

Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

  • Do những bệnh lý ở tinh hoàn gây ra là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản đối với nam giới.

  • Do bị tổn thương ở vùng tuyến yên hoặc dưới đồi. Đây là trung tâm điều khiển tinh hoàn trong quá trình sản xuất testosterone, tinh dịch và tinh trùng. 

  • Do người bệnh mắc phải một số các bệnh lý có liên quan đến tinh hoàn. 

  • Do bị rối loạn về khả năng di động đối với tinh trùng;

  • Tuổi tác là một trong các yếu tố có ảnh hưởng tới việc đánh giá tinh trùng, tinh dịch khỏe mạnh. Cụ thể là lượng tinh trùng và tinh dịch ít, tinh trùng bị suy giảm về khả năng di chuyển… Thường thì sẽ xảy ra khi nam giới có độ tuổi từ 50 trở lên. 

> TINH TRÙNG YẾU: NGUYÊN NHÂN LÀ GÌ?

Làm thế nào để để giúp cho tinh trùng được khỏe mạnh?

Nếu nam giới muốn cho tinh trùng khỏe, tinh dịch khỏe mạnh thì cách làm đơn giản nhất là áp dụng các bước sau:

  • Đầu tiên là duy trì cân nặng ở mức hợp lý: Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi chỉ số cơ thể (BMI) tăng sẽ làm giảm số lượng tinh trùng và tinh dịch nam giới. Kể cả việc hạn chế về khả năng di chuyển của các tinh trùng;

Làm thế nào để tinh trùng khỏe mạnh? 

  • Tiếp đến là phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật lành mạnh. Cụ thể là: Chọn cho mình những loại thức ăn có nhiều chất xơ như trái cây, rau, củ quả. Ngoài ra còn chọn những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Mục đích là để cải thiện về sức khỏe cho các tinh trùng;

  • Nên có biện pháp ngăn ngừa việc bị nhiễm trùng qua đường tình dục: Thực tế có rất nhiều bệnh bị lây truyền qua đường tình dục như giang mai, bệnh lậu… Những căn bệnh này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng tinh trùng mà còn là nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, anh em nên hạn chế tối đa về số lượng quan hệ với bạn tình. Cách tốt nhất là nên sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục. Như việc sử dụng bao cao su hay thực hiện đúng chính sách một vợ, một chồng do nhà nước quy định. 

  • Hạn chế tối đa sự căng thẳng do công việc và cuộc sống: Tránh lo âu hay căng thẳng quá mức… Chúng sẽ làm chức năng tình dục và có ảnh hưởng rất xấu đến quá trình bài tiết ra những lượng hormone cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng;

  • Cần có một chế độ tập luyện thể chất thật khoa học: Các hoạt động này không hỗ trợ giúp làm tăng mức độ hoạt động của các enzyme để chống lại sự oxy hóa. Đây là một trong những yếu tố gián tiếp giúp cho bảo vệ tinh trùng được tốt hơn.

TINH TRÙNG KHỎE MẠNH CÓ MÀU VÀ MÙI GÌ?

Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh trùng.

Như chúng ta đã biết thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng và tinh dịch của nam giới. Thực tế, việc xác định tinh trùng khỏe mạnh, tinh dịch khỏe mạnh có thể dựa trên các yếu tố sau:

  • Yếu tố đầu tiên cần phải nói tới chính là thói quen sử dụng thuốc không hợp lý. Cụ thể như việc dùng một số loại thuốc tân dược như kháng sinh, kháng viêm steroid không đúng cách sẽ gây nên rất nhiều tác dụng phụ. Chúng là nguyên nhân làm giảm sút về mặt số lượng, chất lượng tinh binh.  

  • Thói quen uống bia rượu và thuốc lá vô tội vạ: Như chúng ta đã biết thì đây là một trong những chất kích thích không có lợi cho nam giới. Tuy nhiên, họ lại là đối tượng thường xuyên sử dụng. Nếu sử dụng thường xuyên và quá mức sẽ không chỉ ảnh hưởng về số lượng mà còn ảnh hưởng cả về chất lượng tinh trùng và tinh dịch. Đây cũng là nguyên nhân gây vô sinh rất cao. 

Những nhân tố đóng vai trò quyết định đến đối với sức khỏe của tinh trùng

  • Do chế độ tập luyện thể dục thể thao: Nếu chúng ta vận động và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và với một cường độ hợp lý sẽ làm giảm bớt sự căng thẳng, giúp cơ bắp được săn chắc hơn. Hơn thế nữa là cải thiện được hệ miễn dịch cho bản thân. Điều này đồng nghĩa với việc tinh trùng sẽ không chỉ khỏe mà còn nhiều về mặt số lượng. 

  • Vấn đề cân nặng và hình thể: Nhiều người cho rằng chúng là những chỉ số không có liên quan. Tuy nhiên khoa học đã chứng mình thì những người đàn ông béo, bụng phệ thì nồng độ tinh trùng và sự vận động của chúng cũng bị suy giảm một cách rõ rệt. 

  • Tiếp đến là chế độ dinh dưỡng: Nếu người nào có chế độ ăn uống khoa học, có đầy đủ dưỡng chất cần thiết thì sẽ giúp cho việc đảm bảo số lượng và chất lượng tinh trùng được tốt hơn. 

  • Ngoài ra thì Nhiệt độ ở bộ phận sinh dục cũng ảnh hưởng rất nhiều: Nếu nhiệt độ ở vùng “con giống” quá cao sẽ làm cho các tinh binh bị suy yếu đi khá nhiều. 

  • Không loại trừ về nội tiết tố: Khi chúng ta duy trì được sự cân bằng về nội tiết tố nam Testosterone bên trong cơ thể sẽ đảm bảo tinh trùng khỏe mạnh và tinh dịch khỏe mạnh

  • Tiếp theo là các vấn đề về tâm thần: Nếu như quá căng thẳng, trầm cảm, lo âu hay mất ngủ cũng đều khiến tinh trùng bị suy yếu.

Vậy làm thế nào để kiểm tra được các thông số này? Không quá khó nếu như bạn đọc tiếp tục cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung ở phần sau của bài viết này. Chắc chắn các bạn sẽ có được một đáp án chính xác.  

Cách thức kiểm tra tinh trùng thông qua xét nghiệm để biết được chúng mạnh hay yếu. 

Xét nghiệm là một trong những cách làm hay và chính xác nhất để kiểm tra các thông số tinh trùng mạnh hay yếu. Cụ thể cách kiểm tra sẽ dựa vào các thông số sau:

  • Thông số về số lượng tinh trùng có trong tinh dịch: Thông qua kỹ thuật về xét nghiệm đếm tinh trùng. Các bác sĩ sẽ xác định một cách chính xác về số lượng tinh binh trên 1ml tinh dịch. Nếu đếm được trên 15 triệu tinh bình thì tinh trùng và tinh dịch khỏe mạnh

Cách thức kiểm tra tinh trùng hay yếu mạnh

  • Dựa vào tốc độ bơi của tinh trùng: Nếu tinh trùng hoạt động với tốc độ >= 40% thì sẽ đạt yêu cầu. Với tốc độ này thì ít nhất sẽ có 32% tinh trùng sẽ  bơi được về phía trước. Còn nếu nằm dưới ngưỡng này thì kết luận là tinh trùng yếu. 

  • Hình thái của tinh trùng: Nếu là tinh trùng khỏe mạnh sẽ có đầy đủ 3 bộ phận là đầu hình ô van rồi thân và cuối cùng là 1 chiếc đuôi dài nhỏ. Còn nếu không có đúng hình dáng trên thì chúng sẽ được coi là dị dạng và bất thường. 

  • Cuối cùng là kiểm tra về nồng độ PH của tinh dịch: Nếu nồng độ kiềm trong tinh dịch lớn hơn hoặc bằng 7,2 thì đây là môi trường lý tưởng để tinh trùng phát triển khỏe mạnh. Còn nếu nồng độ quá thấp hoặc quá cao chúng sẽ bị suy yếu và chế. 

  • Bên cạnh đó còn dựa cả trên các xét nghiệm về bạch cầu và xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng.  

Xem thêm:

> SỐ LƯỢNG TINH TRÙNG BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

> TINH DỊCH LÀ GÌ TINH TRÙNG LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TINH TRÙNG VÀ TINH DỊCH?

Cải thiện sức khỏe tinh trùng cho nam giới bằng cách nào?

Ngoài những cách làm trên thì chúng ta còn rất nhiều cách làm khác để cải thiện sức khỏe cho tinh trùng và tinh dịch của nam giới. Cụ thể là:

  • Không nên mặc những bộ quần quá chật hoặc mặc những vật liệu thô và cứng. 

  • Nên tắm với nước ấm ở nhiệt độ vừa phải và không nên quá nóng. Hạn chế không nên bỏ laptop ở trên đùi trong quá trình làm việc. Hoặc đút điện thoại trong túi quần. Bởi chúng có thể là yếu tố làm tăng nhiệt độ ở bộ phận sinh dục. 

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và tăng nội tiết tố testosterone cho bản thân. Nên duy trì cân nặng ở mức an toàn thì tinh trùng và tinh dịch mới khỏe mạnh. 

  • Tuyệt đối không nên hút thuốc lá và hạn chế ở mức tối đa việc uống bia rượu. 

  • Không nên để thần kinh căng thẳng quá mức: Cụ thể chúng ta sẽ phải sắp xếp thời gian một cách khoa học. Bố trí xen kẽ kế hoạch nghỉ ngơi cho bản thân để cơ thể được hồi phục sức khỏe. 

Cải thiện sức khỏe tinh trùng cho nam giới

  • Nên bổ sung thêm cho mình những thực phẩm giúp cho tinh trùng, tinh dịch khỏe mạnh vào thực đơn hàng ngày. Như việc ăn hàu, cua, tôm, trứng, rau xanh, ngũ cốc, các loại hạt, ngũ cốc, sữa, quả mọng… Hạn chế ở mức tối đa việc tiêu thụ những thức ăn có nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, nội tạng động vật…

  • Nên giữ vệ sinh ở vùng kín thật sạch sẽ. Tuyệt đối tránh để xảy ra tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục.  

Đến đây có lẽ các bạn đã hiểu rất rõ về nội dung như thế nào là tinh trùng và tinh dịch khỏe mạnh rồi đúng không nào? Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích để các anh em xây dựng cho mình một lối sống khoa học và lành mạnh. Đặc biệt là giúp cải thiện sức khỏe sinh sản của bản thân. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT