Search
Close this search box.

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là một phần của tinh dịch, tức thị chúng nằm bên trong lượng chất lỏng lúc nam giới phóng ra bên ngoài.

Nói 1 cách dễ hiểu hơn, nếu trứng là tế bào sinh sản của phụ nữ thì tinh trùng chính là tế bào sản xuất của cánh mày râu. Chúng mang hình hài của các con nòng nọc được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính là đầu, thân và đuôi. Tinh hoàn mang chức năng cung cấp tinh trùng và tinh dịch chính là nơi bao bọc và nuôi dưỡng chúng.

Khác có tinh dịch, tinh trùng với kích thước vô cùng nhỏ mà chỉ mang thể quan sát bằng kính hiển vi. Sau khi tinh lực được “xuất” vào âm đạo của nữ giới, lượng tinh trùng khỏe mạnh còn sống sót sẽ giống như các “chiến binh” tậu trứng để tạo ra quá trình thụ thai.

Ước tính, 1ml tinh khí sẽ có chứa từ 15 – 200 triệu tinh trùng. Dưới con số tối thiểu, lượng tinh trùng được coi là thấp, đồng nghĩa sở hữu khả năng sinh sản của nam giới cũng sẽ kém đi.

Mặc dù không buộc phải là hai khái niệm mang thể dùng thay thế cho nhau nhưng trên thực tế, chúng lại mang mối quan hệ mật thiết với nhau. Bởi vì mắt thường không thể nhận thấy các thay đổi của tinh trùng phải nam giới chỉ với thể dựa vào tính chất, màu nhan sắc của tinh lực để nhận mặt tinh trùng có ở mức ổn định hay không.

Tinh trùng là gì

7 điều về tinh trùng hầu hết người thường tin là đúng nhưng thực tiễn lại hoàn toàn sai

Tốc độ đi lại của tinh trùng như chuyển động viên Olympic

Thông thường, tốc độ di chuyển của tinh trùng được phân thành 1 trong ba nhóm sau:

  • Tích cực vận động theo đường thẳng hoặc vòng tròn lớn.
  • Di chuyển ở hầu hết mô hình nhưng không tiến về phía trước .
  • Bất động – không di chuyển.

Tốc độ chuyển động của tinh trùng được diễn đạt như một cuộc đua vượt trở ngại vật và đòi hỏi về tới đích thành công. Thực tế, đa số các công tác vận động của tinh trùng sẽ được thực hiện bởi những cơ tử cung, nó lôi kéo tinh trùng dọc theo ống dẫn trứng để hướng về phía trứng.

Tốc độ đi lại của tinh trùng như chuyển động viên Olympic

Tinh trùng dày hơn là tinh trùng mạnh hơn

Tinh dịch dày hơn không khăng khăng có nghĩa là tinh trùng cũng mạnh hơn. Thông thường, sự tập hợp cao hoặc một số lượng lớn tinh trùng mang hình trạng bất thường, vì thế chúng vẫn rất cần đến sự giúp đỡ từ hệ thống sinh sản nữ để giữ an toàn.

Khi tinh trùng xâm nhập vào âm đạo, chúng xúc tiếp có chất nhầy ở cổ tử cung. Chất nhầy này làm cho hai việc: Bảo vệ và từ chối. Nó bảo vệ tinh trùng khỏi tính axit của âm đạo và đồng thời loại bỏ tinh trùng sở hữu hình dạng và khả năng di chuyển không tiếp cận được sở hữu trứng.

Tinh trùng dày hơn là tinh trùng mạnh hơn

Tinh trùng chỉ với thể sống trong một thời gian ngắn sau lúc được phóng ra

Tuổi thọ của tinh trùng còn phụ thuộc vào nơi nơi nó “hạ cánh” sau lúc xuất tinh. Bản thân tinh trùng sau khi xuất tinh vào âm đạo mang thể sống đến năm ngày. Điều này là do tác dụng bảo vệ của chất nhầy cổ tử cung ở phụ nữ. 

Nhưng ví dụ tinh trùng bị khô, chúng sẽ chết. Tinh trùng xuất tinh rơi vào những vật thể khô, lạnh mang thể chết sau vài phút, dù rằng vô cùng thi thoảng khi chúng có thể kéo dài tới tận 30 phút. Thậm chí chúng với thể chết nhanh hơn trong bồn nước nóng hay do nhiệt hoặc hóa chất trong nước.

Tinh trùng chỉ phải đi thẳng đến trứng

Đó là 1 hành trình khá dài để tinh trùng tiếp cận được trứng. Trong quá trình giao hợp, khi tinh trùng rời khỏi dương vật, chúng sẽ không đi thẳng vào tử cung. Một số tinh trùng sẽ được gắn vào những tế bào biểu mô trong ống dẫn trứng hoặc được lưu trữ trong các buồng nhỏ gọi là “crypts” cho đến lúc xảy ra thụ tinh nguyên thủy – “rụng trứng”.

Tinh trùng chỉ phải đi thẳng đến trứng

Tinh trùng luôn sinh sôi nhanh và khỏe mạnh trọn đời

Tinh trùng sống được bao lâu phụ thuộc vào tuổi và gen của người đàn ông.

Một trong những lời đồn từ siêu lâu đã cho rằng trong khi số lượng trứng của người đàn bà là có hạn thì tinh trùng lại luôn luôn được tạo ra trong suốt cuộc đời của 1 người đàn ông.

Đúng là việc cung ứng tinh trùng, hoặc sinh tinh trùng diễn ra vô thời hạn, nhưng chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng sẽ suy giảm theo tuổi tác.

Một nghiên cứu của Iceland, khả năng sống của tinh trùng phụ thuộc vào tuổi và gen của người đàn ông. Những người đàn ông lớn tuổi cũng mang đa dạng khả năng truyền đột biến gen cho con cái của họ, nhanh hơn khoảng bốn lần so có phụ nữ.

Tinh trùng luôn sinh sôi nhanh và khỏe mạnh trọn đời

Quần lót gây hại đến cho số lượng tinh trùng của bạn

Khi bạn mặc quần lót bó sát sẽ làm giảm số lượng tinh trùng, trong khi các quần lót rộng giúp giữ đa số thứ ở nhiệt độ yêu thích để sở hữu thể phân phối tinh trùng. Nhưng thực ra, quần lót hầu như không thúc đẩy đến tinh trùng của bạn.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, siêu ít sự dị biệt về số lượng tinh trùng dựa trên sự lựa tìm đồ lót. Nhưng một nghiên cứu khác vào năm 2018 đã tạo bắt buộc làn sóng khoa học khi phát hiện ra rằng các người đàn ông mặc quần lót rộng sở hữu tinh trùng phổ biến hơn 17% so sở hữu đàn ông mặc quần lót bó. Tuy nhiên, những tác giả nghiên cứu năm 2018 cũng đã cảnh báo rằng kết quả của họ đã không tính tới những khía cạnh khác tương tác tới việc chế tạo tinh trùng, ví dụ như mẫu quần hoặc chất liệu vải.

Quần lót gây hại đến cho số lượng tinh trùng của bạn

Tất cả tinh trùng đều khỏe mạnh và có thể sống sót

Hầu hết những tinh trùng không thể xâm nhập vào trứng vì 1 số lý do. Để với khả năng sinh sản, thậm chí, 100% tinh trùng không cần buộc phải di chuyển, miễn sao 40% có thể đi lại thì bạn sẽ sở hữu khả năng sinh sản. Và trong 40% đó, không buộc phải hầu hết tinh trùng đều thâm nhập được vào trong trứng.

Tốc độ di chuyển của tinh trùng và hình dạng của tinh trùng cũng là 1 phần quan trọng tạo cần sự thành công trên hành trình đến đích của chúng. Có rộng rãi đầu, đuôi, hình dáng kỳ lạ hoặc thiếu các phòng ban với thể khiến tinh trùng không yêu thích bị loại bỏ. Và ngay cả tinh trùng khỏe mạnh cũng không thể vượt qua “cuộc thi” này. 

Tinh trùng có thể đi qua ống dẫn trứng và nằm trong 1 khe chứa chất lỏng của người phụ nữ ở quanh các cơ quan nội tạng. Tinh trùng có thể trôi nổi trong cơ thể, nhưng không thể thụ tinh.

Tất cả tinh trùng đều khỏe mạnh và có thể sống sót

Bạn có thể cải thiện sức khỏe của tinh trùng qua những phương pháp nào?

Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu năm 2014 đã phân tích 433 cái tinh dịch từ 231 người tham gia, cho kết quả rằng những nam giới thường xuyên hoạt động không kể trời hoặc nâng tạ trong 3,2 giờ/tuần với số lượng tinh trùng cao hơn đến 42% so sở hữu các nam giới không hoạt động thể dục.

Cung cấp đủ vitamin C và D trong bữa ăn

Một nghiên cứu năm 2016 trên 200 người đàn ông cho thấy, các người thực hành giảm cân và uống 1000mg vitamin C mỗi ngày mang sự gia nâng cao về số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nam giới mang lượng vitamin D thông thường trong chiếc máu thì bạn tình của họ sở hữu tỷ lệ có thai cao hơn so với bạn tình của nam giới bị thiếu vitamin D, mặc dầu không có sự khác biệt về số lượng và khả năng vận động của tinh trùng.

Cung cấp đủ lycopene

Một số nghiên cứu cho rằng việc tiêu thụ từ 4-8 mg lycopene mỗi ngày với thể giúp làm tăng số lượng và khả năng sống của tinh trùng, hoặc số lượng tinh trùng trong 1 dòng tinh dịch nhất định. Lycopene là một chất chống oxy hóa được chọn thấy trong nhiều chiếc trái cây và rau quả có màu đỏ như cà chua, đu đủ, ổi đào, bưởi đào,…

Hạn chế hoặc bỏ hút thuốc lá

Một kiểm tra rút ra từ tổng số 33 nghiên cứu có từ năm 1982 cho thấy, hút thuốc lá có tương tác rõ rệt 1 cách thụ động đến chất lượng tinh dịch và chức năng tinh trùng, đặc trưng là ở những nam giới mang khả năng sản xuất bình thường.

cải thiện sức khỏe của tinh trùng qua những phương pháp

Kết Luận

Qua bài viết này chắc hẳn bạn cũng đã có những kiến thức nhất định về tinh trùng là gì? Tìm hiểu về kiến thức “giáo dục giới tính” là 1 trong những quyết định đúng đắn. 

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *