Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở chân: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Sùi mào gà dường như vẫn là định nghĩa mới đối với nhiều người hiện nay. Bởi trong suy nghĩ của nhiều người, sùi mào gà chỉ có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng. Tuy nhiên, bệnh sùi mào gà cũng có thể xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như chân. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị sùi mào gà ở chân ra sao? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Phòng khám Galant để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Tổng quan về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, dễ dàng lây nhiễm qua đường tình dục và có thể ảnh hưởng đến cả nam lẫn nữ giới. Các biến chứng từ căn bệnh này có thể rất nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, bệnh sùi mào gà thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác như mụn rộp sinh dục, chuỗi hạt ngọc dương vật,… gây ảnh hưởng đến việc phát hiện và điều trị bệnh.

Bệnh sùi mào gà do vi rút Human papilloma virus (HPV) gây ra, chủng vi rút này có hơn 120 loài khác nhau. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong số chúng gây ra bệnh sùi mào gà. Vi rút HPV có đặc điểm là lây lan nhanh trong cộng đồng. Chúng thường lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với vết thương hở hoặc tiếp xúc trung gian qua các vật dụng cá nhân của người bệnh như quần áo, khăn mặt, dao cạo,.. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh sùi mào gà ở chân chủ yếu là lây lan nhiễm khi trực tiếp tiếp xúc với máu hoặc vết thương hở của người nhiễm bệnh. Ngoài ra, cũng có trường hợp mắc bệnh sùi mào gà khi bệnh nhân không điều trị sớm, dẫn đến lây nhiễm diện rộng do chất dịch từ các nốt sùi.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh sùi mào gà là bệnh lý nguy hiểm và dễ lây nhiễm qua đường tình dục

Bệnh sùi mào gà ở chân có những dấu hiệu nhận biết nào?

Cũng như trieu chung sui mao ga o nam gioi và nữ giới, thời gian ủ bệnh của sùi mào gà ở bàn chân cũng khoảng tầm từ 2 đến 9 tháng. Thời gian khởi phát của bệnh ở mỗi người bệnh khác nhau, tùy thuộc vào sức khỏe và cơ địa của mỗi người.  

Những người có khả năng miễn dịch thấp thường phát bệnh sớm hơn sau 1 đến 3 tháng. Ở những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, bệnh thường được phát hiện chậm hơn, thậm chí có thể phát hiện sau một năm. Ở giai đoạn này, người bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện bệnh.

Sau thời gian ủ bệnh, sùi mào gà ở chân sẽ có những biểu hiện dễ nhận biết. Tùy theo từng giai đoạn mà bệnh sẽ có những triệu chứng lâm sàng đặc trưng. 

Dấu hiệu giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, xuất hiện các nốt mụn màu trắng, hồng, đỏ hoặc nâu trên niêm mạc da ở chân. Các nốt sẩn này có kích thước khoảng 1 – 2 mm, hình tròn hoặc hình bầu dục. Bề mặt của chúng thô ráp, ẩm ướt, không có cuống và mọc lẻ tẻ. Bệnh nhân thường không có cảm giác đau hoặc ngứa ở giai đoạn này. Nhưng các nốt sùi sẽ  phát triển nhanh chóng và lan rộng ra xung quanh.

Dấu hiệu giai đoạn kế tiếp

Ở giai đoạn này, những nốt mụn sùi mọc riêng lẻ bắt đầu phát triển về kích thước và số lượng. Đồng thời, chúng sẽ liên kết với nhau tạo thành những mụn sùi rất lớn, có kích thước lên tới vài cm và có hình dạng giống như hoa mào gà hoặc súp lơ.

Nếu các mụn sùi mào gà ở bàn chân đang ở trạng thái bình thường, chúng sẽ không gây đau hoặc ngứa. Tuy nhiên, chúng dễ bị lở loét, chảy mủ và chảy máu khi bị va chạm, cọ xát. Người bệnh có thể sẽ cảm thấy đau và ngứa. Sùi mào gà thường xuất hiện ở các kẽ ngón chân, ngón chân, mu bàn chân,… Ngoài ra, người bị sùi mào gà thường có triệu chứng sốt, mệt mỏi, đau nhức toàn thân,…

Xuất hiện các mảng sùi lớn và nhiều khi bệnh chuyển sang giai đoạn 2

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở chân

Sùi mào gà ở chân về cơ bản giống với tất cả các loại sùi mào gà sinh dục khác. Bệnh do vi rút HPV xâm nhập vào da qua vết xước nhỏ, đường máu hoặc tiếp xúc với chất dịch có chứa mầm bệnh. Các dấu hiệu sùi mào gà khi lây nhiễm qua những hình thức này có thể không xuất hiện trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi tiếp xúc ban đầu.

Giống như các bệnh nhiễm trùng do virus khác, sùi mào gà ở bàn chân rất dễ lây lan. Nó thường lây nhiễm diện rộng ở khu vực hồ bơi, phòng tắm chung hoặc thậm chí là phòng tắm trong nhà của bạn. Đôi lúc nó cũng có thể xảy ra trong các phòng tập thể dục hoặc các cơ sở thể thao, hoặc những người tham gia vào các hoạt động nhóm, sử dụng đồ dùng của bệnh nhân. 

Đồng thời, những không gian tiếp xúc nhiều bằng chân trần như phòng tập yoga, võ thuật… cũng dẫn đến lây nhiễm sùi mào gà

Hầu hết cơ thể con người phát triển khả năng miễn dịch với vi rút theo từng độ tuổi. Do đó, sùi mào gà chân ở trẻ em phổ biến hơn so với ở người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể xảy ra ở những người có hệ miễn dịch suy yếu. Ví dụ: những bệnh nhân nhiễm virus HIV/ AIDS và những người thường xuyên dùng Corticosteroid hoặc thuốc điều trị miễn dịch.

Có những phương pháp chữa bệnh sùi mào gà ở chân nào?

Muốn chữa khỏi bệnh sùi mào gà ở bàn chân an toàn, hiệu quả và nhanh chóng thì bệnh nhân cần đến cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng và uy tín để gặp bác sĩ thăm khám và điều trị. Ngay khi các triệu chứng sùi mào gà ban đầu xuất hiện. 

Thuốc

Phương pháp điều trị này thường dành cho những trường hợp bệnh sùi mào gà còn ở giai đoạn đầu và những nốt sùi nhỏ chưa hình thành. Có các dạng thuốc như thuốc uống hoặc thuốc tiêm kết hợp với thuốc bôi để nâng cao hiệu quả điều trị.

Các loại thuốc này vô cùng dễ sử dụng và có tác dụng tương đối nhanh, có thể mang lại một số tác dụng phụ như: ngứa da, đau rát, dị ứng, phát ban,..

Cần lưu ý rằng, điều trị sùi mào gà bằng thuốc chỉ có hiệu quả khi bệnh nhân được điều trị đúng theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng quá liều lượng được tư vấn, cũng như không được tự ý dừng thuốc giữa chừng khi các triệu chứng của bệnh có dấu hiệu cải thiện.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Bôi thuốc chỉ có tác dụng đối với bệnh sùi mào gà ở bàn chân có mức độ nhẹ

Đốt laser

Những bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà ở bàn chân ở giai đoạn 2 sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bệnh bằng tia laser. Ưu điểm của phương pháp triệt đốt sùi bằng laser là loại bỏ sùi mào gà rất nhanh chóng. Người bệnh chỉ cần thực hiện từ 2 đến 3 lần là nốt sùi sẽ rụng hoàn toàn. 

Tuy nhiên, bệnh nhân có xu hướng bị bỏng nhiều, thời gian phục hồi sau bỏng lâu hơn và có nguy cơ cao để lại sẹo xấu. Bên cạnh đó, chi phí điều trị bằng phương pháp này tương đối cao và thường áp dụng cho các bệnh nhân bị mụn sùi trên diện rộng.

Áp lạnh

Sử dụng nitơ lỏng với áp suất cao tiếp xúc với bề mặt, khiến các nốt sùi đông lạnh ở nhiệt độ khoảng -198.5 độ C biến thành các tinh thể bột. Sau đó bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ sắc bén để cạo mụn sùi ra khỏi cơ thể. Phương pháp này có thể gây đau và sưng tấy ở vùng điều trị.

Quang động IRA

Đây là phương pháp trị sùi mào gà sử dụng chất cảm quang để chiếu xạ nguồn sáng, từ đó kích hoạt phản ứng quang động, để loại bỏ các mụn sùi đã mọc hoặc còn ẩn sâu dưới da. Đồng thời ức chế sự phát triển của virus HPV mà không gây tổn thương, đau rát, chảy máu, và không để lại sẹo xung qua xấu.

Để điều trị hiệu quả sùi mào gà và ngăn ngừa bệnh tái phát, các chuyên gia thường khuyên bệnh nhân nên sử dụng liệu pháp quang động IRA. 

Phương pháp quang động IRA có thể loại bỏ các nốt sùi hiệu quả và không gây đau đớn

Phương pháp ALA – PDT

Phương pháp ALA-PDT có thể áp dụng cho tất cả các giai đoạn của bệnh. Phương pháp điều trị sùi mào gà ở chân này sử dụng kết hợp bức xạ nhiệt và tia huỳnh quang để tạo ra oxy singlet. Như vậy, nốt sùi có thể được loại bỏ hoàn toàn. Ngoài ra, oxy singlet cũng có thể cải thiện hoạt động của các tế bào bị tổn thương, từ đó ngăn ngừa được nguy cơ tái phát bệnh.

Phương pháp này được các chuyên gia đánh giá là một bước tiến quan trọng trong việc điều trị sùi mào gà. Phương pháp này đã được thực hiện thành công ở nhiều cơ sở y tế trên thế giới. Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam thì công nghệ này vẫn chưa được nhiều phòng khám chuyên khoa áp dụng thành công.

Biện pháp ngăn ngừa sùi mào gà ở chân

Để phòng tránh và bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh sùi mào gà ở bàn chân, bạn nên thực hiện những cách sau:

  • Tiêm vắc-xin HPV. Vắc xin này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Ngoài ra, vắc xin này còn chống lại các bệnh khác do vi rút HPV gây ra.

  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác như bàn chải đánh răng, khăn tắm, quần áo,…

  • Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh giàu vitamin và kẽm.

  • Tăng cường và thường xuyên vận động để nâng cao sức đề kháng.

  • Nên thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát bệnh sớm. 

  • Rửa tay sạch sẽ, đặc biệt là sau khi chạm vào mụn sùi mào gà. Bên cạnh đó, sùi mào gà thường phát triển nhanh hơn trong môi trường ẩm ướt. Vì vậy, hãy giữ cho tay của bạn luôn khô ráo. 

  • Mang giày tắm, dép xăng đan hoặc giày bơi cao su khi tắm trong hồ bơi công cộng, phòng thay đồ, những nơi có nhiều người sử dụng

  • Rửa chân thật sạch bằng xà phòng sau khi ở những khu vực có nguy cơ lây truyền vi rút cao.

Tiêm ngừa vắc xin HPV từ sớm để phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả

Hy vọng bài viết được phòng khám đa khoa Galant cung cấp trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sùi mào gà ở chân. Ngày nay, số người bị nhiễm vi khuẩn sùi mào gà rất cao vì đây là bệnh lây lan nhanh chóng. Do đó, bạn cần nâng cao ý thức phòng bệnh, nhận biết các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%