Search
Close this search box.

[Góc giải đáp] Thời gian ủ bệnh sùi mào gà kéo dài bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà tương đối dài. Trong khoảng thời gian này, người bệnh hầu như không sức có bất kỳ dấu hiệu gì. Bạn chỉ có thể phát hiện bệnh sớm cho giai đoạn ủ bệnh nếu đi xét nghiệm. Vậy bệnh sùi mào gà ủ bệnh bao lâu? Bệnh sùi mào gà để lâu có sao không? GALANT sẽ cùng bạn khám phá thêm về quá trình diễn biến của bệnh sùi mào gà.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà sinh dục là bao lâu?

Sùi mào gà là căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở cả nam giới và nữ giới, lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Căn bệnh này gây ra bởi virus HPV. Một khi đã thâm nhập thành công vào cơ thể, virus HPV gần như không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Đây chính là lý do khiến nhiều người gần như phải sống chung với bệnh sùi mào gà cả đời.

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Ảnh 1: Thời gian ủ bệnh sùi mào gà kéo dài trung bình 3 đến 8 tuần

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà kéo dài trung bình 3 đến 8 tuần. Trong khoảng thời gian này, người bệnh gần như không thuốc trị bất kỳ triệu chứng lạ thường nào. Nếu không đi làm xét nghiệm HPV, người bệnh sẽ không biết mình nhiễm bệnh.

Qua giai đoạn ủ bệnh thì những triệu chứng đầu tiên của sùi mào gà mới bắt đầu xuất hiện. Vậy nên, nếu nhận thấy bản thân có nguy cơ mắc sùi mào gà thì bạn nên đi làm xét nghiệm sớm trước khi cơ thể xuất hiện triệu chứng.

Bệnh sùi mào gà dấu hiệu như thế nào?

Virus HPV có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua nhiều con đường. Ngoài quan hệ tình dục không an toàn thì căn bệnh này còn lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh, lây qua đường sinh nở. 

Ảnh 2: Virus HPV có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua nhiều con đường

Biểu của bệnh sùi mào gà dễ bị nhầm lẫn sang một số căn bệnh da liễu khác. Tuy nhiên nếu để ý một chút, bạn vẫn nhận thấy biểu hiện đặc trưng của căn bệnh này. Một số dấu hiệu đặc trưng phải kể đến như:

  • Nhiều mụn li ti xuất hiện tại bộ phận sinh dục, mụn có màu hồng hoặc màu xám 

  • Càng ngày, mụn lại càng mọc sát dần, hình thành từng cụm giống như bông súp lơ hoặc chiếc mào gà 

  • Bộ phận sinh dục thường xuyên trong tình trạng ngứa rát, khó chịu

  • Xuất hiện tình trạng chảy máu khi quan hệ tình dục 

Sùi mào gà ở nữ giới, mụn thường phát triển mạnh ở vị trí âm hộ, vùng thành của âm đạo, quanh bộ phận sinh dục. Thậm chí, mụn còn lan tới hậu môn, cổ tử cung. 

Với nam giới, mụn lại hay mọc tại đầu, thân dương vật. Tại tinh hoàn và hậu môn cũng là nơi mụn sẽ lan tới. Mụn mọc ở những vị trí này gây ra rất nhiều khó chịu, bất tiện, ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người bệnh.

Điều trị bệnh sùi mào gà như thế nào?

Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà. Một khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh gần như phải sống chung với nó suốt đời. Các biện pháp điều trị mặc dù không thể trị dứt điểm hoàn toàn nhưng sẽ giúp giảm bớt số lần tái phát.

Sử dụng thuốc bôi ngoài da

Ảnh 3: Sử dụng thuốc bôi ngoài da để chữa bệnh sùi mào gà 

Dùng thuốc bôi ngoài da tác dụng cho trường hợp bệnh chưa trở nặng. Khi đó, những loại thuốc bôi có tác dụng làm giảm triệu chứng, giảm số lần bệnh tái phát.

  • Thuốc Imiquimod (Aldara, Zyclara): Giúp củng cố và tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống chọi tốt với bệnh. Trong thời gian dùng thuốc, người bệnh chú ý không nên quan hệ tình dục. Thuốc Imiquimod sẽ gây một vài tác dụng phụ nổi mẩn đỏ, mụn nước, đau toàn thân, mệt mỏi.

  • Thuốc Podophyllin và podofilox (Condylox): Thuốc Podophyllin bản chất là dạng nhựa thực vật, hỗ trợ tiêu diệt mô sùi mào gà. Trong khi đó, Podofilox lại loại thuốc chủ yếu cho bộ phận sinh dục, lưu ý phụ nữ đang mang bầu không được sử dụng podofilox. Da bị kích ứng nhẹ, đau nhức là một vài tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc.

  • Thuốc Sinecatechin (Veregen): Trị sùi mào gà cả bên trong và bên ngoài khu vực hậu môn xuất hiện mụn.

  • Thuốc Axit tricloaxetic (TCA): Nhóm thuốc này có khả năng đốt sùi mào gà, dùng để bôi lên vùng da của bộ phận sinh dục mọc mụn. Loại thuốc này gây tác dụng phụ nhẹ như kích ứng da, đau nhức cơ thể.

Phẫu thuật 

Ảnh 4: Phẫu thuật chữa sùi mào gà 

Biện pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định cho đối tượng mắc sùi mào gà cỡ lớn, không thể điều trị hữu hiệu bằng thuốc. Hiện nay, đang có 4 phương pháp phẫu thuật điều trị sùi mào gà.

  • Làm lạnh mụn bằng Nitơ lỏng: Phương pháp này sẽ tạo vết rộp quanh khu vực xuất hiện mụn. Sau đó, da dần lành lại, vùng mụn khô lại và bong da. Tuy nhiên, người bệnh phải chịu đau và sưng một chút trong quá trình điều trị.

  • Mổ laser: Một chùm ánh sáng laser cường độ mạnh được chiếu trực tiếp vào vùng bị mụn, tiêu diệt cục bộ các khối mụn. Chi phí điều trị bằng phương pháp mổ laser còn hơi cao, người bệnh thường bị đau, sẹo để lại.

  • Mổ điện: Bác sĩ sử dụng sơ mổ điện mục đích đốt cháy vùng da bị sùi mào gà. Phương pháp điều trị bằng dao mổ điện thường gây đau.

  • Phẫu thuật cắt bỏ: Người bệnh sẽ được gây tê và cắt bỏ hết phần sùi mào gà.

Một số cách điều trị dân gian 

Phương pháp điều trị dân gian như sử dụng lá trà xanh, tinh dầu tràm, tỏi và giấm táo cũng có thể phần nào giúp người bệnh dễ chịu hơn.

  • Sử dụng trà xanh: Trong trà xanh chứa thành phần gần tương tự như thuốc mỡ sinecatechin. Một chút tính chất trà xanh cộng với 1 đến 2 giọt dầu dừa thao lên vùng da bị mụn sẽ giảm cảm giác ngứa rát, giúp vết thương nhanh lành lại.

  • Thoa tinh dầu tràm: Sử dụng tinh dầu tràm thoa lên vùng da bị mụn có tác dụng làm mụn xẹp xuống. Bạn phải thoa thử tinh trong 24 giờ kiểm tra xem da có bị kích ứng hay không.

  • Sử dụng tỏiGà bằng tỏi cách chữa bệnh sùi mào gà khá hiệu quả. Theo đó, bạn hãy đắp tỏi vào khu vực da bị mụn trong 10 đến 15 phút và rửa nước sạch sẽ giúp mụn nhanh xẹp xuống. Lưu ý, bạn tuyệt đối không đắp tỏi lên vùng da bị tổn thương quá lâu.

  • Sử dụng giấm táo: Một số thành phần trong giấm táo đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự sinh sôi của virus HPV. Bạn hãy dùng bông gạc thấm giấm táo và thoa vào vùng da bị nổi mụn.

Kết luận 

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà dài hay ngắn còn tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân. Thực tế, sùi mào gà ủ bệnh trung bình từ 3 đến 8 tuần. Khi đó người bệnh gần như không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào. Nếu muốn biết cơ thể đã mắc bệnh hay chưa, bạn cần đi làm xét nghiệm HPV. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%