Search
Close this search box.

Thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà: Thành phần, liều lượng, công dụng

Podophyllin 25 là một loại thuốc bôi thường được sử dụng để chữa trị tại chỗ sùi mào gà trong giai đoạn đầu, mụn thịt, mụn cóc nhỏ, mụn sinh dục,… Vậy thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà có tốt không? Cách sử dụng Podophyllin 25 để chữa sùi mào gà như thế nào? Trong bài viết sau đây, Phòng khám Galant sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này cũng như cung cấp những thông tin liên quan về thuốc trị sùi mào gà Podophyllin 25.

Thuốc Podophyllin là gì?

Podophyllin 25 là loại thuốc dạng nước hoạt động dựa trên cơ chế phá hủy và ngăn ngừa sự phát triển của những mô ở các vùng da cần chữa trị. Do đó, sản phẩm này thường được sử dụng để điều trị tại chỗ các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà, mụn cơm, mụn cóc nhỏ, mụn thịt và mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Bên cạnh đó, thuốc Podophyllin 25 còn được sử dụng để thay thế cho liệu pháp đông lạnh trong việc chữa trị các bệnh như mụn sùi mào gà, u nhú ở âm đạo. Tuy nhiên, bệnh nhân cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và thận trọng trong quá trình sử dụng.

Sản phẩm thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà có xuất xứ Thái Lan, được nhập khẩu trực tiếp 100% và bán trên thị trường thông qua các đại lý chính hãng, uy tín. Thuốc này không dùng được cho trẻ em và phụ nữ có thai. Bởi sản phẩm có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng trên toàn cơ thể, nên chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý và chỉ định của bác sĩ.

Podophyllin 25 được đóng trong chai nhỏ với dung tích 15ml, đầu phun có dạng hình nón và được lắp trực tiếp vào bên trong nắp chai. Thuốc Podophyllin sử dụng để chữa bệnh sùi mào gà có cách sử dụng dễ dàng, đơn giản và hiệu quả sau vài lần sử dụng. 

Xem thêm: >>>Mụn gai sinh dục nam và mụn gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào

>>>cách chữa gai sinh dục nam tại nhà an toàn hiệu quả

Thuốc Podophyllin 25 xuất xứ Thái Lan có công dụng điều trị sùi mào gà

Thành phần của thuốc Podophyllin

Thuốc dạng nước Podophyllin 25 dùng để bôi bên ngoài da, không phải axit. Sản phẩm thuốc này chứa 11,5% dung dịch nhựa cây Podophylum (trong cồn kép Ethanol 70,5% và Benzoin 10%) và 25 (trong cồn kép benz Benzoin Ethanol). Theo đó, công dụng của loại thuốc này như sau:

  • Podophyllin 25 có tác dụng đặc trị sùi mào gà và một số bệnh lý về mụn như mụn cơm, mụn cóc, mụn thịt,..

  • Mang đến sự thoải mái cho người bệnh và đánh bay cảm giác khó chịu

  • Sản phẩm không gây ra tác dụng phụ và đặc biệt dễ dàng sử dụng

  • Các nốt sùi mào gà sẽ dần teo đi và rụng hẳn sau một thời gian ngắn sử dụng thuốc.

  • Sản phẩm Podophyllin 25 đạt hiệu quả cao ở những nốt sùi nhỏ, chưa lan rộng ra các khu vực khác và tương đối an toàn với người bệnh.

  • Không gây đau rát và phù hợp với tất cả đối tượng trong quá trình sử dụng.

Chỉ định của Podophyllin

Thuốc Podophyllin thường được các bác sĩ chỉ định để chữa trị tại chỗ các u biểu mô lành tính như u nhú, u xơ, mụn cơm sinh dục, sùi mào gà bên ngoài và các vùng xung quanh hậu môn.

Chống chỉ định của Podophyllin 

Thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà được chống chỉ định trong các trường hợp sau: 

  • Bệnh nhân không được sử dụng sản phẩm để điều trị sùi mào gà trên niêm mạc, bao gồm cổ tử cung, âm đạo, hậu môn hoặc trực tràng, niệu đạo. Chỉ được sử dụng xung quanh phía ngoài của bộ phận sinh dục. 

  • Bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn (tuần hoàn máu kém), đang sử dụng corticosteroid không được sử dụng thuốc Podophyllin 25 để trị sùi mào gà 

  • Bệnh nhân là thai phụ hoặc mẹ đang cho con bú. 

  • Bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà đang bị bệnh tiểu đường. 

  • Những bệnh nhân nhạy cảm với nhựa Podophyllum hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc Podophyllin 25. 

Thuốc Podophyllin 25 chống chỉ định với bệnh nhân đang cho con bú

Thuốc Podophyllin có tốt không?

Podophyllin được coi là loại thuốc có hiệu quả trong việc điều trị các khối u biểu mô lành tính như sùi mào gà, u xơ, u nhú, mụn cóc,… Cách sử dụng thuốc rất đơn giản, an toàn và không gây đau rát. Sau một thời gian bôi thuốc, các nốt sùi sẽ nhỏ lại và tự rụng mà không để lại sẹo. Theo một khảo sát, có khoảng 95% bệnh nhân mắc sùi mào gà chữa được bệnh sau 1 tuần sử dụng.

Sùi mào gà là căn bệnh khó điều trị và hiện nay chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi bệnh dứt điểm. Do đó, Podophyllin chỉ có thể ngăn chặn sự phát triển tại chỗ của sùi mào gà chứ không thể loại bỏ hoàn toàn virus HPV trong cơ thể.

Ngoài ra, các bệnh nhân sùi mào gà có thể sử dụng thuốc Podophyllin 25 cùng với ImiquiMod 5% và thuốc uống kháng sinh để giúp bệnh nhanh khỏi và mang lại hiệu quả cao. Kèm theo đó, người bệnh cũng phải có lối sống lành mạnh, tập thể dục và ăn uống điều độ mỗi ngày.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Thuốc Podophyllin 25 giúp làm rụng các nốt sùi và không để lại sẹo

Hướng dẫn sử dụng thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà

Liều dùng

Chữa sùi mào gà ở sinh dục và quanh hậu môn

  • Sử dụng dung dịch nhựa Podophylum từ 10 – 25% trong cồn kép benzoin. Mỗi đợt chữa trị sùi mào gà chỉ được giới hạn ở những khu vực nhỏ hơn 10 cm².

  • Chỉ cho phép dùng ít hơn 0,5 ml lượng dung dịch 10 – 25% cho mỗi lần điều trị. Hoặc sử dụng sản phẩm thuốc nồng độ thấp, như 5% để chữa trị những sùi mào gà lớn quanh hậu môn và sinh dục (lớn hơn 10 – 20 cm2).

  • Bôi thuốc vào vùng bị tổn thương và rửa sạch (trong 1 – 4 giờ đối với sùi mào gà quanh hậu môn và sinh dục), trong 1 – 2 giờ đối với các nốt sùi ở miệng sáo dương vật nam. Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, có thể để thuốc tác dụng trong thời gian dài sau khi xác định được khả năng chịu đựng và tuân thủ của bệnh nhân.

  • Thời gian bôi thuốc chữa bệnh không quá 4 – 6 giờ. Có thể dùng điều trị nhiều đợt, nhưng phải cách nhau một tuần, tối đa là 3 – 6 đợt. Nếu hiệu quả của thuốc không rõ ràng thì nên áp dụng phương pháp điều trị khác. 

Chữa sùi mào gà âm đạo

  • Giới hạn diện tích của mỗi đợt chữa bệnh là dưới 2 cm2, bệnh nhân có thể lặp lại liệu trình điều trị nhiều lần cách nhau 1 tuần

  • Sau khi bôi thuốc, vùng tổn thương sẽ trở nên nhợt nhạt trong vòng vài giờ, hoại tử trong vòng từ 24 – 48 giờ, bắt đầu bong tróc và dần biến mất sau khoảng 72 giờ, không để lại sẹo

Chữa nốt sùi thông thường

Bệnh nhân cần băng kín bằng băng đàn hồi trong tối đa 24 giờ sau khi sử dụng dung dịch nhựa Podophylum 5%. Hột cơm, nốt sùi sẽ bong ra theo cùng băng hoặc cạo bỏ sau khi tháo băng. Sau đó, sử dụng thuốc chống nhiễm trùng nhẹ bôi lên vùng da trước đó cho đến khi lành bệnh hoàn toàn. 

Liều lượng bệnh nhân cần lưu ý để trị bệnh sùi mào gà hiệu quả

Cách dùng

Để thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà phát huy tác dụng, bệnh nhân cần phải sử dụng đúng cách: 

  • Bước 1. Rửa sạch vùng da cần điều trị bằng nước muối sinh lý, sau đó lau thật khô 

  • Bước 2. Dùng Vaseline hoặc thuốc mỡ tetracyclin 1% được bán sẵn ở các hiệu thuốc tây, thoa xung quanh vùng da lành để khử trùng. Đồng thời bảo vệ da khỏi tác dụng của thuốc nước Podophyllin cũng như tránh đau rát do dùng quá liều.

  • Bước 3. Bôi một lớp mỏng hoặc chấm thuốc Podophyllin lên các nốt sùi, đợi khoảng 30 – 60 giây cho thuốc khô hẳn rồi mặc quần áo và hoạt động như bình thường. Chú ý không chấm thuốc lan ra da lành hoặc chấm quá đậm.

  • Bước 4. Sau khi bôi thuốc khoảng 3 giờ, có thể đến 4 giờ đối với lớp da dày. Bệnh nhân cần rửa sạch thuốc bám trên mụn sùi bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch, để không làm da bị tổn thương, sau đó lau khô nhẹ nhàng. 

Thông thường, liều sử dụng thuốc Podophyllin trị sùi mào gà là 2 ngày/ lần. Đặc biệt, nếu dùng thuốc trị sùi mào gà ở hậu môn chỉ được sử dụng 3 ngày/ lần hoặc 3 lần tuần. Sau 2 giờ sử dụng cần rửa sạch và thoa thuốc mỡ lên vùng da bị bệnh và xung quanh. Mục đích của việc bôi thuốc mỡ là để thuận tiện cho việc đi lại và tránh ma sát và làm tổn thương niêm mạc. 

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà

Lưu ý chung

  • Do thuốc có khả năng xảy ra các tác dụng phụ toàn thân nghiêm trọng, do đó bệnh nhân chỉ nên dùng nhựa Podophyllum dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. 

  • Thuốc Podophyllin là một chất gây kích ứng mạnh cho da, mắt và niêm mạc, do đó người bệnh cần phải sử dụng hết sức cẩn thận.

  • Người bệnh cần thực hiện đúng theo hướng dẫn trong quá trình điều trị, không được tự ý tăng liều, có thể giảm liều dùng nếu có biểu hiện khó chịu khác. Trong trường hợp quá liều, bệnh nhân phải ngưng sử dụng ngay lập tức, vệ sinh sạch để tránh nhiễm trùng và giữ cho da thoáng mát.

  • Vì thuốc có hại cho giác mạc, nên tránh dây thuốc vào mắt. Cần rửa sạch mắt ngay bằng nước ấm trong 15 phút và theo dõi, nếu thuốc dính vào mắt.

  • Không nên mua những sản phẩm thuốc có giá rẻ trên thị trường vì chúng thường là hàng kém chất lượng và không mang lại hiệu quả

  • Không được bôi thuốc vào các vết thương hở, gần mắt hoặc những nơi sâu khó chạm vào.

  • Podophyllin 25 là loại thuốc nước thường được dùng để bôi ngoài da cho những nốt sùi ở giai đoạn đầu, nên không có tác dụng điều trị dứt điểm. Các mụn sùi mới có thể xuất hiện trong và sau quá trình điều trị. Do đó, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi sử dụng thuốc.

Những lưu ý cần nắm khi sử dụng thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà

Lưu ý với thai phụ và trẻ nhỏ

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên sử dụng nhựa podophyllum. Bởi thuốc có thể gây tác hại đến thai nhi như: sinh quái thai và dẫn đến tử vong. Đồng thời không dùng cho trẻ nhỏ vì thuốc Podophyllin 25 có thể gây kích ứng nặng. Vì vậy, những đối tượng này dùng các phương pháp điều trị khác có thể được sử dụng để loại bỏ sùi mào gà.   

Lưu ý với các bà mẹ cho con bú

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu nhựa Podophyllum có bài tiết vào sữa mẹ sau khi bôi ngoài da hay không. Vì độ an toàn chưa được kiểm tra, cho nên các bà mẹ mắc sùi mào gà đang cho con bú không nên sử dụng sản phẩm thuốc này. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp mọi người nắm rõ hơn về nguồn gốc và công dụng của sản phẩm thuốc Podophyllin 25 trị sùi mào gà. Nếu bạn đang quan tâm và muốn sử dụng sản phẩm này thì hãy liên hệ đến Phòng khám Galant ngay hôm nay để được các chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cách dùng thuốc chính xác.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC